Morgunblaðið - 26.03.1995, Page 10

Morgunblaðið - 26.03.1995, Page 10
10 B SUNNUDAGUR 26. MARZ 1995 MORGUNBLAÐIÐ Stt******^. ^ M*í**»V> *4<*f ■.. <1.\SSU s Mo/aki I »Ö»Í*Í* Vf \*r*<« t : ÍW # »ÍW,*>yf #»s >: *: M*í*>*>. »,< \\:£: !P% List en ekki kampavín Þjóðverjinn Klaus Heymann hefur byggt upp útgáfustórveldi með því að selja sígilda tón- list á töluvert lægra verði en aðrir. Hann sagði Ama Matthíassyni að velgengnin hafí komið honum ekki síður á óvart en keppinautunum, en Naxos hyggur meðal annars á útgáfu með íslenskum listamönnum. r' TGÁFA á ódýrum disk- um hefur yfirleitt verið því marki brennd að þeir hafa einfaldlega verið iélegri en þeir sem seldir eru á fullu verði; hljómur afleitur, flutn- ingur viðvaningslegur eða frágang- ur slakur, og því hafa stórfyrirtæk- in ekki þurft að óttast þá sam- keppni að nokkru marki. Breyting varð þó þar á þegar þýskur maður, Klaus Heymann, sem bjó í Hong Kong, hóf útgáfu á ódýrum diskum með sígildri tónlist á merkinu Nax- os. Til að byija með má segja að diskarnir hafi verið of ódýrir, þ.e. þar sem þeir kostuðu innan við þriðjung af því sem diskar frá stóru útgáfunum kostuðu hafði fólk til- hneigingu til að telja þá lakari að ókönnuðu máli. Með tímanum hefur Naxos þó vaxið fiskur um hrygg og er nú í hópi stærstu útgáfufyrir- tækja í sígildri tónlist, reyndar það næst stærsta á eftir Polygram- risanum, sem meðal annars gefur út á hinu virta merki Deutsche Grammophon. Hér á landi hefur frami Naxos verið ör og nú er svo komið að fleiri Naxos-diskar seljast hér en frá nokkru öðru merki sem selur sígilda tónlist. Ekki bara merki fyrir byijendur Klaus Heymann er frægur fyrir krassandi yfirlýsingar um sam- keppnisaðila sína, sem honum finnst hafa grafið sér gröf með bruðli og skrumi, segir meðal ann- ars að iðulega eyði stórfyrirtæki meiru í kampavín en hann í upp- töku á plötu, en hann segist aldrei hafa ætlað að keppa við þá á heims- markaði. „Þegar ég byijaði á Naxos 1987 ætlaði ég aðeins að leggja áherslu á Suðaustur-Asíu. Diskar voru mjög dýrir á þeim tíma og fólk á þeim slóðum þar sem kaupmáttur er lítill, hafði ekki efni á að kaupa svo dýra diska. Mér datt aldrei í hug að Naxos ætti eftir að verða alþjóðlegt fyrirtæki,“ segir hann ákveðinn, en bætir svo glaðbeittur við: „í dag er Naxos svo með stærstu fyrirtækjum í sölu á sí- gildri tónlist og á íslandi erum við númer eitt!“ Hann tjáir mér að lík- lega sé fyrirtækið komið á toppinn í Svíþjóð líka og stefni á toppinn í fleiri löndum. Heymann segir að framan af hafí helsta hvatningin til að kaupa Naxos verið verðið á diskunum, en með tímanum hafi útgáfur fyrir- tækisins einnig orðið eftirsóttar vegna úrvalsins, þannig að Naxos sé ekki bara merki fyrir byijendur, sem vilja kynna sér sígilda tónlist, heldur sé það einnig kostur fyrir safnara. „Við erum búnir að gefa út stór- an hluta af því sem til er af hefð- bundinni sígildri tónlist og stefnum nú aftur i tímann í átt að miðalda- tónlist og líka fram á við að tónlist tuttugustu aldarinnar. Þannig hyggjumst við gefa út öl! hljóm- sveitarverk Lutoslavskys og jafnvel nútíma framúrstefnu, enda getum við selt nánast hvaða tónlist sem er á svo lágu verði. Ég er og stolt- astur af því að hafa breikkað tón- listarsmekk fólks með því að gefa út á svo lágu verði að fólki finnst allt í lagi að kaupa eitthvað sem það ekki þekkir og þannig getum við til að mynda komið Messiaén, Lutoslavsky og Hindemith á fram- færi.