Morgunblaðið - 17.03.1992, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 17.03.1992, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 17. MAIiZ 1992 Um einkavæðingu eftir Birgi Björn Sigurjónsson Um þessar mundir er mikið rætt um einkavæðingu ríkisfyrirtækja. Tilefnið er stefna ríkisstjórnarinnar að einkavæða hluta af ríkisrekstrin- um. Nauðsynlegt er að minna á að einkavæðing getur leitt til aukinnar hagkvæmni og aukinnar heildararð- semi en gerir það alls ekki alltaf. Árangurinn er m.a. háður markaðs- aðstæðum, umfangi og hlutverki opinberrar starfsemi og því hvað á að einkavæða. Fullyrða má að einka- væðing skilar aðeins eftirsóknar- verðum árangri við tilteknar kring- umstæður sem eru ekki beinlínis algengar. Einkavæðing á ríkisrekstri og ríkisstofnunum á við gild rök að styðjast við þessar ákveðnu aðstæð- ur, en alls ekki endilega við þær aðstæður sem nú ríkja almennt á íslandi. Samfélagsþroski Rökin fyrir einkavæðingu eru jafnan byggð á svonefndri einstak- lingshyggju og er því þá haldið fram að samfélagsrekstur grundvallist á einhvers konar ofstjómaráráttu. Þessi viðhorf eru gamaldags. Auðvitað er einstaklingur með eigin rekstur líklegur til að gæta betur að eigin gróða en aðrir. Af þessu má eflaust gagnálykta og Kork*o«Plast Sænsk gæðavara jK*. KORK-gólfflisar -Jgð með vinyl-plast-áferð f Kork*o\Plast:^^l|| Aörar korkvörutegundir á lager: Undirlagskork í þremur þykktum Korkvólapakkningar í tveimur þykktum Gufubaöstofukork Veggtöflu-korkplötur í þremur þykktum Kork-parkett venjulegt, (tveimur þykktum «. Einkaumboö á íslandi: & Þ. ÞORGRÍMSSON & CO Ármúla 29 • Reykjavík • Sími 38640 segja að einstaklingur í vinnu hjá öðrum gæti síður hagsmuna eigand- ans en sinna eigin. En rangt er að fullyrða út frá þessu að starfsmaður gæti ekki hagsmuna eigandans, hvort sem eigandinn er einkafyrir- tæki eða ríkið. í sumum fyrirtækjum má ætla að hagur beggja fari bók- staflega saman, t.d. í ágóðaskipta- kerfum eins og útgerð. En einstakl- ingar eru ekki síður líklegir til að gæta sameiginlegra hagsmuna. Margir opinberir starfsmenn setja sameiginlegu hagsmunina ofar öllu öðru. En lág Iaun ríkisstarfsmanna vitna fyrst og fremst um lítinn metn- að íjármálaráðherra. Flestir ein- staklingar eru félagsverur sem bera hag náungans í ríkum mæli fyrir bijósti. Samfélagsþjónusta og hagsmunagæsla fyrir heildina er óijúfanlegur hluti af félagsvitund siðmenntaðs fólks. Einstaklingshyggjan skapar þess vegna engin sjálfstæð rök fyrir einkavæðingu. Víðtækt frelsi ein- staklinga og mikil félagsleg sam- ábyrgð eru hluti af þjóðfélagsgerð þar sem samfélagsþroski er hvað mestur. Forsendur ríkisrekstrar Dæmigerður samfélagsrekstur í velferðarþjóðfélagi grundvallast m.a. á eiginleikum framleiðslunnar. Sumar vörur eru þannig að erfitt er að útiloka einhveija frá notkun þeirra eftir að þær hafa verið búnar til, t.d. hervernd. Og samt eru þess- ar vörur nauðsynlegar. Allir njóta t.d. lögregluvemdar og dómstóla í réttarríki. Þegar vörur eru þannig, er ekki hægt að markaðsetja þær með venjulegum hætti. Fyrsti kaup- Leiðrétting í FRÉTT, sem birtist í Morgunblað- inu l%ugardag 7. mars og skýrt var frá þorrablóti í Norfolk í Virginíu- ríki í