Morgunblaðið - 17.03.1992, Síða 28

Morgunblaðið - 17.03.1992, Síða 28
28 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 17. MARZ 1992 PlnrgiuitiMaltií Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Ritstjórnarfulltrúi Árvakur h.f., Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Björn Vignir Sigurpálsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðal- stræti 6, sími 691111. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 691122. Áskriftar- gjald 1200 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 110 kr. eintakið. Hugarfarsbreyting og heildarstefna orsteinn Pálsson, sjávarút- vegsráðherra, ræddi hug- myndir sínar um fiskveiðistefnuna í ræðu á ráðstefnu háskólanema á Akureyri sl. laugardag. í ræðu sinni sagði ráðherrann m.a.: „Menn hafa haft af því áhyggjur, að afla- markskerfíð geti leitt til þess, að eignarhald i sjávarútvegi færist á hendur færri manna en áður og leiði þannig til óeðlilegrar sam- þjöppunar valds í þjóðfélaginu. Það er vissulega ástæða til að huga að atriðum eins og þessu. Ég hef því nokkrum sinnum bent á, að nauðsynlegt geti verið að setja um það skýrar reglur að fyrirtæki, sem ráði aflaheimildum yfir tilteknu marki séu rekin sem opin almenn- ingshlutafélög. Þá mætti einnig búa til þriðja þrep aflamarksheim- ilda, þar sem kvaðir um dreifða eignaraðild yrðu gerðar. Með þess- um hætti má tryggja eðlilega eignadreifingu og valddreifíngu í sjávarútvegi.“ í samtali við fréttamann út- varpsins á ráðstefnunni kom fram það sjónarmið hjá sjávarútvegsráð- herra, að setja mætti reglur um hámarkseignaraðild einstaklinga að slíkum hlutafélögum. Þessi yfirlýsing Þorsteins Páls- sonar er all athyglisverð í þeim umræðum, sem nú fara fram með- al þjóðarinnar um nýja fískveiði- stefnu, ekki fyrst og fremst vegna hugmynda hans um almennings- hlutafélög og annað, sem þau varð- ar, heldur vegna hins, að í yfirlýs- ingu ráðherrans er fólgin viður- kenning á ákveðnum grundvallar- sjónarmiðum, sem fram hafa kom- ið í umræðum um kvótakerfið. Morgunblaðið og raunar aðrir andstæðingar kvótakerfísins hafa haldið því fram í þessum umræð- um, að óhæfa væri að afhenda fámennum hópi Islendinga helztu auðlind þjóðarinnar endurgjalds- laust og veita þessum hópi jafn- framt rétt til þess að stunda við- skipti með auðlindina eða hluta hennar sín í milli, verzla þannig með eigur annarra. Jafnframt hafa andstæðingar kvótakerfisins bent á, að í lífi tveggja til þriggja kyn- slóða gæti auðlindin með þessum hætti safnast á hendur örfárra fyrirtækja og fjölskyldna. Þorsteinn Pálsson hefur á und- anförnum misserum verið harðasti talsmaður núverandi kvótakerfis, ásamt Jieim bandamönnum Hall- dóri Asgrímssyni og Kristjáni Ragnarssyni, formanni LÍÚ. Fram að þessu hefur hann ekki ljáð máls á nokkrum þeim breytingum, sem máli skipta á þessu kerfi eða viðurkennt, að andstæðingar þess hefðu yfirleitt nokkuð til síns máls í þeim miklu umræðum, sem fram hafa farið um fískveiðistefnuna. Þegar sjávarútvegsráðherra nú viðurkennir, að ástæða sé til að huga að því að ekki verði óeðlilega samþjöppun valds í aflamarkskerf- inu og að hugsanlegt sé, að eignar- hald í sjávarútvegi færist á hendur færri manna en áður, er það við- horfsbreyting, sem ástæða er til að veita athygli. Með ræðu sinni á Akureyri hefur Þorsteinn