Morgunblaðið - 19.08.2000, Side 44

Morgunblaðið - 19.08.2000, Side 44
44 LAUGARDAGUR 19. ÁGÚST 2000 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Að hugsa utan hins hversdagslega Morgunblaðið/Jim Smart Eldur og ís. Sviðsmyndin var sterk, útfærsla hennar snjöll og hún féll einstaklega vel að þessu hrikalega verki, segir Jún Ásgeirsson m.a. í umsögn sinni. TOJVLIST Laugardalshöll BALDUR Sinfóníuhljómsveit íslands undir stjórn Leifs Segerstams flutti tóndramað BALDR eftir Jón Leifs. Söngþátt verksins sungu Scola Cantorum undir stjórn Harðar Áskelssonar og einsöngvari var Loftur Erlingsson. Finnsk-íslenskur dansflokkur undir dansstjórn Jorma Uotinen, umvafín leikmynd eftir Kristin Bredal, danstúlkaði söguna um baráttu hins góða og illa, sem birt er með átökum Loka og Baldurs hins góða. Föstudagurinn 18 ágúst, 2000. AÐ HUGSA út fyrir hið hvers- dagslega hefur ávallt valdið því, að þeir hugsuðir, sem slíkt hafa gert, eru seint viðurkenndir og ekki fyrr en einhvers konar hugmyndafræði- leg nálgun hefur átt sér stað, þ.e. að þau gömlu gildi, sem áttu mikið í andstöðu manna, hafa smám saman tekið breytingum eða vikið íyrir nýgildunum. Þá allt í einu ná menn áttum og endurmeta fyrri niður- stöður. Jón Leifs sá hlutverk sitt, sem skapandi listamanns, langt utan hins hversdagslega og í afstöðu hans birtist stór sýn á verðmæti mann- legs mikilleiks. Tónlist hans er þrungin af þessari leit hans og jafn- vel á stundum mikilvægari en sjálft tónmálið. Þeir sem vilja njóta þægi- legrar tónlistar finna fátt í tónlist Jóns og þeir, sem hafa fyrirfram gefnar hugmyndir um byggingar- tæknileg atriði, eru auðvitað and- snúnir vinnubrögðum hans. Að hlusta á tónlist og greina samskipan tónanna er svipað því að læra tungu- mál, þar sem nýbyrjandinn greinir ekki framan af samskipan hljóðanna og enn síður merkingu orðanna og þá hugsun, sem býr að baki þeim. Það sem okkur í dag kann að þykja ósöngvænt, óþægt hljóðfæraleikur- um og „hart undir tönn“ mun trú- lega verða sérhverjum manni þægt til hlustunar er fram líða stundir. Þetta mátti heyra í leik Sinfón- íuhljómsveitar íslands, sem oft hef- ur átt erfitt með að ná tökum á tón- list þessa sérstæða listamanns, en nú má merkja að tóntak hljóðfæraleikaranna var miklu mýkra en áður, líklega vegna þess að tónmálið kemur þeim ekki eins í opna skjöldu, sem fyrr var, og þá leikur það þeim betur í hendi. Leif Segerstam er frábær stjórnandi og hélt öllum þráðum vel saman með öruggum taktslætti, þó meira yfir- vegað en ástríðuþrungið og oft nokkuð hægt er gaf verkinu skýr- leika, sem auðvitað er oft til bóta. Hljómsveitin stóð sig vel, þótt á ein- staka stöðum, þar sem tónmálið er samsett af stuttum stefjum og stök- um hljómum, væri hrynskerpan stundum við það að riðlast. Jón not- ar mikið slagverk og marga óvenju- lega hljóðgjafa en hann leikur sér ekki með slagverkið slagverksins vegna, heldur til að magna upp óvenjuleg blæbrigði eins og t.d. und- ir lokin, eftir dauða Baldurs, er jörð og himinn óskapast með eldglæring- um og þrumugný. Þessa nýskipan í notkun slaghljóða kunnu menn ekki að meta áður fyrr sem skyldi en þeg- ar þau fá myndræna útlistun í sviðs- verki, eins og nú gerðist, skilst stór- brotin tónhugsun Jóns því fullkomlega. Söngur Scola Cantorum fór hið besta fram, þótt heitur söngur hefði átt betur við verkið. Einsöngur Lofts Erlingssonar var glæsilega mótaður, þótt hann hefði mátt kveða aðeins fastara að. Þetta mikilfenglega tóndrama er í raun samsett úr 15 atriðum en er hér nokkuð stytt, eitthvað nærri 15 til 20 mínútum. Náttúrulýsingar Jóns eru áhrifamiklar, svo sem heyra mátti undir lokin, og er í raun skaði að verkið var ekki flutt í heild þegar svo miklu er til