Morgunblaðið - 27.11.1999, Page 56

Morgunblaðið - 27.11.1999, Page 56
56 LAUGARDAGUR 27. NÓVEMBER 1999 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ Er hlutabréfa- blaðran að springa? ÞAÐ er ekki langt síðan ég heyrði orðið fjárfestir í fyrsta sinn, hugtakið er líklega nokkuð nýtt í málinu. Þá kom hugtakið áhættufjárfestir og virðist mér það vera maður sem stimdar fjárhæpttuspil í von um skjótan gróða. Áhættufjárfestamir virðast heillast af því sem þeir þekkja lítið t.d. erfðafræði og líf- tækni. Þessi leikur hef- ur borist hingað til lands, þó svo að mý- mörg dæmi erlendis frá ættu að vera viti til vamaðar svo sem saga British Biotech. (Nature, 1998 ). Is- lendingar em margfrægir íýrir nýj- ungagirni. Það er vafalaust hin glaðbeitta framganga forstjóra deCODE, sem hefur sannfært menn um að erfða- rannsóknir væm sérstaklega auð- veldar á Islandi, hjörðin einsleit og mikil peningavon. Ég hef í fyrri greinum sýnt fram á að þessar full- yrðingar em líklegast allar rangar. inn er bæði grýttur og langur. En vafalaust hafa margir glapist af þess- ari yfirlýsingagleði og keypt hlutabréf, sem ekki fást skráð á mark- aði, enda ástæðulítið að leita eftir slíku meðan stjóma má verðgildi þeirra með fréttatil- kynningum frá fyrir- tækinu. Hálf loðnuvertíð töpuð Alfreð Ámason Höfundur þessa greinarstúfs reyndi einu sinni að fræða verðbréfamenn um hve flókið fyrirbæri fjölgena- sjúkdómar em. Þeir skildu það vel að hér væm mörg ljón í veginum og rétt að fara sér hægt. Stuttu síðar keyptu ríkisbankamir og Hof ehf. Erfðaafurðir En vafalaust hafa marg- ir glapist af þessari yfír- Fyrirheit eða blekking Kári Stefánsson segir 1997: „Við emm alveg á hælum MS-gensins. Við vonumst til að gefa út yfirlýs- ingu um jólin.“ þ.e. jólin 1997. (Scientific American, 1998). Nú em að nálgast þriðju jólin og engin til- kynning birst enn, hvað þá vísinda- grein um efnið. Aftur á móti hafa margir aðrir rannsóknarhópar birt niðurstöður sínar varðandi MS- sjúkdóminn og virðast mörg lítilvirk gen ráða ferðinni. Aðra merka yfirlýsingu má lesa í skýrslu deCODE (dreifirit deCODE genetics, 1998 ), en þar segir: „Sem stendur (júní,1998) get- ur deCODE greint 300.000 arfgerð- ir á mánuði sem nægir til að fyrir- tækið getur kortlagt 12 margflókna (complex) sjúkdóma á ári“. Lítið hefur orðið um efndir. Það fólk sem vinnur að þessum rannsóknum gerir það af hæfni og einlægni, en vegur- lýsingagleði og keypt hlutabréf, sem ekki fást skráð á markaði, segir Alfreð Árnason, enda ástæðulítið að leita eftir slíku meðan stjórna má verðgildi þeirra með fréttatilkynningum frá fyrirtækinu. hlutabréf í deCODE fyrir 6 (sex) milljarða kr. Eg veit jafnlítið um hlutabréf og bankamennirnir um fjölgenaerfða- fræði, en þó læt ég mér detta í hug að hinir amerísku „áhættufjárfest- ar“ hafi verið búnir að fá nóg af áhættunni enda ekki fyrirsjáanlegar neinar meiriháttar uppgötvanir í erfðafræði hjá deCODE. Þeir vildu því losna við bréfin og þeir nýttu sér, að forsætisráðherra og ríkisstjómin voru í erfiðri stöðu í þessu máli. Þeir seldu með allgóðum hagnaði, en Is- lendingar urðu 6 milljörðum fátæk- ari. Þar fór hálf loðnuvertíð, svo vitnað sé í fleyg orð. Sennilega er réttara að tala um okurlánara en „áhættufjárfesta" þessu samhengi. En þetta eru bara þankar erfða- fræðings um hlutabréf sem kannski byggjast á misskilningi eins og svo margt í þessu máli. Ekki veldur sá er varar Hitt veit