Pálsson viðurkennt réttmæti einnar helztu röksemdar andstæðinga kvóta- kerfisins um grandvallarþátt þessa máls. Hér skiptir ekki höfuðmáli, hvort þær hugmyndir, sem ráð- herrann hefur sett fram til þess að draga úr þessari hættu eru raunhæfar eða ekki. Aðalatriðið er viðurkenning sjávarútvegsráð- herrans á þeirri grundvallarhættu, sem fylgir kvótakerfinu. Ræðu Þorsteins Pálssonar á Akureyri er því ekki hægt að skilja á annan veg en þann, að hann hafi stigið fyrsta skrefíð til þess að losa sjálf- an sig út úr þeirri málefnalegu sjálfheldu, sem hann hefur verið í vegna ósveigjanlegrar afstöðu til fiskveiðistefnunnar. Sjávarútvegs- ráðherrann er hér að beygja af þeirri leið, sem hann hefur verið á, þótt ósagt skuli látið hvert fram- haldið verður. í ræðu sinni á Akureyri sagði Þorsteinn Pálsson, að samkomulag og sátt um varanlegt fyrirkomulag fiskveiðistjórnunar væri forsenda þess, að sjávarútvegurinn gæti staðið undir þeim kröfum, sem til hans era gerðar. Þetta er rétt. Og einmitt þess vegna hefur verið afar erfitt að skilja þá hörðu afstöðu, sem ráðherrann hefur tekið í kvótamálinu. Á herðum sjávarút- vegsráðherra hvilir höfuðábyrgðin á að tryggja, að slíkt samkomulag og slík sátt náist. Það er augljóst, að ráðherra, sem hefur lokað sig inni í málinu með þeim hætti, sem Þorsteinn Pálsson hefur gert með eigin málflutningi, er ekki líklegur til að hafa forystu um sættir, sem þó ætti að vera hans helzta hlut- verk í núverandi ríkisstjórn. Agnúar kvótakerfísins eru svo miklir og augljósir, að þeir blasa við öllum, sem um hugsa og nú einnig sjávarútvegsráðherra. Ávinningur kerfisins hefur síður en svo reynzt sá, sem vonir stóðu til. Það er kerfíð sjálft, sem hefur valdið þeim óróleika og ósætti, sem sjávarútvegsráðherra nefnir sér- staklega í ræðu sinni. Ketfið stuðl- ar að einokun og forréttindum. Það er því ekki að ástæðulausu að margir fagna hugarfarsbreytingu ráðherxans, þó að hún snerti ekki grundvallarmeinsemdina um kaup og sölu á óveiddum físki. En jafn- framt er kominn tími til, að stærsti flokkur þjóðarinnar, Sjálfstæðis- flokkurinn, geri upp við sig hvaða stefnu hann ætlar að marka í fisk- veiðistjómun og hvemig núverandi ríkisstjóm, sem heild hyggst leiða þetta mál til lykta með þeim hætti, að sættir náist. íslendingar liggja ekki lengi á eftir Símon Steingrímsson og Þórð Harðarson í nýútkominni skýrslu Hagfræði- stofnunar Háskóla íslands (HHÍ) „Samanburður á heilbrigðisútgjöld- um, fyrri hluti“ er því haldið fram að meðal íslendingur liggi tvisvar sinnum lengur á sjúkrahúsi en með- al Dani. Þetta er stutt með tölum um meðallegutíma sjúklinga og rúmafjölda á íbúa. Ljóst má vera að miklu varðar að skilgreiningar séu glöggar og menn eigi við það sama með sjúkradeildum. Sjúkradeild er notað um „Acute Hospitals“ og segir í leiðbeiningum OECD1 að lagt sé til að heitið sé notað um dæmigerða gjörgæslu og skammtímavistun (intensive care and short stay). Síðan segir að miða skuli við spítala þar sem sjúkl- ingar séu 30 daga eða minna. Sjúkrastofnanir með langtímavist- un (long term care) séu hins vegar geðsjúkrahús, berklahæli og hjúkr- unarheimili, en síðan segir að mörk séu mismunandi eftir þjóðlöndum og þurfí sérstaka skilgreiningu í hveiju tilviki. Skilgreining á sjúkradeild er þá eftirfarandi: Bráð læknisþjónusta