Dagblaðið Vísir - DV - 09.11.1982, Síða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 09.11.1982, Síða 14
14 DV. ÞRIÐJUDAGUR 9. NOVEMBER1982 Menning Menning Menning Menning uAviNKvNI OG DAiiuryyTiD ■SylllflEillll I llm I blööunum þykja bókmenntir forvitnilegar, fréttnæmar á meöan þær eru væntanlegar, ennþá ókomnar á bók. Og auövitað meöan bækumar eru að koma út, um kauptíöina og auglýs- ingatímann. Fyrir utan fréttir og viðtöl, frásagnir og auglýsingar um bækur vilja áreiöanlega öll blöðin birta umsagnir um sem flestar nýútkomnar bækur sem fyrst eftir að þær birtast. Af þessu stafar heilmikil bók- menntaumræða í blööum, eins og manna á meðal, á bókakauptíð á haustin. I seinni tíð þykja bækur aftur á móti ekki umtalsveröar í blöðunum nema rétt á meðan þær eru spánnýjar. Eftir jólin þyrmir mikilli þögn yfir alla þá bókmennta-skraffinna sem vakist hafa upp í blöðum vikurnar fyrir jól, nema kannski rétt einstöku þverhaus. Það er aftur á móti þá fyrst sem öðru fólki gefst tóm til að lesa allar þessar bækur. Að þessu leyti háttar bókmennta- gagnrýni blaðanna öðru vísi tii en öðru efni þeirra um menningarmál, t.a.m. leiklist eða tónlist. Leiklistargagn- rýnin dreifist á leikárið eftir sýningum leikhúsanna eins og annað blaöaefni um leikhúsmál. Bókmenntaumræðan fer hinsvegar öll aö kalla fram á þeim sex eða átta vikum sem bækur eru aö koma út á haustinu. Eins og ævi bókar sé úti um leið og fyrstu sölulotu er lokið. Ókjör og annríki í grein Ástráðs Eysteinssonar um bókmenntagagnrýni dagblaöanna í Tímariti Máls og menningar í haust er ekki vikið nema fáum orðum að þessu efni, starfskjörum gagnrýninnar og gagnrýnenda á blöðunum. Ástráði finnst eins og fleirum ókjör mikil hve menn þurfi að skrifa um margar bækur á skömmum tíma. Það er nú eins og því er tekið. Það er í sjálfu sér ekki seinlegra að lesa vel en illa, ekkert fljótlegra að skrifa illa og fávís- lega en vel og skynsamlega um hverja tilfallandi bók en hvert annað efni. Þetta veltur eins og hvert annað verk mest á starfshæfni og starfsþjálfun þeirra sem við það fást. Þaö er hægt að komast yfir að lesa og skrifa býsna mikið ef menn sinna engu öðru um bjargræðistíma bókmenntanna. Aftur á móti er þess ekki að vænta að neinni bók séu gerð „tæmandi skil” í einni blaðaumsögn um hana nýútkomna. Slíkan metnað geta ritdómendur blaöanna með góðri samvisku látið öörum gagnrýnendum og annarskonar gagnrýni eftir. Enda geta ritdómarum eina og sömu bókina reynst ansi mikið óbkir og þó allir verið vel og samvisku- samlega gerðir, hver og einn „sóma- samleg úttekt” bókar á sínum gefnu forsendum. En gagnrýnendum dagblaðanna er það engin vorkunn þótt annríki nokkurt og erfiöismunir fylgi starfi þeirra. Enda gefa þeir sig sjálfviljugir aö því. Og eiga þaö eins og aðrir við guð og húsbændurna að rækja starf sitt eftir bestu samvisku. Eins og annað menningarefni blaðanna er bók- menntagagnrýnin auðvitað í bráð og lengd umfram allt háð menningar- stefnu sjálfra þeirra. Af henni ræöst það rúm sem slíkum efnum er ætlaö og rækt sem við þau er lögð, mannval til verka og vistarkjör þeirra sem vinna þau. Ef blaö vill fyrir hvern mun birta Seinnigrein eftir Ólafiónsson ritdóm um allar nýútkomnar bækur undireins og