Helgarpósturinn - 24.04.1996, Síða 8

Helgarpósturinn - 24.04.1996, Síða 8
8 IVUÐVIKUDAGUR 24. APRÍL1996 Mögnuö matarástríöa viröist hafa gripiö um sig á íslandi sem og víöast hvarí nágrannalöndunum. Áhugi fólks á framandlegri matargerö hefur aukist svo gífurlega, aö í mörgum erlendum ritum er farið aö rita um aö sælkerabyltingin sé kynlífsbylting tíunda áratugarins ogjafnvel aö hún sé farin aö skyggja á fjölmiðlabyltinguna. Guðrún Kristjánsdóttir horfir hér um öxl og veltir fyrir sér hvernig málin hafa þróast. Indland, Ítalíu, Grikkland, Frakkland og fleiri. Flott fyrirmynd Besta fyrirmyndin hér á landi gegn anorexíuútlitinu er söng- konan Emilíana Torrini sem lætur sér fátt um finnast þótt hún sveiflist eins harmonikka í líkamsþyngd. í viðtali við á dög- unum viðurkenndi Emilíana, að hún væri mikil matarmann- eskja sem nyti þess að borða, stundum allt að fjórar máltíðir á dag. Eins og flestir vita er Em- ilíana hálfítölsk og þar sem fað- ir hennar rekur ítalskan veit- ingastað hefur hún töluverða þekkingu á ítölskum mat. Ef ítalskur matur sem hún pantar sér á veitingastað er ekki eftir ítölskum venjum segist hún hreinlega fara í fýlu. Maður var næstum |)ví jafn svangur eftir hafa lesið þetta viðtal við Emilíönu Torrini og eftir að hafa séð kvikmyndirnar Kryddlegin hjörtu og hina dönsku kvikmynd Gestaboð Ba- bette. Nýja „kynlífsbyltingin“ Sumir erlendir pistlahöfund- ar vilja ganga svo langt að segja að sælkerbyltingin á Vestur- löndum nú jafnist á við kynlífs- byltingu áttunda áratugarins. Þannig séu ýmsir þekktir sjón- varpskokkar farnir að skipta fólk jafn miklu máli og kyns- lífsérfræðingarnir Masters & Johnson. Skyndibitinn sé á hraðri útleið en þess í stað spretti upp sælkeraveitinga- staðir og sælkeraverslanir út um öll lönd. Hér á landi eru skýrustu dæmin um sælkera- byltinguna sælkeraverslanir á borð við Heilsuhúsið, sem á síðustu tveimur árum hefur vart haft undan að raða í matar- körfur til tækifærisgjafa og smá- verslanir á borð við Kryddkof- ann. Þá bjóða Hagkaup, einkum í Kringlunni, Kjötbúr Péturs, ýmsar fiskbúðir, kjötmeistarinn Jónas Þór, Ostabúðin og ýmsar sérverslanir með pasta, upp á mikið úrval af sælkerahráefni. Þótt Islendingar séu enn með annan fótinn í skyndibitamenn- ingunni, einkum úti á landi (nokkuð sem útlendingarnir bölva), spretta orðið góðir sæl- keraveitingastaðir upp með æ styttra millibili. Sá nýjasti í mið- bæjarflórunni sem alveg er fyrsta flokks sem er veitinga- staðurinn La Prima Vera sem býður upp á ekta ítalskan sæl- keramat sem meira að segja Emilíana Torrini kynni sjálfsagt vel að meta. Matur og kynlíf Allra dúpvitrustu sér- fræðingarnir sem tengja sælkerabyltinguna kynlífs- byltingunni muna tímana tvenna og benda gjarnan á að matvæli sem áður voru einungis bara steikt eða soðin (trúboðstellingin er sambærileg við það) séu í dag ýmist vindþurrkuð, sólþurrkuð, ofnþurrkuð, birkireykt, kofareykt, heimareykt, ofnsteikt, pönnusteikt, lífrænt rækt- uð, veidd á línu, í net, kola- grilluð; með sérrýtómöt- um, papæja eða mangó- ediki... með öðrum orðum sé matur kynlíf tíunda áratugar- ins. Einn breskur trendfræðing- ur gengur svo langt að segja að nú orðið „njóti“ fólk oftar mat- ar en kynlífs, en venjulega fari saman að nóta í senn matar og kynlífs. Rétt eins og fólk