Þjóðviljinn - 29.09.1989, Qupperneq 14

Þjóðviljinn - 29.09.1989, Qupperneq 14
^ breytilegar, skrifaðar af næmi og W skilningi, sem j afnvel er si aldgæf- ur hjá kvenhöfundum. Óendan- leg ást hans á ást milli karls og konu, þeirri sem þráir bæði sál og líkama hins elskaða, á ávexti hennar, barninu, og á grænni jörðinni - baðaðri dularfullu skini mánans, sem ræður yfir ör- lögum okkar-þetta eru einkenni Ieikverka hans og það er erfitt að ímynda sér að hann velji sér þetta umfjöllunarefni til að „fela“ eitthvað annað. Hann er þjáður af samúð með þessu fólki, stend- ur ævinlega við hlið persónanna, ver þær, og sýnir okkur mi- skunnarlaust hvernig hvers kyns kúgun og ófrelsi brýtur niður og afskræmir eðli manneskjunnar og leiðir hana til tortímingar. Konan í verkum hans er ekki gríma í einhvers konar feluleik, heldur lifandi vera, sem hann hefur óvenjusterka samúð með, bæði sem manneskju og kven- veru. Nuria Espert, ein frægasta leikkona Spánverja, sem hefur leikið flestar þekktustu kvenper- sónur í leikritum hans, segir að hann skrifi „raunverulegri“ kven- hlutverk en nokkurt annað spænskt leikritaskáld. Og enn- fremur: „Þó að hann sé heillaður af dauðanum, yrki meira um hann en flest önnur skáld og öll hans stóru verk hafi tragískan endi, er hann jafnan knúinn áfram af von og trú á manneskj- unni. Hann er bjartsýnn og vísar okkur leiðina áleiðis til einhvers konar hamingju fyrir mannkynið,“ segir hún. Einmitt þessi bjartsýni ætti að vera okkur lífsnauðsyn í dag, þegar sá hluti mannkynsins sem ekki sveltur, virðist ætla að kæfa vitund sína og réttlætiskennd í innantómum hávaða og hégóma. Lærdómur af kúgun kynslóðanna og þjáningum virðist lítill og bjartsýnir eldhugar á borð við Lorca, sem trúa á manneskjuna og náttúruna í stað tækni og pen- inga finnast varla meðal þeirra sem ráða ferðinni í heiminum í dag. Lorca var sem kunnugt er af sæmilega efnuðu fólki kominn, hlaut ágæta menntun, þótt ekki nýtti hann sér lögfræðimenntun sína að ráði og þætti jafnan held- ur lítið gefinn fyrir veraldarvafst- ur. Að öðru leyti var hann óvana- Iega fjölbreyttum gáfum gæddur, snjall myndlistarmaður og einkar hæfur tónlistarmaður. Tón- skáldið De Falla, sem var náinn vinur hans og guðfaðir og reyndist honum jafnan sem besti faðir, sagði um hann: „Þið vitið hvað hann var mikið skáld, en þið vitið ekki hvað hann hefði getað orðið mikill tónlistarmaður." Lýsingar á uppvexti Lorca eru margar mjög skemmtilegar, ekki síst á uppátækjum hans í æsku, þegar hann dró þorpsbúa í Fu- ente Vaqueros til að hlýða á messur og skáldskap, sem hann þuldi uppábúinn útá torgi fyrir alla sem hafa vildu og fleiri til. Sagt var að hann hefði orðið á- kaflega súr ef einhver sat með þurr augu í messulok og hótað að byrja á öllu uppá nýtt væri fólk ekki háskælandi. Þessi einlæga skynjun hans á innsta eðli leiklist- arinnar fylgdi honum jafnan, hversu langt sem hann teygði sig eftir nýjum stefnum og formtil- raunum í list sinni. Allt líf hans var fullt af uppá- tækjum og furðulegheitum, bæði hlægilegum og sorglegum. „Seint, - en í tíma“ var mottó hans þegar rekið var á eftir hon- um. Hann var hraðlyginn, sögðu vinir hans, óvenjuleg frásagnar- gáfa hans gerði sér litla rellu út af sannleiksgildi frásögunnar. Jafn- vel í dauðaangist hans, sem fylgdi honum alla tíð, gat hann verið fullur af húmor og sprelli. Hann lék sér iðulega að því að leika dauða sinn fyrir vini sína og það er óhugnanlegt að lesa frá- sagnir af þessum gráa leik, sem var einkennileg forspá að því sem síðar urðu örlög hans. Dauðinn varð honum þráhyggja, hann ótt- aðist hann og heillaðist af honum bæði