Morgunblaðið - 31.08.1991, Side 12

Morgunblaðið - 31.08.1991, Side 12
12 ' T8U0A .IS MUOAQHAOUAJ GIGAJ3KUOH<>t/ MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 31. ÁGÚST 1991 Skólastarf - til- ræði við tungrma? eftirHeimi Pálsson Það er næstum árvisst að við upphaf skólastarfs að hausti verði kyndugar uppákomur og við höfum sannarlega ekki farið varhluta af þeim þetta haustið. Þrennt hefur borið hæst: Fyrirvaralausa frestun fjögurra ára kennaranáms, stöðv- un þróunarstarfs við Menntaskól- ann við Hamrahlíð og yfirlýsingar háskólarektors og málsmetandi starfsmanna Háskóla Islands um kunnáttu stúdenta í móðurmáli sínu og viðbrögð skólans við því. Tvennt hið fyrsta verður látið liggja milli hluta hér og nú, þótt ærið efni sé til skrifa , en mér ofbýður flutningur síðastnefnda málsins. Tíðindi úr Háskóla Hér skal í upphafi gerður sá fyrirvari að ég get einungis byggt á fregnum blaða af móðurmálsrýni háskólans, en þar sem engar leið- réttingar hafa verið á gérðar hlýt ég að ætla að Morgunblaðið 27. ágúst 1991 hafi rétt eftir háskóla- rektor, deildarforseta heimspeki- deildar og tveim málvísindamönn- um. Sama gildir um viðtöl við fimm skólameistara jafnmargra mennta- skóla 28. ágúst. Um ritstjórnar- grein Morgunblaðsins þann dag þarf enginn að efast. Þar hlýtur allt að vera rétt eftir haft. Þá skulu og tekin af öll tvímæli um það að ég geri miklar kröfur til mennt- aðra vísindamanna við Háskóla íslands, ekki síst þegar þeir fjalla um fræðasvið sín. í frétt á baksíðu Morgunblaðsins 27. ágúst er frá því greint að há- ' skólarektor hafi sent öllum fram- haldsskólum erindi „þar sem þeir eru hvattir til að standa vörð um íslenskukennslu í skólunum“. Þá segir og að Háskóli íslands hafi í hyggju.að koma á „stoðnámskeiði í íslensku“, fyrst um sinn fyrir nemendur heimspekideildar og ef vill síðar fyrir aðrar deildir. Haft er eftir forseta heimspekideildar, Þór Whitehead, að „kennurum í deildinni fyndist- að íslenskukunn- áttu hefði hrakað og það kæmi bæði fram í prófúrlausnum og ekki síst í ritgerðum". Haft er eftir Guðrúnu Kvaran að áhyggjur hafi vaknað vegna frétta af breyttri námskrá Menntaskólans við Hamrahlíð og síðan segir orðrétt: „Þau tíðindi hefðu þótt uggvænleg enda hefði verið um það rætt í deildum skólans, að á undanföm- um áram hefði borið á lakari ís- lenskukunnáttu stúdenta.“ Enn er svo haft eftir Eiríki Rögnvaldssyni að „alltaf bæri við, að fólk hæfi nám í íslensku án þess að hafa nægilegt vald á stafsetningu eða framsetningu ritaðs máls“. Fleira fróðlegt er að vísu í þessari frétt, en hér skal látið staðar numið enda komnar margar og fróðlegar stað- hæfingar sem því miður era frem- ur til þess fallnar að leiða athygli frá meginatriðum- stórmáls en skýra það og auk þess svo villandi að þær hljóta að ala á fordómum sem nóg var af fyrir. Skýringa er þörf Þar er fyrst til að taka að það getur náttúrlega ekki verið að há- skólakennarar og forystufólk í málvísindum skipi rektor sínum að skrifa umburðarbréf til skólameist- aranna bara á grandvelli tilfínn- inga sinna og þess að þeim „fínn- ist“ nemendum hafa hrakað. Þær kröfur hljótum við að gera til vís- indamanna að þeir leggi fram rök og rannsóknargögn og sýni okkur hverju hefur hrakað. Það er ekk- ert nýtt að rætt sé um það í deild- um háskólans að stúdentar séu ekki nógu