Morgunblaðið - 14.11.2002, Page 34

Morgunblaðið - 14.11.2002, Page 34
UMRÆÐAN 34 FIMMTUDAGUR 14. NÓVEMBER 2002 MORGUNBLAÐIÐ NOKKUR umræða hefur verið á undanförnum misserum um fram- tíðarskipan raforkumála en iðnað- arráðherra hefur haft það að markmiði að Íslendingar uppfylli sem fyrst tilskipun Evrópusam- bandsins um raforkumál. Þessi til- skipun kveður á um skiptingu raf- orkumarkaðarins í framleiðslu, flutning, dreifingu og sölu á raf- orku. Stefnt er að því að sam- keppni ríki í framleiðslu og sölu á meðan flutningur og dreifing er einokunarstarfsemi sem um gilda strangar verðlagshömlur. Tilskipun Evrópusambandsins Vert er að rifja upp tilurð þess- arar tilskipunar Evrópusambands- ins. Allt fram á miðjan 10. áratug síðustu aldar einkenndist raforku- markaðurinn í Evrópu af nánast afmörkuðum raforkukerfum í sér- hverju aðildarlandanna. Löndin voru annaðhvort ótengd eða illa tengd sem þýddi að veruleg um- framafkastageta var í hverju landi um sig til þess að mæta öryggis- sjónarmiðum. Það var m.ö.o. veru- leg umframorkugeta á meginlandi Evrópu. Það var skoðun Evrópusam- bandsins að með því að bæta flutn- ingsgetu og markaðsvæða raforku- markaðinn mætti bæta framleiðni raforkukerfisins í heild. Þetta tókst sem sjá má af því að verð lækkaði þrátt fyrir aukna eftir- spurn sem skýrist af því að verið var að vinna á fyrrgreindri um- framgetu. Einstaka stórfyrirtækj- um var skipt upp en algengara var að samkeppnin næði yfir landa- mæri. Þannig hefur franska rík- isfyrirtækið EDF verið í verulegri útrás á Evrópumarkaði sem og hið sænska Vattenfall sem er að fullu í eigu sænska ríkisins. Þróunin sýnir að víða hefur orkuverðið hækkað og þá oft langt umfram það verð sem gilti við breytinguna. Þetta á ekki hvað síst við orkuverð til heimila. Í nokkr- um löndum hefur þjónusta orku- fyrirtækjanna einnig versnað. Tilskipunin og íslenskar aðstæður Það er ekkert í tilskipuninni sem kveður á um að stofna þurfi sérstakt fyrirtæki um meginflutn- ingskerfi landsmanna með tilheyr- andi kostnaði. Nægilegt er að til komi bókhaldslegur aðskilnaður. Einnig á tilskipun Evrópusam- bandsins aðeins að litlu leyti við um íslenskar aðstæður. Ber þar hæst smæð raforkumarkaðarins og skort á tengingu við hinn innri markað. Íslenska raforkukerfið er ekki tengt við kerfið á meginlandi Evr- ópu og litlar líkur eru á slíkri tengingu í náinni framtíð. Um- framgeta í kerfinu er nánast engin og einungis um 35% af raforku- framleiðslunni fer á almennan markað á meðan 65% eru seld til stóriðju. Þetta þýðir m.ö.o. að á hinum smáa íslenska markaði á „samkeppni“ aðeins við um lítinn hluta markaðarins þar sem lang- tímasamningar við stóriðjuverin eru ekki innifaldir í markaðnum. Þá er raforkuverð hérlendis með því lægsta sem gerist á Evrópska efnahagssvæðinu. Kostnaður eykst – orkuverð hækkar Það er ljóst að verð hérlendis mun ekki lækka vegna vannýttrar framleiðslugetu. Lagabreytingin mun hafa í för með sér verulegt eftirlitskerfi umfram það sem fyrir er og það kerfi mun þurfa að fjár- magna í gegnum orkuverð eða með skattfé. Erlendir fræðimenn hafa haldið því fram að það þurfi á bilinu 500 þús. til eina milljón kaupenda (húsnæðis) til þess að markaður verði virkur. Það er ljóst að þessu er ekki til að dreifa í okkar 300 þús. manna samfélagi. Það má segja að ákveðin fyrirtæki hafi drottnandi markaðsstöðu á hvor- um enda orkukeðjunnar. Lands- virkjun framleiðir um 85% af raf- orkunni í landinu og Orkuveita Reykjavíkur hefur um 100% mark- aðshlutdeild á langstærsta mark- aði landsins. Ef einhver von á að vera um virka samkeppni þarf að skipta þessum fyrirtækjum