kostað, sem að þessu sinni. Þama var leikhúsið látið ráða og án þess að fjalla nokkuð um dansinn fer undirritaður vonandi ekki út fyrir sitt verksvið þótt hann segi að sviðsmyndin hafi verið sterk, útfærsla hennar snjöll og féll ein- staklega vel að þessu hrikalega verki. Það má margt segja um rithátt Jóns Leifs en hann fór þá leið að hafna viðurkenndum gildum um raddferli, samskipan og umröðun hljóma og jafnvægi í hryn útfærsl- um, þannig að íyrir klassískt þjálfuð eyru stendur allt á hornum, að ekki sé talað um fagurfræðilegt mat á blæbrigðum, sem Jón nær algerlega hafnar. Menn mega muna, að um alda- mótin var ómstreytan, sem mark- mið, mjög illa liðin en er nú orðin það allra venjulegasta í tónlist nú- tímans. Þrátt fyrir það hefur tónlist Jóns ekki átt samleið með tónlist annarra ómstreytusnillinga og hefur Jón því verið eins og útlagi, sem nú er boðið til húsa og gerðar stórar veislur. Má að því leyti líkja honum við menn eins Mandela og Havel. Líklega hefur aldrei verið fjallað eins rækilega um íslenskt tónverk og um Baldr, eftir Jón Leifs, undan- farnar vikur í íslenskum fjölmiðlum og má vera að hlustendur hafi haft meiri væntingar til þessa verks en heyra mátti í viðtökum áheyrenda, sem voru góðar en ekki yfirþyrm- andi. Hvað sem þessu líður voru tón- leikarnir í heild mjög áhrifamiklir og leikur Sinfóníuhljómsveitar Islands mjög góður undir stjórn Leifs Seg- erstams. Sem leikmaður gagnvart dansi og leikrænni útfærslu efldi hin sterka leikmynd merkingu þessa stórbrotna tóndrama Jóns. Ekki er vafi á, að þessi atburður mun um- breytast í sterka og ljóslifandi minn- ingu um mikinn listviðburð, þar sem fengist var við mikilvægar spurning- ar um baráttu hins góða og illa, sem fylgt hefur manninum frá örófi alda. Jón Ásgeirsson Goðsagnakennd dulúð en óræðir kaflar LISTDAJVS Laugardalshull BALDUR Frumsýning 18. ágúst 2000 Dans- höfundur: Jorma Uotinen. Dansar- ar: Aapo Siikala, Cameron Corbett, Chad Adam Bantner, Guðmundur Helgason, Hildur Óttarsdóttir, Jóhann Freyr Björgvinsson, Julia Gold, Katrín Á. Johnson, Katrín Ingvadóttir, Lára Stefánsdóttir, Nina Hyvarinen, Sami Saikkonen, Tónlistarflutningur: Sinfóníuhljóm- sveit íslands. Tónlist: Jón Leifs. Stjórnandi: Leif Segerstam. Kór: Schola Cantorum. Stjórnandi: Hörður Áskelsson. Leikmynda- og ljósahönnun: Kristin Brendal. AÐ ÖÐRUM ólöstuðum er Jorma Uotinen þekktasti danshöfundur Norðurlanda. Hann hóf dansferil sinn með finnsku Þjóðaróperunni um miðjan áttunda áratuginn. Hann starfaði með danshöfundum á borð við Carol- yn Carlson og Group des Rechérch- es Théatrales de l’Opéra de Paris. Fyrsta dansverk sitt samdi hann 1979. Það var Jojo við tónlist Matti Bergström. Verkið hlaut góðar við- tökur og varð hvatning til áfram- haldandi danssmíða. Uotinen vann sem gestadanshöfundur við Borgar- leikhúsið í Helsinki til ársins 1991. Á því tímabili samdi hann um 20 dans- verk. Þekktasta og jafnframt vinsæl- asta verk hans frá því tímabili er ' dansverkið Kalevala. Árið 1988 vann dansverk hans, B12, til gullverð- launa í flokki nútímadansverka. Ball- et hans, Pathétique, var sýndur hér- lendis á Listahátíð 1992. Verkið vakti athygli m.a. fyrir þær sakir að í því dönsuðu 7 karlmenn í rómantísk- um ballettpilsum. Árið 1992 tók Uot- inen við stjóm finnska Þjóðarball- ettsins í Helsinki. Jafnframt hefur hann unnið sem gestakennari hjá Óperuballettinum í Zurich, Ríkisóp- erunni í Berlin, Ballet National de Nancy og Konunglega sænska ball- ettinum. Árið 1997 sæmdi franska ríkistjómin hann heiðursnafnbótinni „Chevalier des Arts et des Lettres". í heimi goða Á sviðinu standa íssúlur formaðar i stílhreina þríhyrninga. Til hliðar em bronslitar plötur. Speglar upp- sviðs