Morgunblaðið - 01.03.2003, Side 44

Morgunblaðið - 01.03.2003, Side 44
UMRÆÐAN 44 LAUGARDAGUR 1. MARS 2003 MORGUNBLAÐIÐ Í GEGNUM tíðina hefur töluvert verið rætt um sóknarfæri bænda í ferðaþjónustu. Mikið hefur verið unnið í þeim málum með prýðilegum árangri, sem bæði hefur skapað ný störf á landsbyggðinni og gert mörg- um kleift að búa áfram á jörðum sín- um, stunda búskap og hafa jafnframt tekjur af ferðaþjónustu. Einnig hef- ur þetta skapað grundvöll fyrir auknum straumi ferðamanna, bæði erlendra og innlendra, um landið. Ferðaþjónusta skipar sér í flokk þeirra atvinnugreina í dag, sem skapa hvað mestar tekjur fyrir þjóð- arbúið. Öllum, sem eitthvað koma að ferðamálum, er ljóst að lítið færi fyr- ir ferðamönnum, ef land er ekki í byggð. Ferðamenn ,sem leggja leið sína um „sveitir“ í Evrópu og víðar, eiga því að venjast að að þar gefist tæki- færi til að kaupa ákveðnar matvörur beint af bændum heima á bæjum eða við veginn. Er þarna um vörur að ræða, sem hver bóndi vinnur á sinn sérstaka hátt, og eru einkennandi fyrir framleiðslu þess bónda. Slík framleiðsla er ákveðin verð- mætaaukning sem skapar viðkom- andi bónda auknar tekjur. Þetta sést ekki hér á landi, því miður, og hafa margir haft orð á því. Margir bænd- ur, og þá sérstaklega þeir sem eru með ferðaþjónustu, myndu vilja geta boðið ferðamönnum upp á að geta keypt t.d. „sinn“ ost, eða „sitt“ hangikjöt, rúllupylsu eða skinku. Eins og víða erlendis myndi þetta skapa viðkomandi bónda auknar tekjur af sínu búi og þar með betri rekstrargrundvöll og styrkja við- komandi byggð. Einnig væri þetta gott framlegg í þjónustu við ferða- menn og væri enn ein rósin í hnappa- gatið fyrir ferðaþjónustu hér á landi. En af hverju gera íslenskir bænd- ur þetta ekki? Til þess að bændum sé heimilt að gera slíkt þurfa þeir að fara út í stór- tækar framkvæmdir til að uppfylla hin fjölbreytilegustu lög og reglu- gerðir hjá hinum og þessum stofn- unum með tilheyrandi kostnaði. Hérlend laga- og reglugerðarákvæði gera þessa hugmynd óframkvæman- lega, því að þær eru ekki sniðnar eft- ir sérstæðum aðstæðum, sem eru í sveitum landsins. Sem sagt ekki hægt! Að sjálfsögðu þarf svona fram- leiðsla á matvælum að vera háð starfsleyfi og vera undir eftirliti, en eins og staðan er í dag er þetta ekki framkvæmanlegt. Ég legg til að þeir, sem með þenn- an málaflokk fara, þá fyrst og fremst landbúnaðarráðuneytið og umhverf- isráðuneytið, skoði möguleika á að setja nýja reglugerð er fjalli ein- göngu um framleiðslu og dreifingu matvæla á lögbýlum, eða beita sér fyrir lagabreytingu, ef með þarf, þannig að bændum verði gert kleift að stunda matvælaframleiðslu heima á bæjum. Það myndi bæði falla bændum og neytendum í geð. Sala matvæla á sveitabæjum Eftir Özur Lárusson „Landbún- aðarráðu- neytið og umhverf- isráðuneytið skoði möguleika á að setja nýja reglugerð er fjalli eingöngu um fram- leiðslu og dreifingu matvæla á lögbýlum.“ Höfundur er framkvæmdastjóri Landssamtaka sauðfjárbænda. Í HEIMSSTYRJÖLDINNI fyrri hétu Vesturveldin öllum þjóð- um undir yfirráðum Tyrkjaveldis frelsi þegar Tyrkir væru sigraðir. Það var ekki síst Wilson Banda- ríkjaforseti sem beitti sér fyrir þessari stefnu. Auk araba átti þetta við um Kúrda sem bjuggu á því svæði sem nú er austanvert Tyrkland og norðurhluti Íraks. Friðarsamningar við Tyrki gerðu ráð fyrir stofnun sjálfstæðs kúrd- ísks ríkis innan núverandi landa- mæra Tyrklands. Kemal Ataturk komst til valda skömmu síðar og neitaði að virða friðarsamingana. Vesturveldin höfðu ekki vilja til að beita