Dagblaðið - 08.11.1976, Blaðsíða 13

Dagblaðið - 08.11.1976, Blaðsíða 13
DAGBLAÐIÐ. MÁNUDAGUR 8. NÖVEMBER 1976. 13 Alþýðuleikhúsið: SKOLLALEIKUR Höfundur: Böövar Guðmundsson Höfundur tónlistar: Jón Hlööver Áskelsson Leikmynd, búningar og grímur: Messíana Tómasdóttir Leikstjóri: Þórhildur Þorleifsdóttir Gaman, gaman, loksins eitthvað að ske í leikhúsinu! Og það sem skeður, það gerist á Akureyri. Er ekki ennþá meira gaman að þvi einmitt vegna þess? Alþýðuleikhúsið er fyrir all- löngu orðin nafnkunn stofnun víða um land. Engu að síður er þetta nýlegt fyrirtæki, stofnað að sögn leikskrár í júlí 1975, en Skollaieikur er annað verkefni þess. Það ætla ég að flestir áhuga- menn um leiklist viti að kjarninn í leikhóp Alþýðuleikhússins eru þau Arnar Jónsson, Þórhildur Þorleifsdóttir og Þráinn Karlsson sem öll höfðu árin á undan starfað í Leikfélagi Akureyrar sem var á þeim tíma að koma sér niður á rekstrargrundvöll at- vinnuleikhúss á Akureyri. Eftir viðskilnað við félagið hafa þau kvatt til liðs með sér ýmsa aðra starfskrafta að sunnan og norðan. En hafi leikhússgestur að sunnan alið með sér efasemdir um það hversu réttmætt eða hyggilegt væri að kljúfa starfshóp Leik- félagsins í fyrra, þá fær hann nú á sýningum leikflokksins í Lindar- bæ svör við a.m.k. sumum spurn- ingum sínum. í leikskránni segir ennfremur að markmið Alþýðuleikhússins sé að flytja leiklistarunnendum um allt land efni sem með einhverj- um hætti vekur þá til umhugsun- ar og umræðu um þau mál sem brenna á okkur sem á íslandi búum og öðrum íbúum þessa heims...“, svo sem eins og í Skolla- leik „sambúð manns við mann, ótta hans og yfirgang við skoðanir annarra, undirferli hans og mis- beitingu þeirra valda sem hann hefur tekið sér.“ Það sem sinni gleður Merkisorð í þessari stefnuskrá hygg ég að séu þrjú: með ein- hverjum hætti. Með hvaða hætti kemur Alþýðuleikhúsið til leiðar umræðu og umhugsun um hver þau viðfangsefni sem það kýs sér? Það má, held ég, alveg eins spyrja hvað það hafi verið sem sinnið gladdi í Lindarbæ á fimmtudags- kvöld. Og það .var ekki frásagnar- efni leiksins í sjálfu sér, né neinn bókmenntalegur boðskapur sem sýningin bar áhorfanda sínum, heldur leikmátinn, aðferðin að efninu, sýningin sjálf eins og hana bar fyrir augu á sviðinu. Textinn, leiksagan fannst mér veiklulegust í verkinu, og ósjálf- rátt spyr maður sjálfan sig hvort ekki hefði verið ráð að ganga miklu gagngerar til verks. Ur því þess er freistað að heimfæra galdramál á samtímann, væri þá ekki ráð að taka eitthvert raun- verulegt galdramál til meðferðar, reyna til dæmis að leikfæra sögu séra Jóns þumlungs Magnús- sonar, og leika sér um leið, eftir þörfum, að þeim umhugsunar- og umræðuefnum sem hún lætur í té? Hvað um það: Skollaleikur segir einfalda, dálítið barnslega, hugnæma sögu frá galdraöld um unga elskendur úti í Hamborg sem í fyrstunni fella hugi saman í trássi vió umhverfi og aðstæður sínar, berast þeirra hluta vegna alla götu til íslands og vinna þar um sinn gott og guði þóknanlegt starf að hlú að sjúkum og sorg- mæddum. En þau eru alveg frá byrjun leiksoppar æðri máttarvalda auðs og eigna. Það eru peningarnir sem gilda í heim- inum, en ekki ást, góðfýsi eða mannkærleikur. Og