er veitt (veitt er fjölbreytt þjónusta). Dvöl einstaklings er lengri en sólarhringur. Meðallegutími er skemmri en 30 dagar. Geðdeildir eru ekki teknar með. Islensku tölurnar sem HHÍ notar fyrir árið 1987 eru sóttar í heil- brigðisskýrslur2 töflur Vlla og VI- Ib. Fyrsti hluti töflunnar hefur yfir- skriftina almenn sjúkrahús og telur stofnanir með 2.207 sjúkrarúm, 54.197 sjúklinga, 738.779 legudaga og 13,6 daga meðallegutíma. Tafla í þessu formi hefur birst í heilbrigð- isskýrslum frá árinu 1929. Þessa töflu tekur Hagstofa íslands og sendir til OECD með athugasemd- um. OECD birtir íslensku niðurstöð- una án athugasemda og dreifir um heimsbyggðina í glansandi hefti. Sjúkradeildir Ekki þarf lengi að leita til að sjá að skilgreiningum OECD á sjúkra- deildum hefur ekki verið beitt í heilbrigðisskýrslum. Þar koma fyrir stofnanir með litla læknisþjónustu og langan meðallegutíma. Einnig eru þar aðgerðadeildir og göngu- deildir og sumar geðdeildir eru teknar með. í 1. töflu eru sýndar helstu leið- réttingar sem gera þarf á töflunni samkvæmt leiðbeiningum OECD. Sjá töflu 1. Þegar litið er yfír meðallegutíma á þeim stofnunum og deildum sem hér hafa verið teknar út má vera ljóst að varlega þarf að fara með meðaltal þegar sjúkrahússdvöl ligg- ur á bilinu 1 til 300 dagar. Útreikn- ingur á meðaltali er áhrifaríkasta aðferð sem þekkt er til að draga saman tölulegar upplýsingar. Þessi aðferð er oft misnotuð. Það gildir jafnt um meðallegutíma, meðal- skuldir útgerðarfyrirtækja og með- alstærð sauðijárbús. Meðan ekki er vitað hvernig einstaka gildi dreif- ast verður útkoman í besta falli gagnslaus. Sjá töflu 2. Meðallegutími verður fyrst alveg samaburðarhæfur þegar borin er saman legulengd 'fyrir sams konar sjúklinga. Vel þekkt dæmi er legu- tími sængurkvenna sem hefur verið mislangur í áranna rás, en má bera saman milli stofnana og Ianda á sama tima. Bandaríkjamenn hafa þróað kerfi, Diagnosis Related Gro- ups (DRG), sem flokkar sjúklinga Þórður Harðarson Símon Steingrímsson 1. tafla: Oftaldar sjúkradeildir í Heilbrigðisskýrslum 1987 og af OECD Sjúk- Legu- Meðal- Rúm lingar dagar legutími Tölur OECD 2.207 54.197 738.779 13,6 Stykkishólmur 42 251 9.865 39,3 a) Þingeyri 1 8 19 14 2.011 143,6 a) Bolungarvík 50 6.377 127,5 a) Hólmavík 13 41 3.780 92,2 a) Hvammstangi 27 166 14.036 84,6 a) Blönduós 26 359 14.103 39,3 a) Sauðárkrókur 84 553 31.020 56,1 a) Siglufjörður 43 314 13.777 43,9 a) Húsavík 64 697 21.877 31,4 a) Egilsstaðir 32 153 11.998 78,4 a) Seyðisfjörður 25 95 8.943 94,1 a) Öldrun B-álmu og Hvítab. 78 79 22.692 287,2 b) Borgarspítali geðdeildir 136 1.460 49.984 34,2 c) Hjúkr. ogendurh. Grensás 95 525 28.736 54,7 a) Hafnarbúðir 25 61 8.463 138,7 a) Öldrunarlækningad. Landsp. 86 419 36.070 86,1 a) Blóðskilunard. Landspítala 7 1.364 963 0,7 d) Bráðamótt. Landspítala 10 1.339 951 0,7 d) Nýburar og dagsj. á kvennad. 9 3.946 1.164 0,3 e) Hjúkrunard. Vífilsstöðum 19 30 7.141 238,0 a) Hjúkr. og endurh. Akranesi 30 39 9.978 255,8 a) Geðdeild Akureyri 16 203 5.212 25,7 c) Hjúkrunard. Akureyri 31 241 7.963 33,0 a) Langl. og endurh. Akureyri 15 47 4.682 99,6 a) Öldrunard. Vestmannaeyjum 24 68 6.682 98,3 a) Langlega lungnad. á Vífilsst. 