Morgunblaðið - 26.08.1990, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 26.08.1990, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 26. AGUST 1990 19 Gert er ráð fyrir að hlutafjáreign erlendra aðila í viðskiptabönkum sé án takmarka eftir f imm ár Möguleikar opn- aðir til erlendrar fjárfestingar í fiskvinnslu Heildarfjárfesting erlendra aðila nemurnú 7,5 milljörðum króna 96% af erlendri eignaraðild eru í höndum 9 fyrir- tækja Núverandi löggjöf um erlendar fjár- festingar víða ábótavant og úr- elt Frumvarpið sem hér um ræðir er að grunni til hið sama og það sem Þor- steinn Pálsson þáverandi forsætisráðherra lagði fram til kynningar árið 1988 og var flutt af hon- um, ásamt nokkrum öðr um þingmönnum Sjálfstæðisflokks- ins, nær óbreytt á síðasta þingi. Fjárfestingar erlendra aðila í ís- lenskri atvinnustarfsemi nema nú um 1% af heildinni sé miðað við launagreiðslur. Fyrirtæki með ein- hverja eignaraðild útlendinga greiddu um 1,4% af öllum launum í landinu 1987 en sé miðað við þann hluta sem að fullu er í eigu útlendinga má ætla að sambærileg tala sé rétt um 1%. Þetta er óeðli- lega lágt hlutfall sé miðað við sam- bærilegar tölur í nágrannalöndum okkar. Sem dæmi má nefna að af iðnfyrirtækjum með yfir 50% eign- araðild útlendinga er aðeins eitt slíkt hérlendis, það er ÍSAL. í Dan- mörku eru þau 269 talsins, í Sví- þjóð 572, í Noregi 191 og í Finn- landi 165. Samanburðardæmi eru að vísu af mjög skornum skammti en nefna má til dæmis að í Bret- landi er áætlað að árleg erlend fjár- festing nemi um 3% af landsfram- leiðslu. Ef hið sama gilti um ísland væri um að ræða erlenda Ijárfest- ingu upp á tugi milljarða króna á hveiju ári. í skýrslu forsætisráðherra um fjárfestingu erlendra aðila í atvinn- urekstri hérlendis, sem lögð fyrir fyrir Alþingi í vor, kemur m.a. fram að heildarfjárfestingin nemur 7,5 milljörðum króna. Af þeirri upphæð eru ÍSAL og Járnblendifélagið með 73% eða 5,5 milljarða. Af því sem eftir stendur eru 7 aðilar með 1,7 milljarða eða 23%, þannig að það eru einungis 9 fyrirtæki sem eru með 96% af allri erlendri eignar- aðild að íslenskum fyrirtækjum en afgangurinn, ca. 4%, skiptist milli 50 fyrirtækja/einstaklinga. Hins- vegar hafa arðgreiðslur erlendra aðila í atvinnurekstri á íslandi stöð- ugt farið vaxandi á undanförnum fimm árum. í skýrslunni kemur fram að árið 1985 voru þær 4,3 milljónir, árið 1987 höfðu þær auk- ist um helming eða í 8,3 milljónir, árið 1988 urðu þær tæpar 20 millj- ónir en síðan tóku þær stórt stökk á árinu 1989 og fóru í 80,6 milljón- ir. Löggjöf um eignaraðild erlendra aðila í íslensku atvinnulífi er um margt ábótavant og þykir brýnt að bæta-þar úr meðal annars fyrir stofnun Evrópumarkað- arins 1992. Þorsteinn Páls- son lagði fram frumvarp til lagfæringar og leiðréttingar á þessari löggjöf er hann var for- sætisráðherra 1988. Það frumvarp var lagt fram til kynningar þar sem ljóst var að ekki var sam- staða um það í stjóminni. Og ekki liggur enn ljóst fyrir hvort samstaða er um hið nýja frum- varp innan stjórnarinnar nú. Steingrímur Hermannsson forsætisráð- herra segir hinsvegar að núverandi lög séu heill frum- skógur út af fyrir sig