Bandaríkjunum var rangt far- ið með eftirnafn tveggja einstakl- inga. Annars vegar nafn Þórhildar Guðríðar Ingibjargar Ellertsson og hins vegar nafn Ola Miola. Hlutað- eigendur eru beðnir velvirðingar á þessum mistökum. SIEMENS Lítið inn til okkar og skoðið vönduð vestur-þýsk heimilistœki! Hjá SIEMENS eru gœði, ending og fallegt útlit ávallt sett á oddinn! SMITH&NORLAND NÓATÚNI 4 • SÍMI 28300 andinn yrði að greiða allan prísinn ef svo má segja. Meðal annars af þessum sökum telst slík þjónusta sjálfsagður hluti af starfsemi ríkis- ins. Sumar vörur eru taldar uppfylla grundvallarþarfir og heyra af sið- ferðilegum sökum undir samfélags- reksturinn. Ríkið hefur t.d. verið talið bera siðferðilega ábyrgð á heil- brigðisþjónustu og lágmarksfram- færslu fyrir sjúka og gamalt fólk. Sama skylda hefur verið talin gilda um aðgang æskunnar að mennta- kerfinu og jafna möguleika til náms. Þetta eru einkenni velferðarþjóð- félagsins. Auðvitað er hægt að einkavæða þjónustu sjúkrastofnana og veita aðeins þeim læknishjálp sem hafa efni á henni. Hið sama gildir um skóla. En slík samfélagsþjónusta er grundvöllur velferðarþjóðfélags- ins. Markaðsaðstæður Yfirlýst markmið einkavæðingar eru aukin hagkvæmni í rekstri og auknar tekjur þjóðarbúsins. Þessi árangur einkavæðingar næst ef fyr- irtækin eru mörg og smá og í virkri innbyrðis samkeppni. Við þær kring- umstæður má leiða líkum að því að þau miði framleiðslu við hámarksaf- köst við gefið markaðsverð. En yfir- leitt finna fyrirtæki leiðir til að tak- marka samkeppni í því skyni að hækka verð afurða og auka arð- semi. Afleiðingar ófullkominnar samkeppni leiða undantekningar- laust til minnkandi hagkvæmni. íslenska hagkerfið einkennist af fákeppni og einokun. Orsaka þess má e.t.v. leita í skömmtun fyrri ára á mjög ódýru lánsfé, mikilli uppsöfn- un auðs og áhrifa, og okurvöxtum sem hamla almennum Ijárfestingum í atvinnurekstri. Örfá útvegsfyrir- tæki ráðstafa 3/4 hluta fiskveiðikvóta og eigendur þeirra eru jafnframt eigendur stórs hluta vinnslufyrir- tækja; — eða er það öfugt? Almenn iðnfyrirtæki eru að breytast í inn- flutningsfyrirtæki á samkeppnisvör- um. Stóriðjufyrirtækin þijú drottna hvert í sinni grein. Eimskip er á góðri leið með að kaupa upp öll sam- keppnisfyrirtæki í siglingum (nema Samskip) og ræður einnig mestu í Flugleiðum sem er nánast með ein- okun á almennu millilandaflugi. Og svona má áfram telja. Niðurstaðan er almenn óhagkvæmni í rekstri, léleg framleiðni, of hátt verð og arð- semi í algjöru ósamræmi við raun- verulegan rekstrarárangur. Pilsfaldakapítalismi Þetta leiðir hugann að hagstjórn- inni. Sjávarútvegsfyrirtækin hafa um áratuga skeið ráðið ferðinni. Lengi vel knúðu þau fram gengisfell- ingar til að tryggja arðsemi þegar afli brást, erlent verð lækkaði eða reksturinn var í molum. Síðan kom áratugurinnn þegar þau fengu óverðtryggt lánsfé í óðaverðbólgu til Ijárfestinga og reksturs. Síðan hóf ríkisvaldið að veita þeim óend- urkræft lán og hlutafjárgjafir og framseldi þeim á silfurfati ráðstöf- unarrétt yfir helstu auðlindinni ókeypis. Þessi fyrirtæki þekkja ekki lögmál samkeppninnar. Þau eru eins konar „ríkisfyrirtæki" I kerfi sem prófessor Ólafur Björnsson hefur réttilega