upp. Hag- kvæmni stærðarinnar er ekki næg í þessum fyrirtækjum í dag enda eru þau bæði smá á alþjóðlegan mælikvarða. Ef til skiptingar kæmi myndi það auka enn á rekstrarkostnað fyrirtækjanna, fjármagnskostnaður þeirra myndi hækka og raforkuverð í kjölfarið. Að ofansögðu má sjá að það er fátt sem bendir til þess að frum- varp til orkulaga, sem byggist á tilskipunum Evrópusambandsins, verði til þess að lækka raforkuverð til heimila og fyrirtækja á Íslandi. Þvert á móti mun það hafa áhrif til hækkunar og rýra þannig lífskjör og samkeppnishæfni íslensks iðn- aðar. Enn er tækifæri til að koma því þannig fyrir að væntanlegar lagabreytingar hafi sem minnst áhrif á raforkuiðnaðinn, sem hefur um langt skeið séð landsmönnum öllum fyrir rafmagni á góðu verði. Óraunhæfar væntingar Allar fullyrðingar um að virk samkeppni íslenskra orkufyrir- tækja muni lækka verð til notenda eru óraunhæfar. Ekki hefur verið sýnt fram á forsendur þess í frum- varpinu. Þó er eitt aðalmarkmið frumvarps til nýrra raforkulaga að tryggja hagsmuni neytenda. Verði frumvarpið óbreytt að lög- um má segja að raforkumál Ís- lendinga séu komin á villigötur með ófyrirsjáanlegum afleiðingum fyrir orkufyrirtæki og notendur. Raforkumál á villigötum Eftir Vilhjálm Þ. Vilhjálmsson „Allar full- yrðingar um að virk sam- keppni ís- lenskra orkufyrirtækja muni lækka verð til notenda eru óraunhæfar.“ Höfundur er borgarfulltrúi og formaður Sambands íslenskra sveitarfélaga. ER staða íslenskunnar nógu traust þegar horft er til framtíðar í heimi sem breytist hraðar en nokkru sinni fyrr? Hvað þyrfti að gera og hvað væri hægt að gera til að treysta íslensku enn frekar í sessi á Íslandi og í samskiptum okk- ar við umheiminn? Svarið við þessu er eflaust margþætt og mismunandi eftir því hvaða svið þjóðlífsins á í hlut. Auðvitað byggist árangur í ís- lenskri málpólitík á því að almenn- ingur í landinu hafi áfram áhuga á að nota íslensku, þyki vænt um hana og finnist hagfelldara að nota hana en önnur mál. Málstefna án stuðn- ings þorra landsmanna er ekki pappírsins virði. Enginn lagabók- stafur getur gert sama gagn og sá áhugi á málinu sem almennur er hér á landi. Samt sem áður ætla ég hér að vekja máls á einum þætti í efl- ingu og styrkingu íslenskunnar þar sem löggjöf gæti þrátt fyrir allt haft hlutverki að gegna. Hér er átt við lög og reglur um íslensku sem þjóð- tungu eða ríkismál. Er staða íslenskrar tungu sem eina opinbera tungumálsins á Ís- landi nægilega tryggð með núgild- andi lögum og reglum í landinu? Getur hugsast að Alþingi ætti að lögfesta með einhverjum hætti eða binda í stjórnarskrá að íslenska sé ríkismálið og öll stjórnsýsla og sam- skipti stjórnvalda við borgara skuli við venjulegar aðstæður fara fram á því máli? Stjórnmálamenn geta svarað því hvort til þessa væri pólitískur vilji og lögfræðingar mega velta vöngum yfir kostum þessa og annmörkum. Þór Vilhjálmsson, dómari við EFTA-dómstólinn og fv. hæstarétt- ardómari, víkur m.a. að þessu efni í fræðigrein um réttarreglur um ís- lenska tungu í Líndælu, afmælisriti Sigurðar Líndals, 2001. Þór bendir á að þjóðtungan sé ekki nefnd í stjórnarskránni og það sé fremur sjaldgæft að gera í okkar heims- hluta. Það sé þó m.a. gert í Finn- landi, Frakklandi og Austurríki. Í finnsku stjórnarskránni segir t.a.m. að þjóðtungur Finnlands séu finnska og sænska. (Þetta er stund- um rifjað upp í málstefnuumræðum í Svíþjóð og bent á að sænska hafi að vissu leyti traustari lagagrund- völl sem opinbert mál í Finnlandi en hún nýtur í Svíþjóð!) Þór Vilhjálmsson fer í grein sinni yfir venjur og lagareglur um ís- lenska tungu og kemst að þeirri nið- urstöðu að enda þótt heimilt sé að nota erlend tungumál á vegum hins opinbera á Íslandi ef sérstaklega stendur á þá verði eigi að síður að skýra venjur og lagareglur um notkun og eflingu íslensku „á þann veg að það sé meginregla í íslensk- um rétti að nota skuli íslensku í op- inberri sýslu.