15 54 4.639 85,9 f) Sjúkrahús Patreksfjarðar 21 239 6.761 28,3 g) Sjúkrahús Selfoss 20 70 7.000 100,0 h) Komu- og brottfarardagar 41.320 i) Leiðréttar tölur 1.187 41.320 350.591 8,5 a) Heilar stofnanir og deildir eru teknar út vegna of langs meðallegutíma skv. reglum OECD. Flestar veita langleguþjónustu enda flokkaðar sem þjónustuhús- næði eða hjúkrunarrými í auglýsingu Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytis- ins3. b) Sjúklingar á öldrunardeildum í B álmu Borgarspítalans og á Hvítabandinu teljast til lyflækningadeildar í sjúklingabókhaldi Borgarspítalans. Samkvæmt ársskýrslu svarar notkun þessara deilda til um 22.700 legudaga. Tekinn er út samsvarandi sjúklingafjöldi með lengstu legur. c) Geðdeildir teljast ekki með þessum sjúkradeildum. Tölur úr Heilbrigðisskýrsl- um. d) Aðgerðadeildir teljast ekki með sjúkradeildum. Tölur úr Heilbrigðisskýrslum. e) Nýburar og sjúklingar á aðgerðadeild (dagdeild) kvennadeildar hafa verið teknir inn í þessa töflu. Ekki er vani að leggja tölu nýbura við sjúklingafjölda. Legudagar þeirra voru ekki taldir. Leiðrétt samkvæmt ársskýrslu. f) Hluti lungnadeildar á Vífilsstöðum er notaður fyrir langlegu. Hér voru tekn- ir frá sjúklingar með yfir 40 daga legutíma. Leiðrétt samkvæmt sjúklingabók- haldi. Á sama hátt hefði mátt bæta inn sjúklingum með stuttar legur á tauga- lækningadeild á Grensási. g) Á Patreksfirði er 21 rúm. Að jafnaði þarf um 5 rúm fyrir 1.000 íbúa og ætti því 21 rúm að nægja fyrir alla sjúkradeildaþjónustu fyrir 4.000 íbúa. Á upptöku- svæðinu eru liðlega 2.000 íböar. Ætti því Sjúkrahús Patreksfjarðar að sinna allri heimaþjónustu og veita sjúklingum utan svæðisins sem svarar helmingi af þjónustu sinni. Raunin er hins vegar sú að Patreksfirðingar sækja þjónustu til annarra. h) Hér er áætlaður fjöldi á hjúkrunardeildinni sem er rekin, en ekki færð sér- staklega í sjúklingabókhaldi. i) Ennfremur þarf að taka tillit til þess að venja er að telja legudaga þannig á Islandi að komudagur og brottfarardagur eru báðir taldir til legunnar. Engar aðrar þjóðir gera þetta svo vitað sé. Niðurstaðan er því sú að á íslandi eru 4,8 rúm á 1.000 íbúa og 1,4 legudagar á íbúa. MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 17. MARZ 1992 29 2. tafla:____________________________________________ Meðallegutími, legudagar á íbúa og rúm á 1.000 íbúa á sjúkradeildum árið 1987. ísland ísland Þýskal. Noreg. Danm. USA OECD leiðrétt OECD OECD OECD OECD Meðallegutími (dagar) 13,6 8,5 13,1 9,1 7,3 7,2 Legudagar á íbúa 3 1,4 2,3 1,4 1,5 0,9 Rúm á sjúkradeildum 9 4,8 7,5 4,8 5 3,8 Leiðréttu tölurnar sýna að meðallegutími, legudagar og rúmafjöldi er svipað- ur og í nágrannalöndunum. 3. tafla: Samanburður á meðallegutíma sjúklinga með DRG. 1989 1990 Landspítali um 18 þús. sjúklingar 7,1 7,3 Erlendur samanburðarhópur 6,7 7,1 Borgarspítali um 7 þús. sjúklingar 7,1 Erlendur samanburðarliópur 7,6 íslensku tölurnar eru leiðréttar fyrir talningu bæði á brottfarar og komu- degi. Meðallegutími sængurkvenna í bandarísku tölunum er 2,5 dagar og gerir það samanburðurinn við Landspítalann nokkuð óhagstæðan, þar sem meðallegu- tími sængurkvenna er 5 dagar. 