Dagblaðið Vísir - DV - 11.12.1999, Síða 24

Dagblaðið Vísir - DV - 11.12.1999, Síða 24
24 LAUGARDAGUR 11. DESEMBER 1999 JLj'V viðtal_____________________________________________________________ Baráttan við vantrúaða íslenska lesendur: Held að konur séu flóknari en karlar - Arnaldur Indriðason hefur sett saman þriðju spennusögu sina Arnaldur Indriöason er einn örfárra rithöfunda sem fást viö skrifa spennusögur. Alþjóölegar spennusögur í ís- lensku umhverji hafa til þessa átt svipaö erindi viö lesendur og steiktur blóömör meö kokkteilsósu. Arnaldur Indriöason er einn ör- fárra rithöfunda sem hafa þrjóskast við og sendir nú frá sér þriöju bók sína sem heitir Napóle- onsskjölin og er spennusaga meö alþjóölegt sögusviö en gerist á ís- landi. DV hitti Robert Ludlum ís- lands yfir kaffi á Kaplaskjólsvegi. Napóleonsskjölin er saga sem fjallar í stuttu máli um flug- vél. Flugvélin hrapar á Vatna- jökli í lok seinni heimsstyijaldarinnar. f farmi flugvélarinnar er falið leyndar- mál sem Bandaríkjamenn og fleiri vilja alls ekki að heimsbyggðin komist á snoðir um. Sagan gerist á okkar tímum þegar hið týnda flugvélarflak kemur í ljós í jöklinum sem skilar ailtaf herfangi sínu aftur. Þegar í stað fer af stað at- burðarás sem hefur það eitt að mark- miði að koma leyndarmálinu í farmin- um í hendur réttra manna. Ung ís- lensk kona, Kristín, sem starfar sem lögfræðingur i utanríkisráðuneytinu, dregst inn í atburðarásina þegar bróð- ir hennar, sem er björgunarsveitar- maður, hringir í hana ofan af Vatna- jökli og henni verður Ijóst að ekki er ailt sem skyldi. Kostaði það ekki mikið grúsk að setja saman söguþráð sem spannar 55 ár og byggist á atburðum sem verða að vera sennilegir ef þeir eiga sér ekki raunverulega fyrirmynd? Þekkingarmolar í skáldskap „Þetta er stöðug barátta við hinn vantrúaða, kröfuharða íslenska les- anda. Sagan þarf að hvíla á ákveðinni undirstöðu og gerast í heimi sem hann getur samþykkt. Mín saga byijar í seinni heimsstyrjöldinni en gerist í nú- tímanum," segir Amaldur Indriðason, höfundur Napóleonsskjalanna. „Ég las mér talsvert til um stríöið og gluggaði í blöð frá þessum tíma. Hitt er svo annað mál að eins og Peter Hoeg rithöfundur sagði þá er hægt að láta lfta út fyrir að maöur viti miklu meira en maður veit með því að skjóta inn þekkingarmolum í skáldskap. Þannig kemur sannleikur og rannsóknir raun- verulegra atburða lítið við sögu nema rétt i undirstöðunni, t.d. hvemig heim- sókn Armstrongs geimfara á sjöunda áratugnum er notuð og hugmyndir Churchills um „Aðgerð óhugsandi". Annað er skáldskapur." Amaldur segir að baráttan við ís- lenska lesendur og ögrunin sem felist í því að búa til sannfærandi söguþráð fyrir vantrúa íslendinga sé það sem heillar hann við það verkefni að skrifa spennusögur. í höfðinu í þijú ár En hvernig ber höfundur sig að við að skrifa sögur þar sem söguþráðurinn þarf að vera vandlega fléttaður og snú- inn svo að hann komi lesendum á óvart en haldi þeim samt við efnið? „Ég gekk með þetta verkefhi í höfð- inu í um það bil 3 ár. Smátt og smátt fæddist söguþráðurinn og fágaðist í meðforum. Ég byrjaði ekki að skrifa fyrr en hugmyndin var fullmótuð og sá hluti verksins tók um það bil níu mán- uði. Það er hins vegar aðeins beina- grind sem maður sest niður með og fjöldi nýrra persóna, atvika og heilu kaflamir verða tfl við skriftimar en mér finnst ekki hægt að byija fyrr en maður veit nokkum veginn hvað á að gerast í sögunni." Amaldur hefúr skrifað tvær aðrar bækur sem flokka má sem spennusög- ur en em þó meira í ætt við hefð- bundnar lögreglugátur. Þetta em Syn- ir duftsins og Dauðarósir sem fjalla um glæpi og afbrot í íslenskum vem- leika og reyndar em það sömu lög- reglumennimir í báðum bókunum sem fást við að leysa gátuna. Varstu orðinn þreyttur á þeim félögum? „Þetta vom sögur af þvi tagi sem ís- lenskir lesendur eiga stöðugt auðveld- ara með aö samþykkja enda samfélag okkar að verða likara þvi sem mætir lesendum í erlendum bókum. Mig langaði hins vegar með Napóleons- skjölunum til að fást við þessa tegund spennubókmennta sem hefur aflan heiminn að sögusviði.