Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.2000, Page 6

Frjáls verslun - 01.11.2000, Page 6
RITSTJÓRNARGREIN í gíslingu samkeppnisráðs? I ljósi þess að samkeppnisráð hefur haft sig fremur lítíð í frammi við samruna fyrirtækja á undanförnum árum voru fiestír komnir á þá skoðun að hægt væri að sameina velflest fyrir- tæki hérlendis án þess að ráðið færi að fetta fing- ur út í það. Þess vegna brá flestum í brún þegar það fór gegn sjálfri ríkisstjórninni á dögunum og brá fyrir hana fæti við sameiningu Lands- banka og Búnaðarbanka. Ráðið rökstuddi mál sitt með því að sameinaður banki yrði m.a. of ráðandi á markaði innlána með 53% hlutdeild og að Islandsbanki-FBA og um 30 sparisjóðir í land- inu ættu í vök að veijast gegn þeirri ógnun. Samkeppnisráð lét ekki þar við sitja heldur ógilti sama dag kaup Prentsmiðjunnar Odda hf. á 93% hlut í Steindórsprentí-Guten- berg með þeim rökum að í kaupunum fælist yfirtaka og að Oddi yrði fyrir vikið of ráðandi á prentmarkaðinum. Eftír niðurstöðuna í Gutenbergmálinu velta ýmsir þvi fyrir sér hvort samkeppnisráð sjái sig núna ekki knúið tíl að ganga skrefinu lengra og skylda ríkið tíl að selja annan hvorn bankann tafarlaust Enda sé ríkið - sem eigandi þeirra beggja - of ráðandi hluthafi á banka- og íjár- málamarkaði, líkt og talið var að Oddi hefði orðið með Guten- bergkaupum. Verður ekki jú jafnt yfir alla að ganga? Auðvitað hefði sú hugsun einhvern tíma þótt fráleit að ríkið yrði að selja ríkisbankana af þessum ástæðum. Fyrir aðeins tíu árum var ríkið með á milli 80 tíl 90% hlutdeild á fjármálamarkaðinum og sumir sáu það sem ljósið í myrkrinu. Mega sumir en aðrir ekki? Vangaveltur um að jafnt eigi yfir ríkið og einkafyrirtæki að ganga eru samt ekki stóra málið í þessu öllu saman heldur hitt að niðurstaða samkeppnisráðs skil- ur viðskiptalffið eftír í nokkru uppnámi. Hvað má og hvað má ekki? Mega sumir en aðrir ekki? Sumir ganga svo langt að segja að eigendur lítílla fyrirtækja séu í gíslingu samkeppnisráðs. Vitað er að mörg fyrirtæki hyggjast efla rekstur sinn á næstunni með því að kaupa önnur fyrirtæki. Það bætír helur ekki úr skák að áhugi fjárfesta á litlum og meðalstórum fyrirtækjum á Verð- bréfaþingi hefur dvínað sem gerir þörf þeirra fyrir stækkun enn meiri. Auk þess sem stórir fjárfestar eins og lifeyrissjóðir fara í auknum til útlanda með fé sitt. Auðvitað þarf ekki að fara mörgum orðum um að aukin samþjöppun fyrir- tækja dregur úr vali neytenda og hækkar verð. Það vita allir. Vandi íslenskra fyrirtækja er hins vegar sá að smæð þeirra er að þvælast fyrir mönnum. Vegna fámennis og smæðar markað- arins er kannski ekki rými á sumum þeirra fyrir nema tvö til þijú sterk fyrirtæki svo allir fái eitt- hvað fyrir sitt; neytendur lágt vöruverð, launþeg- ar há laun og eigendur fjármagnsins - sem er al- menningur í vaxandi mæli - einhveija ávöxtun. Þess utan búa innlend fyrirtæki við samkeppni stórra og sterkra fyrirtækja að utan! Þau halda fyrirtækjunum hér heima á tánum. Það er lítið mál að senda texta á Netínu tíl útianda og láta prenta bækur eða tímarit þar ef prentsmiðjur hér heima verðleggja sig of hátt Það er hins vegar erfiðara fyrir einstaklinga að fara tíl útlanda tíl að taka lán, eða kaupa bensín, sé okur í gangi. En verða ekki allaf einhveijir til að fylla í þær glufur með tímanum? Spurningarnar eru margar. Hvernig er hægt að streitast á mótí þvi á fijálsum markaði, þar sem einkaeignarrétturinn er undirstaða markaðar- ins, að fólk kaupi og selji eignir? Gilda í þeim efnum aðrar reglur um fyrirtæki og einstaklinga? Og hvað eru fyrirtæki þegar öllu er á botninn hvolft annað en viðskiptavinir, starfsmenn og eig- endur? Eru viðskiptavinir og fyrirtæki óvinir, þurfa þeir ekki hvorir á öðrum að halda? Tökum áhættuna Sjálfsagt hafa fámennar stofnanir og ráð svör á reiðum höndum við öllum spurningum markaðsfræðinnar. En hvers vegna ekki að taka áhættuna og gefa markaðsöflunum lausan tauminn á vinnumarkaði, bankamarkaði, prentmarkaði eða sem víðast og leyfa þessu bara að ráðast? Markaðsöflin finna viðskiptum alltaf nýjan farveg framhjá þeim sem gera sig of breiða á mörkuðum og stífla strauma. Látum þau um svörin á nýrri öld. Jón G. Hauksson. ggm rm gpm rTTT^ rrm 1/ríTt 91. ['jii Stofiiuð 1939 Sérrit um viðskipta-, efnahags- og atvinnumál - 62. ár Sjöfh Sigurgeirsdóttir auglýsingastjóri Guðrún Helga Sigurðardóttir blaðamaður Hallgrimur Egilsson útlitsteiknari Geir Ijósmyndari RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir BLAÐAMAÐUR: Guðrún Helga Sigurðardóttir UÓSMYNDARI: Geir Ólafsson UMBROT: Hallgrímur Egilsson UTGEFANDI: Talnakönnun hf. RTTSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSLA: ÁSKRIFTARVERÐ: 3.645 kr. fyrir 6.-11. tbl. - 10% lægra áskriftarverð ef greitt er með kreditkorti. LAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. DREIFING: Talnakönnun, hf., sími 5617575 l'IIAÍUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Prentsmiðjan Grafík hf. LITGREININGAR; Prentmyndastoian hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efni og myndir Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 561 7575, fax: 561 8646, netfang: fv@lalnakonnun.is ISSN 1017-3544 6

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.