Þjóðviljinn - 31.12.1980, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 31.12.1980, Blaðsíða 7
MiOVikudagur 31. desember 1980 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA'7 bil sem á engan sinn lika I islenskum stjórnmálum um áratugaskeið. Sjálf- stæ&isflokkurinn bar ábyrg&ina á þessu ástandi ásamt Alþýöuflokknum. Saman efndu þeir til vetrarkosninga. Saman komu þeir i veg fyrir afgreiöslu fjárlaga rikisins og fjárhagsáætlana sveitarfélag- anna. Saman töföu þeir gerð kjarasamn- inga sem nú voru allir lausir. Leiftursókn ihaldsins var kveöin niöur i kosningunum 2. og 3. des. 1979. Viöreisnarflokkarnir náöu ekki meiri- hluta á alþingi eins og stefnt var aö meö haustkosningunum. Vinstristjórn tókst ekki þrátt fyrir vandlega unnar tilraunir til þess aö skapa forsendur vinstri- stjórnar. Fyrstu skref nýrrar stjórnar t stjórnleysinu — þegar við blasti utan- þingsstjóm —geröust þau tiðindi aö Sjálf- stæöisflokkurinn klofnaði og minnihluti flokksins gekk til samstarfs viö Alþyöu- bandalagiö undir forystu Gunnars Thor- oddsens. Sú rikisstjórn hefur nú setiö um nokkurra mána&a skeiö og þegar liggur fjölmargt eftir rikisstjórnina. Á valdatima rikisstjórnarinnar á árinu 1980, eöa frá þvi hún tók viö, hefur visitala framfærslukostnaöar hækkaö úr 2.361 stigi 1. mai, sem er fyrsta mæling visitöl- unnar eftir aö stjórnin tók viö, i 2.883 stig 1. nóvember s.l., sem er 22,1% hækkun. Þetta er mikil veröbólga, sem siöar veröurgreindnokkru nánar. A sama tima hefur veröbótavisitala hækkaö um 18,9%. Mismunurinn stafar af frádráttar- ákvæ&um laga um efnahagsmál o.fl. nr. 13 1979. Á þessum tima hafa almenn laun einnig hækkaö meö geröum kjarasamn- ingum um aö þvi er taliö er 10%, en kaup- máttur kauptaxta ASl er i þessum mánu&i um 11% hærri en í október aö mati Þjóð- hagsstofnunar. Kjarasamningarnir hafa vegið upp þann frádrátt sem oröiö hefur á kaupmættinum á valdatima rikis- stjórnarinnar. Má fullyröa aö kaupmáttur launa idesember hafi verið meö þvi besta sem orðið hefur og jafnframt að launa- tekjur hafi aldrei veriö hærra hlutfall þjóöarframleiöslu en nú — eftir þá stór- felldu viðskiptakjararýrnun sem þjóöar- búið hefur oröiö fyrir. En veröbólgan geisar og ástæöur þess eru sumpart áöur fram komnar. Á valda- tima núverandi rikisstjórnar hafa inn- flutningsvörur haldið áfram a& hækka i verði, en hins vegar hefur átt sér staö stö&nun i útflutningstekjum landsmanna. Þessari stöönun og verulega auknu birgöahaldi útflutningsafuröa hefur veriö mætt meö sifellt lækkandi gengi islensku krónunnar. Hefur veriö hratt gengissig á árinu, en afleiðingar þess á veröbólgu- hraðann eru verulegar. Meö óbreyttu samhengi gengishreyfinga og verölags- þróunar má gera ráö fyrir þvi — aö öllu óbreyttu, þar á meöal óbreyttum viö- skiptakjörum — að veröbólga geti hér á næsta ári fariö i 65 til 70% veröi ekkert aö gert. Þar með skeröist kaupmáttur launa svo aö segja sjálfkrafa um a.m.k. 6% aö jafnaöi á árinu, mest um ca 15%, en i lok ársins um ca 10%. Þaö er þvi ljóst, aö kaupmáttur launanna veröur ekki varinn nema gripiö veröi til sérstakra efnahags- aögeröa — ekki heldur kaupmáttur lægstu launanna. Forsendur efna- hagsráðstafana Rikisstjórnin hefur undanfarnar vikur unniö aö efnahagsráöstöfunum, sem veröa kynntar nil um áramótin. Forsenda þessara aögeröa eru eftirfarandi megin- atriöi: 1. Kaupmáttur almennra launa veröi ekki lakari en oröiö hef&i aö óbreyttu. 