bækumar birtast þurfa þau að ætla til þess pláss, fá til þess mannskap sem til þarf. Þetta er auðvitað ógerningur: ekkert blað, og ekki Moggi sjálfur, mundi rúma svo marga ritdóma. I verki falast blöðin eflaust eftir því fólki til ritdæminga sem þau telja hentugt til að f jalla um þær greinar og tegundir bókmennta sem blöðunum einkum finnst vert aö sinna, en láta umsagnir um aðrar bækur ráðast af því sem berst ótilkvatt. I vali ritdómenda, bóka til umsagnar kemur að sínu leyti fram bókmenntamat og bókmenntastefna af blaðsinshálfu. Blöð og lesendur Og stefnan beinist að lesendum. Allt eins og grennslast fyrir um það hverjir skrifa eða hvernig eigi að skrifa rit- dóma má spyrja um hitt, hverjum þetta efni sé ætlað, hverjir lesi og hvernig gagnrýnin sé lesin. Að hvaða notum er líklegt að komi allt það rit- dómaflóð sem í seinni tíð fellur yfir lesendur blaðanna samtímis því að bókaflóð gengur yfir í búðunum? En að þessum efnum víkur Ástráður Eysteinsson svo sem ekki í grein sinni í haust. Blaðagagnrýni er blaðamennska, gagnrýnandinn blaðamaður, það er sjálfgefið mál. En ekkert efni blaðanna, og ekki einu sinni fréttimar, er ætlað né notast það lesendum þeirra öllum saman í senn. Það má ætla aö gagnrýni sé býsna mikið lesin og þvi líklegt að lesendahópurinn sé æöi sundurleitur og þar með þarfir hans og hagsmunir við lesturinn. Ætla má aö þeir lesendur sem einkum hafa áhuga á nýjum íslenskum skáldskap, sem viðurkenningar nýtur sem bók- menntir, fái sinn skerf vel úti látinn í blaðagagnrýni. Þeir sem einkum lesa þýddar skemmtisögur fá aftur á móti fátt eitt í sinn hlut,og það sem þó er skrifaö í blöð um slíkar bókmenntir ólíklegt að verða raunverulegum les- endum þeirra aö svo sem neinu gagni. Ýmsum tískubókum á markaði, ævi- sögum og endurminningum, samtals- bókum við stjómmálamenn, athafna- menn eða listamenn, er einatt all- vel sinnt, meöan persónulegir eða pólitískir hagsmunir taka ekki ráðin á blööunum, en öðrum ritum um söguleg eða fræðileg efni minni gaumur gefinn. Um hjátrúarrit skrifa að jafnaði andatrúmenn einir. Kennarar um bamabækur Og þannig mættilengitelja. Það er trúlegt að þeir lesendur gagnrýninnar skipti mestu sem sjálfir eru áhugamenn um þá og þá tegund bóka, svo sem þeir sem að staöaldri fylgjast með og lesa nýjan fmm- saminn skáldskap. Samt sem áður þarf gagnrýnandi ekki aö gera því skóna að lesendur hans hafi upp til hópa lesið né muni nokkum tíma lesa þá og þá bók sem hann fjallar um hverju sinni. Hans; verk er meöal annars að miðla upplýsingum, segja frá og lýsa bók sem hann hefur lesið og leggja í framhaldi þeirrar frásagnar sitt eigið mat á hana í samhengi annarra bókmennta, segja í stystu máli kost og löst á bókinni. Vel má samsinna því með Ástráði „að ritdómar hafi þremur meginverk- efnum að sinna, sem eru greining verksins, umfjöliun um stöðu þess í bókmenntunum og persónulegt mat gagnrýnandans — án þess að þetta þrennt geti verið greinilega aöskiliö í ritdómnum sjálfum. Ritdómurinn í heild ætti síöan einnig að geta staðið sem kynning á verkinu fyrir þann sem ekki þekkir þaö og vill fræðast,” segir Ástráður. Og auðveldlega má fallast á það með honum að skilmerkileg greining verks skipti mestu í ritdómi, en án þess