Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1975, Qupperneq 44

Frjáls verslun - 01.11.1975, Qupperneq 44
LANDBÚNAÐUR í 4. gr. laga nr. 101 frá 1966 um framleiðsluráð landbúnað- arins o. fl. er kveðið svo á, að söluverð landbúnaðarvara á innlendum markaði skuli „mið- ast við það, að heildartekjur þeirra^ er landbúnað stunda, verði í sem nánustu samræmi við tekjur annarra vinnandi stétta“. í verðlagsgrundvelli skal tilfæra ársvinnutíma bónd- ans, skylduliðs hans og hjóna á búi af þeirri stærð, sem miðað er við hverju sinni, og virða vinnutíma til samræmis við kaupgjald verkamanna, sjó- manna og iðnaðarmanna (svo- nefndra viðmiðunarstétta), eins og það er við upphaf hvers verðlagstímabils. Eigi skal þó taka til viðmiðunar ákvæðis- vinnu verkamanna og iðnaðar- manna né aflahlut sjómanna. Það er þannig beinlínis lögfest markmið verðlagningarinnar að tryggja bændum sambæri- legar tekjur við aðrar stéttir með beinni tengingu við launa- kjör þeirra án tillits til mark- aðsaðstæðna. Búvöruverðinu er beinlínis ætlað að tryggja rétt- láta tekjuskiptingu að því er tekur til stöðu bænda gagn- vart öðrum stéttum. Sam- kvæmt fyrrgreindum lögum er nefnd sex fulltrúa framleið- enda (sexmannanefnd) ætlað að ákveða afurðaverð til fram- leiðenda og heildsölu- og smá- söluverð með framangreint markmið í huga. Fulltrúar framleiðenda eru tilnefndir af Stéttarsambandi bænda og framleiðsluráði landbúnaðar- ins, en fulltrúar neytenda af Alþýðusambandi íslands, Landssambandi iðnaðarmanna og Sjómannafélagi Reykjavík- ur, en um nokkurt skeið hefur ASÍ ekki notað tilnefningarrétt sinn. Samkvæmt ákvæðum lag- anna tilnefnir félagsmálaráð- herra fulltrúa í stað ASÍ. SEXMANNANEFNDIN Sexmannanefnd er ætlað að ná samkomulagi um verðlags- grundvöll, er gilda skal í tvö ár í senn og miðast verðlags- árið við 1. september. f verð- lagsgrundvelli skal kveða á um framleiðslukostnað, magn af- urða og verð til framleiðenda á einstökum landbúnaðarvör- um og er bústærð, afurðamagn, aðfangamagn og vinnumagn ó- breytanlegt þar til nýr grund- völlur er ákveðinn. Hins vegar er heimilt að taka irm verð- lagsbreytingar rekstrarkostn- aðar og einnig er heimilt að breyta afurðaverði ársfjórð- ungslega, 1. desember, 1. marz og 1. júní vegna hækkana á kaupi í almennri verkamanna- vinnu í Reykjavík á undan- gengnu þriggja mánaða tíma- bili. í reynd er verðlagning bú- vöru þannig endurskoðuð fjór- um sinnum á ári með tilliti til verðlags- og launabreytinga. Sexmannanefnd ákveður einnig vinnslu- og dreifingar- kostnað, geymslukostnað og smásöluálagningu, og þar með heildsölu- og smásöluverð, að fengnum tillögum framleiðslu- ráðs, en fulltrúar Kaupmanna- samtaka íslands eiga kost á að sitja fundi nefndarinnar með málfrelsi og tillögurétti, þegar rætt er um smásöluálagningu. Þessir liðir geta einnig komið til endurskoðunar innan verð- lagsársins. MÁLAMIÐLUN í 6. gr. áðurnefndra laga um framleiðsluráð landbúnaðarins o. fl. eru ítarleg ákvæði um meðferð verðlagningar, þegar ekki næst meirihluti í sex- mannanefnd um ákvörðun verðlagsgrundvallar. Við þær aðstæður skal vísa ágreiningn- um til sáttasemjara ríkisins, og skal hann leitast við að finna málamiðlun í ágreiningsatrið- um, sem meirihluti nefndar- innar getur sætt sig við. Beri sáttaumleitanir ekki árangur innan tilskilins tíma, skal skipa nefnd þriggja manna, er felli fullnaðarúrskurð. Hvor nefnd- arhluti sexmannanefndar — framleiðendur og neytendur — skipa mann í þá nefnd, en oddamaður skal skipaður af nefndinni í heild, en af hæsta- rétti, ef ekki næst samkomu- lag um oddamann. í lögunum er einnig ákvæði um upplýsingaskyldu Hagstofu, framleiðsluráðs og Búreikn- ingaskrifstofunnar um fram- leiðslukostnað, m. a. á grund- velli rekstrarreikninga, afurða- magn, tekjur viðmiðunarstétta og dreifingar- og vinnslukostn- að. Hér hefur verið lýst stutt- lega þessum vettvangi og þeirri aðferð, sem notuð er sam- kvæmt lögum við verðlagningu búvöru. Enn er ógetið þess þáttar verðlagningarinnar, sem beinlínis er ákveðinn af stjórn- völdum hverju sinni og hefur oft ráðið mestu um útsöluverð landbúnaðarafurða, þ. e. a. s. niðurgreiðslur úr ríkissjóði. NIÐURGREIÐSLA BÚVÖRUVERÐSINS Niðurgreiðsla búvöruverðs hef- ur óspart verið notuð af stjórn- völdum í þeim yfirlýsta til- gangi að draga úr hækkun verðlags (,,að hafa hemil á verðbólgunni“) og þar með að auka rauntekjur almennings frá því sem ella hefði orðið. Niðurgreiðslur hafa oftast ver- ið kjarni svonefndra verðstöðv- unaraðgerða í því skyni að draga úr víxlhækkunum verð- lags og kauplags, eins og mörg dæmi eru um frá liðnum árum. En niðurgreiðslurnar hafa ekki aðeins áhrif á almennt verð- lag eins og það er t. d. mælt í vísitölu framfærslukostnaðar. Þær hafa ekki siður áhrif í þá átt að hækka verð á landbúnað- arafurðum miðað við verðlag á öðrum vörum og þjónustu og hafa þannig í för með sér aukna sölu og framleiðslu á þessum vörum og ráða þannig miklu um tekjur bænda. Nið- urgreiðslur búvöruverðs má því ef til vill að nokkru leyti líta á sem leið stjórnvalda til þess að samræma þau annars illsættanlegu markmið að halda verðlagi mikilvægustu matvæla í skefjum, en tryggja bændum jafnframt sambæri- legar tekjur við aðrar stéttir. Með auknum áhrifum stjórn- valda á búvöruverð með notk- un niðurgreiðslna hefur þeirri skoðun vaxið fylgi, að ríkis- valdið eigi að vera aðili að á- kvörðun verðlagsgrundvallar í 42 FV 11 1975
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.