nefnt „pilsfaldakapítal- isma“. Aðrar meginatvinnugreinar, einkum landbúnaður og stóriðja, byggja á þessu sama búskaparformi. Eitt mikilvægasta skref í átt til einkavæðingar á Islandi felst áreið- anlega í því að koma á virkri sam- keppni og mörgum öflugum fyrir- tækjum í megingreinum atvinnulífs- ins og afnema sjálfvirkar reddingar ríkisins. Einkafyrirtækin verða að fara að beijast fyrir lífi sínu í stað þess að lifa á ríkinu. Tilraunir til að afnema „velferðarkerfi fyrirtækj- anna“ hafa verið boðaðar áður en gengið illa. Samþjöppun auðs og pólitískra áhrifa hefur hingað til haft lamandi áhrif í þessum efnum. Einhver brýnastá efnahagsaðgerðin nú er afnám pilsfaldakapítalismans og setning laga til að sporna við óeðlilegum samkeppnisháttum, ein- okun og hringamyndunum: Það er Birgir Björn Sigurjónsson „Eitt mikilvægasta skref í átt til einkavæð- ingar á íslandi felst áreiðanlega í því að koma á virkri sam- keppni og mörgum öflugum fyrirtækjum í megingreinum atvinnu- lífsins og afnema sjálf- virkar reddingar ríkis- ins.“ komið að einkavæðingu einkafyrir- tækja á íslandi. Einkavæðing erlendis Einkavæðing á ríkisrekstri hefur verið reynd víða erléndis. Þar hafa aðstæður í mörgum tilvikum verið aðrar en hér. Meginmunurinn á að- stæðum hér og t.d. í Bretlandi hefur verið sá að breska ríkið átti á tíma- bili mörg stórfyrirtæki í almennum rekstri. Pilsfaldakapítalisríli hefur aldrei átt þar upp á pallborðið. Einkavæðing Thatchers fólst því til að byija með í sölu á ýmsum almenn- um rekstri en síðar kom til einka- væðing á hefðbundnum sviðum opin- berrar þjónustu. Að mati margra, einnig íhaldsmanna, hefur þessi einkavæðing nú gengið of langt, þegar einkafyrirtækjum hefur verið fenginn í hendur rekstur með einok- un eins og vatns- og rafmagnsveitur og almenningsvagna. Þau hafa líka óspart nýtt sér aðstöðuna til ofsa- gróða í skjóli einokunar um helstu þarfir almennings. Reynsla af einkavæðingu á Islandi Á íslandi heyrir til undantekninga að ríkið hafi með höndum almennan rekstur í samkeppni við einkafyrir- tæki og mestur hluti ríkisrekstrarins varðar grundvallarþarfir almenn- ings. Eign ríkis á bönkum og lána- stofnunum er þó undantekning frá reglunni og sömuleiðis hlutir í fyrir- tækjum sem ríkið hefur eignast útaf pilsfaldakapítalismanum. Á þessum sviðum má að sjálfsögðu huga að einkavæðingu en ekki er síður mikil- vægt að tryggja um leið að öflug og heilbrigð samkeppni komist á; Með lögum nr. 7/1987 var Út- vegsbanki íslands lagður niður og stofnaður hlutafélagsbanki um reit- ur hans, íslandsbanki. Margir hafa síðan haldið því fram að eignarhalds- félögunum sem tóku yfir Útvegs- bankann hafi verið fenginn í hendur mikill sjóður á undirverði sem lýsti sér best annars vegar í yfirtöku ríkis- sjóðs á öllum erfiðum skuldum bank- ans og hins vegar í háu gengi á hlutabréfum eignarhaldsfélagnna. Skv. opinberu mati reyndist heild- artap ríkisins af yfirtökunni á bank- anum vera 1,6-1,7 milljarður á verðlagi ársins 1988 sem er 2,5-2,7 milljarðar á verðlagi nú. Ánnað nýlegt dæmi um einkavæð- ingu er yfirtaka á Bæjarútgerð Reykjavíkur. Hún var rekin með tapi um árabil og yfirtakan á henni var sögð spara borgarbúum hundruð milljóna á ári, þar