sofi ekki bara saman til þess að búa til börn, nærist fólk ekki lengur bara til þess að halda sér gang- andi — rétt eins og aðallinn gerði fyrr á öldum. Dæmi um breytta kvenímynd sem í fyrstu hamlaði sælkera- byltingunni en ýtti svo síðar undir hana. má nefna til sögunnar nýstofn- uð samtök sænskra karlmanna gegn barbídúkkuímynd kvenna. En fátt er svo með öllu illt að ekki boði nokkuð gott, því upp úr þessu megrunaræði fór fólk að leggja æ meiri áherslu á bætiefnaríkari fæðu sem krist- allaðist síðar í heilsubylting- unni miklu. Þótt enn þann dag í dag sé verið að draga fram ve- sælar fyrirsætur — sem maður hefur á tilfinningunni að séu um það bil að detta í sundur — og birta myndir af þeim í erlend- um tímaritum er samt megin- reglan orðin sú að það sé heil- brigt útlit sem máli skipti, burt- séð frá einhverjum sentimetr- um til eða frá. Með sælkerabylt- ingunni eru enda flestir farnir að horfa til þeirra landa sem byggja á aldagamli matarhefð sem er í senn næringarík og sælkerafæða; landa á borð við Þorri fólks sem kominn er um og yfir þrítugt kannast flest við það frá sínum æskuár- um, að hafa fengið steiktan eða soðinn fisk á mánudögum, kjöt- fars (böggla, eða í brúnni sósu) á þriðjudögum, súpukjöt eða kjöt í karrý á miðvikudögum, spagettí á fimmtudögum, eitt- hvað létt á föstudögum (pyls- ur) og ef til vill eitthvað karbón- aði eða kótilettur á laugardög- um. Læri eða hryggur með til- heyrandi rauðkáli og grænum baunum var svo yfirleitt framan af í sunnudagsmatinn. Allaf voru soðnu kartöflur hafðar með öllum mat á virkum dög- um, en brúnaðar á sunnudög- um. Alveg þangað til einhverj- um datt það snjallræði í hug, að fara á næsta grillstað og kaupa franskar í bréfpoka og taka með sér heim. Næsta bylting varð þegar franskar kartölfur fóru að fást frystar í næsta stórmarkaði og hægt var skella beint inn í ofn. Þegar mæður okkar voru svo í stuði áttu þær til að líta í dönsku uppskriftakassanna og elda kannski svikinn héra. Við, þetta þrítugsgengi er eig- um foreldra, sem í dag eru á milli fimmtugs og sextugs, átt- um þrátt fyrir einhæft fæði þó vel flest því láni að fagna að fá að minnsta kosti eina heita mál- tíð á dag. Þrátt fyrir að foreldr- ar okkar hafi flest verið útvinn- andi skiluðu þeir sér yfirleitt heim í tíma og áttu eftir auka- orku til þess að elda fyrir börn- in sín —að minnsta kosti annað foreldrið. En þótt matseðillinn hér að ofan hljómi lítt spennandi var hún enn síður öfundsverð kyn- slóðin sem á eftir kom og lifði við þær aðstæður sem Bjart- mar Guðlaugsson kyrjaði rétti- lega um — að fá iðulega „súr- mjólk í hádeginu og seríós á kvöldin". Foreldrar þessarar svokölluðu lyklabarnakynslóð- ar unnu kvölds og morgna og höfðu aldrei tíma til þess að elda, nema ef til vill um helgar og á hátíðisdögum. Guði sé lof að á þessum tíma fóru að spretta upp skyndibitastaðir og „fljótlegu fersku" upparéttirnir. Á þessum árum hafði matur á íslandi ekki dýpri merkingu en svo, að litið var á hann sem „vort 'daglega bensín" — nema um helgar þegar hægt var að slappa af yfir rækjukokteil, Jambabernesi og írsku kaffi eða súkkulaðibúningi. Gulrætur og grill Þær mæður (ömmur barna okkar í dag) voru oftar en ekki ágætar grautagerðarkonur og góðir bakarar (sérstaklega mín), enda svosem flest hægt að fá út