veröi skoöun gagnrýn- Staða konunnar—Askan og eldurinn—4. grein Lausnimar tvær Þetta er fjórða og síöasta greinin um einkenni og þróun feöraveldisins foma og f jallar um lausnimar tvær á „kvennavandamálinu”. Ég held áfram þar sem frá var horfið síðast og byrja á þætti vísindanna i viðgangi kvennakúguunar. Bandalag valds og vísinda Þó að andófið og uppreisnin gegn óréttlátri og kúgandi þjóðfélagsskipan hafi hafist sem almenn réttlætis- barátta fyrir alla kúgaða, líka konur (kvennahreyfingamar fyrri em einmitt sprottnar upp úr þeim jarð- vegi)þá fór svo að konur og karlar uröu rækilega viðskila á þeirri leið. Þau höfnuöu hvort í sínum heimi og djúp staðfest á milli. Djúp sem erfitt er aö komast yfir. Svo mikill er þessi að- skilnaður orðinn að hóparnir tveir skilja vart mál hvor annars. Verst er þó að aðeins annar heimurinn er viður- kenndur, kvennaheimurinn og kvenna- menninginn er e.k. hulduheimur sem skoðaöur er og skilgreindur utan frá. Við þá iðju komu Vísindin svo sannar- lega í góðar þarfir. Þau hin sömu Vísindi sem í árdaga lögðu uppreisnar- öflunum góöu liö með sjálfan Galileo í broddi fylkingar. Nú snerust þau á sveif með hinu nýja valdi, hinu karl- lega valdakerfi, bræðralaginu. Gerðu við það e.k. bandalag eða sáttmála og uröu s jálf áhrifamikil innan þess sama valdakerfis og þar með í sköpun og við- gangi kvennakúgunar. Eins og ég hef sagt áöur er alveg makalaust hvað mikla vitleysu er búiö að festa á blað um konur og svokallað kveneðli — í nafni vísinda og sérfræði- þekkingar. Þar hafa læknar verið einna umsvifamestir og fremstir í flokki enda þurftu þeir að ganga bein- línis í skrokk á konum, reka þær burt með harðri hendi frá sjúklingum og fæðandi konum og útrýma þekkingu þeirra á náttúrlegum lækningalyfjum svo að læknisfræðin mætti veröa virðu- leg og ,,fín” fræöigrein á akademísku plani og þess virði aö karlar iökuðu hana. Árekstrar við karlveldið Lokatakmark Vísindanna var þó ævinlega að „leysa kvennavanda- málið” jafnvel þótt þaö virtist óleysanlegt. Varla var Vísindunum vandara um en gamla guöi sem ekkert var ómáttugt. Þær meginlausnir á vandanum sem sprottið hafa fram undan handarjaðri hins karllega valdakerfis eru tvær og hef ég kosið að kalla þær hina rómantisku lausn og hina raunsæju. I upphafi þessa greina- flokks tók ég dæmi af tveimur konum sem báöar lentu í harkalegum árekstrum við karlveldið (við konur erum alltaf að lenda í slíku á lífs- leiðinni). Þessar konur hétu Elenóra Marx og Charlotte Perkins Giiman (Sjá DV 29.9.82).Þær fóru hvor sína leið þegar að þeim svarf og farnaðist misjafnlega, ekki af því að munur lausnanna væri svo mikill þó að vissu- lega sé hann nokkur (báöar samt ónot- hæfar fyrir konur) heldur af því að önnur tók málin í eigin hendur áður en það var um seinan og skoðaði sjálf og skilgreindi sinn vanda og jafnframt vanda annarra kvenna. Þekking og skilningur á eigin lífi og aðstöðu reyndist henni farsælla lækningalyf en læknisráð sérfræðinganna. Raunar urðu þau henni miklu hættulegri aö lokum en sjúkdómurinn sjálfur. Hin konan, hún Elenóra Marx, geröi ekki þetta . Ekki veit ég hvers vegna, e.t.v. hefur hún trúaö marxistunum sínum sem hún lifði með og fullyrðingum þeirra um einlægan og raunar