“ Ég leyfi mér að vitna enn í grein Þórs: „Spyrja má, hvort sú venjuregla, að stjórnsýslan skuli starfa á íslensku, sé stjórnskipunar- venja. Undantekningar eru svo margar, að það er vafasamt, en þó má telja, að takmarkanir séu á hve langt má ganga með lögum.“ Það væri áhugavert að heyra sjónarmið stjórnmálamanna og ann- arra í samfélaginu, þá ekki síst lög- lærðra manna, um hvort þeir telji þörf á að verja stöðu íslensku sem opinbers máls á Íslandi enn frekar en nú er með lagasetningu eða jafn- vel stjórnarskrárbreytingu – hvort það er yfirleitt æskilegt eða fram- kvæmanlegt og þá hvernig fara mætti að við það. Hér væri vita- skuld ekki um það að ræða að setja slík lög um málnotkun í borgaralegu lífi (sem stangaðist á við tjáning- arfrelsi og friðhelgi einkalífs) heldur hugsanlega almenn ákvæði um þá meginreglu að nota skuli íslensku á vegum opinberra aðila og í sam- skiptum við þá. Væntanlega þyrfti sérstök ákvæði til að tryggja rétt t.a.m. heyrnarlausra og útlendinga. Vera má að mörgum þyki þessar vangaveltur með öllu óþarfar vegna sterkrar stöðu íslensku á flestum sviðum í landinu núna. Ég bið menn þó að staldra aðeins við og hugleiða þetta. Gæti það hugsanlega auðveld- að íslenskum stjórnvöldum, fyrir- tækjum og einstaklingum að standa á rétti sínum til þess að nota ís- lensku á margvíslegum sviðum ef lagaákvæði um stöðu íslensku sem eina opinbera málsins á Íslandi væru enn skýrari en þau eru nú? Ís- lendingar eiga í geysifjölbreyttum samskiptum við erlend ríki og fyr- irtæki og Ísland er aðili að mörgum alþjóðlegum samtökum. Myndu ís- lensk stjórnvöld t.d. standa fast á þeirri kröfu að íslenska yrði eitt af tungumálum ESB við hugsanlegar aðildarviðræður þannig að íslenskir stjórnmálamenn ættu heimtingu á að mega nota íslensku (og túlk á kostnað ESB) á fundum sambands- ins ef til aðildar kæmi? Stæðu ís- lensk stjórnvöld fast á því í hugs- anlegum viðræðum að íslenskir borgarar ættu rétt á að skrifa stofn- unum sambandsins á íslensku? Væri staða tungunnar tryggari í hugsan- legum viðræðum um slíkt ef íslensk lög kvæðu afdráttarlaust á um að ríkismál Íslands sé íslenska? Minnt er á dag íslenskrar tungu, 16. nóvember. Ríkismál Íslands Eftir Ara Pál Kristinsson Höfundur er forstöðumaður Íslenskrar málstöðvar. „Ætti Al- þingi að lög- festa eða binda í stjórnarskrá að íslenska sé rík- ismálið?“ Í NÝLEGU viðtali sem útvarpað var í hádegisfréttum ríkisútvarps- ins sagði Rósa Erlingsdóttir, jafn- réttisfulltrúi Háskóla Íslands, að breyta þyrfti kennsluaðferðum í raungreinum til að greiða leið kvenna að raunvísindum. Orðrétt sagði hún í viðtalinu: ,,Við þurfum að opna raunvísindin meira fyrir hug- og félagsvísindum, […], ég held að það sé mjög mikilvægt og þar vísa ég í reynslu margra tækniháskóla í Evrópu sem að hafa farið út í sértækar aðgerðir í jafn- réttismálum.