þeirra hluta vegna, valdanna og auðsins í heiminum, eins og hann er bæði í dag og í gær, eru þau fyrir rest, elskendurnir góðu utan úr Ham- bor'g, borin á bál uppi á íslandi. Hvað er nú markvert við þetta? Það er auðvitað ekki söguefnið sjálft, eða þá einhver mórall sem út af því verði leiddur heldur aðferðin að segja frá: hinn ein- faldi ýkjustíll sem sýningin heldur frá upphafi til enda, allan tímann með hirðusamlegum snertipunktum við veruleikann eins og hann er. Til að mynda veruleika þess sem stungin eru úr honum augun, eða skorin hefur verið úr honum tungan, eða brenna skal á báli, eða stendur uppi soltinn og fær laun sín gold- in í brennivini. Það er vonandi ekki of pjattlegt að segja það: en á sýningu Al- þýðuleikhússins fannst manni slúndum eins og komið væri til Afhverju ekki séra Jón? skáldsögur Jóns Björnssonar fyrir Böðvar sjálfan. En af yfirliti sínu um gott og vont í bókmennt- unum og góðan og vondan, heil- brigðan og sjúkan smekk á bækur, dró Böðvar Guðmundsson síðan ályktun um það hversu meta skyldi ritdæmingar í blöðum: „Enginn róttækur höfundur þarf til dæmis að æðrast þótt hann sé léttvægur fundinn í ritdómum í Mogga, Dag- blaði eða Vísi, sagði Böðvar, má rithöfundur sem veit um sænsku mælistikuna ætti líka að geta sofið rótt þótt hún mæli skref hans stutt og reikul.“ Það er ekki því að neita að mér finnst nokkur vandi á höndum að fara nú að tjá mig um texta eftir Böðvar Guðmundsspn með ofan- skráða kenningu hans á bak við eyrað. Ég er sem sé mjög efins um að leikrit Böðvars Guðmunds- sonar sé raunverulega ,,róttækt“ verk á sama máta sem sýning Alþýðuleikhússins að öðru leyti ótvírætt framfleytir róttækum nýjungum á sviðinu. Og hálf-bágt finnst mér til þess að hugsa ef þessi skoðun stafar ekki af raun- verulegum smekk heidur sé hún Gísli, sýslumaður á Hlíðarenda (Jón Júlíusson), áminnir hér Runólf biskup lærða (Þráin Karlsson) um að sýna siðsemi gagnvart kvenmanninum Matt- hildi hinni þýzku (Kristínu A. Ólafsdóttur). útlanda: á sýningu framsækinna leikflokka eins og þeir gerast þar, en vantað hefur hér. Og gildi sýn- ingarinnar held ég að felist á meðal annars í nákvæmnisstefnu hennar, hirðusemi um smáatriði leiks, hinni ýtarlegu stílfærslu frásagnarefnis og frásagnar- háttar. Það kenni ég hins vegar textan- um um að óneitanlega dofnaði áhugi manna þegar leið á leikinn, eftir hlé, þegar kom að hinni lang- dregnu réttarhaldasenu sem aldrei sagði neitt sem ekki áður var fram komið. En það er að vísu tilgangur leiklistar eftir þessum hætti að segja frá og bera þar með boðskap. Eða hvað? En því skal ekki neitað að meiri trú hef ég, fyrir minn smekk, á „pólitísku leikhúsi“ eftir aðferðum Alþýðu- leikhússins frá Akureyri heldur en t.a.m. Leikfélags Reykjavíkur eins og þær nú birtast með Æsku- vinum Svövu Jakobsdóttur. Einkunnir Það á nú líkiega ekki við and- spænis Alþýðuleikhúsinu að fara út í venjulega upptalningu leik- enda og einkunnagjöf fyrir frammistöðuna. Samt get ég ekki stillt mig um að minnast á hvað það var lifandis skelfing gaman að sjá hann Arnar Jónsson upp á nýtt: Þorleifur hans Kortsson var aldeilis metfé stílfærslu í mann- lýsingu, manngerðar og einstakl- ings í senn. Þráinn Karlsson vita