Morgunblaðið - 18.08.1990, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 18.08.1990, Qupperneq 12
12 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 18. ÁGÚST 1990 U pplýsingarmaður í tvennum skilningi eftir Aðalstein Jóhannsson I þessu greinarkorni skal rifjaður upp í stómm dráttum æviferill Har- aralds Eiríkssonar, rafvirkjameist- ara og rafmagnsfræðings, eins Vestmanneyingsins enn, en þeir góðu menn hafa allmargir orðið mér að umtalsefni hér í blaðinu á síðustu ámm. Haraldur var fæddur í Nýja- Kastala í Eyjum 21. júní 1896. Foreldrar hans vom Eiríkur Hjálm- arsson, kennari þar, og kona hans, Sigurbjörg Rannveig Pétursdóttir frá Stafnesi. Haraldur lagði stund á rafmagnsfræðinám í New York Trade School á árinum 1919-22. Eftir heimkomuna að vestan varð hann mikill frammámaður í félags- málum í starfsgrein sinni sem raf- virkjameistari í Vestmannaeyjum, varð formaður iðnaðarmannafélags og iðnráðs staðarins. Þá rak hann og raftækjaverslun og viðgerðar- verkstæði. En Haraldur var farinn að kynn- ast rafvirkjunarstörfum áður en hann fór vestur um haf til náms. Rafveita Vestmannaeyja tók til starfa í ágúst 1915 — og á því 75 ára’afmæii um þessar mundir — og stóð að uppsetningu hennar Halldór Guðmundsson, véla- og raf- fræðingur, sem var atkvæðamikill við slík verkefni árin á undan og eftir, bæði í kaupstöðum og á sveitabæjum. Það var sem sé síðsumars 1915, sem Halldór hafði lokið frágangi véla og leiðslukerfa, lagt rafmagnslínur um kaupstaðinn og skilað endanlega af sér verkinu. Þarna kom Haraldur Eiríksson nokkuð við sögu, þótt ungur væri og lítt reyndur. Hann vann sem sé talsvert að raflögnum í hús, var til þess fenginn fyrir borgun. Rafveitu- stjóri var ráðinn A.L. Petersen, símstjóri í Eyjum, og var aðstoðar- maður hans Sveinbjörn Jónsson, sem unnið hafði við byggingu stöðv- arinnar og innlagnir og tók hann síðar við sem rafveitustjóri og hélt þeirri stöðu til æviloka. Eftir að rafstöð Vestmannaeyja var tekin til starfa vann Haraldur Eiríksson meira og minna hjá fyrir- tækinu þar tii snemma árs 1918, að hann fluttist til Bandaríkjanna. Heimsstytjöldin fyrri stóð þá enn og Haraldur var skráður í banda- ríska herinn, en ekki kallaður til herþjónustu. Hann hafði fengið vinnu sem járnsmiður í skipasmíða- stöð í New York, en skipasmíðar voru taldar mikilvægar á hernaðar- sviði. Að stríðinu loknu vann hann við rafvirkjunarstörf, m.a. við neð- anjarðarbrautir New York-borgar og einnig hjá Hotel Commodore, einu stærsta hóteli borgarinnar. Eins og greint var frá í upphafi máls lagði Haraldur stund á raf- fræði við New York Trade School árin 1919-22. Kynnti hann sér þá helztu nýjungar í sínu fagi, samfara því að hann lærði loftskeyta- og radíótækni. Haraldi líkaði vel í New York og hugðist setjast þar að, en vegna þrábeiðni móður sinnar hætti hann við það. Hann sneri því aftur heim frá Ameríku árið 1922 og hóf þegar að starfa sem rafverktaki í Vestmannaeyjum. í Eyjum varð Haraldur frum- kvöðull að rafvæðingu bátaflotans. Fram að þeim tíma höfðu sjómenn notast við frumstæðan ljósamáta, skriðbyttur og olíuluktir. Ljósið þaðan var lélegt, og urðu því oft slys við ýmis störf, svo sem línu- lögn. Haraldur lagði nú rafmagns- leiðslur í bátana, en orkan fékkst dreginn tafarlaust upp. Haraldur var staddur þarna og ákvað að reyna að fyrirbyggja slys af því tagi sem þarna var yfirvofandi. Brá hann á það ráð að koma fyrir hljóð- nema í hjálmi kafarans. Eftir það gátu aðstoðarmenn kafarans verið í talsambandi við hann, honum til ómetanlegs öryggis. Haraldur hafði mikinn áhuga á nýtingu innlendra orkugjafa. Skömmu eftir heimkomuna frá Bandaríkjunum setti hann upp vindrafstöð á Brimhól vestan kaup- staðarins. Tengdi hann þar við ljós- kastara og beindi geislanum yfir bæinn. Vakti það óskipta athygli. Seinna bæði smíðaði hann og flutti