Þjóðviljinn - 08.10.1978, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 08.10.1978, Qupperneq 5
Sunnudagur 8. október 1978 ÞJÓÐVILJINN — SIDA 5 • kennslu- og námsaðferðir • vinnuaðstöðu og kennslutæki » próf og námsmat • samningu og prófun náms- og kennarahandbóka. og o kennaramenntun. I viðauka er fjallað um tón- menntarkennslu á forskólastigi og i sérbekkjum og um hljóðfæra- kennslu i grunnskóla. Það gefur auga leið, að enginn vegur er að gera þessum ,,drög- um” að námsskrá, sem taka yfir á annað hundrað bls., skil i dag- blaðsgrein. Margt fróðlegt er þar aö finna, sem i sjálfu sér væri gaman að birta lesendum frum- legar og glöggar hugmyndir um allt það milli himins og jarðar, er mætti stuðla að þvi að stireygir litlir islenzkir pottormar með raddirá við bilaðar ryksugur taki umskiptum og syngi og spili sem læstir lyklar i sinfónie, likt og af himnum ofan. Eða, á látlausari hátt, eins og segir i kaflanum um markmið, lið 2.00: ..Leitazt skal við að örva imyndunarafl og efla og virkja sköpunarhæfileika nemenda með hljóöheiminn sem viðfangsefni.” En gripum niður á stangli. 1 formála um Hlutverk tónmennt- arkennslu segir: „Tónlist hefur á öllum timum verið snar þáttur i lifi og starfi manna. Maðurinn tjáir tilfinningar sinar i söng og hljóðfæraleik, Söngurinn er hon- um eðlislæg tjáning. Maðurinn syngur um ást, lif og dauða, vonir og óskir, vinnu og leik. Jafnframt þvi að gegna mikilvægu hlutverki i daglegu lifi er tónlistin merkur hluti menningararfs þjóðarinnar. Þess vegna er það menningarleg skylda að leggja rækt við tón- mennt og skapa henni aðstöðu innan skólans, eigi siður en öðr- um listgreinum. Gildi tónmennt- arkennslu er fyrst og fremst fólg- ið i tónlistinni sjálfri og iðkun hennar scm iistgreinar. Þar að auki getur tónlist verkaö sem lyftistöng i almennu námi. Vegna þjálfunar á eftirtekt, einbeitingu og minni getur tónmennt verið hjálparmeðal til að þroska og þjálfa með nemendum ýmsa vits- muna- og námstæknilega þætti... Tónlist höfðar einnig sterkt til til- finningasviðsins. Iðkun hennar veitir visst frelsi til að láta i ljós tilfinningar sinar, en krefjast um leið sjálfsaga. Með góðri og markvissri tónmenntarkennslu má þvi stuðla að auknu til- finningalegu jafnvægi nemenda. Siðast en ekki sizt veitir kennsla i tónmennt nemendum tækifæri til að tjá sig á listrænan hátt, þroska með sér fagurfræðilegt næmi og temja sér gagnrýni á gæði tónlist- ar.” Um músikalska hæfileika o.fl. „Músikalskir hæfileikar eru margþætt og flókið fyrirbæri, sem ekki hefur verið rannsakað né skilgreint á fullnægjandi hátt þrátt fyrir margar tilraunir. A siðustu áratugum hafa verið gerð próf, sem mæla ýmsa músikalska skynjunarþætti, t.a.m. næmi eyr- ans og aðgreiningarhæfileika þess. Þessi próf gefa takmarkað- ar upplýsingar um eðli músikalskra hæfileika. Þau segja litið sem ekkert um fagurfræði- legt gildismat (aesthetic valuing) is.b. við tónlistariðkun, t.d. hvort nemandi með góða heyrn nýtur tónlistar meir eða betur en nem- andi með miðlúngsheyrn.” — Er þad í ættinni? „Arfgengir músikalskir hæfi- leikar skyldu ekki ofmelnir frek- ar en arfgeng eða meðfædd (genetic) greind. Hæfileikarnir mótast (eins og greindin) "fyrir á- hrif umhverfisins og eftir þvi hvernig að þeim er búið. Misjafn- ir