“ Enn fremur sagði hún að nauð- synlegt væri að draga úr þeim miklu stærðfræðikröfum sem gerð- ar eru á fyrsta og öðru námsárinu til þess að halda konum frekar í náminu, enda væru sumar konur hræddar við stærðfræði! Óhætt er að segja að þessi um- mæli jafnréttisfulltrúans hafi vakið hörð viðbrögð í verkfræðideild. Margt af því sem kemur fram í við- talinu er varla svara vert en þar sem um jafnréttisfulltrúa Háskóla Íslands er að ræða, getum við ekki orða bundist. Í fyrsta lagi sýnir það lítinn skilning á raunvísindum að halda að unnt sé að draga úr kröf- um um stærðfræðikunnáttu í raun- vísindanámi, þar sem stærðfræði- þekking er undirstaða raunvísinda. Í öðru lagi virðist jafnréttisfulltrú- inn vera orðinn málsvari gamal- dags og úreltra kenninga um að kvenfólk hafi takmarkaða getu til þess að læra stærðfræði. Með mál- flutningi sínum er jafnréttisfulltrú- inn beinlínis að gera lítið úr konum í raunvísindum. Þó að hæfileikar fólks liggi á mismunandi sviðum er ekki einsýnt að þessir hæfileikar séu bundnir við kynin, enda varla hægt að halda því fram að karlar séu betri en konur í stærðfræði eða öfugt. Með því að gefa í skyn að breyta þurfi áherslum í raunvísindum til að halda konum við efnið er jafnrétt- isfulltrúinn beinlínis að halda því fram að hæfileikar séu kynbundnir. Því eigum við erfitt með að kyngja. Verið getur að konur hafi minni áhuga á raunvísindum en karlar en ef svo er væri miklu nær að reyna að auka áhuga kvenna á greininni í stað þess að laga greinina að áhugasviði þeirra. Við viljum ekki gera lítið úr því göfuga markmiði jafnréttisfulltrúa Háskóla Íslands að jafna kynja- hlutföll í verkfræðideild enda eru konur í minnihluta í greininni. En tilgangurinn helgar ekki alltaf með- alið og í þessu tilviki beitir jafnrétt- isfulltrúinn meðali sem getur bein- línis verið skaðlegt. Það sem jafnréttisfulltrúinn leggur til kem- ur ekki einungis niður á greininni heldur gerir lítið úr þeim konum sem stunda nám í raunvísindum. Niðurstöður prófa í verkfræðideild sýna að konur eru ekki einungis líklegri til að ná prófunum heldur er ólíklegra að þær heltist úr lest- inni eða mæti ekki í próf. Einnig ber að hafa í huga að verkfræði- deild er eina deild Háskóla Íslands sem konur eru í minnihluta og í sjö af ellefu deildum skólans eru þær yfir 60% af nemendum, þar á meðal raunvísindadeild. Þrátt fyrir það hafa áherslur í jafnréttisumræðu Háskóla Íslands að miklu leyti snú- ist um að auka veg kvenna í verk- fræði sem gefur til kynna að jafn- rétti kynjanna skipti meira máli í þessari deild en öðrum deildum Háskóla Íslands. Verkfræðideild Háskóla Íslands gerir miklar kröfur til nemenda jafnt sem kennara. Nemendur deildarinnar eiga greiða leið í bestu háskóla heims og eru eftirsóttir starfskraftar hér heima sem er- lendis. Breytingar á verkfræðinámi eiga að vera á faglegum og vísinda- legum forsendum, ekki órökstudd- um getgátum um að stærðfræði- kunnátta sé kynbundin. Nám í verkfræði og flestum raunvísindum er þannig byggt upp að nemendur læra mikla stærðfræði fyrstu árin sem er sá grunnur sem seinni fræði byggja á. Stærðfræði skipar veiga- mikinn sess í náminu og ef færni og áhugi á stærðfræði er ekki til stað- ar á seinni námsstigum er erfitt að ná árangri. Vera má að jafnréttisfulltrúa Há- skóla Íslands gangi gott eitt til með málflutningi sínum og að hún haldi í raun og veru að það sé þess virði að minnka gæði verkfræðináms við Háskóla Íslands ef það tryggir að fleiri konur útskrifist úr faginu. Þrátt fyrir það verður að koma í veg fyrir orðróm um að stelpur geti ekki lært stærðfræði. Þær eiga heima í verkfræðinámi alveg eins og strákar og eiga jafnmikla mögu- leika á að standa sig vel. Þarf að taka tillit til kvenna í raunvísindum? Eftir Brynju Sigurðar- dóttur og Steinunni Völu Sigfúsdóttur „Skilgreina þarf upp á nýtt kennsluaðferðir í raungreinum ef efla á áhuga kvenna.“ Brynja er nemi í iðnaðarverkfræði og Steinunn nemi í umhverfis- og byggingaverkfræði. Brynja Sigurðardóttir Steinunn Vala Sigfúsdóttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.