Morgunblaðið - 10.04.2002, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 10.04.2002, Blaðsíða 22
LISTIR 22 MIÐVIKUDAGUR 10. APRÍL 2002 MORGUNBLAÐIÐ UNDANFARIÐ hefur fariðfram nokkur umræða umbreytta stöðu myndlistar- innar, ein kveikjan Reykjavíkur- bréf Morgunblaðsins 28. júlí sl. Tímasetningin óguðleg í ljósi sum- arleyfismánaðarins og agúrkutíma- bilsins svonefnda í blaðaheiminum, og þótt ég teldi margt athugunar- vert við skrifin og þrýst væri á mig að leggja hér orð að, vildi ég bíða betra tækifæris. Í millitíðinni hafa ferðalög og stíf greinaskrif tekið allan þann markaða tíma sem ég ver dags daglega fyrir framan tölv- una, tók mér að auk nokkurra mán- aða frí frá rýnisskrifum. Reykjavíkurbréf 28. júlí Fullkomlega rétt hjá höfundi Reykjavíkurbréfs, að landslagið í hinum alþjóðlega myndlistarheimi er mikið annað en fyrir þrjátíu ár- um eða svo. En umdeilanlegt að allt horfi þar til framfara um fram- setningu og stjórnsýslu sem að list- um snýr, sannast sagna sýnist sitt hverjum og samræðan hörð. Í vettvangsskrifum mínum hef ég leitast við að gefa lesendum blaðsins tækifæri til að fylgjast að nokkru með þeirri orðræðu á tíma- bilinu og í fjarri lagi að um einka- skoðanir mínar sé að ræða eins og ýmsir illa upplýstir hafa viljað ýja að. Sannast sagna mættu íslenzkir myndlistarmenn vera betur inni í málum um þessa orðræðu, sem hef- ur verið opin og óvægin, algjör andstæða þess sem gerist hér á hólmanum, að viðbættri pólitískri siðblindu og hagsmunapoti. Í áranna rás hef ég ekki komist hjá því að taka eftir að margur sem síst skyldi er illa lesin á skrif mín, sú tíð enn í fersku minni er ýmsir samkennarar við MHÍ báðu mig um að gera sér viðvart er greinar mínar birtust, því þeir flettu síður í Morgunblaðinu! Annars iðulega svo að þeir sem hvorki lesa né fylgjast með, virðast vita stórum betur hvernig greinahöfundar blaðsins hugsa og skrifa en þeir sjálfir. Einnig merkilegt að þegar þeirra maður tekur til máls er eins og þessi mál hafi aldrei verið reifuð áður, heita vatnið skyndilega fund- ið upp. Hvörf Umskiptin helst á þessu þrjátíu ára tímaskeiði, að fleiri listasöfn og menningarmiðstöðvar hafa risið upp en nokkru sinni í sögunni. Liggur hér einkum að baki þjóð- legur metnaður á tímum heims- væðingarinnar. Ranghverfan að ríki sem eru áköfust að jarðtengja eigin menningu og halda fram eru helstu fylgjendur heimsvæðingar- innar. En um leið eru þau með menningarlegar ryksugur á lofti sem þau beina stíft að minni og óþroskaðri þjóðarheildum og spara hér hvorki fé né áróður. Hjá þeim sjálfum er hugmyndin um þjóðríkið lítið að breytast, heldur skulu hinar laga sig að stærri markaðsheildum eða hvað segja menn um þróunina í Bandaríkjunum? Þessar staðreynd- ir blasa við hverjum og einum sem lítur í kringum sig og þessar þjóðir eru tilbúnar til að taka áhættu og fórna miklu með langtímamarkmið að leiðarljósi. Í allri mannkynns- sögunni hefur hugvit og menning nefnilega verið öflugasta útspilið til sjálfstæðis og framfara, öllum morðtólum drýgra. Lítum enn einu sinni til Spánar, sem býr flestum þjóðum Evrópu við meiri efnahagserfiðleika nú um stundir, en hefur kunnað að laga sig að þróuninni. Á tímabilinu og þá helst næstliðnum árum hafa í þeim mæli risið upp listasöfn og listamiðstöðvar víðs vegar í landinu að undrun og aðdáun vekur um all- an heim. Ekki aðeins í Madrid og Barcelona, heldur einnig minni borgum svo sem Bilbao, eins og frægt er orðið. Hér er þó ekki um bruðl að ræða heldur meinta kjöl- festu að blóðríkri og jarðtengdri þjóðfélagsbyggingu með fagur- fræðina á oddinum, traustum efna- hag um leið. Þjóðir sem ekki eru með á nótunum, eiga einfaldlega á hættu að hinar betur vitandi um rétta stefnu á hæðina gleypi þær með húð og hári. Hátt