Dagblaðið Vísir - DV - 14.08.1982, Síða 19

Dagblaðið Vísir - DV - 14.08.1982, Síða 19
DV. LAUGARDAGUR14. AGUST1982. Bílar Bílar Bílar 19 Bílar Bflar Bíllinn notar vélina og helztu hluti úr Fiat Strada og er í sömu stærö og Escort. En þrátt fyrir að hér er um til- raunabíl aö ræöa þá vegur hann 21 prósenti minna en Strada. Þaö þýöir meiri ökuhæfni, minni bensíneyðslu og minna dekkjaslit, fyrstu kostirnir til aö koma í ljós hjá eigandanum. Hjá FIAT kemur hugmynd General Electric Plastics út á þann veg aö alla meginhluti, svo sem framendann (meö framljósum, loftinntaki og stuðara), afturendann, mælaboröiö og alla hluta þess, hurðir, sæti og þakklæðningu er hægt aö framleiöa langt í burtu frá samsetningarbrautinni. Þá má síðan flytja aö til þess aö samsetningin geti fariö f ram á ais jálfvirkan hátt. Jafnvel þótt samsetningin fari fram á „gamaldags” hátt þá tekur sam- setningin 5 stundum styttri tima en Sttada — sem þó er settur saman á samsetningarbraut sem er ein sú bezta í heiminum, búin vélmennum. Þessi klunnalegi FIAT sýnir aö að- stæöur eru fyrir hendi hjá bílaiðnaðin- um aö skipta yfir í plast. En ímyndum okkur áhrifin á stáliönaöinn sem á nógu bágt fyrir. Minnkandi eftirspum á stáli skyndilega myndi verða stór- hættuleg. Stáliðnaöurinn þarf nokkur ár til aölögunar, svo breytingin yfir í þlast veröur hæg og sígandi. „Þetta er ein mesta breyting í hönn- un bíla sem enn hefur komiö fram,” segir Idris Lewis verkfræöingur hjá Ford. „Gömlu hömlurnar við aö vinna í stáli hverfa nú fyrir nýju frjálsræði. ” Frá því aö nota stuðara úr plasti, þá mun Ford stööugt nota fleiri hluti úr plasti (svo sem í hinum nýja Granada sem kemur á eftir Sierra). Volkswagen, sem um nokkurn tíma hefur notaö önnur plastefni frá GE í mælaborð, eru á sömu leiö. Einnig General Motors sem framleiöa Vauxhali I Bretlandi og Opel í Þýzka- landi. Hjá BL í Bretlandi hefur plast frá GE verið notað í mælaborö í Metro og aö hluta í aðrar gerðir. Nýi LM 10, sem kemur í staö Allegro og Maxi á næsta ári og keppir þá við Ford Sierra, veröur búinn mörgum hlutum úr plasti. En þaö er ekki aðeins á smábíla- markaðinum sem plastið hefur haldið innreiö sína. Nýi Maserati Biturbo er meö Xenoy stuöara og litli Benzinn Mercedes-Benz 190, sem kemur á markaö í vetur, veröur meö hluti úr plasti. Einnig Jagúarbilar i framtíö- inni. A öörum sviðum er plastiö í þróun. Ford í Detroit er aö hanna vél sem er nærri öll úr plasti. Aðeins sveifarás- inn, strokkarnir og aðrir slitfletir eru úr málmi. Hún er mjög létt, aöeins um 70 kíló, hefur háan snúningshraöa og framleiöir 320 hestöfl úr tveimur lítr- um rúmtaks. Líkt og í bílhlutunum þá verður slík vél mun hljóðlátari en væri hún úr málmi. Margir aörir hlutir, svo sem hemla- hlutir, verða úrsérstökumplastefnum, líkt og kælivatnstankarnir sem nú eru í mörgum Evrópubílum. Þótt plastefni eins og Xenoy séu dýr- ari í framleiöslu en samkeppnisefnin þá