Morgunblaðið - 22.01.2002, Page 35

Morgunblaðið - 22.01.2002, Page 35
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 22. JANÚAR 2002 35 STEMMNINGIN meðal áhorfenda á Nýja sviði Borgarleikhússins síðastliðið föstudags- kvöld var ekki þessi vanalega, dálítið upp- hafna, „fólk-í-fréttum“- stemmning frumsýn- ingarkvöldanna. Meðal- aldurinn mun lægri; klæðnaðurinn meira svona gallabuxur og kolsvart (peysur, jakkar og hár); bjórflaska og nammi með inn í sal; all- ir að djöflast í farsímun- um rétt fyrir sýningu. Hér var mætt Tvíhöfða- kynslóðin (nokkrir af Spaugstofukynslóðinni og örfáir sem ólust upp með Ómari), tilbúin að skemmta sér konunglega á uppi- standi annars haussins, Jóns Gnarr. Og líklega urðu fæstir fyrir vonbrigð- um – jafnvel þótt Jón hafi verið betri sem Nördinn á fyrra uppistandi sínu. Leikinn hóf reyndar gestur Jóns, Elín Jónína Ólafsdóttir, sem kynnti sig sem „einstæða, tveggja barna móður úr Smáíbúðahverfinu“. Elín Jónína var hinn frambærilegasti „uppistandari“, var sæmilega af- slöppuð og bráðskemmtileg. Hún sýndi og sannaði að konur geta grín- ast ekki síður en karlpeningurinn þótt þær fáist kannski síður upp á svið, svona yfirleitt. Þótt Elín Jónína þyrfti nokkrum sinnum að kíkja á minnis- blaðið sitt á borðinu var ekki hægt að merkja að reynsluleysið háði henni svo nokkru næmi og gaman verður að fylgjast með henni í framtíðinni. Jóni Gnarr var vel fagnað og hann sýndi fagmannlega takta, talaði blað- laust og án annars hiks en þess sem var hluti af sýningunni. Þótt Jón hafi haldið því fram í viðtölum að hann sé ekki með samið handrit heldur spinni grínið af fingrum fram virðist mér ljóst að uppistaðan í gríni hans er tilbúin fyr- irfram, frásagnir sem hann hefur lært utan- bókar – líkt og hver annar leikari. Það var að minnsta kosti ekki um það að ræða að grín- ið yrði til í samspili milli hans og áhorfenda enda þeim síðarnefndu ekki gefinn neinn kostur á að bregðast við eða grípa inn í eintal hans eins og oft er raunin þegar uppistandið fer fram í minna rými, svo sem kaffihúsi þar sem ná- lægð grínarans og áhorfenda er meiri. Eintal Jóns var þó verulega skemmtilegt á köflum og hugleiðing- ar hans um lífið, dauðann og tilveruna á milli þessa tveggja punkta voru oft kostulegar. Sá karakter sem Jón sýn- ir á sviðinu er sjálfum sér samkvæm- ur: þetta er einrænn „lúser“ sem hef- ur lært þá lexíu að lífið byggist á því að missa flest það út úr höndunum sem maður á og tilveran felist í því að fást við sífellt fáránlegri vandamál þar til maður hrekkur upp af. Af þessu mátti vel hlæja, enda leikurinn til þess gerður, og sjálfsagt er margt vitlausara en að eyða einni kvöld- stund á þann hátt. Þó var eins og herslumuninn vantaði, það var að minnsta kosti ekki oft að salurinn lá í hlátri – meira um að menn brostu út í annað. Brosað með bjórnum LEIKLIST Borgarleikhúsið Höfundur og flytjandi: Jón Gnarr. Gestur: Elín Jónína Ólafsdóttir. Nýja svið Borg- arleikhússins 19. janúar. JÓN GNARR: UPPISTAND Soffía Auður Birgisdóttir Jón Gnarr SÉRSTAÐA kammertónlistar á klassíska og rómantíska tímabilinu markaðist annars vegar af þörfinni fyrir heimilis- og skemmtitónlist