inn vindrafstöðvar. M.a. setti hann upp slíka rafstöð við vitann á Stór- höfða. Einnig sá hann um uppsetn- ingu vatnsaflsstöðvar og raflagna á Moldnúpi undir Eyjaíjöllum árið 1927. Á sumrin var Haraldur um mán- aðartíma við lundaveiðar í úteyjum. Hafði hann þá meðferðis útvarps- sendistöð, talstöð, og hlustaði á útvarpssendingar í tækjum sínum og sendi einnig af sér fregnir. Var Aðalsteinn Jóhannsson „Haraldur Eiríksson var merkilegur braut- ryðjandi sem gott er að minnast. Hann hafði alla sína tíð fagra og háleita hugsjón að leið- arljósi. Eyjunum sínum fögru var hann góður sonur og launaði þeim vel uppeldið.“ Horfnar slóðir. Pennateikning eftir Harald Eiríksson (um 1925). í síðar undir hrauni. I baksýn er Elliðaey og Eyjafjallajökull ljærst. forgrunni er Kirkjubær, sem lenti GUARANTEED PERFEGTiN aíVilNIÍTES Fííííwm' Ijjiiu Gralh Hiú. *rlft W'iriublt* Löng hrísgjrón með ristuðu heilvheitiklíði, núðlum og bragðgóðu grænmeti. Ljúf- fengur fjölskylduréttur. Fyrir 4 - suðutími 8 min. Heildsölubirgðir: KARL K. KARLSSGN& CO. Skúlatúni 4, Reykjavík, sími 62 32 32 frá rafgeymum sem hlaðnir voru hjá Rafveitu Vestmannaeyja meðan bátarnir stóðu við í landi. Þetta var auðvitað til mikils hagræðis, þó að annmarkar væru á. Bæði var að geymarnir voru erfiðir í flutningi og hleðslan hafði takmarkaðan end- ingartíma. Haraldi hugkvæmdist að tengja rafla við aflvélar bátanna. Notaði hann við það bílarafla, en hann var umboðsmaður fyrir Ford-verksmiðj- urnar og því öllum hnútum kunnug- ur. Var þetta gjörbylting hjá báta- flotanum, bátamir lýstir upp stafna á milli. M/b Emma VE 219 var rafvæddur 1926, fyrstur báta í Eyjum, og sá Haraldur að fullu um þá framkvæmd. Hann útvegaði einnig ljóskastara í bátana, sem unnt var að beina í allar áttir. Einn fyrsti báturinn með slíkan ljóskastara var m/b Sigríður frá Vestmannaeyjum. Bátinn rak á land við Ofanleitishamar á vestan- verðri Heimaey 15. febrúar 1928. Mennirnir björguðust með einstæð- um hætti (því hef ég áður lýst í þessum Eyjapistlum mínum), en báturinn brotnaði í spón. Eitt sinn þegar Friðfinnur kafari á Oddgeirshólum var að vinna í höfninni í Eyjum, var hann hætt kominn og bjargaðist naumlega fyrir snarræði ungs sonar síns, sem fylgdist með köfuninni og sá að loftbólur voru hættar að koma upp á yfirborðið, og var þá Friðfinnur þetta mikið öryggisatriði og um leið besta skemmtun. Má telja þetta fyrsta svæðisútvarp eða fyrstu fijálsu útvarpsstöðina, og hafði hún á að skipa mörgum snjöllum „dag- skrárgerðarmönnum". Vegna einangrunar Eyjanna varð strax mikill áhugi á fjarskiptaút- búnaði og margir ungir menn urðu nemendur Haralds Eiríkssonar í rafvirkjun, því að hann rak um- fangsmikið verkstæði og verzlun. Fyrstu nemendur hans voru Lárus Guðmundsson frá Akri, Sigurgeir Jónsson og Svavar Þórarinsson, báðir frá Suðurgarði, og Gísli Jó- hann Sigurðsson frá Vegamótum. Haraldur var hugsjónamaður. Dvöl hans í Bandaríkjunum hafði stækkað sjóndeildarhringinn. Verk- stæði hans og sölubúð veittu at- hafnaþrá hans góða möguleika til margskonar tilrauna. Verkstæðið var vel búið tækjum, og mörg þeirra hafði hann sjálfur sjníðað og útbúið af hyggjuviti sínu. Ég átti á þessum árum (þriðja áratugnum) heima í næsta nágrenni við hann, var þá í vélsmíðanámi hjá fóstra mínum, Th. Thomsen. Töluðum við þá oft saman og vegna þess hve alþýðlegur hann var, þótti mér ekki lítið varið í að hann skyldi gefa sér tíma til að segja mér frá hinu og öðru, sem hann var að fást við þá og þá. Hrifinn var hann af dugnaði og hugkvæmni Bandaríkjamanna, en lagði þó áherzlu á að fámenn þjóð Haraldur Eiríksson eins og íslendingar yrði að gæta þess að halda sjálfstæði sínu. Vera þó opin fyrir því sem til heilla mætti horfa. Haraldur Eiríksson var góður glímumaður á yngri árum og einn af stofnendum íþróttafélagsins Þórs í Eyjum. Var hann