spara þau mikið í úrkasti, verkfær- um og framleiöslu þannig að á endan- um koma slík efni ódýrar út. Ennfrem- ur munu plastefnin með hjálp tölvu- tækni og vélmenna tryggja nákvæmni í samsetningu. Huw Radley hjá General Electric Plastics er ekki hlutlaus en hefur nokk- uö til síns máls er hann segir: „Vegna þessara nýju efna og hvemig hægt er aö nota þau þá erum við í dögun nýs tima í teikningu og framieiöslu bíla. ” (Sunday Express Magazíne) Hugmyndir General Electric hópsins um f ramtíöarbUa. Með því að bæta við hiutum er hægt að breyta um gerðir. TilraunabUliuu frá FIAT, Fiat VSS. Plastbílar — mörgum dettur eflaust í hug Trabant og P—70 sem fluttur var inn fyrir nokkrum árum. En plastbílar eru að veröa staðreynd, ekki bílar smíöaðir úr þeim plasttegundum sem við þekkjum nú heldur úr nýjum plast- tegundum, beint úr tUraunapottum efnafræöinganna. Hvaö meö útlitiö? Hvað meö eld- hættu? Munu þessir bUar ekki splundrast í árekstrum? Þaö á ekki að þurfa aö hafa miklar áhyggjur. PlastbUarnir eru staöreynd og þeir eru að koma. Hvaö varðar útlit veröa þeir hagkvæmari en „gömlu” bUarnir. Smábeyglur munu réttast upp. Ekki ætti ryðið aö éta þá í sundur. Aætlaö er aö meöalending plastbUanna veröi 20 ár í stað 10 ára nú. Eldhættan veröur ekki mikU. Þessi nýju plastefni veröa sjálfslökkvandi. I árekstrum ættu þessir nýju bUar aö veröa hættuminni en þeir gömlu. En þaö sem veröur enn betra. Bílamir verða þriðjungi léttari og mun auðveldara verður aö móta þá í straumh'nuform. Þess vegna veröa þeir hraöskreiöari, liprari og nota mun minna eldsneyti. Nú þegar eru uppi áætlanir um plast- bUa frá Austin, Fiat, Ford, Volkswagen og VauxhaU. Þær koma frá vinnuhópi tæknimanna sem vinna aö þessu máli í HoUandi hjá dótturfyrir- tæki General Electric, Plastics Company. Forystumaður hópsins, Bretinn Huw Radley, segir: „Þetta verður ein af mestu og áhirfamestu breytingum í sögu bílanna. Ein þeirra veröur aö gefa E vrópu möguleika gegn framleiðslugetu J apana. ” I vinnuhópi Radleys eru meöal annarra Paul Huges, sem áður var teiknari hjá British Leyland, Dick McKechnie, sem teiknar vörubUa fyrir BL, MUce Freestone, áöur hjá General Motors, og HoUendingurinn Eric Spronk.semáður var hjáVolvo. Það sem vinnuhópurinn hefur afrek- aö er ekki aöeins aö finna upp nýjar aöferðir viö að framleiöa plast, heldur alveg nýja leið til aö setja bUa saman. Hugmyndin er aö bolta, skrúfa eöa líma hluta búna til úr þessu nýja plasti á tölvuteUcnaöan ramma sem búinn er til úr stáU. Ryðvarinn og soðinn saman af vélmennum er ramminn óhemju sterkur. Ramminn veitir farþegunum vöm og er jafnframt burðargrind fyrir stærri hluti eins og véUna og fjöörun- ina. LUct og meö beinagrind mannsins þá verður það sem kemur utaná sem ger- ir muninn. Bara meö þvi aö breyta hlutunum sem falla utan á rammann þá veröur hægt aö breyta um. búa til fólksbUa, skutbíla sendibUa og ja&ivel UtlapaUbíla. Þetta sparar óhemju