músikalskir hæfileikar nem- enda vegna ólikrar mótunar um- hverfisins er þvi staðreynd, sem tónmenntarkennarinn verður að viðurkenna. ÞeSsi músikalski „aðstöðumunur” við upphaf skólagöngu mun minnka jafnt og þétt eftir þvi sem fleiri börn sækja forskólastofnanir og verða þar aðnjótandi markviss tón- listaruppeldis. Hér er gerð tilraun til að jafna músikalskan aðstöðumun með þvi aö forðast flokkun barna i músikalska og ómúsikalska nem- endur...” (sbr. annars reynslu Jóns Stefánssonar af blöndun mishæfra barna i bekk i viðtali siðaij. Kórstarf Um kórstarf i grunnskóla segir m.a.: „Tónmenntanefndlitur svo á, að nauðsynlegt sé að kveða skýrt á um stöðu og tilverurétt skólakóra, og þeim verði afmark- aður starfsgrundvöllur með á- kvæðum um lágmarks timafjölda i stundaskrá.... Nemendum er frjálst en ekki skylt að taka þátt i kórstarfi, og þess vegna veljast i kóra að öðru jöfnu nemendur, sem sérstaka unun hafa af iðkun söngs og tónlistar, þeim til ánægju og þroska. Þarf vart að færa frekari rök að menntunar- og uppeldisgildi slikrar starf- semi.” Meginmarkmid „Meginmarkmiö tónmenntar- kennslu eru að 1. Vekja og efla áhuga nemenda á tónlist. 2. Þroska og efla músikalska hæfileika (þ.á m. tónskyn) nem- enda. 3. Efia skilning nemenda á tónlist sem listrænum tjáningarmáta. 4. Nemendur geri sér grein fyrir listrænu gildi tónbókmennta. 5. N. læri að meta fagurfræðilegt gildi tónlistar. 6. N. geri sér grein fyrir hlut- verki tónlistár i samfélaginu” Afþreying? t kafla um próf og námsmat segir m.a.: „Tónmennt (söngur) hefur fram að þessu við- ast hvar ekki verið prófskyld námsgrein. Ástæður fyrir þvi hafa aöallega verið tvær. t fyrsta lagi hefur verið álitið, að tón- mennt væri námsgrein fyrst og fremst til afþreyingar fyrir nem- endur. t öðru lagi hafa margir haldið, að eðli námsgreinarinnar sjálfrar feli ekki i sér möguleika til prófunar á námsafköstum nemenda. Hvað hið fyrra snertir, ætti að koma skýrt fram við lestur þessa nefndarálits, að afþreying er naumast rétt skilgreining á hlut- verki þessarar námsgreinar i grunnskóla, þó að hún geti og eigi vissulega ásamt öðru að vera það. Hið siðar nefnda er byggt á misskilningi. Um tónmennt gildir svipað og um aðrar námsgreinar: Hægt er að prófa ýmsa þætti hennar og meta þannig námsgetu og námsárangur nemenda... Gefa verður nemendum tækifæri til að sýna ekki aðeins þekkingu sina og leikni, heldur einnig að setja fram skoðanir sinar, viðhorf og tilfinn- ingar. Hlutverk prófa er að kanna og meta eins nákvæmlega og unnt er, hvort nemendur hafi raun- verulega náð valdi á þvi náms- efni, sem felst i skilgreindum námsmarkmiðum. Vel samin próf eru þvi tæki, sem geta aukið sjálfsþekkingu og sjálfsmat nem- enda, byggt á raunsæjum grund- velli....” Starfsþreyta kennara t miðjum kafla um Nám i kenn- aradeild Tónlistarskólans (i Skip- holti) var þetta að finna: „Nefndin litur svo á, að eitt meginvandamál sem tónmennt hefur átt við að etja undanfarin ár, sé að kennarar endast illa i starfinu. Ýmsar ástæður eru fyrir þvi, m.a. lélegur aðbúnaður og ekki nægilega góð vinnuskilyrði. Vafalaust er þó sérstaklega ein á- stæða mikilvægust, en það er starfsþreyta. Nefndin teldi heppi- legt, að menntun tónmenntar- kennara væri viðtækari og um- fangsmeiri til þess að gera