Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.2000, Qupperneq 6

Frjáls verslun - 01.11.2000, Qupperneq 6
RITSTJÓRNARGREIN í gíslingu samkeppnisráðs? I ljósi þess að samkeppnisráð hefur haft sig fremur lítíð í frammi við samruna fyrirtækja á undanförnum árum voru fiestír komnir á þá skoðun að hægt væri að sameina velflest fyrir- tæki hérlendis án þess að ráðið færi að fetta fing- ur út í það. Þess vegna brá flestum í brún þegar það fór gegn sjálfri ríkisstjórninni á dögunum og brá fyrir hana fæti við sameiningu Lands- banka og Búnaðarbanka. Ráðið rökstuddi mál sitt með því að sameinaður banki yrði m.a. of ráðandi á markaði innlána með 53% hlutdeild og að Islandsbanki-FBA og um 30 sparisjóðir í land- inu ættu í vök að veijast gegn þeirri ógnun. Samkeppnisráð lét ekki þar við sitja heldur ógilti sama dag kaup Prentsmiðjunnar Odda hf. á 93% hlut í Steindórsprentí-Guten- berg með þeim rökum að í kaupunum fælist yfirtaka og að Oddi yrði fyrir vikið of ráðandi á prentmarkaðinum. Eftír niðurstöðuna í Gutenbergmálinu velta ýmsir þvi fyrir sér hvort samkeppnisráð sjái sig núna ekki knúið tíl að ganga skrefinu lengra og skylda ríkið tíl að selja annan hvorn bankann tafarlaust Enda sé ríkið - sem eigandi þeirra beggja - of ráðandi hluthafi á banka- og íjár- málamarkaði, líkt og talið var að Oddi hefði orðið með Guten- bergkaupum. Verður ekki jú jafnt yfir alla að ganga? Auðvitað hefði sú hugsun einhvern tíma þótt fráleit að ríkið yrði að selja ríkisbankana af þessum ástæðum. Fyrir aðeins tíu árum var ríkið með á milli 80 tíl 90% hlutdeild á fjármálamarkaðinum og sumir sáu það sem ljósið í myrkrinu. Mega sumir en aðrir ekki? Vangaveltur um að jafnt eigi yfir ríkið og einkafyrirtæki að ganga eru samt ekki stóra málið í þessu öllu saman heldur hitt að niðurstaða samkeppnisráðs skil- ur viðskiptalffið eftír í nokkru uppnámi. Hvað má og hvað má ekki? Mega sumir en aðrir ekki? Sumir ganga svo langt að segja að eigendur lítílla fyrirtækja séu í gíslingu samkeppnisráðs. Vitað er að mörg fyrirtæki hyggjast efla rekstur sinn á næstunni með því að kaupa önnur fyrirtæki. Það bætír helur ekki úr skák að áhugi fjárfesta á litlum og meðalstórum fyrirtækjum á Verð- bréfaþingi hefur dvínað sem gerir þörf þeirra fyrir stækkun enn meiri. Auk þess sem stórir fjárfestar eins og lifeyrissjóðir fara í auknum til útlanda með fé sitt. Auðvitað þarf ekki að fara mörgum orðum um að aukin samþjöppun fyrir- tækja dregur úr vali neytenda og hækkar verð. Það vita allir. Vandi íslenskra fyrirtækja er hins vegar sá að smæð þeirra er að þvælast fyrir mönnum. Vegna fámennis og smæðar markað- arins er kannski ekki rými á sumum þeirra fyrir nema tvö til þijú sterk fyrirtæki svo allir fái eitt- hvað fyrir sitt; neytendur lágt vöruverð, launþeg- ar há laun og eigendur fjármagnsins - sem er al- menningur í vaxandi mæli - einhveija ávöxtun. Þess utan búa innlend fyrirtæki við samkeppni stórra og sterkra fyrirtækja að utan! Þau halda fyrirtækjunum hér heima á tánum. Það er lítið mál að senda texta á Netínu tíl útianda og láta prenta bækur eða tímarit þar ef prentsmiðjur hér heima verðleggja sig of hátt Það er hins vegar erfiðara fyrir einstaklinga að fara tíl útlanda tíl að taka lán, eða kaupa bensín, sé okur í gangi. En verða ekki allaf einhveijir til að fylla í þær glufur með tímanum? Spurningarnar eru margar. Hvernig er hægt að streitast á mótí þvi á fijálsum markaði, þar sem einkaeignarrétturinn er undirstaða markaðar- ins, að fólk kaupi og selji eignir? Gilda í þeim efnum aðrar reglur um fyrirtæki og einstaklinga? Og hvað eru fyrirtæki þegar öllu er á botninn hvolft annað en viðskiptavinir, starfsmenn og eig- endur? Eru viðskiptavinir og fyrirtæki óvinir, þurfa þeir ekki hvorir á öðrum að halda? Tökum áhættuna Sjálfsagt hafa fámennar stofnanir og ráð svör á reiðum höndum við öllum spurningum markaðsfræðinnar. En hvers vegna ekki að taka áhættuna og gefa markaðsöflunum lausan tauminn á vinnumarkaði, bankamarkaði, prentmarkaði eða sem víðast og leyfa þessu bara að ráðast? Markaðsöflin finna viðskiptum alltaf nýjan farveg framhjá þeim sem gera sig of breiða á mörkuðum og stífla strauma. Látum þau um svörin á nýrri öld. Jón G. Hauksson. ggm rm gpm rTTT^ rrm 1/ríTt 91. ['jii Stofiiuð 1939 Sérrit um viðskipta-, efnahags- og atvinnumál - 62. ár Sjöfh Sigurgeirsdóttir auglýsingastjóri Guðrún Helga Sigurðardóttir blaðamaður Hallgrimur Egilsson útlitsteiknari Geir Ijósmyndari RTTSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: Jón G. Hauksson AUGLÝSINGASTJÓRI: Sjöfn Sigurgeirsdóttir BLAÐAMAÐUR: Guðrún Helga Sigurðardóttir UÓSMYNDARI: Geir Ólafsson UMBROT: Hallgrímur Egilsson UTGEFANDI: Talnakönnun hf. RTTSTJÓRN, AUGLÝSINGAR OG AFGREIÐSLA: ÁSKRIFTARVERÐ: 3.645 kr. fyrir 6.-11. tbl. - 10% lægra áskriftarverð ef greitt er með kreditkorti. LAUSASÖLUVERÐ: 699 kr. DREIFING: Talnakönnun, hf., sími 5617575 l'IIAÍUVINNA, PRENTUN OG BÓKBAND: Prentsmiðjan Grafík hf. LITGREININGAR; Prentmyndastoian hf. - Öll réttindi áskilin varðandi efni og myndir Borgartúni 23,105 Reykjavík, sími: 561 7575, fax: 561 8646, netfang: fv@lalnakonnun.is ISSN 1017-3544 6
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.