sem maður og skáld. Hvers- dagslegustu atvik tók hann sem dularfullar bendingar og las út úr þeim ýmsar vísbendingar og skilaboð forlaganna. En allir vin- ir hans tala um ímyndunarafl, húmor og lífsþorsta sem helstu einkenni hans í daglegri um- gengni. Hann var líka mjög skarpur og vel að sér um fjöldamargt annað en listir og stjómmál. Greinar hans um t.d. trúmál, sögukennslu í skólum, veldi Mára á Spáni, tónlistarkennslu og margt fleira sýna óvenjulega skarpskyggni og eiga flestar vel við enn í dag. „í listum eru reglur aðeins nauðsynlegar fyrir byrjendur," sagði hann í merkri grein er nefn- ist „Reglur í tónlist". „Eftir það aðeins fyrir meðalmenni. Sannur listamaður vinnur eftir innsæi, ekki reglum.“ Karlarog konur ílífi skálds Konurnar á heimilinu og þá einkum móðir hans eru örlaga- valdar í lífi hans og birtast aftur og aftur í síbreyttri mynd í verk- um hans. Lorca varð reyndar ást- fanginn af konu strax á unga aldri. Sú hét Maria Luisa Egea Gonzales, og ef til vill má rekja að einhverju leyti erfíðleika hans síðar við að nálgast konur í ástum til sambandsins við hana. Hún virðist ekki hafa endurgoldið til- finningar hans og hann lýsir henni jafnan sem „kaldri". Hins vegar kemur önnur kona inn í líf hans þegar hann er um tvítugt og var sú frá Granada eins og Maria Luisa. Hún hét Emilia Llanos Medina og í dagbók hennar kem- ur augljóslega fram að Lorca verður smátt og smátt hin stóra dapurlega ást í lífi hennar. Þau hittast nær daglega um langt skeið og allt til dauða Lorca er hún einn nánasti vinur hans. Hverjar hans tilfinningar til hennar raunverulega voru, vitum við ekkí, en hún var 10 árum eldri en hann og hafði mikinn áhuga á bókmenntum og listum. Það var einmitt hjá henni sem hann kynntist hinni spræku og mál- glöðu vinnukonu Dolores, sem birtist síðar í síendurnýjaðri mynd í leikritum hans. Fjöldamargar aðrar konur verða á vegi hans á lífsleiðinni og eru honum óþrjótandi upp- spretta í skáldskap hans. Ein þeirra var Frasquita Alba Sierra, fyrirmyndin að Bernörðu Alba, en hún lést 11 árum áður en Lorca skrifaði síðasta leikrit sitt, um Bernörðu og dætur hennar. Nánast allar persónur í því verki eiga sér einhverjar rætur í upp- vexti og umhverfi Lorca, meira að segja amman, María Jósefa, sem lokuð er inni, er byggð á minningum Lorca um heimsókn- ir hans og Francisco bróður hans til ruglaðrar frænku í Fuente Vaqueros. Allar þessar kvenlý- singar kvikna frá gömlum minn- ingum, umbreytast og stíga ljós- lifandi fram í verkunum í endan- legri mynd. Það væri að æra óstöðugan að telja upp alla þá karlmenn sem höfðu áhrif á líf Lorca og verk. Ekki aðeins fremstu skáld og listamenn Spánar fylla vinahóp- inn, heldur og margir valdamiklir stjórnmálamenn. Og þá eru ó- taldir ástmenn hans. Einna fræg- ast er samband hans við Dalí, en í fyrra gaf systir hans, Ana Maria Dalí, safninu í Fuente Vaqueros, bréf Lorca til hans. Varpa þau ljósi á sérstæða vináttu þeirra, sem stóð allt til dauðadags með ýmsum tilbrigðum. Og enda þótt Bunuel gæti ekki stillt sig um að gera grín að barnaskapnum í hon- um og mjög skærist í odda með þeim, þegar Bunuel gerði kvik- mynd sína, Andalúsíuhundurinn, segir Bunuel þetta um hann: „Lorca var stærsta manneskja sem ég hef kynnst. Hvorki leikrit hans né ljóð jafnast á við mann- eskjuna. Það er ekki hægt að líkja honum við neitt. Hann var þján- ing, gleði, æska, eldur. Vináttan við hann gaf mér þann kraft, sem umbreytti mér, endurnýjaði mig og opnaði nýjar víddir. Eg skulda honum meira en ég fæ með orð- um lýst“. Eitthvað svipað gætu sjálfsagt margir fleiri vina hans sagt. Enginn vafi er á því að