hinn eina rétta skilning á vandamálum kvenna. Hver veit, en svo mikið er víst að áreksturinn við karlveldið varð henniaðfjörtjóni. Raunsæja lausnin er í stuttu máli sú að úr því að konum sé haldiö utan við karlaheiminn og karlamenninguna þá sé ekki um annað að gera en opna fyrir þeim dyrnar. Hleypa þeim inn, það ætti ekki að vera neinum vandkvæðum bundið. Þaö héldu líka fyrstu kven- réttindakonurnar og sósíalistar og margir sósíalistar halda það enn. Kvenréttindakonumar komust hins vegar að raun um það að málið var ekki svona einfalt. Með því að fara þá leið hefðu konur afneitað sinni eigin menningu eöa menningarleifum sem höföu lifað af þrátt fyrir þrengingar um aidir. Það gátu konur ekki og vildu ekki. Þær vildu ekki verða eins og karlar, til þess voru enn það ríkir í þeim þeir mannlegu eiginleikar sem leggja ást við allt lifandi, bæði menn og náttúru. En rómantíska lausnin? Hæfir hún konum t.d.v. betur? Nei, ekki gerir hún það. Hún hæfir þeim ennþá síður og til hennar má eflaust rekja dágóöan slatta þeirrar kvennageðveiki sem hrjáði konur svo mjög um aldamótin og gerir enn. Ekki síst greindar konur sem hlotið höfðu gott uppeldi og menntun. Hvað áttu þær til bragðs að taka þegar þær stóðu frammi fyrir ótal hindrunum og veggjum þegar þær full- orðnuðust? Til að falla inn í róman- tísku kvenímyndina var þess nánast krafist að konur bækluðust andlega. Ég er sannfærð um að meginástæðan fyrir flestum andlegum kvillum kvenna er kúgun og bæling kvenna- menningarinnar. (Hér á Islandi eru tvisvar til þrisvar sinnum fleiri konur en karlar sjúklingar á geðsjúkrahús- um. Er þaö tilviljun ?). Aðalforsendurnar fyrir rómantísku lausninni voru tvær. Hin fyrri sú aö fá konur til að vinna ólaunuðu vinnuna á- fram þrátt fyrir ömurleg kjör og fjár- hagslegt ósjálfstæði. Þá varm.a. fund- in upp rómantíska ástin, sem ennþá er prangað inn á ungar stúlkur til aö fá þær til aö ganga í gildruna. Karlar hafa aldrei haft neinn áhuga á hinni rómantísku ást. Þeir fundu hana hins vegar upp — handa konum. Síöari á- stæðan er ótti hins haröa, kalda Markaðsmanns (fjármálamanns, athafnamanns, framamanns o.s.frv.) við sinn eigin nýskapaða heim, þar Kjallarinn Helga Sigurjónsdóttir sem allt mannlegt var bannlýst. ÞaÖ var þeim bókstaflega lífsnauðsyn, eins og öllum öðrum, að halda eftir ein- hverri vin og þessi vin var litla, sæta heimilið með konu innandyra. Stund- um er sagt að iðn- og tæknibyltingin hafi verið fagurfræðileg tragedía fyrir mannkyn. Það var þessi tragedía sem allir -óttuðust innst inni. Líka stóru, sterku bræðumir sem steyptu fööum- um af stóli forðum daga. Hvað var þá til ráða? Hver átti að bjarga? Konan auðvitað. Nú áttu konur að forða mannkyni frá hreinni sturlun í heimi sem þær höfðu ekki smíðað og var meinað að ráða nokkru um. Heimi sem þær þekktu sig illa í og rötuðu tæpast um. Það var engin smáræöisbyrði lögð konum á herðar og ekki nema von að sumar kiknuðu. En hvað merkti það á vísindamáli? Við vitum svarið núna, viö vitum að ef í þeim heyrðist voru þær kallaðar taugaveiklaðar, ef þær æptu dálítið vora þær móðursjúkar (móðursjúkar konur þótti gott að slá þéttingsfast utanundir) og ef þær ekki

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.