4. tafla: Áætlaður rúmafjöldi sjúkrastofnana á íslandi árið Starfsemi 199°' Rúmafjöldi Sjúkradeildir 1.200 Gjörgæsludeildir 40 Endurhæfíngarstofnanir 450 Geðdeildir á sjúkrahúsum 190 Geðdeildir, heimili 170 Hjúkrunardeildir á sjúkrahúsum (öldrun) 550 Hjúkrunardeildir á hjúkrunarheimilum 1.350 Þjónustuhúsnæði aldraðra 1.290 Áfengismeðferð utan geðdeilda 200 Stofnanir þroskaheftra 300 Dagvist á sjúkrahúsum 40 Dagvistir geðdeilda 70 Samtals 5.850 5. tafla: Notkun rúma * a sjúkradeildum eftir kjördæmum 1990 a) RvRn VI Vf Nv Na Au Su b) Notuð Skráð Nýt. rúm rúm ÁLandspítala 282 13 11 9 10 15 23 4 367 409 90% ÁBorgarsp.c) 130 5 3 3 2 4 8 1 156 177 88% ÁLandakoti 98 3 2 2 1 3 8 1 118 122 97% Á Vífilsstöðum 22 1 1 0 1 1 2 0 28 31 90% ÁAkranesi 4 45 49 65 75% Á Akureyri 5 69 5 79 110 72% Sjúkrah. í kjörd. 78 17 26 45 24 32 70 254 282 Saratalsrúm 604 84 43 64 107 60 111 1.060 1.206 Ibúafjöldi þús. 161 15 10 10 26 13 20 256 LBLV/1.000 íb. d) 3,2 M 1,6 1,3 0,5 1,6 1,9 2,5 LBLVAA /1.000 íb. 3,3 4,6 1,8 1,8 3,2 2,1 2 3,1 Áöll.sjh./l.OOO '3,8 5,8 4,4 6,1 4,1 4,5 5,4 1,1 a) Hér er miðað við skilgreiningu 0ECD á sjúkradeildum. Notuð rúm reiknuð út frá legudagafiölda. b) Utlendingar og óstaðsettir í kjördæmi c) Skv. skilgreiningu 0ECD eru geðdeild, öldrunarlækningadeild í B álmu og gæsludeild ekki taldar með. d) LBLVAA er Landspítali. Borearspítali Landakot. Vífilsstaðir. Akranes oc Akurevri. 6. tafla: Öldrunarrúm eftir kjördæmum RvRnSu VI Vf Nv Na Au Samt Þjónusta og hjúkrunarrúm 2.091 235 89 189 431 171 3.206 Rúm á 1.000 íb. yfir 70 ára 162 231 140 212 213 186 175 Aðalfundur Verktakasambands íslands; Skammsýni að fresta aðlögun efnahagslífsins - sagði Jóhannes Nordal seðlabankaslj óri JOHANNES Nordal, bankastjóri Seðlabanka íslands, sagði í ræðu á aðalfundi Verktakasaambands Islands á laugardag að það væri mikil skammsýni að reyna að fresta aðlögun íslensk efnahagslífs að aukinni samkeppni og hærri raunvöxtum með óraunhæfum afskiptum ríkisins af vaxtastigi, atvinnuaukandi framkvæmdum á kostnað batnandi stöðu ríkissjóðs, eða nieð því að koma í veg fyrir skipulagsbreytingar i at- vinnurekstri. Óhjákvæmilegt sé að þessi aðlögun raski högum fyrir- tækja og einstaklinga og dragi tímabundið úr hagvexti og fjárfestingu og öruggasta leiðin til að flýta fyrir þessari aðiögun sé að ríkisvaldið hviki hvergi frá settu marki um áframhaldandi stöðugleika í þjóðarbú- skapnum. (með nokkrum undantekningum) á bráða skammtíma (acute short term) spítölum í 470 flokka og metur meðalkostnað og meðallegu- lengd sjúklinga í hveijum flokki. Kerfíð hefur verið reynt á Landspít- alanum og Borgarspítalanum og eru niðurstöður í 3. töflu. Til saman- burðar eru meðaltöl frá Bandaríkj- unum, Svíþjóð og Finnlandi. Úr- vinnsla var framkvæmd á Ríkisspít- ölum. Sjá töflu 3. Sjúkrastofnanir Skilgreinig á sjúkrastofnun er óljós, en 4. tafla gefur hugmynd um hvaða starfsemi á íslandi kemur til greina að telja. Sjá töflu 4. Þar sem þjóðum er því nær í sjálfsvald sett hvaða rekstur af þessu þær gefa upp sem sjúkra- stofnun má vera ljóst að alþjóðlegur samanburður OECD er á veikum grunni bæði hvað varðar rúmafjölda ogjegutíma. í grein í Morgunblaðinu 27. febr- úar ítrekar Guðmundur Magnússon prófessor, forstöðumaður Hag- fræðistofnunar, og segir: „Hvorki Þjóðhagsstofnun né Hagfræðistofn- un eru þess umkomnar að endur- skoða gagnagrunn OECD um heil- brigðismál. “ Þessi afstaða jafngildir uppgjöf gagnvart þessu vandasama en leysanlega viðfangsefni. Hvað er framundan? En er þá ekkert að sjúkrahúsmál- um á