vel að sér í móðurmál- inu. Nægir að minna á bréf Menntamálanefndar Háskólans undir forystu Guðmundar Finnbog- asonar 1920-1922 þar að lútandi. Um sjötíu ára skeið, hið skemmsta, hefur sá söngur ómað. Hann er áreiðanlega alltaf á rökum reistur að mati söngvarans en aðrir verða að fá að vita á hvaða kvarða er mælt. Þetta hlýtur að koma fram í blaðagreinum sem framangreint fólk verður að skrifa til að skýra mál sitt og ég hef engar áhyggjur af öðra en þá liggi öll gögn fyrir. Næst er þar frá að segja að okkur lesendum bráðliggur á að fá að vita hvað Eiríkur Rögnvalds- son á við með orðunum „framsetn- ing ritaðs máls“. Það er orðið langt síðan ég var í Háskóla íslands og er farinn að ryðga í mörgum skil- greiningum, en þessa kann ég hreint alls ekki. Se átt við röklega málsgreinabyggingu þá stenst engan veginn að á henni verði ráð- in bót á sama námskeiði og á að kenna stafsetninguna. Það veit Eiríkur miklu betur en ég. Rökvís framsetning stendur ekki, í sam- bandi við réttritun frekar en skyn- samlegt val á efni í stól stendur í samhengi við handlagni smiðsins og gott auga fyrir frágangi. Hins vegar er leiðarahöfundur Morgun- blaðsins greinilega að blanda þessu tvennu saman þegar hann fer allt í einu að skrifa um setuna inni í miðri grein um stöðu tungunnar. Nú má enginn skilja orð mín svo að ég efíst um að þessir talsmenn háskólans og tungunnar hafi allir saman rétt fyrir sér — að minnsta kosti frá eigin bæjardyrum séð. Ég held meira að segja að ég sé þeim alveg sammála um að með- ferð íslenskrar tungu og íslensk rökhugsun séu alls ekki í því lagi sem vera þyrfti. En þá kemur að því sem okkur greinir hastarlega á um og það era orsakir og úrbæt- ur. Viðbrögð háskólans verða engan veginn skilin öðravísi en að menn þar telji móðurmálskennara fram- haldsskólastigsins bera ábyrgð á stöðu tungunnar. Þess vegna hljóta yfírlýsingamar að orka á íslenska móðurmálskennara sem bein ásök- un um vinnusvik eða þá sem árás á yfírvöld menntamála undanfarin ár fyrir að svíkja tungu sína. Teng- ingin við fyrirhugaðar breytingar á námskrá MH felur ekki í sér neina skýringu. Það er ekki hið sama að fækkka skyldueiningum í íslensku og draga úr íslensku- kennslu. Enginn veit og enginn mun nokkra sinni fá að vita til hvers sú breyting hefði leitt. Fyrir því hafa kennslumálanefnd og menntamálaráðherra séð. En ég ætlast til að sérfræðingar í íslensk- um málvísindum hagi sér eins og þeir góðir læknar sem fyrst reyna að greina sjúkdóminn sem þeir ætla að ráða bót á og velja síðan læknsidóm á eftir en snúi sér ekki eins og skottulæknar beint að sjúk- dómseinkennunum og reyni að mála yfír þau. Hvernig lærist máiið? Það vita allir sem eitthvað hafa hugsað málið, ég tala nú ekki um ef þeir era sérfræðingar í því, að málþroski og eiginleg færni í með- Heimir Pálsson A „Eg ætlast til að sér- fræðingar í íslenskum málvísindum hagi sér eins og þeir góðir lækn- ar sem fyrst reyna að greina sjúkdóminn sem þeir ætla að ráða bót á og velja síðan læknis- dóm á eftir en snúi sér ekki eins og skottu- læknar beint að sjúk- dómseinkennunum og reyni að mála yfir þau.“ ferð móðurmálsins fást ekki í kennslustundum sem til þess eins eru ætlaðar. Móðurmálsnám er ekki nám í erlendu máli og lýtur ekki sömu kennslufræðilegum lög- málum. Á þingi norrænna mál- nefndamanna um síðustu helgi kenndi finnskur málvísindamaður mér að orða þetta: „I móðurmáls- tímunum lærir maður um móður- málið. Það er í hinum tímunum sem maður lærir móðurmálið.