Morgunblaðið - 12.10.1990, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 12.10.1990, Qupperneq 19
19 ________________MORGUNBLAÐIÐ FOSTUDAGUR 12. OKTOBER 1990_ Leikhús o g gagnrýni eftir Guðjón Sigvaldason Vegna umræðu sem átti sér stað við gagnrýnendaskipti Mbl. og gagnrýni núverandi gagnrýnanda Mbl., Súsönnu S., langar mig til að leggja nokkur orð í belg. Leikur og leiklistargagnrýni eru viðkvæm mál þar sem þau fjalla um tilfínningar fólks til þess sem það er að gera. Og einsog mann- eskjumar eru margar svo eru og tilfinningar þeirra og skoðanir. Hlutverk leikhúss í dag er að sýna þjóðfélagið með kostum þess og gjöfum, gleði og sorg í smækk- aðri mynd eða svo ætti allavega að vera. Leikhús á íslandi stendur á tímamótum með tilkomu nýrra leikhúsa (Borgarleikhúss og endur- gerðs Þjóðleikhúss sem og fjöl- breyttra hugsjónaleikhópa) sem og stöðuskipta forsvarsmanna beggja „stofnanaleikhúsanna" sem eiga sér stað um þessar mundir. Þetta er því að vissu leyti róstu- samt tímabil og endurspeglar það þjóðfélagið og veraldaruppbygg- ingu dagsins í dag einsog vera á. En hvernig eigum við að lifa af ef við getum ekki tekið því mót- læti sem á okkur heijar? Því miður hefur stofnanaleikhúsi á íslandi hrakað. Það gefur ekki lengur rétta mynd af þjóðfélaginu. Leikhúsin reyna að vísu að halda í forna frægð með því að endurtaka fyrri metsölustykki eða að setja á, svið úrelta söngleiki sem fengnir eru að láni svo og svo mörgum árum eftir að þeir gerðu garðinn frægan í London eða París. Þetta skapar því ákveðna fírr- ingu í leikhúsinu, fólk hættir að fara í leikhús, fer að horfa meira á myndbönd eða kvikmyndir sem veita þeim þá tilfinningalegu útrás sem það þarf til að geta lifað í kapphlaupi nútímans. Og leikhús- inu fer enn aftur. Þó berst leikhúsið enn í bökkum, endalausir leikhópar blómstra og deyja við að reyna að færa leikhús til nútímans. Þessir hópar eru skip- aðir fólki sem vinnur oftast kaup- laust, stundum skuldum vafíð við að reyna að gera list úr því þjóðfé- lagi sem það hrærist í. En hvað gera stofnanaleikhúsin? Jú, þau bæta fjölda íslenskra verka sem sett eru á svið, sem er gott, en leita samt í flótta þess sem á und- an er gengið, ekki til þess sem er nú. (Þetta á ef til vill eftir að breyt- ast með nýjum mönnum í stjórnar- stöðum þeirra.) í stað þess ættu þau að leitast við að reyna að fá nýja, unga eða aldna, óreynda höf- unda til að taka upp þráð þess sem er að gerast í dag. Nóg ætti að vera af íslenskum höfundum miðað við ævisöguflóðið sem endalaust streymir yfir þessa bókmenntaþjóð Guðjón Sigvaldason „Leikhús þarf að nálg- ast fólkið í landinu o g fólkið í landinu þarf líka að nálgast leik- húsið.“ Norðurlandanna og ungu gorkúlu- ljóðahöfundana sem sprottið hafa síðustu ár. Leikhús þarf að höfða til nú- tímans, með öllum þeim nýjungum sem honum fylgja. og ætti það að vera mögulegt með þeim tækni- búnaði sem leikhúsin hafa uppá að bjóða. Og við það ætti skoðun og umfjöllun um leikhús að breyt- ast. Leikhús þarf að nálgast fólkið í landinu og fólkið í landinu þarf líka að nálgast leikhúsið. Leiksýn- ing þarf að hræra við fólki, hvort sem það er til gamans, reiði eða alvarlegrar íhugunar og leiklistar- gagnrýni ætti að endurspegla þá tilfinningu, þ.e. „tilfinningu ein- staklingsins“ eða „hlutlausa um- íjöllun faglærðrar manneskju byggða á forsendum þeim sem leikhúsfólkið gefur sér í uppbygg- ingu hverrar sýningar“. En þetta er hægara sagt en gert þar sem engum tveim þykir það sama um eina leiksýningu og aldrei eru tvær sýningar alveg eins og ættu því allir tilfinningalegir