ég að erfðafræði fjöl- genasjúkdóma er flókin og þarf allt að því kraftaverk ef slíkar rann- sóknir eiga að gefa af sér peninga- arð í náinni framtíð. Eins og ég hef áður ritað í þetta blað, þá er löng leið frá erfðavísi til lyfs og margfalt lengri ef erfðavísar eru margir eins og í flestum algengum sjúkdómum. Þetta er erfiður vegur til auðs. Svo má heldur ekki gleyma samkeppn- inni, öllum þeim sem fást við sömu rannsóknir erlendis (x 1000). Þeir rannsóknarhópai' hafa margir birt niðurstöður sínar og staðfesta þær hve flókið málið er. Það eru því ekki miklar líkur á seljanlegum erfðaafurðum í bráð hér á bæ , en því minni líkur , því hærra flýgur hlutabréfablaðran með hinum ímynduðu verðmætum og eins og aðrar blöðrur springur hún ef nógu hátt er farið. Ekki má hún heldur ná jarðsambandi, þ.e. að nálgast raunveruleikann , þá gæti kviknað í henni eins og loftskipinu Hindenburg forðum. Auðvitað er mönnum frjálst að sjá veröldina í hyllingum og fjárfesta í samræmi við það, en hin raunveru- legu verðmæti eru ennþá hin sömu. Það skal ekki lastað að auðmenn styðji erfðarannsóknir, slíkt gera þeir um allan heim og er það af hinu góða. Þeir sem hyggjast verða snöggríkir af erfðafræðirannsókn- um verða fyrir vonbrigðum. Ekki veldur sá er varar. Höfundur er erfðafræðingur. 64 síðna jólablaðauki fylgir Morgunblaðinu í dag. JltargtstifrlUifeifc Hvað ræður ákvörðun um fjölda flug- brauta? Á UMRÆÐU- FUNDI samgöngun- efndar Alþingis um Reykjavíkurflugvöll, sem sjónvarpað var 19. þ.m., kastaði forseti borgarstjórnar Reykjavíkur fram hugmynd að lausn ágreinings um framtíð Reykjavíkurflugvall- ar, þ.e. að þar verði gert ráð fyrir aðeins einni flugbraut. Þess var jafnframt getið að aðeins ein flugbraut þjóni Akureyri! Þess- ari hugmynd tekur einn talsmanna „Samtaka um betri byggð“ síðan fagnandi í síðustu grein sinni í Mbl. 25. þ.m. undir fyr- irsögninni „Flugvallarsátt í sjón- máli“. Það er því næsta augljóst að nán- ar þarf að skýra hvers vegna sumir flugvellir komast af með eina flug- Flug Flugrekendur hafa margsinnis bent á nauð- syn þess, segir Leifur Magnússon, að áfram verði tiltækar þrjár flugbrautir. braut, en á öðrum þurfa fleiri að vera til staðar. Það sem hér ræður ákvörðun fyrst og fremst er svo- nefnd vindrós viðkomandi flugvall- arstæðis, en hún veitir langtíma- upplýsingar um tíðni og vindhraða úr hverri átt. Alþjóðareglur I svonefndum viðbæti nr.14 við stofnskrá Alþjóðaflugmálastofnun- arinnar (ICAO), sem Island hefur verið aðili að síðan 1947, eru til- greindar tæknilegar og rekstrar- legar kröfur til alþjóðlegi'a ílug- valla. í greinum um „fjölda og stefnu flugbrauta" er m.a. tilgreint að notagildi flugvallar með tilliti til vinds „skuli ekki vera lægra en 95% fyrir þær tegundir flugvéla, sem flugvellinum er ætlað að þjóna“. I reglunum eru jafnframt birt þrjú tölugildi fyrir hámarkshliðar- vind, sem miða skuli við, þ.e. 20 hnútar (37 km/klst.) fyrir flugvélar sem þarfnist 1.500 m flugbrautar, 13 hnútar (24 km/klst.) fyrir flugvél- ar sem þarfnast 1.200-1.499 m flug- brautar, og 10 hnútar (19 km/klst.) fyrir flugvélar sem þarfnist flug- brautar undir 1.200 m að lengd. Varðandi efstu hliðarvindsmörk- in, þ.e. 20 hnútana, er þó birt viðbót- arákvæði þar sem bent er á að ef til- tölulega oft þurfi að miða við ófullnægjandi hemlunarskilyrði á flugvellinum, skuli nota 13 hnúta mörkin sem viðmiðun. Þetta ákvæði á svo sannarlega við