Morgunblaðið - 28.08.2002, Page 21

Morgunblaðið - 28.08.2002, Page 21
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 28. ÁGÚST 2002 21 LÚIN bein er í stórum dráttum gamansaga með ívafi af þjóðfélags- ádeilu. Að hætti slíkra er alvarlegu söguefni oftar en ekki snúið upp í glens og grín. Söguhetjurnar eru lærðir menn í ábyrgðarstörfum en einnig fáeinir rónar. Prófgráður og myndugleiki hinna lærðu dugir þó hvergi til að þeim takist að standa fyrir sínu né fyrirætlanir þeirra gangi að óskum. Þetta eru hrakfalla- bálkar í orðsins fyllsta skilningi. Upphaf sögunnar minnir t.d. á rjómatertuatriðin sem skemmtu áhorfendum undir gömlu góðu grín- myndunum. Börnin á fyrri tíð, sem nú eru komin á gamals aldur, hlógu þá dátt sem aldrei fyrr né síðar! Hér er það fornleifafræðingurinn Jafet Jasonarson sem hrekkur upp með andfælum að morgni fertugasta af- mælisdags síns þegar börnin færa honum í rúmið forláta súkku- laðitertu, ljósum prýdda. Ósköp þau sem tertan veldur – eða réttara sagt logandi kertin – verða síðan fyrir- boði annars konar vandræða sem yf- ir hann dynja. Fjölskylda Jafets mun vera dæmi- gerð nú um stundir. Skilinn er hann við konu númer eitt fyrir nokkrum árum; reis ekki undir svæsnum jafn- réttiskröfum hennar. Þrjú síðastliðin ár hefur hann verið í sambúð með Hugrúnu sem einnig var fráskilin þegar sambúð þeirra hófst. Þar af leiðir að börnin, sem færa honum tertuna, eru ekki hans heldur kon- unnar. Og það er hún sem ræður! Sjálfur starfar hann sem forstöðu- maður uppgraftardeildar á Lands- minjasafninu. En stofnunin er und- irmönnuð eins og fleiri slíkar og því verður hann að ganga í fleiri störf eftir þörfum svo sem að taka á móti hópi skólabarna sem heimsækja safnið í fylgd með kennara sínum, eldri konu. Hvorugt þeirra ræður við blessuð börnin. Safnvörðurinn miss- ir að lokum þolinmæðina og hreytir í versta óþekktarorminn að »það ætti að taka í rassinn« á honum. Tíðar- andanum samkvæmt misskiljast þau orð hrapallega. Þá er hafist handa við verkefnið mikla, fornleifagröft í Þykkvabæ. Jafet má útskýra viðfangsefnið – að grafa eftir beinum Þorláks biskups helga – fyrir hópi fyrirmanna, þar á meðal forsvarsmönn- um fjárveitingavalds- ins og síðan hefja verk- ið á staðnum undir fránum augum stór- menna og myndavéla og ferst það bærilega. En hrakfallasaga hans er ekki á enda. Raunar er hún öll með ódæm- um. Þarna er á ferðinni opinskátt – en jafn- framt harla beinskeytt grín og glens – sem les- andinn getur hvort heldur meðtekið áreynslulaust eða lagt í það margræðari skiln- ing. Víða eru söguhetjunum t.d. lagð- ar í munn ambögur sem ætlað mun að lýsa seinheppni þeirra og kátleg- um aflagishætti. Eiginkona Jafets segir t.d. »síldveiði en ekki gefin […] sérhver hálfvita maður […] að æxla ábyrgð« og eru þá aðeins tekin þrjú dæmi af ótal slíkum. Og embættis- maður kunngerir að nú eigi að »grafa upp Þorvald helga«. Rang- mæli og vitleysur af þessu tagi koma líka fyrir hér og þar í textanum, hvort heldur þeim er í sama máta ætlað að skemmta lesandanum eður ei, t.d. að »gera hlutina á hunda- vaði«. Þótt ýmislegt megi að sögu þess- ari finna – sérstaklega útúrdúrum frá meginefni sem sumir hverjir hljóta að teljast óþarfir – er ekki þar með sagt að sagan búi ekki yfir áleit- inni skírskotun. Ljóst er að höfund- urinn er að sneiða að yfirborðs- mennskunni