og á móti var gerð slíkra tónverka nokkur mælikvarði á hæfni tónskálda, að búa til góða og innihaldsríka tónlist fyrir fá hljóðfæri. Á tónleikum Kammer- músikklúbbsins sl. sunnudagskvöld, í Bústaðakirkju, voru flutt þrjú verk, að mestu samin fyrir píanó og tréblás- ara, en einnig með þátttöku fiðlunnar og sellósins. Sú kammertónlist, sem samin var á þessum tíma fyrir tré- blásara, var oft mjög svipuð svo- nefndum „divertimento“-verkum, sem aðallega voru ætluð til útitón- leika í garðveislum heldra fólksins. Þetta mátti heyra í tveimur tríóum eftir Johannes Brahms. Það fyrra var op. 40, samið fyrir píanó, fiðlu og horn og er þetta fallega verk fremur dap- urlegt. Því hefur verið haldið fram, að hann hafi samið verkið í minningu móður sinnar og er oftast vísað til hæga kaflans (III) en þar er aðalstef- ið byggt á gömlum sálmi „Wer nur den lieben Gott lasst walten“. Þetta verk var fallega flutt af Sigrúnu Eð- valdsdóttur, er lék af töluverðum til- finningahita og Joseph Ognibene, er lék t.d. fyrsta kaflann með sérlega gullnum hljómi, svo unun var á hlýða. Vovka Ashkenazy lék á píanóið og það var ekta kammermúsíkantísk spila- mennska, er einkenndi allan hans frá- bæra leik og það eina sem finna mætti að, var að hann var helst til aðgætinn gagnvart samspilurum sínum. Annað viðfangsefni tónleikanna var tríó fyrir píanó, selló og klarinett, op. 114, einnig eftir Brahms. Það er sami dapurleikinn í þessu tríói og hinu fyrra og að auki getur að heyra vinnu- brögð er minna á forvera Brahms, nefnilega viðsnúning eða spegilmynd- ir stefja og „kanon“-vinnubrögð. Yfir þessu verki ríkir „stóísk“ ró, er var ágætlega mótuð af flytjendum, sem voru Vovka Ashkenazy, Einar Jó- hannesson og Bryndís Halla Gylfa- dóttir. Verkið ber í sér einhvern dauðabeig, sérstaklega í hæga þætt- inum (II), en á móti glitra tónhend- ingar, sem birtast í eins konar sam- talsformi og voru geislandi fallega mótaðar. Lokaverk tónleikanna var kvintett fyrir píanó, óbó, klarinett, horn og fa- gott, op. 16, eftir Beethoven. Verkið þetta er mjög í anda Mozarts, bæði hvað varðar tóntegund, hljóðfæra- og formskipan og ekki síður tónmálið sjálft. Verkið var einnig gefið út um- skrifað fyrir píanó og strengi og mun- ar ekki miklu á verkunum, þó ein- staka stef hafi verið meira útflúrað fyrir strengina, sérstaklega í hæga þættinum (II). Lokaþátturinn er rondó og er aðalstefið sérlega fallegt og söngvænt. Í heild var kvintettinn mjög fallega mótaður og sérstaklega var leikur Vovka Ashkenazy fallegur og á þann veginn, að tónlistin fékk að „anda“, sem oft gleymist þegar flytj- endur geisast í gegnum tónhending- arnar. Það sem var aðal tónleikanna var „músíkantísk“ mótun tónhending- anna og var hófstilltur leikur Vovka Ashkenazy sérlega fallega mótaður, með fínlegum hætti, svo að tónlistin var það sem skipti máli. Samleikurinn var í það heila góður, á stundum nokkuð varfærinn en oft glampandi fallegur og lifandi, án þess að nokkurs staðar væri ofgert í hraða og styrk, en öllu sen skiptir máli vel til „haga hald- ið“. Fallegur og lifandi leikur TÓNLIST Bústaðakirkja Flutt voru verk eftir Brahms og Beethov- en. Flytjendur