stjórnmálafrömuðum spænska lýðveldisins hefur hann verið hugmyndafræðilegur innblástur, eins og komið verður að síðar, Lorca ásamt Margaritu Xirgu eftir frumsýningu á Yerma. þótt hann ruglaði þá líka oft í rím- inu. Sósíalistinn Fernando de los Ríos var einn nánasti vinur hans alla ævi, allt frá því að hann tók hann í læri í lögfræði í Residencía de Estudiantes í Madrid. Fem- ando fór með honum í Ameríku- förina árið 1929-30, en þegar heim kom var lýðveldið í burðarl- iðnum. Varð Fernando dóms- málaráðherra í fyrstu ríkisstjórn lýðveldisins, síðan menntamála- ráðherra 1931-33 og loks utanrík- isráðherra um skeið í árslok 1933. Skáldin Neruda og Borges kynntust Lorca snemma, Lorca myndskreytti t.d. ljóðabók eftir Neruda. Borges var hins vegar mjög í nöp við hann, kallaði Lorca hlægilegan og sjálfupptek- inn, sítalandi um sjálfan sig og sínar upplifanir, sem voru oftast bæði ótrúlegar og illskiljanlegar þeim sem ekki nenntu að fljúga með honum á vit drauma og ævintýra. Eða vildu bara fá svo- lítið af sviðinu fyrir sjálfa sig. Tveir menn virðast hafa verið honum öðrum kærari, þótt hvor- ugur þeirra hafi verið hommi. Annar var skáldið og nautaban- inn Ignacio Sánchez Mejías, sem lést í hringnum í Manzanares og Lorca orti um harmljóðið fræga „Llanto por Ignacio Mejías“. Hinn var ungur verkfræðinemi, Rafael Rodriguez Rapún, sem var stærsta ást hans síðustu tvö árin sem hann lifði. Hann var sérkennilegur um margt og ýmsar þverstæður einkenndu líf hans. Hann var fótboltahetja, flinkur peningamaður (sá um fjármál Barraca) og síðast en ekki síst eldheitur sósíalisti. Rapún var mikið kvennagull, en heillaðist af Lorca og tók dauða hans ákaflega nærri sér. María Teresa León, eiginkona kommúnistans og skáldsins Rafaels Alberti, sem var einn nánustu vina Lorca segir í endurminningum sínum: „Eng- inn getur hafa þjáðst eins og þessi ungi piltur, eftir að Lorca dó. Ég er sannfærð um að hann gekk beint í opinn dauðann.“ Rapún gekk í lýðveldisherinn strax eftir dauða Lorca. Hann var skotinn í Santander, átta dögum áður en borgin féll í hendur Franco. Hann lést 18. ágúst 1937, nýlega 25 ára gamall. Seinna þeg- ar dauðadagur Lorca var stað- festur, kom í ljós að það var ná- kvæmlega ári áður upp á dag. Það hefði Lorca tæplega talið tilvilj- un. Átök og eldmóður Þó að Lorca væri glaðlyndur, vinsæll, vinmargur og viðurkenn- dur sem skáld langt út fyrir Spán, fór því fjarri að hann væri ham- ingjumaður. Fyrir utan hin flóknu ástarmál, þar sem hann upplifði hverja höfnunina á fætur annarri, var hann oft mjög óöru- ggur sem listamaður, ekki síst eftir að frægðin hélt innreið sína í líf hans. Persónuleg og listræn átök skiptust á í lífi hans. Hann var ofurnæmur, eins og sést á öllum hans skáldskap. Skynjun hans á veruleikanum birtist í skáldskapnum og oft virðist hann forspár um hluti, sem enginn gat í raun séð fyrir. Én það er einmitt einkenni stórra listamanna að nema strauma og leyndar hneigðir bæði í samfélaginu og hjá manneskjunum í kringum þá og sýna það í verkum sínum. Slíkt getur jafnvel verið að nokkru leyti ómeðvitað. Það er t.d. varla hægt að ímynda sér að Lorca hafi raunverulega séð fyrir innrás Francos og valdatöku fasista, þegar hann var að skrá hina óhugnanlegu lýsingu á kúgun og frelsisskerðingu í leikritinu um Bernörðu Alba, aðeins tæpum tveimur mánuðum áður en innrásin hófst. En skáld af þessu tagi eru einmitt stórhættuleg slík- um valdaræningjum, því þau nema ógnina sem liggur í loftinu og framkalla hana í list sinni. Upp úr langvinnu þunglyndiskasti hélt Lorca til New York, þar sem hann settist í háskóla til að læra ensku. New