gjald fyrir hverfulan uppgang í efnahagslífinu, Að gera listina (ó)sýnilega Morgunblaðið/Bragi Ásgeirsson Sverrir Haraldsson: Gata í Vestmannaeyjum, olía á léreft, 1951. Á stundum er eins og menn geri sér ekki grein fyrir á hvaða breiddargráðu Ísland liggur né sérstöðu landsins sem einangraðs og fámenns jaðarþjóðfélags er sækir í forn- ar menningarrætur. Í stað þess að horfast í augu við þessar staðreyndir og halda utan um þær hættir mörgum við að afneita þeim og vilja snarlega hverfa í þjóðahafið. Verður Braga Ásgeirssyni til áleitinna hugleiðinga í tveim afmörkuðum vettvangsskrifum. SJÓNMENNTAVETTVANGUR ÁSTAMÁL Ludwigs van Beethoven komu snöggvast upp í viðfelldnum kynningum Gunnars Kvaran á tónleikum Tríós Reykja- víkur á sunnudag, þegar hann reif- aði tildrög fyrsta verksins á dag- skrá, einþætta píanótríósins í B-dúr með ópusnúmerslausa núm- erinu 37. Það var samið handa „litlu vinu“ tónskáldsins, Maximiliane Brent- ano. Sú var einmitt dóttir lang- líklegasta kandídatsins að hinni leyndardómsfullu „ódauðlegu ást“ (unsterbliche Geliebte) sem fræg er orðin af bréfi sem fannst að Beethoven látnum – rituðu í Tep- litz 1812 en stíluðu á bæheimsku heilsulindina í Karlsbad. Nefnilega Antonie Brentano, þá gift kaup- sýslumanni í Frankfurt. Hún var einlægur aðdáandi Beethovens og, það sem meira er, sú eina af mörg- um uppástungum fræðimanna sem uppfyllir ströngustu nærverukröf- ur staðar og stundar. B-dúr píanótríóið var samið sjálft Karlsbad-árið 1812; einfalt en hugljúft lítið verk og píanópart- urinn vel viðráðanlegur fyrir efni- lega tíu ára telpu, með fjölda sam- stígra „Schubert-áttunda“. Ósvikinn hlýhugur skein í gegnum hverja hendingu og var honum vel komið til skila af Tríói Reykjavík- ur, þrátt fyrir vott af upphitunar- stirðleika á stöku strengjastað. Píanótríóið í Es-dúr Op. 70 nr. 2 hefur löngum staðið í skugga draugs, nánar tiltekið hins kunn- ara „Geister“-tríós í D-dúr Op. 70 nr. 1. Bæði voru samin 1808 og til- einkuð Marie Erdödy, ungverskri greifynju í vinahópi Beethovens. Meðal þeirra voru sem kunnugt efnaðir aðalsmenn sem í dag væru kallaðir kostunaraðiljar eða kjöl- festufjárfestar – og lifa nöfn þeirra fyrir vikið enn, þökk sé snilligáfu Beethovens. Og hver veit nema Marie spaugi þessutan í II. þætti verksins (Allegretto), sem ber aukakeim af ungverskum þjóðlög- um og öfugri punkteraðri hrynj- andi þeirra („scotch snaps“). Strokhljóðfæri Tríós Reykjavík- ur voru heldur seinna að hitna í þessu verki en píanóið, sem skilaði glertæru víravirki frá byrjun án þess að glutra niður jafnvægi við strengina, en það er sennilega allra kammergreina vandfengnast í umræddri áhöfn. Í III. þætti sátu mest eftir hin skrýtnu dúr/moll/ dúr-víxl [mí|me--|mí- mí|me-- |mí], líkt og tuldur úr spaugsamri vofu, og orkufrekur lokaþátturinn bullaði og sauð af beethovensku hrynrænu hugviti. Þar voru innan um nokkrir svínslegir staðir í sellói og einkum fiðlu sem kannski hefðu mátt hljóma óþvingaðri, auk þess sem píanóið var aðeins tekið að lýjast, enda á fullu nánast út í gegn. Hins vegar má segja, að fundvísi þremenninganna á mark- verðustu sérkenni tónlistarinnar hafi staðið upp úr, jafnt hér sem í átakamiklu verki Dvoráks eftir hlé. Spilamennska TR var að vísu ekki 100% örðulaus, en á móti fór geysivel samspilaður hópur, sem í krafti langrar reynslu gat veitt sér þann munað – sem svo sjaldséður er við hérlendar kammeraðstæður – að leggja í vandmeðfarin stórrú- bató og langvinna styrkmótun. Hið mikla 3. tríó Antoníns Dvor- áks í hinum dapra og ekki ýkja strengjavæna f-moll, Op. 65 frá 1883, var í prentmiðlum sagt mun sjaldheyrðara á tónleikum en hið fræga Dumky tríó, samið næst á eftir. Það markaði tímamót í sköp- unarferli Dvoráks, samið í skugga sorgar