Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1957, Síða 165

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1957, Síða 165
ÍSLANDSKLUKKAN í SMÍÐUM 165 vitna hér í nokkrar setningar úr Níunda kap. í frumuppkastinu að Klukkunni, en þar er „kapelánið“, séra Guðmundur, að vanda um við Snæfríði: „Þótt túngan ætti að brenna í munni mínum--------sagði kapelánið, en stúlkan steig skrefi framar og stappaði niður fætinum um leið og hún rak kapeláninu kinnhest með flötum lófa og spurði enn með logandi augnaráði: Já eða nei: er ég hóra?“ Kaflinn endar á þessum orðum: „Síðan gekk hann út og lokaði á eftir sér hurðinni, en hún tók af sér annan skóinn og kastaði í hurðina á eftir honum, lét hann síðan á sig aftur.“ (89) En það er ekki einungis hin unga stúlka, sem veitir tilfinningum sínum útrás á þennan áþreifanlega hátt. í fyrsta uppkastinu að Mani hefur húsfrúin í Bræðratungu komið á fund dómkirkj uprestsins út af orðróminum um óleyfileg mök hennar við Arnas í Skálholti: Þegar hann hafði mælt þessum orðum, virti hún hann fyrir sér um stund. Ilún stóð upp með krept- an linefann utanum þumalfíngurinn og staðnæmdist þannig fyrir framan hann. En hún hrökk frá hon- um aftur eins og pöddu sem manni hrýs hugur við að drepa af því hún er svo ljót. Hún sneri sér á hæli og stefndi til dyra, en um leið og hún gekk fram hjá púltinu sópaði hún hinum helgu bókum ofan á gólfið og sló kristmyndina af snaga sínum svo hún hrökk fram á gólfið með dýnki. (245) Hin fullmótaða sögupersóna Snæfríður er vissulega skapstór kona, en hún lætur ekki tilfinningar sínar í ljós eins og vanstillt stelpa, heldur bælir hún þær niður undir köldu yfirborði, að hætti fornsagnanna. Það lýsir henni vel, að hún skuli ræða lengi og kum- pánlega við sýslumanninn og bjóða honunr vín, þegar tengdasonur hans er búinn að narra Bræðratungu af manni hennar, en láta svo reisa honum níðstöng, eftir að hann er farinn. (Man 30—35) Þetta athæfi hennar vantar í frumuppkastinu (A). En það sýnir Snæfríði sem sanna dóttur formæðra hennar. Að kreppa hnefann framan í menn eða sópa bókum ofan í gólfið er hversdagslegri aðferð að auglýsa tilfinningar sínar, við hæfi meðalmanna. Heimsókn sýslumannsins í Bræðratungu er ágætt dæmi um aðra aðalstefnu í breyt- ingum handritanna. I frumuppkastinu sýnir Snæfríður sýslumanninum opinn fjand- skap og hefur í hótunum við hann, en í seinni handritum verður úr því kurteis og gam- ansöm viðræða. Eins og ég sagði áðan, er þetta einn þáttur í lýsingunni á Snæfríði. En samtal þeirra ber einnig vott um þá viðleitni skáldsins að tala ekki altof berum orðum heldur láta menn lesa milli línanna. Stundum eru í frumuppkasti hlutir ræddir í fullri birtu, sem hafa síðar verið settir í hálfgert rökkur. En slíkar breytingar, í stóru sem smáu, verða oft til þess að halda ímyndunarafli lesandans vakandi og auka sefjunarmátt frásagnarinnar. Það er ólíkt betra að láta Arnæus tala „með þeim gamansama miðflótta ræðunnar, sem stundum getur borið svip af hvarfli“ (Man 147—48), en að láta hann segja þeim Jónunum hug sinn allan. í Níunda kapítula fyrsta handritsins af Mani er samtal þeirra systranna, Snæfríðar og biskupsfrúarinnar, um Arnas. En þar getur einlægni, sem gerir ekki vart við sig í seinni gerðum sögunnar; þá er Snæfríður á verði gagnvart systur sinni og svarar henni oft í hálfkæringi. Til þess að forðast altof auðskilin orð breytir höfundurinn stundum hinum smæstu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.