Tyrkja valdi og halda frið- arsamingum til streitu. Stefna Tyrkja var að gera Kúrda að Tyrkjum; þeir máttu ekki kalla sig Kúrda, ekkert prenta á kúrdísku og mál þeirra var bannað í op- inberu lífi, þótt tungumál þjóðanna séu jafn óskyld og íslenska og kín- verska. Nú búa á hinu kúrdíska svæði Tyrklands um 12 milljónir manna, álika fjöldi og allir Norð- menn og Svíar. Síðan hefur oft ríkt þarna ólga eða ófriður, síðast undir stjórn Abdulla Ocalans. Enn eru mannréttindi Kúrda hvergi meira fótumtroðin en í Tyrklandi, þótt aðeins votti fyrir dögun, því Tyrkj- um er orðið ljóst að innganga þeirra í Efnahagsbandalagið er háð umbótum í mannréttindamál- um. Á tíma hins arabísk-múslemska ríkis og arftaka þess, Tyrkjaveldis, var ekki til neitt ríki sem hét Írak. Fram að heimsstyrjöldinni fyrri voru á þessu landsvæði stjórnskip- unarlega þrjár heildir, Mosul- svæðið í norðri þar sem Kúrdar búa (nú um fjórar milljónir), Bagdad-svæðið, þ.e. miðbik lands- ins, þar sem súnnítar búa, og Basra-svæðið sem byggt er sítum og er það fjölmennast. Samkvæmt friðarsamingunum áttu Kúrdar á Mósul-svæðinu að geta að samein- ast hinu nýja kúrdíska ríki sem stofnað skyldi á landsvæði núver- andi Austur-Tyrklands, ef þeir æsktu þess. Bretar stofnuðu Írak og stýrðu landinu í umboði Þjóðabandalags- ins þar til það var gert að kon- ungdæmi árið 1932. Komið var á þingi að vestrænni fyrirmynd. Að kröfu Þjóðabandalagsins var sett inn í stjórnarskrá Íraks að Kúrdar skyldu hafa nokkurn rétt til stjórn- ar í eigin málum. Konungdæmið stóð aðeins til 1958, þá tóku her- foringjar völdin og þingræði og vestrænir stjórnarhættir heyrðu sögunni til. Saddam Hussein er síðasti liðurinn í röð ofbeldisfullra stjórnarherra og sýnu verri en all- ir hinir. Ríkið sem Þjóðabandalag- ið hleypti af stokkunum er enn komið inn á þing samfélags þjóð- anna og deilt um hvað gera skuli. Tilraun Þjóðabandalagsins og Breta til að byggja þarna upp frið- sælt nútímaríki mistókst, vegna þess að ofbeldissinnaðir herfor- ingjar náðu völdum en sumpart vegna þess að skeytt var saman þremur ósamstæðum heildum sem leiddi fljótt til átaka, sérstaklega við Kúrda þegar arabískir þjóðern- issinnaðir hershöfðingjar vildu fara tyrknesku leiðina þegar Kúrdar stóðu vörð um stjórnarskrárbundin réttindi sem Írak hafði heitið Þjóðabandalaginu að virða. Nú er framtíðs Íraks enn kominn inn á borð samtaka þjóðanna. Undanfarin 12 ár hefur mestur hluti írakska Kúrdistans verið laus undan oki Saddams Husseins. Þetta hefur Kúrdum tekist vegna eigin herafla en þó fyrst og fremst vegna þess að flugherir Bandaríkj- anna og Breta hafa haldið yfir þeim hlífiskyldi frá lokum stríðsins um Kuveit. Þarna starfa nú margir stjórnmálaflokkar og þar ríkir prent- og skoðanafrelsi og vaxandi velmegun. Mikið er rætt um að fyrst og fremst skuli halda friðinn. Mörgum virðist ekki ljóst að í Írak hefur ekki verið friður um langan aldur. Ofbeldi, manndráp og yfirgangur með eindæmum og jafnvel ekki skirrst við að beita efnavopnum á eigin þegna, í þessu tilviki Kúrda. Það er í sjálfu sér gleðileg þróun að upp skuli runninn sá tími að ekki sé lengur ósnertanlegt inn- anríksmál hvernig valdamenn fara með þegna sína eða geta ógnað ná- grönnum sínum. Samtök þjóðanna eiga að hafa vilja til að losa þjóðir undan grimmdaroki þegar þær eru konar í algeran fjötur einræðis- herra og illmenna. Tyrkir hafa sett Bandaríkja- mönnum ofurkosti fyrir aðstöðu til innrásar í Írak. Auk himinhárra upphæða miðast kröfur þeirra við að fá að senda her inn yfir Norður- Írak