2. Veröbólgan veröi á niöurleiö i lok ársins 1981 frá þvi sem er i lok ársins 1980. 3. Ekkiveröisettlögum veröbæturá laun nema með samþykki allra flokka sem aöild eiga aö rikisstjórninni og i sam- ráöi viö verkalýöshreyfinguna. Rikisstjórnin mun i samræmi viö þessi grundvallaratriöi beita sér fyrir þvi aö gengi Islenskukrónunnar veröi stööugra á næsta ári en verið hefur og aö beitt veröi raunverulegri veröstöövun. Jafnframt verði vaxtahækkanastefnan stöövuö. Þá er gert ráö fyrir aögeröum til stuönings atvinnuvegunum til þess aö efla islenska atvinnustefnu andspænis þeirri ásókn er- lendra auöfélaga i islenskt atvinnulif sem nú veröur vart i vaxandi mæli. Engin ástæöa er til þess hér i þessari áramótagrein aö gera itarlegri grein fyrir þessum ráöstöfúnum, enda hafa þær ekki verið ákveönar i einstökum atriöum þegar þessi grein er skrifuö. Hvað hefur áunnist ? Veröur nú vikiö aö þeim verkefnum sem rikisstjórnin hefur beitt sér a& á þeim tima sem liöinn er frá þvi aö hún kom til valda, 8. febr. s.l. eftir sögulegan aödrag- anda: Þegar rikisstjórnin tók viö voru öll rflrisf jármál i ólestri, lánsfjáráætlun haföi ekki veriö lögö fram, skattagrundvöllur rikisbúskaparins lá ekki fyrir, veröbólgan MYNP II___________________________________ Á þessari mynd er þróun viðskiptakjara siðustu sex árin borin saman við þróun kaupmáttar ráðstöfunartekna heimilanna á sama tima. 130 — Linan á myndinni sýnir þróun viöskiptakjaranna i utanrikisviðskipt- um okkar frá 1975—1980, og eru þá viöskiptakjörin eins og þau voru 1972 kölluð 100 stig. (Fyrir árið 1980 er byggt á spá Þjóöhagsstofnunar). Súlurnar á myndinni sýna þróun kaupmáttar ráðstöfunartekna heim- ilanna iþegar skattar hafa verið dregnir frá) á sama tima, og er þá kaupmáttur ráöstöfunarteknanna eins og hann var árið 1972 kaliaður 100 stig. Myndinsýnirm.a.aðáþeim þremur heilu rikisstjórnarárum Geirs Hallgrimssonar,sem myndin nær yfir, þ.e. 1975-1977, þá var meðalkaupmátt- ur ráðstöfunarteknanna 8,2% betri en 1972, en á árunum 1979 og 1980 var meðalkaupmáttur ráöstöfunartekn- anna hins vegar 24,3% betri heldur en 1972. Til samanburðar sýnir myndin að aftur á móti vofu viöskiptakjörin 1975—1977 1,1% lakari en 1972, en arin 1979—1980 5,2% lakari að jafnaöi held- ur en 1972. Þær upplýsingar sem hér koma fram eru byggöar á sömu heimildum Þjóðhagsstofnunar og greint er frá i skýringum með mynd 1. MYND III Á þessari mynd er þróun viðskiptakjara siðustu sex árin borin saman við þróun kaupmáttar timakaups verka- kvenna i dagvinnu á sama tima. (Við mælingu á kaup- mættinum