Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1975, Síða 47

Frjáls verslun - 01.11.1975, Síða 47
Álagning á ýmsum vörum er sennilega of lág miðað við dreifing- arkostnað en of há á öðrum vörum. en verðsamkeppni, svo sem auglýsingum, þjónustu við neytendur og ekki sízt fjöl- breyttu vöruúrvali smásölu- verzlana svo eitthvað sé nefnt. Þegar til lengri tíma er litið, er óvíst, að afnám verðlagsá- kvæða hefði veruleg sjálfstæð áhrif á verðlagsþróun. Þetta er þó að sjálfsögðu háð almennri efnahagsþróun, og stjórnvöld hlytu alltaf að tryggja sér möguleika til verðlagseftirlits, þegar ástæða þætti til, ekki sízt með tilliti til tekjuskipting- ar. Verðlagsákvæðin hafa vafa- laust haft áhrif á starfsemi og skipulag verzlunar. Þannig er t. d. hætta á, að vörur með ó- eðlilega lágri álagningu hverfi úr vöruframboði verzlana eða að þjónusta við neytendur vegna þessara vörutegunda verði lakari en ella. Hér er tvímælalaust um neikvæð á- hrif að ræða, þótt erfitt sé að meta, hve mikil þau séu. Eitt atriði verðlagsákvæða hefur ekki verið rætt hér, en það er sú regla að leyfa ekki hækkun á verði vörubirgða við gengislækkun. Þetta getur haft veruleg áhrif á fjárhagsstöðu verzlunar, a. m. k. til skamms tíma litið, auk þess sem til- ætluð áhrif gengisbreytinga koma þá seinna fram en ella. OPINBER ÞJÓNUSTA Verðlagning opinberrar þjón- ustu er mjög háð markmiðum opinberrar starfsemi og því geta þau sjónarmið, er ráða verðlagningu opinberrar þjón- ustu verið afar ólík. Af helztu markmiðum má t. d. nefna, að veita fullnægjandi þjónustu á ákveðnum sviðum og tryggja vöxt starfsemi í samræmi við þörfina á hverjum tíma, áhrif á tekjuskiptingu og almenn hagstjórnarmarkmið. Hér er því oft ærinn vandi á höndum að samrýma hin ólíku mark- mið. FJÁRHAGSSTAÐA OPINBERRA FYRIRTÆKJA VEIKT í fyrsta lagi má nefna ýmsa félagslega og menningarlega þjónustu, sem ýmist er látin i té endurgjaldslaust (skólar, sjúkrahús) eða gegn vægu gjaldi (leikhús, bókasöfn) og beinlínis er ætlazt til, að starf- semin njóti styrkja af al- mannafé. f öðru lagi eru fyrir- tæki, sem eiga að standa undir rekstri og eðlilegum vexti með eigin tekjum, en meiriháttar framkvæmdir eru fjármagnað- ar með lánum. Hér má nefna veitustofnanir svo sem raf- veitur og hitaveitur. í þriðja lagi eru svo framleiðslufyrir- tæki í opinberri eigu (Sem- entsverksmiðjan, Áburðarverk- smiðjan), en verðmyndun þeirra er í aðalatriðum sú sama og í öðrum iðnaðarfyrirtækj- um. Á verðbólgutímum ríkir til- hneiging hjá stjórnvöldum til þess að tefja nauðsynlega verð- lagsaðlögun í opinberum rekstri vegna hækkunar rekstr- arkostnaðar í því skyni að hamla gegn almennri hækkun verðlags. Slíkt getur veikt fjárhagsstöðu fyrirtækjanna, sem fyrr eða síðar verður að bæta upp með hækkun verð- lags eða opinberum framlögum. Þetta getur haft neikvæð á- hrif á fjárhag ríkissjóðs og raskað stjórn ríkisframlaga. ÖNNUR ÞJÓNUSTA Verðlagsmál flestra þjón- ustugreina svo sem viðgerðar- greina iðnaðar og þjónustu við einstaklinga (þvottahús, efna- laugar, rakarar o. fl.) eru í aðalatriðum svipuð og áður var lýst fyrir iðnað og verzlun, og eru þessar greinar undir stöð- ugu eftirliti verðlagsyfirvalda. Þó virðast þar hafa myndazt ákveðnar vinnureglur, er tryggja þessum fyrirtækjum, einkum viðgerðargreinum, nokkuð stöðuga afkomu, ef marka má athuganir af rekstr- arstöðu þessara greina. Vera má hins vegar, að verðlagsá- kvæðin torveldi þessum grein- um aðlögun að breytilegu efna- hagsástandi. VERÐLAGSMÁL LÁTIN AFSKIPTALAUS Önnur svið þjónustu, eink- um ýmis sérfræði- og tækni- þjónusta, hafa nokkra sérstöðu í verðlagningu, og má telja, að verðlagning sé að mestu leyti frjáls í þessum greinum, þótt verðákvarðanir séu að form- inu til háðar samþykki stjórn- valda. Verðlagsmál þessara greina hafa yfirleitt verið látin afskiptalaus, jafnvel á verð- stöðvunartímum. Þetta stafar m. a. af því, að afar erfitt er að skilgreina þá þjónustu, sem þessir aðilar veita. Má t. d. nefna verkfræðinga, arkitekta og lögfræðinga, þar sem þjón- ustan getur verið jafn mismun- andi og þarfir viðskiptavina eru ólíkar. Hér er því erfitt að skilgreina tiltekna þjónustu, sem ákveðin greiðsla skuli FV 11 1975 45

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.