og því verði að breyta. Hann stefnir að því að kynna hið nýja frum- varp _ innan stjórnarinnar hið fyrsta og reiknar með að það verði lagt fram í þing- flokkum í næsta mánuði. Lítill áhugi utan stóriðju og fiskeldis Ef frá er tal- in útgerð hefur áhugi erlendra aðila á að fjár- festa hérlendis verið nær enginn ef frá er talin stóriðja og fiskeldi. Þórður Friðjónsson forstjóri Þjóð- hagsstofnunar segir að þótt lög og reglur um fjárfestingar breytist eins og að er stefnt muni að hans mati ekki verða nein stökkbreyting á þessu sviði. „Áhugi mun ef til vill aukast á afmörkuðum sviðum eins og þjónustu við ferðamenn," segir hann. „En það gerist með mjög hægfara þróun. Reglur um sjávarútveg verða mjög takmark- aðar áfram en þar hefur áhugi er- lendra aðila aðallega legið. Mér sýnist breytingar á því sviði að mestu fólgnar í að gefa erlendum kost á vinnslu sjávarafurða í neyt- endapakkningar.“ Þórður segir að tímasetning frumvarpsins sé í eðlilegu sam- hengi við þær breytingar sem ný- lega urðu á lögum um gjaldeyri- sviðskipti. „Það er eðlilegt að sam- hengi sé á milli þess að auka mögu- leika íslendinga a að fjárfesta er- lendis og útlendinga á að fjárfesta hér á landi,“ segir hann. Vankantar margir Helstu vankantar núverandi lög- gjafar um erlendar fjárfestingar í íslensku atvinnulífi eru einkum hve hún er sundurleit og ósamstæð. Mörg ákvæði hennar eru þar að auki komin mjög til ára sinna og úrelt. Má til dæmis nefna að lögin um fjárfestingar í fískveiðum og vinnslu eru að stofni til frá árinu 1922. Um þetta segir m.a. í skýrslu forsætisráðherra: „Gildandi lagaákvæði um heimildir erlendra aðila til fjárfestingar í atvinnu- rekstri hér á landi eru mjög ósam- stæð að efni til. Auk þess eru þessi ákvæði á víð og dreif í lögun- um. Mjög erfitt er því að fylgjast með og hafa yfirsýn yfir fjárfest- ingar erlendra aðila hér á landi. Af þessum sökum hefur nokkur óvissa og skoðanamunur ríkt varð- andi það hveijar séu heimildir er- lendra aðila í atvinnugreinum, sem sérstök lög hafa ekki verið sett um. Heppilegast virðist því að setja ein lög í stað margra og margvíslegra lagaákvæða sem nú gilda um heim- ildir erlendra aðila til að ijárfesta í atvinnurekstri hér á landi." Fiskvinnslan opnuð Mjög strangar reglur gilda nú um að aðeins Islendingum sé heim- ilt að stunda fiskveiðar hér við land og eru menn almennt sammála um að svo verði að vera áfram. Ákvæði laga um fiskvinnslu eru ekki eins skýr, einkum ef útlending- ur fjárfestir í fyrirtæki sem einvörð- ungu stundar fiskvinnslu en ekki útgerð. Hinsvegar hafa stjórnvöld ávallt litið svo á að aðeins fáist leyfi til fiskvinnslu ef um fulla eign- araðild íslendinga sé að ræða. Vegna óskýrra lagaákvæða um þetta efni hefur oftar en einu sinni risið ágreiningur um lagatúlkun á þessu sviði. í þeim frumvarpsdrögum sem nú eru til umfjöllunar mun vera gert ráð fyrir að fiskvinnslugreinar á borð við frystingu, söltun og bræðslu eða hinar svokölluðu hefð- bundnu greinar verði áfram í hönd- um íslendinga en önnur fullnýting á sjávarafla geti verið með eigna- raðild útlendinga. Ákvæði þar að lútandi eru nú til umfjöllunar í sjáv- arútvegsráðuneytinu. Samkvæmt