Morgunblaðið - 07.03.1993, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 07.03.1993, Blaðsíða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 7. MARZ 1993 'fylgi meðal hindúa og tekst það. BJP hafði vonast til að ná landspildunni þar sem moskan stóð í skjóli lag- anna, en þeir misstu stjórn á ofsatrú- armönnum innan síns flokks með þeim hörmulegu afleiðingum, sem við höfum lesið um í fréttum. Indverjar skiptast svo eftir trúar- brögðum Hindúar 81,0% Múslimar 13,9% Kristnir 2,0% Sikhar 1,7% Búddatrúar 0,7% Aðrir 0,7% flokkinn (BJP) og það í þjóðfélagi, sem hefur friðsamlega sambúð ólíkra trúarbragða og lífsforma að einu aðalmarkmiði? BJP var smá- flokkur, sem hafði einungis tvö sæti á þingi fyrir kosningarnar 1984, en í kosningunum 1991 vann flokkurinn 119 þingsæti. Hvernig gat þetta gerst? Síðustu tíu árin hafa síkhar (fylgj- endur trúarbragða sem byggð eru á hindúisma og islam) verið mjög herskáir í Punjab og múslimar í Kashmír hafa verið í opinni andstöðu við stjórnina í Nýju Delhí. Átökin í báðum þessum landshlutum hafa kostað mörg þúsund mannslíf bæði hindúa og múslima og hrakið tugi þúsunda hindúa frá heimkynnum sínum. Frá Kashmír hafa að minnsta kosti 200 þúsund hindúar flúið og musteri þeirra verið eyðilögð. Frá sjónarmiði margra hindúa eru þessir atburðir eins og endurtekning sög- unnar þar sem hindúar voru í hlut- verki áhorfandans á meðan þeir voru rændir af innrásarherjum múha- meðstrúarmanna. Þar sem BJP skír- skotar til sögunnar og líkir atburð- unum nú við fyrri atburði í sögu hindúa hefur boðskapur flokksins fallið í gljúpan jarðveg hjá mörgum hindúum. Moskan, sem var tilefni óeirðanna í byrjun desember var byggð á 16. öld af mógúlnum Babar í borginni Ayodhya, sem einnig er helgistaður hindúa, því staðurinn er einnig fæðingarstaður goðsins Ram, sem er endurholdgun guðsins Vis- hnú. Þar sem moskan stóð var áður hof hindúa. Deilan um þessa land- spildu fór fyrir rétt 1949 og dagaði þar uppi. 40 árum seinna, árið 1989, notar BJP þetta mál til að ná fjölda- eftir Sudha Gunnarsson Óeirðirnar á Indlandi undanfarið hafa ógnað lýð- ræðisþróun og öryggi íbúanna í landinu. Lýðræði á Indlandi hefur vissulega lent áður í kröppum dansi allt frá því að það var sett á stofn fyrir um 45 árum, en stjórninni í Nýju Delhí hefur að jafn- aði tekist að koma á einhvers konar samkomulagi milli stríðandi fylkinga og varðveita friðinn í land- inu. Þjóðfélagsólgan nú er erfiðari viðfangs en oftast áður, því hún á sér djúpstæðar sögulegar og trúarlegar rætur og getur hæglega skaðað nú- verandi sljórnarfar á Indlandi. Kveikjan að óeirðunum var eyðilegging bænahúss múhameðstrúarmanna í Ayodhya 6. desember 1 1992. Þá réðist æstur múgur hindúa á einn mesta helgistað múhameðstrúarmanna á Indlandi, vanvirti hann og jafnaði moskuna við jörðu. Þessi atburður leiddi til óeirða og uppþota um allt land og fórust í þeim um 1.200 manns, að stærstum hluta múhameðstrúar- menn. Vegna þessara atburða hafa menn spurt sig hvort þeir séu merki um vaknandi þjóðernishyggju hindúa og til hvers þessi þróun gæti leitt, ef ekki verður komið böndum á í tíma. Hvað er hindúi? Orðið „hindúi" átti í upphafi við fólk sem bjó við fljótið Indus, sem rennur um 3.000 kílómetra leið frá Tíbet í gegnum Kashmír og Pakistan út í Arabíuflóa. Hugtakið „hindú- ismi“ er ekki bara trúarlegs eðlis eins og margir vilja halda, heldur er þar miklu fremur átt við ákveðið menningarsamfélag, sem felur í sér tengsl einstaklingsins við þjóðfélag- ið, fjölskylduna og aimættið. Hindú- ismi byggist ekki á trúarlegum pír- amíða eins og mörg trúarbrögð og vitringar hindúa leggja ekki niður boð og reglur fyrir aðra til að fylgja. Af meiði hindúisma hafa sprottið trúarbrögð á við sikhisma, jainisma og búddisma. Þó hindúismi sé talinn vera ein elstu „trúarbrögð“ í veröld- inni, hafa fylgjendur hindúisma aidr- ei stundað trúboð í sama skilningi og áhangendur margra annarra trúarbragða og í menningarsamfé- lagi hindúa hafa öll önnur trúar: brögð fengið að dafna að vild. í þessu ljósi er óhæfuverkið í Ayodhya næsta ótrúlegt. Morgunblaðið/Sverrir Sudha Gunnarsson Rætur deilunnar uðástæða þess að Pakistan sagði sig úr lögum við Indland árið 1947. I átökunum, sem fylgdu aðskilnaðin- um, létu meira en hálf milljón hindúa lífið og meira en sex milljónir manna beggja vegna landamæranna neydd- ust að flytja búferlum. Pakistan varð þannig að múhameðsku ríki en Ind- landi að ríki þar sem öll trúarbrögð