Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1960, Qupperneq 17

Frjáls verslun - 01.11.1960, Qupperneq 17
„þriðju“ löndum beinast meira og meira til þess lands innan Fríverzlunarsvæðisins, sem hefur lægsta tolla, en almennt hafa nú Austurríki og Portúgal hæsta tolla — hin löndin eru yfirleitt lágtolla-lönd. Auk þcirra vara, sem eru að öllu leyti framleiddar innan Fríverzlunarsvæðisins, njóta einnig aðrar vörur tollfrelsis í viðskiptum milli sjöveldanna, sé ákveðinn hluti af verðmæti þeirra framleiddur í löndum innan svæðisins. 3. Önnur mál Sjöveldasamningurinn er ekki nærri því eins víð- tækur og sexveldasamningurinn. Þetta liggur í hlut- arins eðli, þar sem hér er aðeins um fríverzlunar- svæði að ræða, en ckki sameiginlegan markað. Samningurinn um Fríverzlunarsvæðið inniheldur engin sérstök ákvæði um sameiginlega verzlunar- pólitík sjöveldanna gagnvart „ þriðju“ löndum, engin ákvæði um hreyfingu vinnuafls, þjónustu og fjármagns, engin ákvæði um samgöngumál, né held- ur um félagsmál. Um atvinnupólitík almennt segir aðeins að aðildarríkin skuli miða efnahags- málaráðstafanir sínar við að auðvelda það, að til- gangi Fríverzlunarsvæðisins verði náð, án þess að kveðið sé nánar á um þetta í einstökum atriðum. IV. Skipulag Það er tekið fram í sáttmálanum frá Stokkhólmi, að stjórn Fríverzlunarsvæðisins skuli vera eins ein- föld og mögulegt sé. Öll skipulagning er hér líka miklum mun einfaldari en hjá Sameiginlega mark- aðnum. 1. Ráðið Eina fasta-stofnun Fríverzlunarsvæðisins, sam- kvæmt sáttmálanum, er ráðið, sem skal hafa eftir- lit með framkvæmdum. Hvert aðildarríki hefur eitt atkvæði í ráðinu. Ákvarðanir, sem ráðið tekur, eru skuldbindandi fyrir aðildarríkin. 2. Aðrar stofnanir Ráðið hefur rétt til að koma á fót öðrum stofn- unum þyki því þess þörf. Og fyrir nokkru var sett á stofn miðstöð Fríverzlunarsvæðisins með aðsetur í Genf. V. Fríverzlunarsvæðið og efnahagslíí aðildarríkjanna Með afnámi tolla og annarra hindrana í utan- ríkisviðskiptum milli aðildarríkjanna mun verzlun milli þessara landa að sjálfsögðu aukast. Af aukinni samkeppni mun leiða, að hin einstöku lönd verða að laga sig eftir aðstæðum með því að breyta til um framleiðslu sína á vissum sviðum. Varanlegar breytingar á uppbyggingu atvinnulífsins munu þess vegna eiga sér stað innan ákveðinna framleiðslu- greina. Slíkar breytingar verða þó væntanlega ekki eins miklar og víðtækar á Fríverzlunarsvæðinu eins og á Sameiginlega markaðnum, einkum þar sem sexveldin koma á hjá sér miklum mun nánari og víðtækari samvinnu heldur en sjöveldin, eins og þegar hefur verið lauslega rakið. VI. Fríverzlunarsvæðið og viðskipti „þriðju" landa við aðildarríkin Þótt sjöveldin séu með stofnun Fríverzlunar- svæðisins að veita hvert öðru bætta aðstöðu í við- skiptum sín á milli, þá er það margyfirlýst stefna þeirra að vinna að auknum heimsviðskiptum yfir- leitt. Öll aðildarríkin reka mikil utanríkisviðskipti um allan heim. Af heildarútflutningi Fríverzlunar- svæðisins kaupa lönd utan sjöveldanna um 82%, og af heildarinnflutningi þess koma um 84% frá „þriðju“ löndum.i) Sjöveldin eiga því mikilla hags- muna að gæta á öðrum mörkuðum. Og þrátt fyrir aukin innbyrðisviðskipti þessara landa, mun með vaxandi framleiðslu og aukinni kaupgetu skapast aukin eftirspurn einnig eftir vörum frá umheim- inum. C. AFSTAÐA MARKAÐSSVÆÐANNA HVORS TIL ANNARS Með stofnun Sameiginlega markaðsins annars vegar og Fríverzlunarsvæðisins hins vegar hafa skapazt tvö markaðssvæði í Vestur-Evrópu, sem standa nú hvort andspænis öðru. Af aðildarríkjum Efnahagssamvinnustofnunar Evrópu standa Grikk- land, Tyrkland, írland, ísland og Spánn utan við bæði markaðssvæðin. — Tvö þau fyrst nefndu eru nú hins vegar að semja um upptöku í Sameiginlega markaðinn. Þessi markaðssvæði reka mjög mikil viðskipti hvort við annað, og það mun vera ósk beggja að halda þeim viðskiptum við og jafnvel að auka þau. Af heildarútflutningi aðildarríkja Sameiginlega markaðsins kaupa þáttökuríki Fríverzlunarsvæðis- ins um 20%y) Á hinn bóginn er hlutdeild Sameigin- lega markaðsins í heildarútflutningi Fríverzlunar- svæðisins um 22%, og hlutdcild hans í innflutningi Fríverzlunarsvæðisins 28 af hundraði.3) Af sexveldunum rekur Þýzkaland langmest við- skipti við Fríverzlunarsvæðið. Á sl. ári var lilut- deild Fríverzlunarsvæðisins í útflutningi Þýzka- lands jafnhá hlutdeild Sameiginlega markaðsins eða 27 af hundraðid) Fríverzlunarsvæðið rekur mun ]) EFTA Europiiisclie Freihandels Assoziation, bls. (>. 2) Beilage zu Wirtschaftl. Mitteil. d. Deut. Bank, jan./febr. 1960. 3) EFTA Europaische Freihandels Assoziation, bls. (i. 4) Beilage zu Wirt. Mitt. d. Deut. Bank, jan./febr. 1960. bls. 2. FBJÁLS VERZLUN

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.