hér á Islandi þar sem reikna þarf með ýmiss kon- ar skerðingu hemlunarskilyi-ða á flugbrautum meira en helming ár- sins. Vindrós í Reykjavík Fyrir Reykjavíkurflugvöll eru til óvenjulega ítarlegar langtímaupp- lýsingar um vindrósina, og því auð- velt að finna notagildi flugvallarins miðað við ýmis hliðarvindsmörk og mismunandi fjölda og stefnu flug- brauta. Sé miðað við núverandi þrjár flugbrautir vallarins, og 13 hnúta hliðarvindsmörkin, er nota- gildi flugvallarins með tilliti til vinds 97,9%, þ.e. 2,9 stigum yfir lágmarksgildi ICAO. Ef stystu flugbraut- inni (07/25) yrði hins vegar lokað lækkar notagildið niður fyrir lágmarksgildið, þ.e. í 92,1%, og ef aðeins yrði tiltæk ein flug- braut, t.d. norður/suð- ur-flugbrautin (02/20), hrapaði notagildið nið- ur í aðeins 83,9%, og í jafnvel 80,1% ef nota ætti aðeins austur/ vestur-brautina (14/ 32). Það, að flestir flugvellir lands- byggðarinnar komast af með eina flugbraut, ræðst fyrst og fremst af tveimur þáttum. I fyrsta lagi er það lega margra þeiiTa í dölum eða fjörðum, sem móta vindinn, þannig að hliðarvindur verður oftast innan viðurkenndra marka. Og í öðru lagi hefur hér einnig verið tekið raun- hæft tillit til þess að þeir gegna ekki þvi veigamikla hlutverki Reykjavík- urflugvallar að vera þungamiðja alls innanlandsflugs landsins. Notagildi flugvallar I ávarpi samönguráðherra á ný- legu Flugþingi 99 minnti hann rétti- lega á að „innanlandsflug á Islandi standi og falli með Reykjavíkur- flugvelli". Fram hefur komið að um 70% farþega í innanlandsflugi eru landsbyggðarmenn, og að um 95% farþega í íslensku innanlandsflugi fari um Reykjavíkurflugvöll. Hafa þarf í huga að ýmsir fleiri þættir en vindur hafa áhrif á nota- gildi flugvallar. Hér koma m.a. til aðrir veðurþættir svo sem skyggni og skýjahæð, framkvæmd snjóhreinsunar flugbrauta og að- gerðir til að bæta hemlunarskilyrði, umfang og gerð blindaðflugs- og ljósabúnaður vallarins, og að lokum grunnákvörðun um opnunartíma flugvallarins. Samlegðaráhrif þess- ara þátta þýða því, að þótt flugvöll- ur geti náð tilteknu lágmarksnota- gildi með tilliti til vindrósar, t.d. 95-98%, þá er raunverulegt nota- gildi hans lægra vegna framan- greindra þátta. Það er því ljóst að til flugvallar, sem gegnir lykilhlutverki í flug- samgöngum þjóðar, þarf að gera meiri kröfur en þær, sem tilgreind- ar eru sem alþjóðleg lágmarksgildi. Lokaorð Þeir íslensku flugrekendur, sem stunda áætlunar-, leigu- og sjúkra- flug um Reykjavíkurflugvöll, hafa á undanfómum áram margsinnis bent á nauðsyn þess að þar verði áfram tiltækar þrjár flugbrautir til þess að flugvöllurinn geti þjónað því lykilhlutverki sínu að vera miðstöð innanlandsflugsins. Þessi krafa var síðast áréttuð í samróma samþykkt aðalfundar Samtaka ferðaþjónust- unnar (SAF) í mars sl., en meðal að- ildarfélaga era fimm íslensk flugfé- lög og 305 önnur fyrirtæki er starfa að ferðaþjónustu á íslandi. Þetta er þó fyrst og fremst áfram ein af meginforsendum þess að Reykjavík geti áfram gegnt hlut- verki sínu sem höfuðborg Islands og boðið upp á viðunandi tengsl við aðrar byggðfr landsins, sem sækja þurfa þangað ýmiss konar þjónustu hjá miðlægum stofnunum og fyrir- tækjum, svo og vegna brýnna sjúkraflutninga til sérhæfðra há- tæknisjúkrahúsa höfuðborgarinn- ar. Höfundur er framkvæmdasljóri flugflota- og öryggissviðs Flugleiða. Leifur Magnússon

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.