gagnrýnendur fjölmiðla að taka fram í umfjöllun sinni „mér þykir eða finnst“ ellegar að þekkja verk- ið og fylgjast með æfíngu þess og gagnrýna hlutlaust á forsendum leiksýningarinnar. Eðlilega getur þetta sært metn- að eða stolt leikhússtéttarinnar en leikhúsfólk verður bara að taka gagnrýninni einsog hún er, því til hvers er ætlast ef einhver vinnur við að smækka og gagnrýna þjóð- félagið? Er þá ekki eðlilegt að sæta gagnrýni sjálfur? Hjá Mbl. hefur það yfirleitt ver- ið leiklistarlega ófaglært fólk (að undanteknum Hávari Siguijóns) sem hefur gagnrýnt leiksýningar og hefur það stundum verið svo að gagnrýnin er órökstudd að mati faglærðra, en leikhúsfólk vill fá gagnrýni, uppbyggilega, svo úr henni sé hægt að vinna og betrum- bæta leikhúsið, en það er illmögu- legt að vinna útfrá órökstuddri gagnrýni. Afturámóti hefur gagn- . rýni Mbl. oftlega verið byggð á tilfinningu og skoðunum einstakl- ingsins sem skrifar hana af bestu sannfæringargetu og alltaf með velvilja til leikhússins sem slíks (að mínu mati) og vill þá brenna við LEIKHÚSINU TIL HRÓSS, að það hefur áhrif, því það skapar einsog vera á afstöðu einstaklingsins á sýningunni hvort sem er til gleði, reiði eða íhugunar, en ætíð per- sónulegs mats á sér, og eigin skoð- unum. Menning er öryggisventiil hverr- ar þjóðar sem og sjá má af íslensk- um bókmenntaarfi sem upphófst í blóðugum bardögum innbyrðis meðal þjóðarinnar og er það synd og skömm að sjá menningu nú- tímans farandi halloka fyrir ímynd- uðu gæðakapphlaupi við einskis- nýta, óþarfa hluti, meðan öryggis- ventillinn líður sökum fjársveltis og stöðnunar. Að endingu, þakkir til fráfarandi gagnrýnanda Mbl. Jóhönnu Krist- jónsdóttur fyrir hennar tilstuðlan að bættri leiídist á íslandi og bestu óskir til núverandi gagnrýnanda með von um það sama. Höfundur er leikari og leikstjóri. Gagnrýni eða dónaskapur eftir Björn Emilsson Lesendur Morgunblaðsins hafa orðið vitni að grimmilegum orða- skiptum leikara og gagnrýnenda í tilefni sýningar í Þjóðleikhúsinu, „Örfá sæti laus“. Nú vill svo til að ég sá þessa sýningu, og skal fúslega játa að ýmislegt var þar með öðrum hætti en ég hafði búist við, þó varð undr- un mín meiri þegar ég las gagn- rýni Súsönnu Svavarsdóttur um þetta leikverk. Þó að penninn leiki mér ekki í hendi fæ ég nú ekki orða bundist, ég vil skjóta því inn í þessa hatrömmu orðræðu, að það eiga fleiri um sárt að binda en leiklist- arfólk af hendi gagnrýnenda. Ég hef um nálega tveggja ára- tuga skeið starfað fyrir sjónvarp, gegnt þar mismunandi verkefnum, auðnast að nema dagskrárgerð um árabil vestur í Ameríku og hef í starfí kynnst mörgum frábærum listamönnum innan sjónvarpsins, fastráðnum og lausráðnum til sér- stakra verkefna. Hversu oft hef ég lesið rétt- mæta gagnrýni í pappírsmiðlun- um, um störf þessara manna? Sjaldan eða aldrei, því miður. Ég kalla það ekki gagnrýni þegar ein- hver sæmilega orðhagur blaða- maður stingur niður penna, hleður lofsyrðum á einn en heggur annan í öngvit, rausar ákaft um þau geðhrif sem mynd eða þáttur hef- ur vakið honum, blandar inn í þetta sundurlausa hjal hverskyns undarlegum athugasemdum úr óskyldum áttum. Það er út af fyrir sig skiljanlegt að dagblöð sem beijast í bökkum skuli kasta til höndum við val á gagnrýnendum, en það er ekki forsvaranlegt að fokríkur fjölmið- ill á borð við Morgunblaðið skuli leyfa sér slík vinnubrögð. Það er vert að minnast vinnu- bragða sjónvarps í þessu sam- bandi. Þar hafa verið fluttir kvik- myndaþættir um skeið, fjallað um það sem á boðstólum er í kvik- myndahúsum landsins hveiju sinni. Gagnrýnendur