“ Þetta finnst mér ágætlega sagt þótt mér sé hugsunin löngu kunn. Um þetta efni flutti sænski prófessorinn Ulf Telemann ágætt innlegg á sömu ráðstefnu. Það er því eins og að ætla sér að lækna sjúkdómsein- kennin ef menn halda að hægt sé að breyta tilteknu ástandi þjóðt- ungunnar með því einu að íjölga kennslustundum í móðurmáli. Til slíkrar fjölgunar liggja hins vegar allt önnur rök og hafa oft verið þulin. Er mér í því sambandi sér- stakt gleðiefni að ritstjórar Morg- unblaðsins skuli hafa gert að sínu gamalt baráttumál okkar margra um fækkun kennslustunda hjá móðurmálskennurum. En ég vara um leið við að trúa því að það leiði til annars en bættrar þekkingar nemenda. Færni þeirra til beiting- ar móðurmálsins er háð öðram skilyrðum. Og um leið vara ég við þeirri furðukenningu sem höfð er eftir rektor Menntaskólans í Reykjavík í frétt Morgunblaðsins 28. ágúst: „Menn geta aldrei skilið almennilega góða samsetningu máls ef þeir hafa ekki góð tök á málfræðinni.“ (!!) - Góð þykir mér málfræði, en að ætla henni þetta hlutverk er ámóta gáfulegt og að segja að enginn geti verið smekk- maður á nautaket nema hafa lært búfræði. Nokkrar breytur Það sem talsmenn Háskóla ís- lands leiða hjá sér af breytingum undangenginna áratuga er ekkert smáræði. Hér verður aðeins bent á fátt eitt sem hefur umbylt stöðu íslenskrar tungu og er líklegt til að hafa. sett óafmáanleg merki á málþroska íslenskra stúdenta. Þegar við Guðrún Kvaran og Þór Whitehead komum til háskóla- náms vorum við hluti af mjög litl- um hópi (aðeins um 10% fæðingar- árgangs) sem hleypt hafði verið í gegnum smáriðnar síur skólakerf- isins. Sem betur fer gefst nú stærri hópum kostur á að spreyta sig bæði í stúdentsnámi og háskóla og er nú um helmingur fæðingar- árgangs með aðgöngumiða að há- skólanámi. En um leið er allur samanburður við fyrri tíð út í hött. Þegar við Guðrún Kvaran og Þór Whitehead komum til háskóla- náms var varla hægt að segja að sjónfæri okkar hefðu orðið fyrir öðrum áreitum en prentuðu máli. Og fyrir utan mál uppalenda okkar höfðum við notið leiðsagnar mál- vöndunarmanna Ríkisútvarpsins á hinni einu rás þess. Þeir stúdentar sem nú koma til náms eru fæddir eftir að sjónvarp hófst á íslensku. Þeir hafa á mótunarskeiði lifað byltingu í fjölmiðlun. Þeir hafa lif- að tölvuvæðinguna. Áreitin hafa með öðrum orðum margfaldast, hlutverk máls og stíls hafa verið endurskrifuð. Næðið sem gefst til íhuguls náms er næstum horfið. Og um leið er allur samanburður við fyrri tíð út í hött. Þegar við Guðrún Kvaran og Þór Whitehead komum til háskóla- Yiáms höfðum við sjálfsagt öll gert okkar besta til að vinna fyrir okk- ur í skólaleyfum. Þeir stúdentar sem nú koma til náms hafa, sam- kvæmt rannsóknarniðurstöðum í mörgum framhaldsskólum, flestir stundað vinnu samhliða framhalds- skólanum. Þeir hafa talið það Tónleikar í Sigurjónssafni: Fimm verk fyrir fagott og píanó BJÖRN Árnason fagottleikari og Hrefna Unnur Eggertsdóttir halda tónleika í Listasafni Sigur- jóns næstkomandi þriðjudags- kvöld. Á efnisskránni eru verk eftir F. Davienne, L. Spohr, G. Pierní, A. Tansmann og H. Neu- Björn hefur leikið þrjá einleikskon- serta með