þrátt fyrir andstöðu Kúrda; að koma í veg fyrir að Írak verði sambandsríki með kúrdísku sjálf- stjórnarsvæði; að hindra að Kúrd- ar fái yfirráð yfir olíuborgunum Kirkúk og Mosúl sem eru á þeirra svæði; og loks að Kúrdar séu af- vopnaðir. Báðir helstu leiðtogar Kúrda, Barzani og Talabani, hafa gefið út harðorðaðar yfirlýsingar á móti þessu. Ef þessi þróun verður að veruleika spáir hún ekki góðu um frið og lýðræði í Írak. Samtök stjórnarandstæðinga í Írak – þar á meðal Kúrdar – hafa viljað koma á fót sambandslýðveldi með töluverðri sjálfstjórn ein- stakra landshluta hinna ýmsu þjóðernis- og trúarhópa. Tyrkir óttast áhrif þessa á Kúrda í eigin landi. Kúrdar í Írak spyrja sig hvort Bandaríkjamenn ætli virki- lega að selja þá í hendur Tyrkja, þá sem einir íbúa Íraks hafa haft kraft til að veita Saddam virka mótstöðu og hafa komið á hjá sér pólitísku frelsi og þar sem orðið hafa miklar framfarir síðan þeir losnuðu undan oki Saddams Huss- eins. Tyrkir, Kúrd- ar og Írak Eftir Erlend Haraldsson „Einir íbúa Íraks hafa Kúrdar haft kraft til að veita Sadd- am virka mótstöðu.“ Höfundur er prófessor í sálfræði í HÍ. FJÖLMIÐLAR hafa ríkar skyld- ur við samfélagið. Eitt hlutverk þeirra er að greina frá aðgerðum stjórnvalda og hvaða afleiðingar þær hafa fyrir borgarana, á sem sannastan og réttastan hátt. Borg- ararnir eiga jafnframt þá kröfu á hendur fjölmiðlum að þeir endur- ómi ekki gagnrýnislaust allt það sem frá yfirvöldum kemur. Fréttastofa Stöðvar 2 hefur í vet- ur skoðað með gagnrýnum hætti þær staðhæfingar ráðamanna að tekjuskattar einstaklinga hafi lækk- að á undanförnum árum. Kjarninn í fréttum Stöðvar 2 hefur verið sá að fullyrðingar um skattalækkanir standast ekki þegar skattabreyting- ar eru mældar með aðferðum hag- fræðinnar. Forsætisráðherra og fjármálaráðherra hafa á síðustu dögum brugðist við þessum fréttum með því að gefa til kynna að ann- arlegar hvatir liggi að baki þeim. Þetta er ekki í fyrsta sinn sem ráða- menn kveinka sér undan frétta- flutningi Stöðvar 2. Jón Baldvin Hannibalsson kvartaði sáran í ráð- herratíð sinni og Ólafi Ragnari Grímssyni þótti sömuleiðis hart sótt að sér. Helgi Hjörvar var sem for- seti borgarstjórnar ítrekað minntur á loforð um skattalækkanir og síðan fylgdi umfjöllun um raunhækkun skatttekna Reykjavíkurborgar við litla hrifningu fyrrverandi borgar- stjóra. Á fréttastofu Stöðvar 2 er ekki spurt hvaða stjórnmálaflokkar eiga hlut að máli. Eðli málsins sam- kvæmt beinast spjótin oftar að þeim sem sitja við stjórnvölinn og ráða meirihluta á hverjum tíma en þó fer stjórnarandstaða ekki var- hluta af aðhaldssömum fréttaflutn- ingi. Við umfjöllum um skattabreyt- ingar hefur Stöð 2 leitast við að sýna með viðurkenndum mælistik- um hver þróun mála hefur verið. Til að meta heildaráhrif hafa skattar verið sýndir sem hlutfall af lands- framleiðslu. Það er sá mælikvarði sem hagfræðin kennir að réttast sé að nota í þessu skyni og jafnframt sú aðferð sem mest er notuð í al- þjóðlegum samanburði, svo sem í skattaskýrslum OECD. Stöð 2 hefur verið gagnrýnd fyrir að sýna barnabætur í hlutfalli við landsframleiðslu. Sá mælikvarði sýnir í einföldu máli hve stór sneið af þjóðarkökunni fer til barnafjöl- skyldna í formi barnabóta. Það er athyglisvert sjónarmið að slíkar upplýsingar eigi ekki erindi vð al- menning. Fréttastofan er á annari skoðun, eins og t.d. Alþýðusamband Ís- lands, sem einnig hefur birt slíkan samanburð. Við samanburð milli ára í fréttum af skattamálum hefur einnig verið stuðst við ýmsar vísi- tölur, m.a. verðvísitölu