fé í teikningu og framleiöslu. Auöveldara veröur að þróa nýjar gerðir vegna þess aö aðeins þarf aö breyta ytra laginu. Kaupend- umir munu fá meira af bUum á því sem spáð er, lægra veröi. Forsvarsmenn FIAT voru fyrstir tU aö tUkynna aö þeir mundu snúa sér aö því að framleiða bUa eftir hugmynd General Elecrtric. Þeir segja aö í lok áratugarins muni flestir ef ekki alUr þeirra bUar veröa úr plasti á stálgrind. En fyrirboöi þess sem koma skal kemur í ljós fljótlega þegar Ford kynn- ir arftaka Cortínunnar, kallaöur Sierra. Þá mun þessi nýi fjölskyldubUl veröa meö stuöara úr nýja plastefninu frá GEP, Xenoy. Þetta veröa fyrstu stuöaramir sem ekki veröa meö nein- um hlutum úr málmi. Þeir eiga aö rétt- ast aftur eftir smáhögg og munu standast allar öryggiskröfur. Þaö voru kröfur Ford um plastefni sem hefði þessa eiginleika um höggþol Nýi bUlinn frá Ford, Sierra, sem koma á i stað Cortínunnar, er með stuðara úr plasti. A þessari mynd sést hvernig hugmyndln er aö plasthlutarair falli utan ó grindina sem er úr stáli. Huw Radley, sem stjóraar plasttU- raununum hjá General Electric. tU viöbótar þoli gegn miklum hita og kulda sem ýtti Radley og mönnum hans af staö. Þeir endurbættu plastefniö Xenoy og f undu aðferð til aö móta þaö í tæka tiö svo hægt yröi aö nota það í Sierra frá Ford. Á sama tíma teiknaði Raul Huges stálrammann til aö sýna hvemig Xenoy yröi notaö í framtíð- inni. Hann fór tU Detroit tU aö koma með þessa nýju tækni inn í bandaríska bUaiðnaðinn. Stjómendum Ford þótti svo mikiö tU um þessa tækninýjung að þeir biðu ekki eftir kynningunni á Sierra til að verölauna Idris Lewis, verkfræðing- inn, sem sá um aö hanna stuðarana og stjórnaöi þróun þeirra. Stjórnarformaður Ford í Evrópu segir: „Okkaraðferðviðaðnotaplast- ið í dag errétt byrjunin.” Plast er aö sjálfsögöu ekki nýtt í bU- um, eins og viö þekkjum af Trabantin- um. Það hefur verið notað í æ ríkari mæli í 30 ár. Hlutir eins og ytra byrðiö á stuöumnum í Renault R—5 og mæla- boröið i Austin Metro eru algeng sjón. En fram aö þessu hefur ekkert plast- efni haft eiginleikana til fjöldafram- leiöslu á aöalhlutum bíla. Stuöaramir I Renault til dæmis þurfa stálgrind og þeir eru alltaf gráir vegna þess að erf- itt hefur verið að mála þá s vo vel sé. I hrifningu sinni yfir plastbUunum hefur FIAT búiö til ökuhæfa frumgerð, sem þeir kalla Fiat VSS, til aö sýna hvemig hugmyndin kemur út. Til að skilja VSS frá öömm bílum þeirra þá gerðu þeir VSS dálítiö klunnalegt. Eins og þeir segja: Þaö er ekki útlitið held- ur skinnið og beinin sem gilda. LA NOUVEULE SIERR/ WíWíOTt » t» »«* 1* »,-* «. t,«» **<* Hvoft** «1 **«<• * b**, »• >»í»* ■» »•«« 1« «*)«. <**• ——■• — *»*>»»* *:<«ifts»4.«»u* **«*«♦ »* l* *><>» r*>X»<*. <5*| *«» *■»»», ** m ***» »«w*uá >* »>*««»l»-» -ioxlyil* * <■■ <! »»■ Bflar framtíðar- innar ver ða úr plasti og plastbflvélin er í augsýn

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.