í búð í baksturinn. Hins vegar láir maður þessum kon- um ekki fyrir almennt rígbund- inn vikulegan matseðil. Al- mennileg krydd voru svo fágæt hér á landi að það skipti varla máli hverju þær sturtuðu ofan í pottana, það var hvort eð er alltaf sama bragðið af öllum mat; salt og piparbragðið, alveg þangað til all-síson kryddið og barbíkjúsósan komu á markað- inn. Þar sem ég var frá því ég man eftir mér mikið gefin fyrir spa- gettí (sem hafði eina frumlega bragðið) man ég vel eftir fyrstu raunverulegu bylt- ingunni í matargerð á mínu æskuheimili. Hún gerðist eftir að móðir mín uppgvötaði að það væri svo gott að setja gulrætur saman við nautahakkið, tómatkraftinn, laukinn og gamla ostinn (nokkuð mörgum árum síðar bætt- ust svo við hvítlaukurinn og oreganóið). Næsta stóra byltingin varð svo þegar hann faðir minn (og feður flestra, að minnsta kosti vinkvenna minna) tók upp á því að fara grilla úti á sumrin. Skipti þá engum togum: fiskurinn var grillaður á mánudög- um, súpukjötið á miðviku- dögum (sem þá var orðið kryddlegið), pylsurnar á föstudögum, en svo fór að sunnudagsmáltíðin var komin yfir á laugardags- kvöldið, þannig að lærið og svo nokkru síðar kjúk- lingarnir skiptust á að vera tvisvar í mánuði í matinn um helgar á sumr- in — með bökuðu kartöfi- unum og grænmetinu. Svo langt gekk þessi grillbylting að það sást jafnvel orðið til þjóð- kunnra grænmetisæta grilla kjöt í garðinum heima hjá sér. Þannig tók faðir minn einhvern tímann eftir því þegar gífurleg- an reyk lagði úr garði nágranna hans: manni sem einmitt var þjóðkunnur „heilsufíkill“. Vit- andi það og hafandi jafnframt veitt því eftirtekt að hann bar það með sér að vera mikill mat- maður gat faðir minn ekki á sér setið heldur gerði sér ferð inn í garð nágrannans og tilkynnti honmum að það væri að kvikna í hjá honum. Sat þá ekki græn- metisætan þar í mestum mak- indum að narta í hækilinn sem hann var búin að brjóta af lambalærinu. Interrail og Spánarferðir En það kom fleira til sem hélt aftur af þróun íslenskrar matar- menningar, þar að meðal al- ræmd innflutningshöft. Hér á landi var ekki einu sinni hægt að fá tómatsósu búna til úr tómötum, heldur eingöngu Vals-tómatsósu sem hafði að geyma 95 prósent eplamauk og 5 prósent litarefni. Við sem síð- ar gerðum uppreisn gegn þess- um höftum vorum af þeirri kyn- slóð sem fékk að fara frjáls ferða sinna til útlanda (með ótakmarkaðan gjaldeyri), en í útlöndum komust við að því að það var fleira matur en feitt kjet. Með interrail-ferðum unga fólksins og Spánarferðum þeirra eldri (sem flestir tóku reyndar með sér íslensk mat- væli í byrjun vegna áróðurs gegn matareitrunum; meðal annars saltfisk og vatn) fór loks að eiga sér stað þróun í átt að íslensku sælkerabyltingunni, sem nú mörgum árum síðar er að skila sér til flestra kynlóða, nema ef til vill til þeirra allra elstu sem enn vilja ekki sjá ann- að en sinn soðna fisk í hverju hádegi, en hafa að vísu tekið auknu grænmetisúrvali fagn- andi. Stórbatnandi veitinga- húsamenning á íslandi undan- farin ár og ásóknin í þau eru gleggstu merki byltingarinnar og segja mikið um hvað er að gerast í eldhúsum íslenskra heimila. Þá segir góð aðsókn á matarsýninguna í Smáranum í Kópavogi um helgina sem leið meira en mörg orð. Uppreisn gegn kvenímyndinni Það sem ekki