vegna móðurmissis, en á móti borið uppi af óstöðvandi lífs- gleði. Það var almennum hlustanda til fróðleiksauka að frétta úr kynn- ingum Gunnars hvað slíkt 40 mín. stórvirki tók langan tíma í vinnslu, enda slíkar upplýsingar sjaldan á lausu – nefnilega fulla þrjá mán- uði, eða fjórfalt lengur en hvort fyrri tríóa tékkneska meistarans. Aðdáun hans á Brahms leynir sér ekki, og náttúruyndi beggja slær Fjalltær nátt- úrurómantík TÓNLIST Hafnarborg Beethoven: Píanótríó í B WoO 39 og í Es Op. 70,2. Dvorák: Píanótríó í f Op. 65. Tríó Reykjavíkur: Peter Máté píanó; Guðný Guðmundsdóttir fiðla; Gunnar Kvaran selló. Sunnudaginn 7. apríl kl. 20. PÍANÓTÓNLEIKAR ÞAÐ er búið að skopstæla hefð- bundin sakamálaleikrit svo oft og rækilega að trúlega eru þau farin að skopstæla sig sjálf. Það væri tilraun- arinnar virði að sviðsetja „alvöru“ sakamálaleikrit í fúlustu alvöru og at- huga hvort ekki verður hlegið jafn mikið að þeim og á öllum þeim ara- grúa skopstælinga sem nú um stundir eru mun vinsælli viðfangsefni en þau verk sem höfð eru að skotspæni. Það verk sem hér um ræðir er, byggt á kvikmyndinni Clue sem er ágætt dæmi um þessar skopstæling- ar. Og þar sem kvikmyndin virkar eins og klaufaleg yfirfærsla sviðs- verks á tjald þolir hún ferðina upp á sviðið betur en margar þær kvik- mynda sem hafa fengið þessa með- ferð undanfarið (önnur tíska). Grínið á ágætlega heima á sviði og efnisþráð- urinn er kunnuglegur. Hópi fólks er stefnt til kvöldverðarboðs og í ljós kemur að öll eiga þau gestgjafanum grátt að gjalda. Fljótlega fellur fyrsta fórnarlambið í valinn og smám saman hrannast líkin upp. Allt er þetta með hinum ánægjulegustu ólíkindum, en að lokum er yfirþjóninum ómissandi nóg boðið og hann gerir grein fyrir hvernig í pottinn er búið. Og jafnvel þá er ekki allt búið. Skopstæling sem þessi er vand- meðfarin, leikstjóri og leikhópur þurfa að hafa klisjurnar allar á hreinu og velta sér upp úr þeim svo allt virki. Þetta tekst á köflum nokkuð vel í sýningu Ármúlafólksins. Umgjörð og búningar eru stórfínir og hárréttir og margir leikaranna ná stílnum full- komlega, einkanlega þeir sem glíma við skrítilegustu persónurnar. Vil ég sérstaklega nefna Friðjón B. Gunnarsson sem er óborganlegur sem hinn viðurstyggilegi prófessor Plóma. Rebekka Atladóttir, Júlíana Sigtryggsdóttir og Guðrún H. Sigfús- dóttir voru líka býsna skemmtilegar. Það sem stendur sýningunni hins vegar dálítið fyrir þrifum er að henni er dálítið stirðlega fyrir komið á svið- inu, sem kemur niður á snerpu og fók- us. Hún fór dauflega af stað en náði sér allvel á strik um miðbikið. Síðan dalar hún á ný og óöryggi gerði vart við sig með tilheyrandi skorti á krafti. Vonandi eru þetta tanntökuvandamál sem verða úr sög- unni á næstu sýningum. Eins mætti messa betur yfir fólkinu um skýra framsögn, fléttan er nógu flókin þó heilu og hálfu setningarnar fari ekki forgörðum sakir óskýrmælgi. Þegar á heildina er litið er „Það er spurning“ allskemmtileg sýning, góð- ir sprettir í leik og hnyttið handrit sjá til þess. Með meiri krafti og skýrari texta væri lítið út á hana að setja. Var það yfirþjónninn? LEIKLIST Leikfélag Fjölbrautaskólans við Ármúla Byggt á kvikmyndinni Clue. Þýðendur: Unnar Þór Reynisson og Ævar Guð- mundsson. Leikstjóri: Kristjana Páls- dóttir. Leikendur: Arnar Magnússon, Baldvin Albertsson, Bernharð Að- alsteinsson, Einar Már Björnsson, Eyþór Theodórsson, Friðjón B. Gunnarsson, Guðrún H. Sigfússdóttir, Hrönn Sveins- dóttir, Júlíana Sigtryggsdóttir, Kristín Edda Sigurðardóttir, Ragnar Jóhannsson, Rebekka Atladóttir, Sigrún Kristín Skúla- dóttir og Vilhjálmur Gunnar Pétursson. Tjarnarbíó föstudaginn 5. apríl 2002. ÞAÐ ER SPURNING Þorgeir Tryggvason
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.