“ Er sanngjamt að kenna fyrri bæk- umar tvær við Sjöwall&Wahlöö en þessa nýjustu við Robert Ludlum? „Það er kannski ekki svo fráleitt ef menn vflja setja þær í einhveija flokka." Held að konur sáu flóknari en karlar Aðalsöguhetjan í Napóleonsskjölun- um er ung kona. Er það ekki óvenju- legt í bók af þessari tegund og fannst þér ekki erfitt að setja þig í hugarheim hennar? „Flestar karlsöguhetjur í spennu- bókum em svolítið staðnaðar og klisju- kenndar að mínu mati. Þess vegna kaus ég að láta konu vera aðalsögu- hetjuna. Það gefúr mér meira frelsi því ég held að konur séu flóknari persón- ur en karlmenn og það er kannski auð- veldara að láta þær sýna tilfinningar án þess að missa trúverðugleikann. Ég get ímyndað mér að konur hafi meiri samúð lesandans í sögu af þessu tagi. Kristín, söguhetja mín, stendur ein uppi i þeirri atburðarás sem hún dregst inn í og ég vfl fá lesandann til að fylgja henni tfl enda. Það er mín stærsta áskorun." Hasseljrevanian og McLean Amaldur segist hafa lesið spennubækur og reyfara alla sína ævi og alltaf sér til skemmtunar. Hins vegar segist hann ekki lesa mikið íslenskan skáldskap sér til skemmtunar núorðið. „Það má kannski segja að ég hafl verið að reyna að skrifa bók eins og mig myndi langa til að lesa. Ég las ungur höfunda eins og Sven Hassel, Trevanian, McLean og fleiri spá- menn og þeir hafa fylgt mér síðan. Af nýrri höfundum má nefha t.d. Michael Crichton og John Grisham sem ég les mér til ánægju.“ Það er ekki hægt að taka Amald tali án þess að spyija út í kvik- myndaáhuga hans en Amaldur hef- ur skrifað kvikmyndagagnrýni í Morgunblaðið árum saman og gefið út handbækur um kvikmyndir. Hvemig áhrif hefur bíófíkillinn á rithöfundinn? „Ég hef verið með bíódellu frá því ég man fyrst eftir mér og þó að kvik- myndimar byggist á bókmeimta- heföinni þá tel ég hiklaust að ég sæki fyrirmyndir aftur til kvik- myndanna. Ég er að fást við það sama og margir kvikmyndaleik- stjórar að halda lesandanum fongn- um frá upphafi til enda og koma honum á óvart. Alfred Hitchcock, Martin Scorcese, Kieslovski, þeir kvikmyndahöfundar sem ég dái mest, hafa allir haft sín áhrif á það sem ég er að gera.“ Rithöfundar hafa veríð feimnir Amaldur er einn þriggja rithöfunda íslenskra sem undanfarin ár hafa feng- ist við spennusögur. Annar tfl er Ámi Þórarinsson kvikmyndaáhugamaður og nú seinast má bæta Hrafni Jökuls- syni við. Þessir þrír em aflir úr stétt blaðamanna. Er einhver sérstök skýr- ing á því? „Blaðamenn er vanir að skrifa texta sem á að halda athygli fólks. Ritliöf- undar sem em aldir upp í umhverfi fagurbókmennta og alvömþunga „ekta“ skáldskapar hafa verið feimnir við þessa tegund bókmennta og staðið stuggur cif hinu hátimbraða viðhorfi bókmenntaheimsins." Milliföðurog sonar Amaldur er sonur hins þekkta rit- höfundar, blaðamanns og frumkvöðuls i íslenskri kvikmyndagerð, Indriða G. Þorsteinssonar. Hvemig mótaði það hann sem rithöfund? „Ég er hrifinn af skáldskap fóður míns sem skrifaði mjög góðar bækur um miklar breytingar í þjóðfélaginu sem hann upplifði sjálfúr. Ég er alinn upp i borgarumhverfi og við skrifum mjög ólíkar bækur. Hitt er svo annað mál að í smásögu sem faðir minn skrif- aði og heitir Á friðartímum og birtist í smásagnasafninu Mannþing á sínum tíma er lýst fundum Islendings og amer- ísks herforingja sem hafði misst son sinn í flugslysi á Mýrdalsjökli á stríðs- árunum. Þessa sögu las ég á sínum tíma og þama eru ákveðnir snertifletir sem sögur okkar eiga sameiginlega. Banda- ríska herstöðin og áhrif hennar skipta miklu máli í Napóleonsskjölunum en hann skrifaði um þau áhrif á annan hátt í 79 af stöðinni á sínum tirna." Amaldur segir að eins og ísland og fslenskt þjóðfélag komi sér fyrir sjónir í dag sé það að mörgu leyti kjörið sögu- svið spennusagna. „Við höfum hér samfélag sem er hluti af hinu alþjóðlega samfélagi og hér er tekist á um ýmsa dramatíska hluti. Hér hafa stórfyrirtæki haslað sér völl þar sem em miklir peningar á ferð, hér em átök um stórframkvæmd- ir og umhverfisvemd. Hér höfum við náttúrulegt sögusvið sem leikvöll fyrir söguþráðinn." -PÁÁ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.