lengi í stjórn þess. Seinna var hann meðal þeirra sem stofnuðu Golfklúbb Vest- mannaeyja. Hafði hann iðulega gaman af að skreppa inn í dal og leika nokkra hringi á golfvellinum. Fjallamennska eða klettaklifur var þó sú íþrótt sem hann unni mest, samanber úteyjaferðirnar til lundaveiða, sem áður var minnzt á. Hörmulegt slys, þegar bezti vinur hans og félagi, Sigurgeir Jónsson frá Suðurgarði, hrapaði til bana í Bjarnarey, varð til þess að binda enda á ferðir Haralds í úteyjar. Árið 1924 var Haraldur einn af stofnendum Oddfellow-reglunnar í Eyjum. Starfaði hann mikið í þeim félagsskap bæði í Eyjum og í Reykjavík eftir að hann flutti þang- að. Meðal þess sem kom í hlut Har- alds var að annast uppsetningu röntgentækja í Sjúkrahúsi Vest- mannaeyja og hafa umsjón með þeim. Þurfti hann oft að vera við- staddur, þegar tækin voru notuð. Var þetta tímafrekt, en varla hefur hann talið það eftir sér, þegar í Ijós kom að foriögin voru að verki. Þarna á spítalanum endurnýjuðust kynni hans og Sólveigar Jesdóttur, skólasystur hans frá því í barna- skóla, en hún var þá orðin yfirhjúkr- unarkona spítalans. Hún hafði verið langdvölum erlendis, hafði farið 18 ára gömul utan til hjúkrunarnáms í Kaupmannahöfn. Að því loknu og sérnámi í nuddhjúkrun vann hún við hjúkrun um árabil bæði í Nor- egi og Danmörku áður en hún sneri aftur heim. Var jafnræði með henni og Haraldi og gengu þau í hjóna- band 1929. Reistu þau sér myndar- legt íbúðarhús úr steini fyrir ofan hraun og hét það á Steinsstöðum. Haraldur teiknaði húsið sjálfur og var þar að finna margar nýjungar, sem þau hjónin höfðu kynnzt er þau dvöldust ytra. Sólveig og Haraldur eignuðust þtjá syni, sem voru þeim mjög kærir. Þeir nutu þess að alast upp í því einstaka samfélagi sem ofan- byggjarasveitin var. Þeim hjónum var það kappsmál að leyfa sonum sínum að ganga menntaveginn. Er þeir höfðu lokið þeirri skólagöngu, sem stóð til boða í Eyjum, flutti Ijölskyldan búferlum til Reykjavík- ur árið 1946, svo að auðveldara yrði fyrir bræðurna að stunda menntaskólanám þar. Haraldur dvaldi þó nokkru lengur í Eyjum heldur en kona hans og synir þar eð hann þurfti að ganga frá ýmsum endum í umsvifum sínum þar á staðnum. í Reykjavík stofnaði Haraldur hlutafélag undir eigin nafni, Har- aldur Eiríksson hf., og voru meðeig- endur hans Vestmanneyingamir Láms Guðmundsson frá Akri og Gísli Jóhann Sigurðsson frá Vega- mótum, sem voru meðal fremstu nemenda hans í rafvirkjun og fyrr voru nefndir. Tók hið nýja fyrirtæki að framleiða raflampa. Fyrst var starfsemin til húsa í Fischersundi, en fluttist síðar í hús Alliance hf. við Ánanaust. Fenginn var til lands- ins skoskur maður, Royele að nafni, sem hafði einkaleyfi á framleiðslu sérstakra lampaskerma. Varð þá til systurfyrirtækið Raftæki hf. og þjálfaði Skotinn starfsfólk þess við framleiðslu þessara skerma. Voru þeir vinsælir, voru m.a. sýndir á iðnsýningunni í nýja Iðnskólahúsinu í Reykjavík 1952. Þannig var Haraldur óþreytandi við að kynna nýjungar, aðallega á rafmagnstækjum, sem hann var oft sjálfur höfundur að. Einstakur áhugi hans og góð menntun gerðu honum þetta kleift. Lífsviðhorf hans og hvatning til ungra manna var að mennta sig vel í faglegum og bóklegum greinum. Það væri ærið margt hægt að gera með góðum árangri hér heima við þróun raf- magnsiðnaðar, sem ætti mikla framtíð fyrir sér. Ráðleggingar hans til landa sinna voru: „Búa að sínu, vera ekki með minnimáttar- kennd gagnvart stærri þjóðum, vanda til allra hluta.“ Og mottó okkar skyldi vera: „ísland fyrir ís- lendinga.“ Haraldur Eiríksson var merkileg- ur brautryðjandi sem gott er að minnast. Hann hafði alla sína tíð fagra og háleita hugsjón að leiðar- Ijósi. Eyjunum sínum fögru var hann góður sonur og launaði þeim vel uppeldið. Höfundur er tæknifræðingur.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.