sem borgin losn- aði við að fjármagna tapið. Nú er hins vegar vænlegur arður af j Granda hf., fyrirtæki einkaaðilans, sem eignaðist kvóta, skip og hús Bæjarútgerðarinnar. Kaupverð þess- | ara eigna var lítið. Kvóti Bæjar- útgerðarinnar var trúlega virði mörg hundruð milljóna miðað við kvótasöl- | ur síðustu mánaða. * Nýjasta dæmið er Bifreiðaskoðun íslands þar sem ríkisrekstur er einkavæddur og eigendum færð á silfurfati einokunarstaða og lög- bundinna arðsemiskrafa. Þessi dæmi eru ekki sögð til að fordæma einkavæðingu fyrirtækja af þessu tagi. Síður en svo. Ég tel einmitt eðlilegt að einkafyrirtæki sjái um bankarekstur og útgerð. Margt bendir þó til að hagsmuna ríkisins, almennings, hafi ekki verið gætt sem skyldi, þ.e. að fyrirtækin hafi verið seld langt undir markaðs- verði. Þeir sem mæla með slíku eru að mæla með framhaldi af pilsfalda- kapítalismanum. Þegar ríkisfyrir- | tæki eru seld á að selja þau á sann- virði og búa um leið nýjum rekstrar- aðilum eðlileg rekstrarskilyrði og j tryggja samkeppnisaðstæður á markaðnum. Ábyrgð I Þegar við tökum afstöðu til einka- væðingar verðum við að hafa eftirf- arandi í huga: 1. Við berum mikla ábyrgð á börn- um, sjúkum og gömlu fólki. Við ber- um ábyrgð á velferðarríkinu. Við getum ekki skotið okkur undan þess- ari ábyrgð með tilvísun í að einkafyr- irtæki skapi meiri arðsemi af slíkri þjónustu eða skapi einstaklingum með fjárráð meira „frelsi". Það er gildismat okkar og siðferði sem sker úr um það hvaða verkefni við teljum vera sameiginleg og á ábyrgð ríkis- ins. Þetta kostar mikið fé. Frá þessu getum við ekki hlaupist. 2. Við búum í réttarríki þar sem | hugmyndin er sú að samfélagið tryggi þegnunum réttlát lög, óháða dómstóla og eftirlitsaðila sem ekki ) fara í manngreinarálit. Ef vel á að vera kostar réttarríkið einnig mikið fé. í þeim ríkjum þar sem litlu er } kostað til þessa öryggisnets ráða stundarhagsmunir gróðafíkla og glæpalýðs. Hvergi er talið að einka- væðing geti tryggt grundvöll réttar- ríkisins í þessum efnum. 3. Við berum einnig ábyrgð á því að ríkið sé ekki haft að féþúfu fyrir einstaklinga. Skattkerfið á að vera skilvirkt og réttlátt og skatttekjur eða sérreglur má ekki nota til að skapa einstaklingum eða fyrirtækj- um ofsagróða. Það ætti því að vera krafa okkar að pilsfaldakapítalism- inn verði afnuminn á íslandi og eink- afyrirtækin verði einkavædd! Höfundur er hagfræðingur og framkvæmdastjóri BHMR. HÁDEGISFUNDUR verður í Háskóla íslands á vegum Rann- sóknastofu í kvennafræðum mið- vikudaginn 18. mars. Herdís Sveinsdóttir lektor í hjúkrunarfræði mun segja frá rann- sókn sinni á líðan kvenna á síðari hluta tíðahrings. Fundurinn verður í Odda, stofu 202, kl. 12-13. Allt áhugafólk um kvennarannsóknir er velkomið. Rabb um rann- sóknir og kvennafræði Þorrablót í Stafangri íslendingafélagið í Stafangri íslands í Stafangri hélt hátíðar- hafði þorrablót og hélt upp á 40 ræðu. ára afmæli sitt 15. febrúar sl. Eftir borðhaldið voru skemmtiat- Þar mættu 115 manns. Formaður riði og síðan dansleikur til kl. 3.00. félagsins, Bjartur Stefánsson, Hljómsveit Önnu Vilhjálms lék fyrir bauð gesti velkomna og konsúll dansi.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.