nutu sama réttar. Upphaf BJP-flokksins Hvaða kringumstæður leiddu til fjöldafylgis við herskáan stjórnmála- flokk á borð við Bhaiitiya Janata- Hnignun á veldi hindúa hófst á elleftu öld, þegar múhameðstrúar- menn réðust inn í norðurhluta Ind- lands. Innrásarherirnir hnepptu íbú- ana í þrældóm og eyðilögðu þúsund- ir hofa. Allt fram til þess tíma að Indland varð nýlenda Breta á 18. öld höfðu múslimar stærsta hluta landsins á valdi sínu, og þrátt fyrir hve átrúnaður hindúa og múslima er ólíkur þá var þetta tímabil í sögu Indlands tiltölulega friðsamt. í þessu samhengi má nefna að í Sepoy-upp- reisninni 1857, gegn yfirráðum Breta, börðust hindúar og múslimar hlið við hlið og ætlunin var að gera einn úr röðum múslima að keisara yfir Indlandi eftir að Bretar höfðu verið hraktir á brott. Bretum tókst aftur á móti að kæfa niður uppreisnina og til þess að koma í veg fyrir að slíkt endur- tæki sig, tóku þeir upp þá stefnu að spilla sem mest fyrir samstöðu hindúa og múslima. Ein aðferð Breta til að tryggja þetta var að sam- þykkja lög þar sem múslimar voru aðskildir sem kjósendahópur frá öðr- um íbúum landsins. Það leiddi til þess að Bandalag múhameðstrúar- manna (The Muslim League) var stofnað um síðustu aldamót og var það flokkur einungis fyrir múslima og ólíkur að þessu leytinu Indverska þjóðþingsflokknum (The Indian Nat- ional Congress), sem hafði fylgi bæði meðal hindúa og múslima. Þessi stefna Breta varð seinna höf- BURMA Bombey KERALA 500 km Hlutfall múslima f Indlandi KINA Indland á krossgötum Uppgangur BJP er merki um hnignun í stjórnmálum Indlands. Kongressflokkurinn, sem hefur stjórnað landinu svo til óslitið frá því 1947, hefur á Iöngum stjórnar- ferli tapað niður hugsjónum sínum og spillingin, sem hefur dafnað í skjóli Kongressflokksins, teygir anga sína um allt stjórnkerfí lands- ins. Á Indlandi eru að minnsta kosti 8 fjöldatrúarbrögð og stjómarskráin tryggir jafnan rétt þeirra allra auk annarra trúarbragða, sem er að finna á Indlandi. Stjórnmálamenn hafa aftur á móti freistast til að notfæra sér sérhagsmuni trúarhópa á atkvæðaveiðum sínum. Kongress- flokkurinn, einkanlega á valdatíma- bili Rajivs Gandhis, höfðaði til músl- ima og sem dæmi má nefna, gerði Gandhi undanþágu fyrir múslima, þegar þeir, samkvæmt einkamála- rétti, áttu að greiða framfærslufé eftir skilnað. Til þess að höfða betur til múslima lét Gandhi setja sérlögg- jöf fyrir múslima þar sem þeir gátu farið eftir lögum islam í þessu efni. Með því að biðla á þennan hátt til bókstafstrúarmanna múslima gekk Gandhi gróflega á rétt múslimskra kvenna. í flokkaflóru Indlands hafa alltaf verið flokkar, sem barist hafa fyrir sérhagsmunum einhverra trúar- bragða, en þessir flokkar hafa alltaf verið litlir og í útjaðri valdataflsins. Kongressflokkurinn hafði alltaf haft lag á að höfða til þessara litlu flokka á einn eða annan hátt og fengið þá til fylgis við sig. Núna hefur BJP tekist það sem Kongressflokknum tókst áður. Óhæfuverkið, sem unnið var, þegar moskan í Ayodhya var jöfnuð við jörðu, var gert í óþökk meiri hluta hindúa, því það stríðir á móti ríkjandi lífsviðhorfum þeirra. Þessa þróun, sem BJP hefur komið af stað, verður að stöðva. Stefna flokksins, að afla sér fjöldafylgis með því að ala á ríg milli trúara- bragða, hefur hvorki hljómgrunn í Suður-Indlandi, þar sem fáir mú- slimar búa, né í Bengal, sem að mestu leyti lýtur stjórn vinstri manna. Mikill meirihluti indverskra menntamanna, jafnt úr röðum músl- ima sem hindúa, varar við hætt- unni, sem stafar af stefnu BJP. Við bætist að það getur reynst erfitt fyrir BJP að halda fjöldafylgi sínu yfir lengri tíma, þar sem hindúar tala ólík tungumál og skiptast í margar stéttir. Ólík tunga og mikil stéttaskipting meðal hindúa gerir það nær óhugsanlegt, að þeir sjái hagsmunum sínum best borgið með því að setja á stofn sérstakt ríki hindúa. Indland hefur aldrei verið þjóðríki. Indversk menning byggist á samruna margra menningaráhrifa, sem borist hafa til landsins með öll- um þeim fjölda ólíkra innrásarherja, sem komið hafa til landsins í ald- anna rás. Indland nútímans hefur staðið af sér margan storminn og það mun sennilega einnig komast í gegnum þessa erfiðleika, en það mun reyna rrýög á umburðarlyndið; eitt af helstu einkennum indversks samfé- lags. Höfundur er frá Nýju Delhí, búsett & íslandi og hefur meistaragráðu í alþjóðasamskiptum. i 6 í. t I I I » I I I I i

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.