þeim yrði til dæmis ekkert því til fýrirstöðu að erlendur aðili ætti helming af fiskréttaverksmiðju hér á landi. í skýrslu forsætisráðherra eru talin upp öll þau fyrirtæki á íslandi sem útlendingar eiga eignaraðild að. Þar er þijú fisk- vinnslufyrirtæki að finna. Er hlutur útlendinga óverulegur í einu þeirra en útlendingar eiga 49% í íslensk- um gæðafiski hf. og 45% í Sjóvík hf. Samkvæmt heimildum Morgun- blaðsins munu hagsmunaaðilar í sjávarútvegi ekki ósáttir við að er- lendum aðilum sé heimilað að fjár- festa í fiskvinnslufyrirtækjum svo framarlega sem slíkt yrði á jafn- réttisgrundvelli. Einn talsmaður fiskvinnslunnar segir að við núver- andi aðstæður séu íslendingar síður en svo í stakk búnir til að mæta þess- ari samkeppni og þurfi margt að lagfæra áður en svo verður. „Áhyggjur okkar beinast fyrst og fremst að því að við núverandi að- stæður mynd- um við selja okkur of ódýrt sökum hins mikla fjárs- korts sem er innan þessa geira,“ segir hann. Lítill áhugi erlendra banka Sem fyrr segir eru ein helstu nýmæli frumvarps- draganna þau að bankastarf- semi er opnuð fyrir erlendu fé og ganga drög- in í því efni mun lengra en frum- varp Þorsteins Pálssonar. Er gert ráð fyrir að takmarkanir á hlutafjáreign erlendra aðila verði engar eft- ir 1995. Hins- vegar er að finna ákvæði í lögunum þess efnis að fari ijárfesting ein- staks erlends aðila fram úr 250 milljónum á einu almanaksári skuli sú fjár- festing háð leyfi viðskiptaráðherra. Er miðað við lánskjaravísitölu í júní í ár. Fari svo að einhveijir hafi á því áhuga að kaupa stóran hlut í banka hér, eða stofnsetja eigin banka, þurfa viðkomandi að öllum líkindum fyrrgreint leyfi. En það eru víst litlar líkur á að svo verði í bráð. Þórður Friðjónsson segir að áhugi erlendra banka á þátttöku í bankastarfsemi hér sé mjög tak- markaður í dag. Nefnir hann sem dæmi um áhugaleysið þegar leitað var með logandi ljósi að erlendum þátttakanda í Útvegsbankadæm- inu. „Ég hef rætt þetta mál við erlenda bankamenn og hjá þeim hefur komið fram að almennt virð- ist stefna bankanna vera sú að draga úr þátttöku sinni í banka- starfsemi á erlendri grund,“ segir Þórður. „Þeim virðist meira um- hugað að einbeita sér að heima- markaði sínum.“ Nauðsynlegt til að auka Qölbreytni Sem fyiT segir byggjast frum- varpsdrögin á frumvarpi sem Þor- steinn Pálsson formaður Sjálfstæð- isflokksins lagði fram til kynningar er hann var forsætisráðherra 1988. Þorsteinn segir ástæður þess að frumvarpið var samið á sinum tíma margþættar. í fyrsta lagi búum við í dag við mjög takmarkaða löggjöf á þessu sviði og við þurfum að Nýmælin í frumvarpsdrögunum um eignarhlut erlendra í viðskiptabönk- um eru í samræmi við breytingar á gjaldeyrislögunum. opna atvinnulíf okkar meir fyrir erlendu áhættufjármagni og auka lannig fjölbreytnina í atvinnulíf- inu,“ segir hann. „Auk þess þurfum við að hafa sömu reglur um þessi mál og gilda í nágrannalöndum okkar en núverandi löggjöf er mjög brotakennd og misvísandi." Þorsteinn segir að ástæða sé til að fagna því ef þeir stjórnmála- flokkar sem staðið hafa í vegi fyrir lessum breytingum ætli nú að snúa við blaðinu. Hinsvegar hafi þvi miður