íslandi? Þarf þar engu að breyta? Hvað ætti þá að hafa að leiðarljósi? Á síðasta áratug hefur fólki ekki fjölgað á landsbyggðinni, en nær öll fólksfjölgun orðið á Suð- vesturlandi, samgöngur hafa batn- að og öldruðum hefur fjölgað. í heilbrigðisþjónustunni hafa verið gerðar kröfur um aukin gæði þjón- ustu þannig að fleiri störf en áður eru unnin af sérfræðingum. Héraðs- læknar sinna ekki lengur skurðað- gerðum né svæfa sjúklinga sjálfír. Á sjúkrahúsunum í Reykjavík, Ak- ureyri og Akranesi er læknaþjón- ustu sinnt af sérfræðingum í mörg- um sérgreinum. Á litlu sjúkrahús- unum sem eru samtals með 250 rúm eru þó aðeins 15 sérfræðingar. Um helmingur læknisþjónustu við sjúkl- inga í dreifbýli, þar sem ekkert stórt sjúkrahús er, fer fram á stóru sjúkrahúsunum. í 5. töflu er sýnd rúmanotkun á stóru sjúkrahúsunum af sjúkiingum úr kjördæmum eins og hún var 1990. Síðan eru sýnd sjúkrarúm í kjördæminu sem ætla má að séu að mestu leyti notuð af heimamönnum. Sjá töflu 5. Heildarnotkun á sjúkrahúsum virðist minnst í Reykjavík og á Reykjanesi og síðan á Norðurlandi eystra. Þetta getur verið eðlilegt þegar tekið er tillit til þess að sér- fræðingur á staðnum getur oft leyst málin utan sjúkrahúss. Rúmanotk- un virðist einnig benda til þess að rúmin í Stykkishólmi séu óþörf enda era samgöngur til Akraness og Reykjavíkur orðnar góðar. Á Norð- urlandi vestra eru fjögur lítil sjúkra- hús en eingöngu þrír sérfræðingar svo að nýting þeirra sjúkrahúsa til sérfræðiþjónustu hlýtur að vera lít- il. Bæði Sjúkrahúsið á Selfossi og Sjúkrahúsið í Vestmannaeyjum eru of stór miðað við þann íbúafjölda sem þau sinna og þá þjónustu sem þau geta veitt. Af öryggisástæðum er þó nauðsynlegt að tryggja sam- göngur áður en þjónustan er færð saman. Fimmta tafla fjallar um sjúkradeildir, en í 6. töflu eru sýnd- ar tölur um öldrunarstofnanir. Sjá töflu 6. Suðurland er reiknað með Reykjavík og Reykjanesi þar sem á Ási í Hveragerði og á Kumbaravogi á Stokkseyri eru pláss notuð úr Reykjavík eða annars staðar ut- anfrá. Það er athyglisvert að gnægð öldrunarrúma og sjúkrarúma er í sömu kjördæmum. Hlutur Rekja- víkur og Reykjaness er lítill bæði hvað varðar sjúkrarúm og öldrunar- rúm. Niðurstöður 1. Ályktanir í skýrslu Hagfræði- stofnunar Háskóla íslands um að íslendingar liggi tvöfalt lengur á sjúkrahúsum en Danir eru tilhæfu- lausar. Þær byggja á röngum for- sendum. Því er vart sæmandi Hag- fræðistofnun Háskóla íslands að láta í veðri vaka að íslensk heil- brigðisþjónusta sé seinvirk. Samanburður á legutíma á sjúkradeildum með DRG greiningu bendir ekki til að legutími sé lengri á íslandi en í öðrum löndum. 2. Skilgreiningar á sjúkrastofn- unum (með ýmiss konar langlegu) hjá OECD eru svo losaralegar að samanburður milli landa er tilgang- slítill. _ 3. Ályktun Hagfræðistofnunar um að hvorki hún né Þjóðhagsstofn- un séu þess umkomnar að endur- skoða gagnagrunn OECD verður að trúa, en aðrir verða þá að vinna það verk ef fá á marktæka niður- stöðu. 4. Tiltölulega fæst sjúkrarúm og öldrunarrúm eru á Suðvesturlandi. Nauðsynlegt er að stjórnmálamenn geri sér grein fyrir að engin mann- fjölgun hefur orðið á landsbyggð- inni undanfarinn áratug. Fólki hef- ur eingöngu fjölgað á Suðvestur- landi. Engar horfur eru heldur á fjölgun á landsbyggðinni á næst- unni. Þar sem íbúar Suðvesturlands njóta fæstra rúma er rangt að loka sjúkradeildum og öldrunardeildum á Reykjavíkursvæðinu. 