síður hamlaði þróun sælkerabyltingarinnar í heiminum var breytt ímynd kvenna á Vesturlöndum, segja sérfræðingarnir. Anorexíufar- aldur sem rekja má til vinsælda fyrirsætunnar Twiggy á sjö- unda áratugnum skapaði eilíft megrunaræði vestrænna kvenna og dró verulega úr áhuga þeirra á sósumiklum sælkeramat. Kemur þessi stað- reynd ljóslega fram í því að þrátt fyrir að konur hafi stækk- að verulega á lengdina síðustu tvo til þrjá áratugina hefur um- mál þeirra ýmist staðið í stað eða minnkað. Gegn þessari kvenímynd ríkir einmitt mikil uppreisn á íslandi um þessar mundir og má sem dæmi nefna leikritið Konur skelfa eftir Hlín Agnarsdóttir sem sýnt er í Borgarleikhúsinu og einþátt- ung Völu Þórsdóttur Eða þann- ig sem frumsýndur var í Kaffi- leikhúsinu í síðustu viku. Og þá Dæmi umaðrarhliðar nokkurrafæðu-og drykkjarfanga Anúýurtin ...í drykkjunum Pemod, Ouzo og Rakí þykja sérstaklega örvandi. Koníak ...er talið sérstaklega kynkirtlaön/- andi i samblandi viö eggjarauöu og papriku. Hristist vel. Armaníak Hinrik IV sem átti sér óteljandl ást- konur, hóf ástarleiki alltaf meö einu giasi af Armaníaki. Þistilhjörtu Til þess aö ná kjötinu af blööum þistilhjarta þarf aö læsa tönnum í þau og draga draga kjötiö í gegn. Sé það gert meö viðelgandi hætti (kynæsandi) er mögutegt aö fari af staö neistaflug sem kveikt gæti viöeigandi bál. Aspas ...hafa ekki fremur en þistilhjörtun neina efnafræöllega eitlaverkun. Sólkonungurinn Loðvík XIV sá eitt- hvaö „kinký" viö apsas og boröaöi þaö alltaf undir ákveðnum kringumstæöum. Ferskjur ...eru ástrlöuþungnastar allra ávaxta og innihalda ríkulegan og braðmikinn safa. Að auki er fölbleikur litur ferskur táknlitur rómantíkur. Minta ...hefur einkanlega örvandi áhrlf á karlkynið. Sjáfur Shakespeare bætti mintu viö ilmjurtir sínar. Leik- rit hans The Winter Tale hefur meðal annars geyma fræöin um örvandi mintu. Epli/Calvados ...minna óneitanlega á kynferöi okkar; það var meö eplinu sem Eva freistaöí Adams. Eplalíkjörinn Cal- vados ýtir svo undir streymi likams- vessana. Epli voru talin hafa töfra- mátt fengi ástfangin kona þann sem hún ann til þess aö eta epliö sem hún hefur lagst til hvílu meö undir handakrikanum veröur hún augastelnn lifs hans. Vínber ...voru mikiö etin af Grikkjum í frægustu kynsvöllum mannkyns- sögunnar til dýröar guðinum Díonýsusi. Avokadó Aztekar til foma kölluöu steininn í Avokadó-ávextinum „ahactl", sem þýöir eista. Konur hafa á hinn bóg- inn alltaf haft sérstaka tilfinningu gagnvart sjálfu kjötinu. Súkkulaði Á tímum Loðvíks 14 var súkkulaöi þegar orðin vinsæl tækifærisgjöf. Ef kona þáði súkkulaöl frá Sólkon- ingunum þýddi þaö boö í beddann. Konfekt hefur allar götur síöan ver- iö vínsæl tæklfærisgöf ætli maður aö stíga í vænginn viö einhvern. Humar Humarát hreyfir ekki siöur við snertiskyninu en braögskyninu. Helmingur skemmtunarinnar felst i aö nota puttana. Örvi þaö ekki fólk er snertiskyniö væntanlega ekki i lagi. Ostrur Gamall brandari segir af manni nokkrum sem át tvær tylftir af ostr- um og kvartaöi daginn eftir yfir því aö bara 23 fyrstu hafi virkað. Þá herma sögusagnir aö Casanova hafi flekaö tvær nunnur eftir aö hafa boöiö þeim upp á ostrur og kampavín. Sælkerabyltingin skyggir á fjölmiðlabyltinguna

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.