voru Vovka Ashkenazy, Sigrún Eðvaldsdóttir, Daði Kolbeinsson, Einar Jóhannesson, Joseph Ognibene og Hafsteinn Guðmundsson. Sunnudagurinn 20. janúar 2002. KAMMERTÓNLEIKAR Jón Ásgeirsson RAUÐI salur Gallerís Foldar er ansi góður. Hann er óvenjulegur bæði í lögun og í lit og sker sig frá öðrum sýningarsölum í borginni. Þær sýningar sem ég hef séð þarna hafa notið sín vel sem sýnir að það eru fleiri veggjalitir en hvítt sem henta sem bakgrunnur fyrir mynd- list. Í rauða salnum hangir nú uppi sýning með 18 litkrítarmyndum Hrings Jóhannessonar heitins en eins og segir í sýningarskrá var hann meðal ástsælustu listamanna þjóðar- innar. Hann lést 17. júlí 1996, aðeins 63 ára að aldri. Á sýningunni sem ber yfirskrift- ina 18 sólargeislar bregðum við okk- ur í ferðalag með Hring á einhverja sólarströndina, Kanarí, Mallorca, eða aðra ámóta, en ekki kemur fram í sýningarskrá hvar verkin eru unn- in. Listamaðurinn situr á sólstól og rissar niður fólkið í kringum sig. Sumir eru að spila, aðrir breiða úr sér og horfa upp í sólina, aðrir lesa og sumir eru í mat. Þetta er áhyggju- laust líf sem Hringur nær þarna að fanga vel. Myndirnar eru gott dæmi um iðni listamannsins sem hefur ekki getað lagt frá sér verkfærin þótt í fríi væri á sólarströndu, þar sem tilgangur lífsins er að gera helst minna en ekki neitt. Hringur var frábær málari og teiknari og tækifæristeikningar eins og þessar eftir hann eru sérstaklega skemmtilegar. Sýningin er góð við- bót við sýningu sem haldin var í Listasafni ASÍ í desember en þar voru sýnd jólakort með teikningum Hrings og Þorra sonar hans. Í sól og sumaryl Þóroddur Bjarnason MYNDLIST Gallerí Fold Opið daglega frá kl. 10 til 18, laugardaga frá 10 til 17 og sunnudaga frá kl. 14 til 17. Til 27. janúar. LITKRÍTARMYNDIR HRINGUR JÓHANNESSON Spilað í sólinni. Sparisjóður Garðabæjar, Garða- torgi Í tilefni af 10 ára afmæli spari- sjóðsins verður opnuð málverkasýn- ing á verkum eftir myndlistarkon- una Ninný kl. 17.30. Þetta er sjöunda einkasýning Ninný- ar, en hún hefur tekið þátt í nokkr- um samsýningum heima og erlendis. Sýningin er opin á afgreiðslutíma Sparisjóðsins kl. 9.15–16 til 28. febr- úar. Í DAG LISTASAFN Reykjavíkur gengst fyrir námskeiði nú í byrjun febrúar um byggingarlist í samvinnu við hönnunardeild Listaháskóla Íslands. Námskeiðið er ætlað áhugafólki um byggingar og umhverfi og er markmið þess að efla getu þáttak- enda til að skoða og greina bygging- ar sem listræn hugverk og veita inn- sýn í það flókna samspil tæknilegra, félagslegra og formfræðilegra þátta sem kallað er arkitektúr. Í fimm fyr- irlestrum verður fjallað um nokkur undirstöðuatriði byggingarlistar: mælikvarða, hlutföll, rými, form, efniskennd, stað og tíma. Skoðuð verða dæmi um byggingarlist frá ólíkum tímabilum og þau greind með hliðsjón af ofangreindum hugtökum. Umsjón með námskeiðinu hefur Pétur H. Ármannsson arkitekt. Námskeiðið er haldið í fjölnotasal Listasafns Reykjavíkur, Hafnarhús- inu, Tryggvagötu 17, á fimmtudög- um kl. 15–17 frá 7. febrúar til 7. mars. Þátttökugjald er 5.000 kr. Námskeið um byggingarlist ♦ ♦ ♦

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.