“ „Hvar eru peningarnir?“ Eins og áður segir hefur Naxos gengið flest í haginn, ekki síst fyr- ir þá sök að samkeppnisaðilarnir voru seinir að bregðast við verðsamkeppninni. Heymann segir reyndar að það sé lán Naxos að nokkru leyti að keppinautarnir gáfu því ekki gaum sem fyrirtækið var að gera og ef þeir gáfu því gaum þá vanmátu þeir það, líkt og hann gerði reyndar sjálfur til að byija með. „Það var líka heppni að ég skyldi hafa stofnað fyrirtækið í Hong Kong en ekki undir nefinu á stórfyrirtækjunum í Evrópu.“ Hann segir þó að mestu hafi ráðið gríðar- leg vinna, sem hann hafí lagt á sig með glöðu geði. „Ég er tónlistarunnandi og geri það sem mig langar til að gera. Ekki skiptir minna máli að það er engin yfirstjórn sem ég þarf að gefa skýrslur, eða hluthafar sem vilja arð, þannig að ég get gert það sem ég vil hvað sem það kostar. Naxos gengur vel að því leyti að við seljum mikið af diskum, en ég er ekki ríkur maður. Fjárfesting- in er gríðarlega mikil og eftir sjö ára rekstur þá get ég ekki tekið peninga úr rekstrinum; það þarf að leggja fé í nýjar upptökur og dreifing um allan heim er gríðar- lega kostnaðarsöm. Það má því segja að rekstur Naxos sé arðbær, en hann skilar engum pening!“ seg- ir Heymann og hlær við. „Þegar ég segi konunni minni að okkur hafi gengið sérstaklega vel þetta ár spyr hún alltaf „hvar eru pening- arnir?“.“ Eftir því sem Naxos hefur vaxið fiskur um hrygg hafa stórfyrirtæk- in brugðist við og hrint af stokkun- um fjölda útgáfuraða með ódýrum diskum, en ekki náð að stöðva vöxt Naxos. Heymann gerir lítið úr þeirri samkeppni og segir að þeim muni ekki takast að hægja á vexti Naxos vegna þess að þau séu að selja gamalt vín á nýjum belgjum. „Þau hafa bara farið niður í kjall- ara, grafið upp gamlar upptökur og selt í nýjum umbúðum. Þau eru ekki alltaf að gefa út bestu upptök- urnar á lægra verði. Til að mynda er Belart-röðin sem Polygram gef- ur út mjög ójöfn útgáfa, stöku disk- ar prýðilegir, en megnið annars flokks upptökur. Að auki eru þau alltaf að gefa út það sem þegar er til og ekki sem heildarverk. Þau geta ekki boðið upp á það sem við gerum hjá Naxos, ekki einu sinni á fullu verði. Þannig býður ekkert stórfyrirtækjanna Haydn-strengja- kvartettana alla, ekkert þeirra hef- ur tekið upp alla píanótónlist Chop- ins, eða Brahms. Þau hafa gefið út vinsælustu verkin tíu eða tutt- ugu sinnum á meðan við höfum lagt áherslu á að gefa út heildar- verk. Þannig geta þau í raun ekki keppt við okkur, sama hvað þau gefa oft út sama verkið. Að auki höfum við á okkar snærum fjöl- marga unga og spennandi lista- menn sem standa mörgum stór- stjörnunum fyllilega á sporði,“ seg- ir Heymann ákveðinn. Tryggð við listamenn Heymann segir ekki mikið