í þjóðfélaginu, snupra »skrumþjóðfélagið« eins og hann kallar það. En þar er vitanlega af nógu að taka. Ósvikin er tilfinning hans fyrir kúnstum þeim og kækjum sem öðru fremur einkenna daglegt líf hins dæmigerða nútímamanns. Skemmtilegust og ef til vill raun- sönnust er frásögn af borðhaldi fjöl- skyldunnar að kvöldi áðurnefnds af- mælisdags. Þótt familían sameinist þarna kringum matarborðið fer minna en ekki fyrir samkenndinni. Áhugamálin vísa út og suður og hver og einn talar úr sínu horni. Þáttur rónanna í síðari hluta sögunnar er sömuleiðis eftirminni- legur. Raunar tekst höfundinum hvergi betur upp þegar á heildina er litið. Eink- um er tilfyndið hvernig þeir eru leiddir inn í söguna og síðan tengd- ir við óhappasögu forn- leifafræðinganna. Að sönnu er þá ótalin sú persónan sem leikur stóra hlutverkið, en það er hundurinn Sám- ur. Þetta er gæðaskepna sem snertir streng í brjósti viðsjárverðustu harðjaxla hvað þá annarra. En það er leikur í hvutta. Og hundsvit hans nær því miður ekki til að skilja al- vöru málanna í mannheimi, það er nú meinið. Lúin bein er ósvikin gamansaga, mestan part laus við kaldhæðni og græsku. Sagan fer hægt af stað. En spennan stígur eftir því sem á líður. Samtöl og tilsvör eru víða mögnuð. Hitt er miður hversu þau eru langt um of menguð enskuslettum sem rit- aðar eru samkvæmt alþýðlegum framburði. Bókarheitið er tvírætt. Lúin bein merkir málvenju samkvæmt þreyttir fætur samanber orðtakið að sitja flötum beinum. Og víst er að vand- ræðin reyna meira en orð fá lýst á sálar- og líkamsþrek Jafets forn- leifafræðings. En þarna er líka mið- að til hinna fornu beina sem grafin eru úr jörðu og verða síðan örlaga- valdur í lífi söguhetjanna. Útlit og frágangur bókar þessarar er með ágætum ef undan eru skilin smávegis mistök við umbrot. Þetta er kilja, fráleitlega ætluð sem hillu- skraut á vegg heldur til lestrar. Kápumynd Margrétar E. Laxness er og bæði vel unnin og prýðilega kómísk. Hálærður hrakfallabálkur BÆKUR Skáldsaga Eftir Helga Ingólfsson. 222 bls. Mál og menning. Prentun: Nørhaven Paperback A/S, Viborg, Danmörk. Reykjavík, 2002. LÚIN BEIN Erlendur Jónsson Helgi Ingólfsson Hafréttur er eftir Gunnar G. Schram og fjallar um það hvaða lög og reglur gilda á hafinu. Í fréttatilkynn- ingu segir m.a.: „Höfin þekja 70% af yfirborði jarðar og þaðan fær mannkynið mikinn hluta fæðu sinnar. Nær helmingur heimshafanna er frjálst svæði þar sem öllum þjóðum er jafn heimilt að veiða og athafna sig. Hvernig á að koma í veg fyrir deilur á þessu gríð- arstóra hafsvæði, þar sem miklar auðlindir er að finna svo sem fjöl- marga fiskistofna og gas og olíu í hafsbotni? Hafrétturinn nær allt upp að ströndum ríkja, Íslands sem ann- arra, og hefur að geyma nýleg ákvæði um efnahagslögsöguna sem nær út að 200 mílum frá ströndinni. Skipting hennar milli ríkja hefur valdið mörgum deilum síðustu árin. Loks þarf að koma í veg fyrir að hafið verði ein allsherjar ruslakista og þar verði ekki varpað eitruðum úrgangi frá verksmiðjum og leifum kjarnorkuvinnslu. Hvernig hafa þjóð- ir heims brugðist við því? Hér er sér- staklega fjallað um rétt Íslendinga til fiskistofna út að 200 sjómílunum og um fiskveiðisamninga okkar og deilur við Noreg og önnur ríki (Smugan).