hafa ekki verkhátta og verkaskiptingar. Oftlega leggja um það bil 35 manns hendur að einu sjónvarps- verki, stundum miklu fleiri. Þegar leikstjóri eða umsjónarmaður kem- ur þar fyrst til starfa fær hann að kynnast búningastúlkum, ljósa- mönnum, tæknistjórum, förðunar- fólki, hljóðmönnum, myndatöku- mönnum, leikmyndamönnum, sviðsmönnum, sviðsstjórum, smið- um, teiknurum, leikmyndateiknur- um, klippurum, dagskrárge'rðar- mönnum, aðstoðarfólki þeirra (skiptum), handritshöfundum og svo mætti áfram telja. Það þarf kunnáttumann til að fjalla um störf þessa fjölda fólks svo að eitthvert vit verði í, og það er því miður borin von að hægt sé að dubba einhvern mann í skyndingu til riddara í þessum efnum, fela honum það vandasama verk á hendur að skrifa af skyn- semd um alúðarverk annarra manna á sviði sem hann ber ekk- ert skynbragð á. Við sem á sjónvarpi störfum vitum gerst, að 95% af sjónvarps- verki er unnið af fólki sem aldrei sést, og það er ævinlega gleðiefni þegar um handbragð þeirra er fjallað af gagnrýnanda sem gjörla þekkir til aðstæðna. Oftast eru þessir menn þó afgreiddir með einu orði, „tæknimenn" framlag þeirra hvergi nærri metið að verð- leikum og óeðlileg mörk dregin á milli þeirra og hinna sem birtast á skjánum. Oftar en ekki fær aðeins leik- stjóri myndar eða umsjónarmaður þáttar einhveija umfjöllun, frammistaða hans rakin og hann einn gerður ábyrgur fyrir sýning- unni. En í sjónvarpi er þetta víðsfjarri öllum veruleika. Stund- um hefur þessi eini maður aðeins lagt til 2% af heildinni og verka hinna, sem lögðu til 98%, er að engu getið. Því miður er það orðin lenska í íslenskum dagblöðum, að þeir sem um sjónvarp skrifa minnast aðeins á yfirborðið, hrúga saman einhverri sundurlausri orðaþvælu sem engum viti bornum ritstjóra erlendis dytti í hug að kalla gagn- rýni. Þessu verður að breyta. í okkar veikburða samfélagi má það ekki henda, að fákunnandi blaðamenn ríði leikhússýningu að fullu með fúkyrðum og dónaskap. Það er ekki heldur við það un- andi, að um sjónvarp sé fjallað af virðingarleysi og slettirekuskap. Höfundur er dagskrárgerdarmadur hjá sjónvarpinu. Björn Emilsson „Það er vandaverk að skrifa af skynsamlegn viti um leikhús, en vandasamara þó að fjalla um sjónvarp. Þar er lífsnauðsynlegt að gagnrýnandinn gjör- þekki framleiðsluhætti, kunni skil á þeim langa og flókna aðdraganda sem einkennir sjón- varpsþátt, þekki til verkhátta og verka- skiptingar.“ verið af lakara tæinu, landskunnir kvikmyndagerðarmenn með víðtæka reynslu og menntun aðt bakhjarli. Það er vandaverk að skrifa af skynsamlegu viti um leikhús, en vandasamara þó að fjalla um sjön- varp. Þar er lífsnauðsynlegt að gagnrýnandinn gjörþekki fram- leiðsluhætti, kunni skil á þeim langa og flókna aðdraganda sem einkennir sjónvarpsþátt, þekki til RENAULT 21NEVADA 4x4 FJÓRHJÓLADRIFINN í FULLRI STÆRÐ. Rúmgóður ferðabíll fyrir þá sem gera miklar kröfur: öflug og sparneytin 120 hestafla vél, fimm gírar, framdrif/aldrif með læsanlegu afturdrifi og sjálfstæð, slaglöng fjöðrun, vökvastýri, fjarstýrðar samlæsingar, litað gler, rafdrifnar rúður, fullkomlega stillanlegt bílstjórasæti, tvískipt og fellanleg aftursæti (’/a—2/3), farangursgrind. Renault 21 Nevada 4x4 er traustur ferðabíll allt árið, hvernig sem viðrar. Reynsluakstursbíll bíður þess að þú takir hann til kostanna. staðgreiðsluverð frá 1.495.000.- kr. skv. tollgengi í september 1990. 3ja ára ábyrgð og 8 ára ábyrgð á ryðvörn Bílaumboðið hf KRÓKHÁLSI 1, REYKJAVlK, SlMI 686633 RENAULT Fer á kostum l

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.