starf- ið fjölbreytilegra. Þvi er lagt til, að tónmenntarkennarar geti fegnið viðbðtarmenntun við Kennaraháskóla Islands og öðl- azt þar með kennsluréttindi i a.m.k. einni bóklegri grvn.” Kólumbusaregg vid kennaraskorti Varðandi „hin sérstöku og ó- umflýjanlegu dreifbýlisvanda- mál hvað greinina tónmennt snertir, mætti .. leysa þau á tvennan hátt: Annars vegar með sérgreinakennurum i tónmennt, sem þar að auki hafa kennslurélt- indi i einni bóklegri grein, hins vegar með almennum kennurum, sem hafa kennsluréttindi i tón- mennt i 1.-3. bekk grunnskóla.” Sniðugt. Að lokum skal getið álits tón- menntarnefndar '12 um nám i framhaldsdeildum gagnfræða- skóla: ...„Nauðsynlegter að gera átak til þess, að kennslu i tónmennt i framhaldsdeildum gagnfræða- skóla sé fyllilega framfylgt, en á þessu hefur orðið nokkur mis- brestiir. t þessu sambandi leggur tónmenntarnefnd áherzlu á, aö tónmennt verði skyldunámsgrein i framhaldsdeildum gagnfræða- skóla með 2 vikustundum, a.m.k. á uppeldiskjörsviði, en auk þess verði nemendum þessara deilda gefinn kostur á að sækja tima i tónmennt sem valgrein.” Svo mörg urðu þau orð úr þessu merkilega plaggi að sinni, sem hefur verið nokkurs konar Járn- siða grunnskólatónmenntar i uppkasts- og tilraunaformi sl. 6 ár. 1 næstu grein um þessi mál verður birt mikið og vonandi fróðlegt samtal við fjóra tón- menntarkennara. Að þvi búnu verður reynt að ganga eitthvað úr skugga um afdrif „fórnarlamba” kerfisins — krakkanna sjálfra. —RÖP. [l)F firn Fr tm y \| \p v * p GMVetrarþjónusta CHEVROLET BUICK VAUXHALL OPEL 1. Mótorþvottur 2. Rafgeymasambönd hreinsuð 3. Mæling á rafgeymi og hleðslu 4. Skipt um loftsíu 5. Skipt um platínur 6. Skiptumkerti 7. Viftureim athuguð 8. Kúpling stillt 9. Kælikerfi þrýstiprófað 10. Skipt um bensínsíu í blöndungi 11. Frostþol mælt 12. Mótorstilling 13. Öll Ijós yfirfarin og aðalljós stillt 14. Hemlar reyndir 15. Stýrisbúnaður skoðaður 16. Rúðuþurrkur og sprauta athuguð Verð: 4 strokka vél kr. 20.549.— 6 strokka vél kr. 22.488.— 8 strokka vél kr. 24.186.— Gildir9/10—1/12 Efni, sem innifalið er í verði: Kerti, platínur, frostvari, bensínsía og loftsía GM SAMBANDIÐ VÉLADEILD ÞJÓNUSTUMIÐSTÖÐ HÖFÐABAKKA 9. Simar Verkst.: 85539 DEA TRIER skAidsaga iðunn DEA TRIER M0RCH VETRARBORN Þýðing: Nína Björk Árnadóttir Þetta er skáldsaga um 18 konur og baksviö þeirra í þjóðfélaginu og innan veggja fjölskyldunnar. Þær eru allar staddar á fæöingar- deild. Aórar persónur eru eiginmenn, börn og venslafólk, ræst- ingarkonur, sjúkraliðar, hjúkrunarfólk, Ijósmæöur, læknar, pró- fessorar— og öll nýfæddu börnin. í sögunni speglast hiö sér- kennilega andrúmsloft sem þar ríkir, blandaö kvíöa og tilhlökkun, þar sem konurnar deila sorg og gleói. Sumar hafa fætt, aðrar bíða þess aó fæöa. Milli kvennanna skapast gagnkvæmur skiln- ingur og samúö og órjúfandi tengsl, þó svo að Jeiðir þeirra éigi eftirað skilja. Myndirnar geröi höfundurinn sem einnig er grafíklistamaöur. Bókin hefur hlotiö óhemjugóöar viötökur í Danmörku og selst í nálega 100 þúsund eintökum. Hún var sæmd dönsku bókmennta- verölaununum „Gullnu lárberin“ áriö 1977. Sagan hefur veriö kvikmynduð. Ógleymanlegur lestur bædi körlum og konum. Höfundurinn lýkur mm ' ««

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.