Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1975, Qupperneq 47

Frjáls verslun - 01.11.1975, Qupperneq 47
Álagning á ýmsum vörum er sennilega of lág miðað við dreifing- arkostnað en of há á öðrum vörum. en verðsamkeppni, svo sem auglýsingum, þjónustu við neytendur og ekki sízt fjöl- breyttu vöruúrvali smásölu- verzlana svo eitthvað sé nefnt. Þegar til lengri tíma er litið, er óvíst, að afnám verðlagsá- kvæða hefði veruleg sjálfstæð áhrif á verðlagsþróun. Þetta er þó að sjálfsögðu háð almennri efnahagsþróun, og stjórnvöld hlytu alltaf að tryggja sér möguleika til verðlagseftirlits, þegar ástæða þætti til, ekki sízt með tilliti til tekjuskipting- ar. Verðlagsákvæðin hafa vafa- laust haft áhrif á starfsemi og skipulag verzlunar. Þannig er t. d. hætta á, að vörur með ó- eðlilega lágri álagningu hverfi úr vöruframboði verzlana eða að þjónusta við neytendur vegna þessara vörutegunda verði lakari en ella. Hér er tvímælalaust um neikvæð á- hrif að ræða, þótt erfitt sé að meta, hve mikil þau séu. Eitt atriði verðlagsákvæða hefur ekki verið rætt hér, en það er sú regla að leyfa ekki hækkun á verði vörubirgða við gengislækkun. Þetta getur haft veruleg áhrif á fjárhagsstöðu verzlunar, a. m. k. til skamms tíma litið, auk þess sem til- ætluð áhrif gengisbreytinga koma þá seinna fram en ella. OPINBER ÞJÓNUSTA Verðlagning opinberrar þjón- ustu er mjög háð markmiðum opinberrar starfsemi og því geta þau sjónarmið, er ráða verðlagningu opinberrar þjón- ustu verið afar ólík. Af helztu markmiðum má t. d. nefna, að veita fullnægjandi þjónustu á ákveðnum sviðum og tryggja vöxt starfsemi í samræmi við þörfina á hverjum tíma, áhrif á tekjuskiptingu og almenn hagstjórnarmarkmið. Hér er því oft ærinn vandi á höndum að samrýma hin ólíku mark- mið. FJÁRHAGSSTAÐA OPINBERRA FYRIRTÆKJA VEIKT í fyrsta lagi má nefna ýmsa félagslega og menningarlega þjónustu, sem ýmist er látin i té endurgjaldslaust (skólar, sjúkrahús) eða gegn vægu gjaldi (leikhús, bókasöfn) og beinlínis er ætlazt til, að starf- semin njóti styrkja af al- mannafé. f öðru lagi eru fyrir- tæki, sem eiga að standa undir rekstri og eðlilegum vexti með eigin tekjum, en meiriháttar framkvæmdir eru fjármagnað- ar með lánum. Hér má nefna veitustofnanir svo sem raf- veitur og hitaveitur. í þriðja lagi eru svo framleiðslufyrir- tæki í opinberri eigu (Sem- entsverksmiðjan, Áburðarverk- smiðjan), en verðmyndun þeirra er í aðalatriðum sú sama og í öðrum iðnaðarfyrirtækj- um. Á verðbólgutímum ríkir til- hneiging hjá stjórnvöldum til þess að tefja nauðsynlega verð- lagsaðlögun í opinberum rekstri vegna hækkunar rekstr- arkostnaðar í því skyni að hamla gegn almennri hækkun verðlags. Slíkt getur veikt fjárhagsstöðu fyrirtækjanna, sem fyrr eða síðar verður að bæta upp með hækkun verð- lags eða opinberum framlögum. Þetta getur haft neikvæð á- hrif á fjárhag ríkissjóðs og raskað stjórn ríkisframlaga. ÖNNUR ÞJÓNUSTA Verðlagsmál flestra þjón- ustugreina svo sem viðgerðar- greina iðnaðar og þjónustu við einstaklinga (þvottahús, efna- laugar, rakarar o. fl.) eru í aðalatriðum svipuð og áður var lýst fyrir iðnað og verzlun, og eru þessar greinar undir stöð- ugu eftirliti verðlagsyfirvalda. Þó virðast þar hafa myndazt ákveðnar vinnureglur, er tryggja þessum fyrirtækjum, einkum viðgerðargreinum, nokkuð stöðuga afkomu, ef marka má athuganir af rekstr- arstöðu þessara greina. Vera má hins vegar, að verðlagsá- kvæðin torveldi þessum grein- um aðlögun að breytilegu efna- hagsástandi. VERÐLAGSMÁL LÁTIN AFSKIPTALAUS Önnur svið þjónustu, eink- um ýmis sérfræði- og tækni- þjónusta, hafa nokkra sérstöðu í verðlagningu, og má telja, að verðlagning sé að mestu leyti frjáls í þessum greinum, þótt verðákvarðanir séu að form- inu til háðar samþykki stjórn- valda. Verðlagsmál þessara greina hafa yfirleitt verið látin afskiptalaus, jafnvel á verð- stöðvunartímum. Þetta stafar m. a. af því, að afar erfitt er að skilgreina þá þjónustu, sem þessir aðilar veita. Má t. d. nefna verkfræðinga, arkitekta og lögfræðinga, þar sem þjón- ustan getur verið jafn mismun- andi og þarfir viðskiptavina eru ólíkar. Hér er því erfitt að skilgreina tiltekna þjónustu, sem ákveðin greiðsla skuli FV 11 1975 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.