um það að listamenn fari frá honum til stórfyrirtækjanna. „Hvað geta þau boðið þeim? Þau eru ekki leng- ur í því að taka upp verk sem fáir hafa tekið upp og stefna ekki að því að halda inni breiðu úrvali tón- verka; þau eru bara að reyna að slá í gegn með nýrri „þriggja te- nóraplötu“, eða Górecki-sinfóníu eða gregórskum kirkjusöng. Ég get aftur á móti boðið listamönnum upp á að taka upp tónverk sem aðrir hafa ekki tekið upp, eða að taka upp heildarverk tónskálds og það er einmitt það sem þeir vilja gera. Ungir óþekktir listamenn bera heldur ekkert meira úr býtum hjá stórfyrirtæki en hjá mér og ef fyrsta platan hjá stórfyrirtækinu selst illa þá er samningum iðulega rift, en ég gef þeim tíma og held tryggð við listamenn. Þeir eru og margir að átta sig á að bruðlið skilar engu fyrir þá sem lista- menn.“ Heymann hefur alla tíð lagt áherslu á að gefa aðeins út eina plötu með hveiju verki; það verði ekki tekið upp aftur með öðrum listamanni eða þeim sama, nema útgáfan sé ekki fyrsta flokks, og þá er fyrri útgáfan tekin úr um- ferð. „Ef listamaður leitar til mín um að fá að taka upp eitthvað sem ég hef þegar tekið upp, er hann í vondum málum, því ég hef það fyrir ófrávíkjanlega reglu að taka ekki upp það sem þegar er til á Naxos. Auðvitað getur þetta verið vandamál, sérstaklega fyrir unga listamenn, og það getur verið erfitt fyrir mig að finna verkefni sem gerir þá ánægða. Meðal annars vegna þessa hef ég lagt í útgáfur eins og heildarútgáfu á píanóverk- um Listz, allar sónötur Scarlattis og álíka. ég hef ekki og mun ekki gefa samþykki fyrir því að taka upp aftur tónverk sem er til á Naxos í góðri útgáfu. Aftur á móti hef ég látið taka upp aftur það sem ég hef ekki verið ánægður með, til að mynda hafa sumar af fyrstu útgáfum okkar horfíð og nýjar og betri komið í staðinn. Sumar af fyrstu útgáfum okkar voru einfald- lega ekki nógu góðar og því er rétt að skipta um.“ Of ódýrar Heymann segir að þegar Naxos var hrint af stokkunum í Evrópu og Bandaríkjunum hafí lágt verðið fælt fólk frekar frá en hvatt það til að kaupa, enda var þá og er enn mikið framboð af diskum sem eru ódýrir vegna þess að þeir eru ann- ars flokks. „Eftir því sem við fórum að fá góða dóma í Grammophone og í Penguin-bókinni áttaði fólk sig á því að Naxos-útgáfurnar voru fyllilega samkeppnishæfar og í dag höfum við svo náð það langt að útgáfur okkar standa á engan hátt útgáfum stórfyrirtækjanna að baki. Þær eru eðlilega ekki allar full- komnar, en stórfyrirtækin og stór- stjörnurnar eru heldur ekki óskeik- ul. Til að mynda eru óperurnar okkar flestar betri en nokkuð það sem stórfyrirtækin hafa gefíð út og frábærar viðtökur sem þær hafa fengið hjá gagnrýnendum hafa reyndar komið mér skemmtilega á óvart. Þegar við fórum af stað í óperuútgáfu var ég með það á hreinu að ég ætti aldrei eftir að geta keppt við stjörnurnar; Pavar- otti, Cheryl Studer, Domingo, Carreras eða Battle. Éf þú hlustar hinsvegar á óperur með þessum stjörnum þá eru þær flestar ekkert sérstakar. Ef þú velur réttar raddir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.