orðið alvarlegur dráttur á að þessar breytingar hafi náð fram að ganga, raunar svo að hætta sé á að íslenskt atvinnulíf beri skaða af. Hvað aðlögun að væntanlegum Evrópumarkaði 1992 varðar segir Þorsteinn að í sumum tilvikum gangi þessar breytingar of skammt miðað við það sem þar er að stefnt og þurfi að taka enn stærri skref í fijálsræðisátt von bráðar til aðlög- unar að þeim markaði. „Þetta mál allt er skýrt dæmi um löggjöf sem látin hefur verið sitja á hakanum irátt fyrir knýjandi þörf á hinu gagnstæða. Raunar hefði hún þurft að koma til fýrir 2-3 árum hið minnsta til að atvinnulífinu hefði gefist nægilegur tími til aðlögun- ar,“ segir Þorsteinn. Fleiri nýmæli Fyrir utan það sem fram er kom- ið er að finna fleiri nýmæli í lögun- um en finna má í núverandi lög- gjöf. Eitt þeirra fjallar um tilkynn- ingaskyldu til gjaldeyriseftirlits Seðlabanka íslands um alla erlenda fjárfestingu jafnskjótt og samning- ar eða ákvarðanir þar að lútandi liggja fyrir. Tilkynningaskyldan nær til bæði fjárfestingar í atvinnu- fyrirtæki sem viðkomandi hefur ekki ijárfest í áður og viðbótarfjár- festingar í slíku fyrirtæki. Gjald- eyriseftirlitið hafi sama rétt til upp- lýsingaöflunar og athugana vegna fjárfestingar erlendra aðila og það hafi samkvæmt lögum um skipan gjaldeyris- og viðskiptamála. Hinir erlendu aðilar skulu skatt- skyldir samkvæmt ákvæðum al- mennra íslenskra skattalaga og sérstök fimm manna nefnd um er- lenda fjárfestingu skal vera við- skiptaráðherra til ráðuneytis um leyfisveitingar samkvæmt lögunum og umsagnaraðili um einstök mál, svo tæpt sé á öðrum nýmælum. Tvímælalaust til bóta fyrir atvinnulífið Frumvarpsdrögin voru unnin af sérstakri nefnd forsætisráðherra undir forystu aðstoðarmanns hans, Jóns Sveinssonar. í áliti kemst nefndin að sömu niðurstöðu og Þórður Friðjónsson að ekki megi búast við neinum stökkbreytingum þótt ákvæði frumvarpsins verði samþykkt á þingi. En ávinningur- inn uf rýmkun heimilda til erlendr- ar fjárfestingar er talinn tvímæla- laus. Um þetta segir nefndin m.a.: „Frumvarp þetta mun því, ef að lögum verður, hafa mikilvæg áhrif á vaxtar- og þróunarskilyrði at- vinnufyrirtækja innan fjölmargra atvinnugreina. Auknir möguleikar innlendra fyrirtækja til samvinnu við erlenda aðila, einkum í fram- leiðslu- og útflutningsgreinum, geta skapað ný tækifæri sem leitt geta til aukinnar verðmætasköpun- ar innanlands ... Er og vert að hafa hugfast í þessu sambandi að fáar þjóðir eru svo háðar utanríki- sviðskiptum sem íslendingar. Fer og í vöxt að íslenskir aðilar reki og taki þátt í atvinnufyrirtækjum í öðrum löndum. Á hitt ber þá jafn- framt að líta að þótt heimildir er- lendra aðila til að fjárfesta... verði rýmkaðar er ekki þar með sagt að vænta megi mikils áhuga erlendra aðila. Hér eru ekki í boði neinir sérstakir fjárfestingarhvat- ar. . . heimamarkaðurinn er lítill, fjarlægðir frá öðrum mörkuðum verulegar og náttúruauðæfi ekki fjölbreytt. En verði þetta fruinvarp að lögum ættu ... ekki lagalegir óvissuþættir og hindranir að þurfa að standa í vegi fyrir fjárfestingu erlendra aðila í sama mæli og til þessa..

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.