allir sem séð hafa hvað hann getur, og hér gerði hann það svo að hvert hlutverk bar af öðru. Evert Ingólfsson. er einkar geðs- legur ungur leikari, og það á hann að vera skv. leiknum. Þórhildur Þorleifsdóttir hygg ég að loksins fái að njóta sín sem leikstjóri: henni ber skv. leikskránni heiður og æra af hraða, nákvæmni, hinni ýtarlegu vandvirkni sem öll sýn- ingin ber með sér, og lifir raunar af. Messíana Tómasdóttir hefur samið sýningunni umgerð, ná- kvæmlega við hæfi leiks og leikstíls. Og þá er það músíkin. Ekki ber ég beskyn á það, en það finnst mér að hún hefði til að bera þá réttu samblendni þess gamla og nýja, fortímans og sam- timans, sem sýningin öll vildi og hefði þurft til að bera. En það kemur þótt síðar verði. Frá sœnsku mafíunni Böðvar Guðmundsson skrifaði í haust dálitið kjánalega grein í Þjóðviljann um bækur og ritdæm- ingar. Þar hélt hann að mig minnir fram þeirri gömlu góðu skoðun að ekki sé deilandi um smekk, en flestar bækur séu, góðar fyrir einhvern smekk, t.a.m. sögur eftir Svövu Jakobs- dóttur, Thor Vilhjálmsson eða Grétu Sigfúsdóttur, hver fyrir sinn rétta lesanda. í hálfgildings mótsögn við aðalkenningu sína um hinn huglæga og persónulega smekk á bækur og bókmenntir hélt Böðvar því síðan fram að menn gætu með ýmsum hætti hópað sig saman um sameigin- legar skoðanir og smekk á bækur ■eftir hagsmunum sínum eða hugarástandi, þótt hann virtist telja hitt útilokað að í einu og sama mál- og menningarsamfélagi gildi í meginatriðum sömu sjónar- mið um gildi og tilgang bók- mennta. Bækur eru ekki góðar eða vondar, sagði Böðvar, þær eru góðar eða vondar fyrir einhvern. Þannig mega bækur Svövu Jakobsdóttur vera bara nokkuð góðar fyrir þann mannfélagshóp sem Böðvar nefnir mafíu, og segir hafa alist upp á brjóstum sænskrar yfirstéttar, sögur Grétu fyrir borgaralegar kerlingar, en með einhverjum hætti for- ákvörðun af skólagöngu í Svíþjóð, eða þá því að ég skrifa hana hér í Dagblaðið. En kannski Dagblaðið sé, ef grannt er skoðað, ekki almennilegt íhaldsblað, neitt frekar en Böðvar Guðmundsson raunverulega róttækur höfundur. Og hvar stend ég þá með mfna sjsoðun, sem ég vil samt í bili leyfa mér að halda að sé rétt? Hún er sem sé sú að þótt text- inri sé viða hagmæltur og hnytt- inn, að hætti höfundarins, og viða njóti sín fyndni í einstökum setn- ingum, tilsvörum og atvikum leiks, sé leikritið í heild, leiksag^ og pesónugerð og þar með mann skilningur og heimsýn leiks, ekki fullnægjandi þeim kröftum sem sýningin sjálf að öðru leyti býr að. I stuttu máli sagt er leikritið fyrir minn smekk of barnslegt án þess að barnaskapur þess verði að vís- vituðu áhrifsbragði í sýningunni. En hún var að öðru leyti, einnig fyrir minn smekk, góð og gleðileg leiksýning og tilhlökkunarefni að mega eiga á meira von að norðan. Ódýr sófasett vegna þess að við setjum þau milliliðalaust ó markað í sýningor- sal okkar að Grensásvegi 50. Þetta er Mánasettið Verð kr. 198.000 Staðgreitt 178.000 4 Grensásveqi 50,sími 85815 VELJUM ISLENZKT VELJUM iSLENZKT VELJUM ISLENZKT VELJUM ÍSLENZKT VELJUM ISLENZKT VELJUM ISLENZKí VELJUM ÍSLENZKT VELJUM ISLENZKT VFLJUM ISLENZKT VELJUM ISLEN V

x

Dagblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.