5. Mikilvægt er að taka upp já- kvæðari umræðu um frekari upp- byggingu heilbrigðisþjónustu í Reykjavík, sem er jafnframt heil- brigðisþjónusta alls landsins. Við það á að nota vönduð vinnubrögð. Símon Steingrímsson er verkfræðingur á skrifstofu Ríkisspítnla. Þórður Harðarson erprófessorí lyfíæknisfræði við læknodeiid Háskóla íslands ogyfiríæknir lyfíækningadeildar Landspítalans. 1 OECD Working Party oti Poiicy Health Data Compendium: Second edition <note bey Secret- ariat) (Drafted 9.2.1989) 2 Heilbrigdisskýrslur 1986-1987, Public He- altli in Iceland With an Engiish Sumntary, Landlæknisembættið 1991, að útgáfunni unnu: lljördís Jónsdóttir, Hrefna ÞoHbjarnardóttir, Guðjón Magnússon, Ólafur Olafsson, Sigríður Haraldsdóttir. 1 Auglýsing um nýtt fylgiskjal með reglugerð nr. 47/1990 um stofnanaþjónustu fyrir aldraða. Heilbrigðis- og tryggingumálaráðuneytið 8.11.90. Jóhannes fjallaði í ræðunni um horfur í efnahagsmálum og sagði að núverandi efnahagslægð væri að ýmsu leyti sérstök. Sveiflur í sjávar- útvegi nægi ekki til að skýra það langvinna samdráttarskeið sem við séum að ganga í gegnum og að nokkru sé skýringarinnar væntan- lega að leita í því að íslenska hag- kerfið sé orðið opnara og viðkvæm- ara fyrir áhrifum frá almennum hagsveiflum í iðnríkjunum. Þannig hafi efnahagserfíðleikar í Banda- ríkjunum, Bretlandi og á Norður- löndum undanfarin tvö ár haft nei- kvæð áhrif á hagvöxt hér á landi og sterkust séu þau áhrfíf vafalaust í orkufrekum iðnaði. Það sé vegna efnahagslægðar annars staðar sem ekki hafí þegar verið tekin ákvörðun um byggingu nýs álvers og þær miklu framkvæmdir sem þejrri ákvörðun myndu fylgja. Óhjákvæmilegt að draga saman framleyðslugetu í landbúnaði Jóhannes segir að hluta af skýr- ingunni á efnahagslægðinni sé að finna í breytingum á skipulagi at- vinnumála. Hvað landbúnaðinn snerti hafí verið óhjákvæmilegt að draga saman framleiðslugetu hans. Hann hafi um langt skeið verið al- gjörlega einangraður frá allri sam- keppni og notið um leið tekjutrygg- ingar sem stórlega hafi dregið úr hvatningu til aukinnbar framleiðni. Slík stefna hafi leitt til alls í senn; offramleiðslu, hás verðlags til neyt- enda og sívaxandi strykja úr ríkis- sjóði. Breytingar á landbúnaðinum hafí mikinn aðlögunarkostnað í för með sér, jafnframt því sem fjárfest- ing í greininni hafi dregist stórlega saman. Þar sé um að ræða þjóðfé- lagslegan kostnað sem í bili dragi úr vaxtamöguleikum atvinnuveg- anna í heild og eigi þátt í hægari hagvexti, að minnsta kosti um sinn. Um sjávarútveginn segir Jóhann- es að veruleg umframleiðslugeta hafí stórlega íþyngt afkomu grein- arinnar í heild og valdið því að mik- ill hluti fyrirtækja í sjávarútvegi eigi við sífellda fjárhagsörðugleika að etja. Tilraunir til að leysa þennan vanda með fjárhagslegri endurskip- ulagningu hafi því miður strandað á pólitískum sjónarmiðum sem hafi leitt til sífelldrar skuldaaukningar án aukinnar hagræðingar eða betri afkomuskilyrða. Hvaða leið sem far- in verði til að ná fram fækkun fyrir- tækja, hvort sem það sé gjaldþrot eða endurskipulagning undir for- ustu opinberra lánastofnanna, sé ljóst að draga verði stórlega úr stærð fískveiðiflotans og fjölda