er framfærsluvisitalan notuð sem viðmiðun). Linan á myndinni sýnir þróun viðskiptakjaranna i utanrikisviðskipt- um okkar frá 1975 til 1980 og eru þá viðskiptakjörin eins og þau voru 1972 kölluö 100 stig. (Fyrir árið 1980 er byggt á spá Þjóðhagsstofnunar). Súlurnar á myndinni sýna þróun kaupmáttur timakaups verkakvenna á sama tima og er þá kaupmáttur tíma- kaupsins eins og hann var 1972 kall- aöur 100 stig. Myndin sýnir m .a. að á árunum 1979 og 1980 hafa viöskiptakjörin verið um 4% lakari að jafnaði heldur en þau vorutil jafnaðar á árunum 1975—1977. Á árunum 1979 og 1980 var hins vegar kaupmáttur dagvinnutimakaups verkakvenna 16—17% hærri en á þeim þremur heilu rikisstjórnarárum Geirs Hallgrimssonar ( 1975—1977) sem myndin sýnir. Rétt er að taka fram varðandi kaup- mátt timakaupsins að töluraöir Kjararannsóknarnefndar sem hér er byggt á ná aðeins tii júniloka 1980. Hins vegar er hér gert ráö fyrir þvi, aö kjarasamningamir i lok október hafi dugað til að tryggja sáma meðalkaup- mátt á siðari helmingi ársins 1980 og var á fyrri helmingi þess sama árs. — Heimildir: Fréttabréf Kjararannsóknarnefndar október 1980 bls. 19 og úr þjóöarbúskapnum, rit Þjóðhagsstofnunar 8. júli 1980 bls. 43. æddi áfram af meiri hraöa en nokkru sinni fyrr, verölagsmál lágu óafgreidd, gengisforsendur útflutningsatvinnuveg- anna voru aö bresta. Þaö tók rikisstjórn- ina af eölilegum ástæöum nokkra mánu&i að koma þessum þáttum i horf og má segja að mestallur þingtiminn hafi fariö i aö sinna þessum málum. Fram eftir öllu s.l. sumri var tekist á viö vandamál út- flutningsatvinnuveganna, vaxandi birgöahald hér heima og erlendis á frystum fiski samfara stöönun f verðlagi á Bandarikjamarkaöi þrátt fyrir verulega veröbólgu þar i landi. Samhliða hækkuöu innfluttar vörur i veröi vegna þess aö Vestur-Evrópumyntir styrktust and- spænis Bandarikjadollara — þaö er viö- skiptakjörin fóru áfram versnandi. Þessum vanda hefur veriö mætt meö auknu gengissigi á árinu 1980 og hefur þaö veriömjöghrattmestallt áriö. Fram hafa komið tillögur um aö taka gengisárhrifin út úr kaupinu en þeim tillögum hefur verið hafnaö. Er þá komiö aö kjarasamningunum sem voru allir lausir þegar rikisstjórnin var mynduö. Samningum viö opinbera starfsmenn tókst aö ljúka á miöju sumri. Samningar viö Alþýöusamband íslands tókust 27. október. Enn eru i gangi báta- kjarasamningar og ekki séö fyrir endann á þeim. Þannig hafa veriö i gangi samningaviöræður allt áriö aö heita má. Meö samningunum 27. október er talið aö kaup hafi hækkaö um 9—11% aö jafnaöi eins og áöur var getiö i þessari saman- tekt. Hér var um aö ræöa almenna kaup- hækkun auk hækkana sem svonefndur kjarnasamningur haföi i för meö sér. í kjarnasamningnum fólst breyting á öllum kauptöxtum ASl-félaganna, samræming og einföldun i senn og md segja aö sjaldan eöa aldrei hafi jafn viötæk breyting átt sér stað á kjarasamningunum og nú varö. Jafnframt þessum breytingum á kaupi hafa á árinu áttsér staö margvisleg önnur tiöindi sem snerta beint afkomu launa- fólks. 