Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1975, Side 44

Frjáls verslun - 01.11.1975, Side 44
LANDBÚNAÐUR í 4. gr. laga nr. 101 frá 1966 um framleiðsluráð landbúnað- arins o. fl. er kveðið svo á, að söluverð landbúnaðarvara á innlendum markaði skuli „mið- ast við það, að heildartekjur þeirra^ er landbúnað stunda, verði í sem nánustu samræmi við tekjur annarra vinnandi stétta“. í verðlagsgrundvelli skal tilfæra ársvinnutíma bónd- ans, skylduliðs hans og hjóna á búi af þeirri stærð, sem miðað er við hverju sinni, og virða vinnutíma til samræmis við kaupgjald verkamanna, sjó- manna og iðnaðarmanna (svo- nefndra viðmiðunarstétta), eins og það er við upphaf hvers verðlagstímabils. Eigi skal þó taka til viðmiðunar ákvæðis- vinnu verkamanna og iðnaðar- manna né aflahlut sjómanna. Það er þannig beinlínis lögfest markmið verðlagningarinnar að tryggja bændum sambæri- legar tekjur við aðrar stéttir með beinni tengingu við launa- kjör þeirra án tillits til mark- aðsaðstæðna. Búvöruverðinu er beinlínis ætlað að tryggja rétt- láta tekjuskiptingu að því er tekur til stöðu bænda gagn- vart öðrum stéttum. Sam- kvæmt fyrrgreindum lögum er nefnd sex fulltrúa framleið- enda (sexmannanefnd) ætlað að ákveða afurðaverð til fram- leiðenda og heildsölu- og smá- söluverð með framangreint markmið í huga. Fulltrúar framleiðenda eru tilnefndir af Stéttarsambandi bænda og framleiðsluráði landbúnaðar- ins, en fulltrúar neytenda af Alþýðusambandi íslands, Landssambandi iðnaðarmanna og Sjómannafélagi Reykjavík- ur, en um nokkurt skeið hefur ASÍ ekki notað tilnefningarrétt sinn. Samkvæmt ákvæðum lag- anna tilnefnir félagsmálaráð- herra fulltrúa í stað ASÍ. SEXMANNANEFNDIN Sexmannanefnd er ætlað að ná samkomulagi um verðlags- grundvöll, er gilda skal í tvö ár í senn og miðast verðlags- árið við 1. september. f verð- lagsgrundvelli skal kveða á um framleiðslukostnað, magn af- urða og verð til framleiðenda á einstökum landbúnaðarvör- um og er bústærð, afurðamagn, aðfangamagn og vinnumagn ó- breytanlegt þar til nýr grund- völlur er ákveðinn. Hins vegar er heimilt að taka irm verð- lagsbreytingar rekstrarkostn- aðar og einnig er heimilt að breyta afurðaverði ársfjórð- ungslega, 1. desember, 1. marz og 1. júní vegna hækkana á kaupi í almennri verkamanna- vinnu í Reykjavík á undan- gengnu þriggja mánaða tíma- bili. í reynd er verðlagning bú- vöru þannig endurskoðuð fjór- um sinnum á ári með tilliti til verðlags- og launabreytinga. Sexmannanefnd ákveður einnig vinnslu- og dreifingar- kostnað, geymslukostnað og smásöluálagningu, og þar með heildsölu- og smásöluverð, að fengnum tillögum framleiðslu- ráðs, en fulltrúar Kaupmanna- samtaka íslands eiga kost á að sitja fundi nefndarinnar með málfrelsi og tillögurétti, þegar rætt er um smásöluálagningu. Þessir liðir geta einnig komið til endurskoðunar innan verð- lagsársins. MÁLAMIÐLUN í 6. gr. áðurnefndra laga um framleiðsluráð landbúnaðarins o. fl. eru ítarleg ákvæði um meðferð verðlagningar, þegar ekki næst meirihluti í sex- mannanefnd um ákvörðun verðlagsgrundvallar. Við þær aðstæður skal vísa ágreiningn- um til sáttasemjara ríkisins, og skal hann leitast við að finna málamiðlun í ágreiningsatrið- um, sem meirihluti nefndar- innar getur sætt sig við. Beri sáttaumleitanir ekki árangur innan tilskilins tíma, skal skipa nefnd þriggja manna, er felli fullnaðarúrskurð. Hvor nefnd- arhluti sexmannanefndar — framleiðendur og neytendur — skipa mann í þá nefnd, en oddamaður skal skipaður af nefndinni í heild, en af hæsta- rétti, ef ekki næst samkomu- lag um oddamann. í lögunum er einnig ákvæði um upplýsingaskyldu Hagstofu, framleiðsluráðs og Búreikn- ingaskrifstofunnar um fram- leiðslukostnað, m. a. á grund- velli rekstrarreikninga, afurða- magn, tekjur viðmiðunarstétta og dreifingar- og vinnslukostn- að. Hér hefur verið lýst stutt- lega þessum vettvangi og þeirri aðferð, sem notuð er sam- kvæmt lögum við verðlagningu búvöru. Enn er ógetið þess þáttar verðlagningarinnar, sem beinlínis er ákveðinn af stjórn- völdum hverju sinni og hefur oft ráðið mestu um útsöluverð landbúnaðarafurða, þ. e. a. s. niðurgreiðslur úr ríkissjóði. NIÐURGREIÐSLA BÚVÖRUVERÐSINS Niðurgreiðsla búvöruverðs hef- ur óspart verið notuð af stjórn- völdum í þeim yfirlýsta til- gangi að draga úr hækkun verðlags (,,að hafa hemil á verðbólgunni“) og þar með að auka rauntekjur almennings frá því sem ella hefði orðið. Niðurgreiðslur hafa oftast ver- ið kjarni svonefndra verðstöðv- unaraðgerða í því skyni að draga úr víxlhækkunum verð- lags og kauplags, eins og mörg dæmi eru um frá liðnum árum. En niðurgreiðslurnar hafa ekki aðeins áhrif á almennt verð- lag eins og það er t. d. mælt í vísitölu framfærslukostnaðar. Þær hafa ekki siður áhrif í þá átt að hækka verð á landbúnað- arafurðum miðað við verðlag á öðrum vörum og þjónustu og hafa þannig í för með sér aukna sölu og framleiðslu á þessum vörum og ráða þannig miklu um tekjur bænda. Nið- urgreiðslur búvöruverðs má því ef til vill að nokkru leyti líta á sem leið stjórnvalda til þess að samræma þau annars illsættanlegu markmið að halda verðlagi mikilvægustu matvæla í skefjum, en tryggja bændum jafnframt sambæri- legar tekjur við aðrar stéttir. Með auknum áhrifum stjórn- valda á búvöruverð með notk- un niðurgreiðslna hefur þeirri skoðun vaxið fylgi, að ríkis- valdið eigi að vera aðili að á- kvörðun verðlagsgrundvallar í 42 FV 11 1975

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.