York var ekki besti staðurinn til að ná sér upp úr þunglyndi árið 1929. Honum fannst stórborgin óhugnanleg af- skræming - maðurinn og náttúr- an lítilsvirt í þessum dauða heimi. Negrarnir og örlög þeirra urðu viðfangsefni hans í mörgum ljóð- um frá þessum tíma og hann fylltist baráttuhita fyrir hönd þessa kúgaða fólks, rétt eins og hann hafði barist fyrir sígaunana heima á Spáni. Lorca dvaldist um tíma hjá Philip Cummings rithöf- undi í Vermont og þar skildi hann eftir 53 handskrifaðar blaðsíður vandlega innpakkaðar, sem hann bað Cummings að geyma vel. Cummings opnaði pakkann ekki fyrr en 1961. Þá las hann alla pappírana og í niðurlaginu bað Lorca hann að eyðileggja þá, hefði hann ekki beðið um þá til baka innan 10 ára. Af trúnaði sín- um við Lorca gerði Cummings eins og hann sagði. Cummings hefur lýst innihaldinu sem biturri frásögn af öllu því fólki sem væri að reyna að eyðileggja hann og verk hans. Virðist Lorca hafa verið haldinn velþekktri ofsókn- arkennd, sem gerir iðulega vart við sig hjá listamönnum. Kröfu- rnar sem gerðar voru til Lorca sem skálds voru honum líka erf- iðar. „Menn heimta fullkomið listaverk af mér,“ sagði hann dapur. Eitt af nöfnunum sem Cum- mings mundi eftir í pappírunum var Dalí, sem Lorca taldi að væri að reyna að eyðileggja sig. Þar hefur Lorca án efa verið m.a. að fjalla um stríð hans við súrrealist- ana, sem gerðu góðlátlegt grín að honum fyrir heimóttarskap og sveitamennsku. Nýjar listastefn- ur eins og súrrealisminn urðu honum þó frjór aflgjafi, þótt hann væri fyrst og fremst tals- maður þjóðlegra menningar- verðmæta og þess sem satt var og ósvikið. Á þessum fyrstu ára- tugum aldarinnar lifði spænska þjóðin að mestu á erlendum lán- um, nýlendurnar voru úr sög- unni, iðnaður mjög frumstæður og landbúnaður sömuleiðis. Búið var að veðsetja flestar verðmætar eignir þjóðarinnar fyrir lánum og þjóðin var kúguð vegna einræðis- brölts og ofríkis hershöfðingja og konungs. „Kynslóðin frá 98“ nefndist hreyfing sem reis upp á þessum árum og hafði það að markmiði að endurreisa Spán menningarlega og efnahagslega og vinna að auknu lýðræði í landinu. Þessi hópur klofnaði að nokkru leyti í tvo hópa, Kastillíu- hópinn og Andalúsíuhópinn. Sá fyrrnefndi vildi leggja höfuð- áherslu á að rjúfa einangrun landsins, opna allar gáttir fyrir er- lendum nýjungum, en Andalúsí- uhópurinn lagði áherslu á að efla þjóðarvitund meðal almennings og listamanna, byggja á þjóð- legum menningarverðmætum og óþreytandi leit að hinu ósvikna sem bjó í spænskri alþýðulist. Fræg eru ummælin um afstöðu Spánar til fyrri heimsstyrjaldar- innar: „Spánn var hlutlaust land í öllu nema bókmenntum og list- um“. í þessum frjóa jarðvegi eld- móðs endurmats og endursköp- unar eflist lýðræðishugsjónin. Primo de Rivera flýr land, kon- ungsveldið riðar til falls og loks eygja menn fyrirheitna landið eftir sigur lýðveldissinna í kosn- ingum. í apríl 1931 er annað lýð- veldið stofnað á Spáni án þess að það kosti eitt einasta mannslíf, konungsveldið fellur eins og rotið epli og endurreisnin hefst. Allt skyldi verða til fyrirmyndar, landbúnaðurinn endurskipu- lagður í samræmi við tæknifram- farir annars staðar í álfunni, en í stórum hluta landsins höfðu eng- ar framfarir orðið í vinnu- brögðum í marga áratugi. Síðast en ekki síst skyldi mennta alþýð- una svo hún gæti notið réttar síns, losa hana úr viðjum aldagamalla trúarkreddna og opna fyrir henni heim menningar og lista. Ólæsi var fyrsta og stærsta hindrunin og 14 SÍÐA-NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 29. september 1989

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.