Sinfóníuhljómsveitinni sem teknir voru upp fyrir Ríkisút- varpið en þess má einnig geta að á Vínarborgarárum sínum lék hann með Austurríska Blásarakvintettin- mann. Björn Árnason lauk prófí frá blásarakennaradeild Tónlistarskól- ans í Reykjavík 1975 og einleikara- prófí á fagott ári síðar frá Sigurði Markússyni. Björn stundaði síðan nám við Tónlistarháskólann í Vínar- borg 1976-1980. Hann starfaði um tveggja ára skeið við uppbyggingu Tónlistarskólans í Færeyjum en hefur starfað hér á íslandi frá 1983. „Þá tók ég til við kennslu og allt sem til féll í hljóðfæraleik og hef leikið með hljómsveit íslensku óper- unnar frá 1983, Kammersveit Reykjavíkur, Blásarakvintett Reykjavíkur, Islensku hljómsveit- inni og Sinfóníuhljómsveit íslands." Björn hefur einnig látið að sér kveða í félagsmálum tónlistar- manna og hefur verið formaður FIH frá 1987 og skólastjóri Tónlistar- skóla FÍH frá 1988. Það liggur því beint við að spyija hvort möguleik- arnir séu nægir fyrir íslenska tón- listarmenn. „Það er vissulega erfitt í dag fyrir unga hljóðfæraleikara að „komast að“ þar sem við eigum orðið svo mikið af góðum tónlistar- mönnum. Starfsmöguleikar við tón- listarkennslu hafa að vísu aukist stórlega á síðustu árum með til- komu allra tónlistarskólanna og við eigum afskaplega mikið af mjög hæfum tónlistarmönnum sem starfa við kennslu. Það kemur okkur einn- ig til góða að íslenskir tónlistar- menn era menntaðir víða erlendis og flytja heim með sér ólíka strauma úr tónlistarlífinu erlendis.“ Björn segist þó vel geta hugsað sér að auk Sinfóníuhljómsveitar ís- lands væri starfrækt hér minni hljómsveit, „...dæmið um íslensku hljómsveitina sýnir glöggt að það er grundvöllur fyrir rekstri annarr- ar hljómsveitar við hlið Sinfóníunn- ar og á þeim 11 árum sem íslenska hljómsveitin hefur starfað hafa fjöl- margir ungir hljóðfæraleikarar fengið sitt fyrsta tækifæri með henni. En menningarstarfsemi kostar auðvitað peninga og þó menningin leiki pólitíkusunum á tungu við hátíðleg tækifæri, þá þagna þeir yfírleitt þegar minnst er á peninga. Það er lífseigt viðhorf að listamenn eigi helst að gefa vinnu sína.“ Þau Björn og Hrefna stikla um tónlistarsögu síðustu tveggja alda í verkefnavali sínu á tónleikunum á þriðjudagskvöld. Frank Devienne er elstur þeirra fimmmenninganna sem þau hafa valið verk eftir; franskur flautu- og fagottsnillingur sem uppi var í byijun síðustu ald- ar. Tónleikarnir hefjast á sónötu eftir Devienne. Ludwig Spohr var rómantískt tónskáld, „við leikum rómönsu eftir Spohr, afskaplega fallegt verk,“ segir Björn. Síðan taka þau nokkurt stökk og leika verk eftir G. Pierní sem lést á 4. áratug þessarar aldar. „Verkið sem við leikum er samið upp úr tema eftir Purcell og er afskaplega lif- andi og skemmtilegt verk. Pierní var bæði tónskáld og hljómsveitar- stjóri og til fróðleiks má nefna að hann stjórnaði frumflutningnum á Eldfugli Stravinskýs í París.“ Síðustu tvö tónskáldin eru sam- tímamenn, A. Tansmann lést 1988, póiskur að uppruna en búsettur Morgunblaðið/Einar Falur Björn Árnason fagottleikari leik- ur á tónleikum í Sigurjónssafni á þriðjudagskvöld ásamt Hrefnu Unni Eggertsdóttur píanóleik- ara. mestan hluta ævinnar í Frakklandi. „Tansmann skrifaði fjöldann allan af kammer- og einleiksverkum fyrir -t'

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.