1 fyrsta lagi skal þar nefna lögin um húsnæðismál sem sett voru s.l. vor og skapa möguleika til þess aö þriöjungur ibúöarbygginga verði á félagslegum grundvelli, þannig aö miklu fleiri en veriö hefur eigi framvegis aðgang aö ibúöum i verkamannabústööum. Framlagiö til Byggingarsjóös verkamanna á næsta ári verður um 18 sinnum hærra en á þessu ári — 10 miljaröar I staö 400—500 miljóna á s.l. ári. Ég er sannfæröur um aö lögin um verkamannabústaði eiga eftir aö marka djúp spor i islenskt þjóðlif á næstu árum og áratugum. I öðru lagi veröa nefnd hér lögin um a&- búnað, öryggi og hollustuhætti á vinnu- stööum. Lögin taka gildi nú frá 1. janúar og sama dag hefur starfsemi slna Vinnu- eftirlit rikisins. Lögin skapa möguleika fyrir allt starfsfólk fyrirtækjanna til þess aö hafa aukin áhrif á starfsumhverfi sitt ogþarme&vi'ötækari áhrifa þegar fram i sækir. Þessi lög munu þvi valda miklum breytingum þegar fram i sækir. Hér veröur lögö á þaö áhersla aö þaö tekur aö sjálfsögðu tima aö tryggja þaö aö lögin komist i framkvæmd á öllum vinnu- stööum I landinu sem skipta mörgum þúsundum. Stjórn Vinnueftirlitsins og for- ráöamenn stofnunarinnar munu væntan- lega tilkynna alveg á næstunni hvernig þeir hyggjast vinna aö þvi aö koma lögunum i framkvæmd. Þriöji þátturinn sem hér veröur nefndur eru lög um starfskjör launafólks (áöur launþega) og skyldutryggingu li'feyris- réttinda. Jafnframt hafa veriö lögð fyrir alþingi frumvörp um skráningu li'feyris- réttindi og almenna lifeyrissjóöinn. Þá er gert ráö fyrir þvi aö nú upp úr ára- mótunum veröi tilbúiö frumvarp til laga um rammalöggjöf fyrir lifeyrissjóöina. Meö lögfestingu þess á aö hafa veriö stigiö eitt lokaskrefiö aö þvi marki að komiö veröi á samfelldu lifeyriskerfi fyrir alla landsmenn á árinu 1982. Hér hefur fátt eitt veriö nefnt og má fjölmörgu bæta viö — ekki sist lögunum um fæ&ingarorlof sem taka gildi nú um áramótin, ákvörðunum um hækkanir á tekjutryggingu aldraöra og öryrkja umfram verölagshækkanir og einnig má tina til i þessa umræðu ákvaröanir um meira framkvæmdafé heilbrigöisþjónust- unnar en nokkru sinni fyrr á næsta ári, 1981 — þaö eru lika lifskjör hvernig heil- brig&isþjónusta starfar hér á landi. Hvert sem litiö er, er um aö ræöa sókn til félagslegra framfara á Islandi þrátt fyrirá margan hátt erfiðar ytri aöstæður. Vandinn er sá — einkum vegna ytri aðstæðnanna — að finna réttar áherslur annars vegar á kaupmátt kauptaxtanna og ráðstöfunarteknanna og hins vegar á fjármuni til félagslegra athafna. Ljóst er að ekki verður hvoru tveggja haldið f há- marki við þessar aðstæður. En það er fróðlegt að bera saman framfarasókn islenska þjóðfélagsins nú við þaö sem er að gerast I grannlöndum okkar þar sem allsstaðar er dregiö úr og skorið niður, sérstaklega i félagslegri þjónustu og framlögum til heilbrigðis- og menningar- mála. Af verkefnum núverandi rikisstjórnar Framhald á bls. 8.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.