“ Gunnar G. Schram prófessor hef- ur kennt hafrétt, þjóðarétt og stjórn- skipunarrétt við lagadeild Háskóla Íslands um aldarfjórðungs skeið. Hann hefur skrifað nokkrar bækur um einstaka þætti hafréttarins en þetta er fyrsta heildarritið um haf- rétt sem gefið er út á íslensku. Útgefandi er Háskólaútgáfan. Dreifingarmiðstöðin sér um dreif- ingu. Bókin er 318 bls., prentuð í Gutenberg. Verð: 4.800 kr. inn- bundin. Lög Draumavél heimilanna! Vegleg brúðargjöf! Ísaumuð svunta með nöfnum og brúðkaupsdegi fylgir! 5 gerðir - margir litir Borgartúni 20 - sími 562 2901 og 562 2900 60 ára frábær reynsla. Fyrr á þessu ári kom út falleg og sérstök bók þar sem Þór Sigfússon segir sögu tveggja laxa í Selá í Vopnafirði og lýsir uppvexti þeirra í ánni, ferð um Atlantshafið og heim- ferð til hrygningar að nýju eftir dvöl í hafinu. Að baki þessari sögu hvílir sterk hugsun um náttúruvernd og sérstak- lega um verndun villtra laxastofna í Norður-Atlantshafinu og af sjálfu leiðir að henni er ætlað að vekja les- andann til umhugsunar um skaðsemi netaveiða á laxi í sjó og þess að veiða með drápstækjum í stað þess að veiða og sleppa með flugum. Þar vekur reyndar athygli að á sömu síðu og því er lýst hversu mildum hönd- um veiðimaðurinn fer um hrygnuna Ísísi eftir að hafa náð henni á land með lítilli flugu-einkrækju er mynd af flugu-þríkrækju. Það gerir þó kannski ekki gæfumuninn í þeim vistvænu veiðum sem bókin heldur fram. Fyrir almennan lesanda er saga laxanna hin fróðlegasta og textinn er lipurlega saminn og ber vott um dá- læti höfundar á Selá í Vopnafirði og umhverfi hennar. Bókin er fljótlesin og hefur á sér yfirbragð barnabókar að því leyti að sagan er einföld þar sem fiskarnir eru persónugerðir og lífsbaráttu þeirra lýst sem baráttu milli hins góða og hins illa. Um leið er þetta svolítil ástarsaga þótt til- finningalegri tjáningu hængsins Brennans og hrygnunnar Ísísar sé stillt mjög í hóf. Lýsingar á tryggð laxanna við æskustöðvarnar og rat- vísi þeirra eru upphafnar og lesand- inn fær rækilega staðfest hverja höf- undur telur hinar sönnu hetjur hafsins. Óvættirnir eru gráðugir sel- irnir í sjónum, sjómennirnir sem samviskulaust leggja net fyrir lax- ana, stangveiðimenn sem drepa fisk- inn og minkar, fuglar og silungar sem éta litlu laxaseiðin í ánni. Góða aflið í sögunni er, auk laxanna sjálfra sem stökkva silfraðir og stæltir um fossandi flúðir Selárinnar, „veiði- maðurinn (sem) horfði glaðbeittur á fenginn. Að því loknu sleppti hann hrygnunni varfærnislega í ána“. Myndir Brians Pilkingtons eru fallegar og undirstrika hlýleikann og aðdáunina sem umlykur alla frá- sögnina. Myndirnar eru stórar og lit- ríkar, á hverri opnu bókarinnar, og gefa henni enn frekar hið sterka yf- irbragð barnabókarinnar en þó er rétt að leggja áherslu á að fræðslu- gildi bókarinnar um lífshætti ís- lenska laxins á erindi til allra óháð aldri. Vel má hugsa sér að foreldrar lesi og skoði þessa bók með börnum sínum og væri þá vafalaust tilgang- inum náð; að ala nýjar kynslóðir upp með vistvæn viðhorf að leiðarljósi. Lífsbarátta villta laxins BÆKUR Náttúrusaga Höfundur Þór Sigfússon. Myndskreyt- ingar: Brian Pilkington 2001. Hönnun og uppsetning: Matthildur Sigurgeirsdóttir. Útgefandi: NASF, verndarsjóður villtra laxastofna. Reykjavík. BRENNAN OG ÍSÍS Stefnumót í djúpinu Hávar Sigurjónsson Ein af myndum Brians Pilkington í bókinni.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.