samneyslu sem notuð hefur verið af Þjóðhags- stofnun og fjármálaráðuneyti til að meta raunbreytingar í ríkisfjármál- um. Fjármálaráðherra hefur bent á að tölur OECD um skatthlutfall 1991-2000 og tölur fjármálaráðu- neytis um skatthlutfall 2001-2003, sem birtar voru saman í frétt, séu annarsvegar á rekstrargrunni og hinsvegar á greiðslugrunni. Tekið skal fram að í nóvember sl. spurðist Stöð 2 sérstaklega fyrir um það á efnahagsskrifstofu fjármálaráðu- neytis hvort tölur þess og OECD væru sambærilegar og fékk þau svör að svo væri, enda byggði OECD á tölum ráðuneytisins. Hér er um tæknilegt atriði að ræða sem varð þó til þess að í einu súluriti var lækkun skatthlutfalls milli áranna 2000 og 2001 vanmetin. Þetta atriði breytir þó alls ekki heildarmynd- inni. Þannig sýna tölur sem fjár- málaráðuneyti birti fyrr í vetur að skatthlutfallið var 33,4% árið 1995, 37% árið 2001 og áætlað að það hækki í 38% í ár. Hækkun skatthlutfalls á Íslandi frá árinu 1995 er það mikil að hún er verðugt rannsóknarefni fyrir hagfræðistofnanir. Það ber hins vegar vott um nokkra kokhreysti að ráðherrar skuli nota orðið skatta- lækkun um slíka þróun mála. Hlut- fallsleg hækkun skatttekna hefur að stærstum hluta komið fram í tekjuskatti einstaklinga. Þegar skýringa er leitað hljóta menn því að spyrja hvað þar hefur verið að gerast. Ráðherrar hafa skýrt þessa hækkun með því að hún sé afleiðing launahækkana. Eðli skattkerfisins sé þannig að þegar launin hækki, þá borgi menn hærra hlutfall í skatta. Stöð 2 hefur hins vegar bent á að þetta gerist því aðeins að persónu- afsláttur fylgi ekki launaþróun. Minnt hefur verið á að vísitölu- hækkun persónuafsláttar og bóta- þátta var bundin í lög þegar stað- greiðslukerfið var tekið upp en var afnumin með lagabreytingu í árslok 1995. Afleiðingin hefur verið rýrnun persónuafsláttar, en einnig rýrnun barnabóta og vaxtabóta Það sem þegnar landsins greiða á endanum í skatt ræðst nefnilega ekki bara af skattprósentunni heldur einnig per- sónuafslætti. Það þarf því að skoða breytingar á báðum þessum þáttum til að sjá heildarútkomuna í stað- greiðslunni. Dæmi sem Stöð 2 lét reikna sýna gróflega að frá árinu 1995 hækkaði skattgreiðsla lág- launamanns úr 15% í 21%, skatt- greiðsla af meðallaunum úr 24% í 27% en skattgreiðsla hátekjumanns í gögnum Kjararannsóknarnefndar hækkaði minna, eða úr 30% í 31%. Stöð tvö var reyndar ekki fyrst til að vekja athygli á þessu. Alþýðu- samband Ísland sagði haustið 1999 að sú ákvörðun að láta viðmiðunar- upphæðir skattkerfisins ekki fylgja launaþróun væri meðvituð ákvörð- un um að þyngja skattbyrðar og skerða bætur. ASÍ kallaði það brell- ur og sjónhverfingar þegar stjórn- málamenn reyndu að halda öðru fram. Yfirlýsing forsætisráðherra á dögunum um skattalækkanir gaf að mati fréttastofu Stöðvar 2 tilefni til að rifja upp skattaþróun á Íslandi í þau tólf ár sem hann hefur stýrt ríkisstjórnum. Stöð 2 notaði mæli- kvarða sem um allan heim þykir eðlilegast að nota í þessu skyni, skatthlutfallið, en það sýnir hversu stór sneið af þjóðarkökunni er tekin í skatta. Forystumenn ríkisstjórn- arinnar hafa hins vegar látið vera að tilgreina hvaða viðurkennda mælikvarða þeir nota sem styður þá fullyrðingu þeirra að skattar hér- lendis hafi lækkað. Skattafréttir og skyldur fjölmiðla Eftir Kristján Má Unnarsson Höfundur er fréttamaður á Stöð 2. „Hækkun skatthlut- falls á Ís- landi frá árinu 1995 er það mikil að hún er verðugt rannsóknarefni fyrir hagfræðistofnanir.“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.