gefa rýminu dýpt. Dramatísk tónlist Jóns Leifs leggur línurnar. Hópur dansara túlkar tónana og hreyfir sig á frumstæðan hátt um sviðið. Baldur og Loki birtast áhorf- endum. Þeir minna á guðlegar verur. Baldur, dansaður af Sami Saikkon- en, ljós yfirlitum framkvæmir hægar hreyfingar en Loki, dansaður af Aapo Siikala, er öllu sneggri. Hreyf- ingar beggja em jarðtengdar og gjarnan í prófíl. Þær gefa til kynna grísk goð og rómverska guði. Dans- hópurinn myndar stellingar sem minna á líkön og klappristur úr goðafræðinni. Nanna, kona Baldurs, sem dönsuð er af Nina Hyvarinen, svífur um sviðið í örmum dans- aranna. Hún er hvítklædd og hreyfir sig með loftkenndum léttleika. í dansverkinu takast á það fallega í .. . Pj , .. , .. v , , _ . Morgunblaðið/JimSmart Oiurkrafturmn 1 tonlistmni og viokvæmni hennar skiluou ser vel 1 dansinum, segir Lilja ívarsdóttir m.a. í umsögn sinni. manneskjunni gegn hinu myrkvasta. Tónlistin leiðir áhorfandann öfganna á milli meðan dansarar bregða upp myndum af goðum til forna. Verkið endar á ragnarökum þar sem heimur goðanna ferst í hamförum eldgosa og jarðskjálfta. Sviðið stendur í ljósum loga, eldfjöll gjósa og jörðin skelfur. Einfaldar, stilhreinar hreyfingar Baldur Jorma Uotinen átti fátt skylt með harmsögu Baldurs úr nor- rænu goðafræðinni. Enda ballettinn sóttur í söguna og ekki ætlað að end- ursegja hana. Verk Uotinen er stemmningarverk þar sem andar Baldurs hins góða og Loka óvinar hans svífa yfir eldi og ís. Ástarþrí- hymingur átti að vera á milli þeirra Nönnu, Loka og Baldurs. Hann sam- anstóð aðallega af togstreitu Baldurs og Loka um Nönnu. Nanna sjálf var atkvæðalítil í þessari baráttu. Hennar persóna var loftkennd og vald hennar lítið. Yndisþokki hennar var engu að síður mikill og hreyfing- amar gyðjulegar þar sem hún hring- snerist á sviðinu. Hreyfingar hennar og goðanna tveggja vom fallegar, einfaldar og stílhreinar. Þau höfðu yfir sér guðlega kyrrð. Framvindan í dansverkinu, aðallega samskipti Baldurs, Loka og Nönnu, var óræð og óljós sem gerði það að verkum að þráðurinn í verkinu varð óhnitmiðað- ur. Það litaði verkið en hafði ekki úr- slitaáhrif því dulúðin sem því fylgdi klæddi verkið ágætlega. Mikið fór fyrir tónlistinni í flutn- ingnum á Baldri. Hún var mögnuð og aðgengileg áheyrnar. Dansinn var samofinn tónlistinni en tónlistin er vel til þess fallin að dansa við. Á dramatískustu köflunum, þegar allt ætlar um koll að keyra, kýs danshöf- undur að láta dansarana hreyfa sig í andstöðu við tónlistina, þ.e. rólega eða ekki. Það kom vel út enda ógern- ingur íyrir fámennan hóp dansara að fylgja og keppa við þann mikla kraft sem býr í tónlistinni. Til þess þyrfti margfalt fleiri dansara og stærra og dýpra svið. Ofurkrafturinn í tónlist- inni og viðkvæmni hennar skiluðu sér því vel í dansinum. Sólódansar- amir höfðu vald á hægum hreyftng- um og kyrrstæðum stellingum án þess að missa útgeislun og hópdans- inn var glæsilegur og fagmannlega dansaður. í lokasenunni brýst eldur úr iðram jarðar og hún skelfur. Þar nutu sín tónlist og sviðsmynd svo úr varð ein heild. Búningar Baldurs, Loka og Nönnu vora áferðarfallegir og klæddu goðin vel. Sú tilfinning að sitja í íþróttasal horfandi á leikhús í þó nokkurri fjarlægð var óhjá- kvæmilega til staðar. Staðsetning Sinfóníuhljómsveitarinnar gerði það að verkum að dansinn virtist fjar- lægur þótt tónlistin með sínum framkrafti væri allt um kring. Dans- verkið Baldur hefur yfir sér goð- sagnakennda dulúð en er órætt á köflum. Það þarf meiri nálægð. í því era viðkvæmar, íínlegar senur og hægar hreyfingar sem kalla á ótrufl- aða athygli og nálæga áhorfendur. Lilja Ivarsdóttir

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.