framleiðslueininga í fískvinnslu uns þar séu færri ög hagkvæmari rekstrareiningar en nú. Endurskipulagningu í sjávarútvegi fylgja verulegar fjárhagsbyrðar Á meðan endurskipulagningin gangi yfir verði ekki hjá því komist að henni fylgi verulegar fjárhags- byrðar sem meðal annars komi fram í auknum afskrfítum lána hjá við- skiptbönkum og sjóðum og veruleg- um greiðslum úr ríkissjóði vegna ríkisábyrgða. Það hljóti að koma niður á öðrum sviðum atvinnulífs- ins, til dæmis vegna minni útlána- getu bankakerfisins og þrengri stöðu ríkisfjármála. Þá segir: „Til lengdar er því endurskipulagning sjávarútvegsins og minnkun af- kastagetu til jafnvægis við þann afla, sem veiðanlegur er á ísland- smiðum, mikilvæg forsenda þess að hægt sé að halda áfram að bæta lífskjör á íslandi og auka hagvöxt.“ Síðan segir að hliðstæð vandamál megi fínna í öðram greinum, til að mynda vegna misheppnaðrar fjár- festingar í fiskeldi og hruns ullariðn- aðarins. Mestu skipti að ekki sé brugðist við slíkum vandmálum með því að halda óarðbærum rekstri gangandi, þótt það kunni að auka atvinnu um tíma. Jóhannes segir að sú mikla aukn- ing á framboði fjármagns sem fylgdi í kjölfar vaxtafrelsisins hafí haft í för með sér stórauknar lántökur fyrirtækja og einstaklinga áður en menn höfðu að fullu gert sér grein fyrir hver áhrif hærri raunvextir hefðu á fjármagnskostnað og af- korriu. Afleiðingin væri offjárfesting til dæmis í atvinnuhúsnæði og á fleiri sviðum, sem síðan hefði valdið samdrætti í framkvæmdum og þannig komið sérstaklega niður á byggingariðnaðinum. Þetta væri ekki séríslenskt því flest nágranna- ríki okkar til dæmis Noregur, Bret- land og Bandaríkin, hefðu gengið í gegnum sams konar fjárfestingar- öldu í kjölfar aukins frjálsræðis á lánsfjármarkaðnum. Þegar hefði slegið í bakseglin hefðu fjárfesting- ar dregist veralega saman og bank- astofnanir tapað miklu í þessum löndum. Fá merki um bata alveg á næstunni Almennt um efnahagshorfurnar í heiminum segir Jóhannes í ræð- unni að eftir langvarandi hagvaxt- arskeið á níunda áratugnum hafí dregið mjög úr hagvexti undanfarin tvö ár og hafi samdrátturinn verið einna mestur í Bretlandi og Banda- ríkjunum. Hins vegar hafí hagvöxt- urinn haldist lengur í Þýskalandi og Japan. Vonir urn efnahagslegan bata í Bretlandi og Bandaríkjunum hafi brugðist á síðasta ári og enn séu fá merki um bata alveg á næst- unni. Ríkjandi skoðun sé að litlar líkur séu á meiri hagvexti í iðnríkj- ' unum í heild á þessu ári heldur en hinu síðasta. Einnig telji flestir ólík- legt að uppsveiflan verði sterk þeg- ar hún loksins byrji hvort sem það verði seint á þessu ári eða fyrri hluta árs 1993. Stóra spurningin fyrir íslendinga sé hvort batinn byrji nægilega snemma til þess að hægt verði að taka ákvörðun um að hefja undirbúning að byggingu nýs álvers ekki síðar en á fyrsta ársfjórðungi næsta árs. Margt bendi til þess að miklir erfiðleikar áliðnaðarins að undanförnu flýti fyrir því að mjög' dragi úr álframleiðslu á næstu árum í Þýskalandi og víðar í Evrópu þar sem orkuverð sé hæst Tækifæri ís- lendingaa til að fylla þetta skarð með aukinní álframleiðslu hér fari því batnandi og þess vegna sé ástæða til nokkurrar bjartsýni um g þróun orkufreks iðnaðar hér á landi næsta áratuginn.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.