Morgunblaðið - 05.05.2003, Side 16

Morgunblaðið - 05.05.2003, Side 16
UMRÆÐAN 16 MÁNUDAGUR 5. MAÍ 2003 MORGUNBLAÐIÐ Í ÞEIRRI kosningabaráttu sem nú stendur yfir hafa komið fram áherslur flokkanna í sjávarútvegs- málum og kennir þar ýmissa grasa og mis öfgafullra. Þar fara fremstir Samfylk- ingin, Frjálslyndi flokkurinn og vinstri grænir, en tillögur þessara flokka miða leynt og ljóst að því að kippa grund- vellinum undan starfsemi sjávar- útvegsfyrirtækjanna. Ef hugmyndir þessara flokka ná fram að ganga þarf ekki um að binda. Samfylkingin hefur horfið frá veiði- gjaldsleið, eins og svo mörgu öðru sem Alþýðuflokkurinn stóð fyrir, og hefur tekið upp fyrningarleið, þar sem flokkurinn á samleið með vinstri grænum og frjálslyndum. Samfylk- ingin er trú uppruna sínum í Alþýðu- bandalaginu og gamla Sósíal- istaflokknum og ætlar sér að endurskapa íslenskan sjávarútveg. Aðferðin er gamalkunnug og þekkt frá gamla Sovétinu. Það á að taka all- an veiðirétt mishratt af sjávarútvegs- fyrirtækjunum og færa hann til rík- isins. Í tíð Ráðstjórnarríkjanna hét þetta eignarnám, í Afríku hrekur Mugabe bændur af jörðum sínum, en á Íslandi 2003 heitir það fyrning- arleið. Síðan á að setja veiðiréttinn á uppboð, flytja til sveitarfélaga og leggja í byggðakvóta. Með þessu ætl- ar Samfylkingin að lækka kvótaverð, styrkja sjávarbyggðir og auka að- gang að greininni. Þessi leið mun hafa í för með sér hærra leiguverð en verið hefur því þá verða allir þeir sem ekki eru á leigumarkaði í dag að leigja líka. Sveitarfélög hafa áður fengið kvóta til úthlutunar með slæmum árangri. Það sem mun einkenna þessa leið er veru- leg veiking sterkra útgerðarfélaga og mörg smá veikburða félög verða stofnuð. Þetta mun draga mátt úr landsbyggðinni og greininni í heild. Tillögur vinstri grænna eru af- brigði af fyrningarleið og munu í meginatriðum hafa sömu afleiðingar og tillögur Samfylkingarinnar. Frjálslyndi flokkurinn er sá flokk- ur sem nánast eingöngu ræðir um sjávarútveg. Reyndar hafa talsmenn flokksins reynt að fóta sig í skatta- umræðunni með afar slæmum árangri. Í ljós kom að þeir þekktu ekki grundvallarhugtök og kunnu heldur ekki að reikna. Nam reikn- ingsskekkjan 12 þúsund milljónum króna. Það munar um minna. Í sjáv- arútvegsmálum miða tillögur þeirra að því setja upp fjóra skipaflokka og færa flokkana svo einn af öðrum úr aflakvóta í sóknarmarkskerfi. Á Ís- landi er slæm reynsla af sókn- armarki, en ástæðan fyrir því að snú- ið var frá þeirri aðferð var offjárfesting, ofveiði, brottkast og af- ar óhagkvæmur rekstur. Einn af mörgum ókostum við tillögur frjáls- lyndra er sá að þeim er einungis ætl- að að efla trilluútgerð. Þær munu hins vegar veikja alla útgerð og ekki síst þá trillusjómenn sem eru að störfum í dag. Allir flokkarnir segjast ætla að styrkja sjávarbyggðir þó að um 90% kvótans sé í þeim sjálfum. Þar sem ekki er nógur fiskur í sjónum þá lenda flokkarnir fljótlega í því að færa kvóta frá öflugum sjávarbyggðum eins og Akureyri, Grindavík, Sauð- árkróki, Vestmannaeyjum, Eskifirði, Norðfirði og Bolungarvík til smærri byggða. Allir eru flokkarnir með til- lögur um að flytja kvóta frá togurum og vertíðabátum yfir á trillur, jafnvel þótt að eigendur þeirra hafi ekki gert kjarasamninga við sína launþega. Þótt línu- og krókaveiðar séu ágætar eru veiðar með krók einar umdeild- ustu veiðar sem stundaðar eru út frá dýraverndarsjónarmiðum. Það sem er þó daprast í þessari umræðu er að enginn ætlar með markvissum hætti að efla hafrann- sóknir og Hafrannsóknarstofnunina og er það miður. Ef þekking á fisk- stofnunum er aukin er hægt að nýta þá betur og búa greinina undir nátt- úrulegar sveiflur í stærð fiskstofna. Til að hinar ýmsu leiðir Samfylking- arinnar, vinstri grænna og frjáls- lyndra yrðu færar þyrfti að uppfylla það skilyrði að nógur fiskur væri í sjónum, en því miður er það ekki svo. Ástæða kvótasetningar fiskstofnanna er sú að fjöldi fiskanna í sjónum er takmarkaður og virðast flokkarnir hafa gleymt því í aðdraganda þessara kosninga. Hafa flokkarnir gleymt því að fjöldi fiskanna í sjónum er tak- markaður? Eftir Hjört Gíslason Höfundur er formaður Útvegs- mannafélags Reykjavíkur. ÞÁ eru stjórnarflokkarnir vakn- aðir eftir 47 mánaða dvala. Lof- orðin til þjóðarinnar og skilning- urinn eru með eindæmum. Við- skiptaráðherra vill nýjan nýsköp- unarsjóð mánuði fyrir kosningar, forsætisráðherra ætlar að rík- isstyrkja útgerðirnar um 30 þús- und tonn til viðbótar við þann einn og hálfan milljarð sem sjáv- arútvegsráðherra ætlar að setja í vistvænar vinnsluaðferðir þeirra sem hljóta stærstu ríkisstyrkina nú þegar, hundrað milljónir eiga að svífa í ferðaþjónustuna mánuði fyrir kosningar og svo mætti lengi telja. Merkilegt að þeir sem völdin hafa í dag komi með lausnir og úr- bætur heilum mánuði fyrir kosn- ingar, ekki satt? Hérna áður fyrr gekk þetta út á að halda útlendingum frá því að komast í flugvélar og heimboð þekktra mannréttindabrotamanna. Aðhyllingu fasistastjórnar Banda- ríkjamanna, sem þykist láta sér annt um Íraka, en hendir fátækum út úr sjúkrahúsum í eigin landi. Já, það má reyna að segja manni margt, en staðreyndirnar segja alltaf það sem maður vill helst vita, sannleikann. Orð eru ódýr, verknaðurinn telur. En nú skal fjallað um landið okkar Ísland. Hvað er það sem veldur mönnum gremju hér á landi og mætti bæta með einföld- um aðgerðum? Ríkisstyrktur sjáv- arútvegur er eitt atriði, velferð annað, skattamál þriðja og svo mætti lengi telja. Það er samt merkilegt að Íslendingar skuli ekki tengja þetta allt saman. Frjálslyndi flokkurinn vill af- nema ríkisstyrkina og aðskilja veiðar og vinnslu. Þessum aðgerð- um hefði maður haldið að þjóðin tæki fagnandi því ef eitthvað er að marka skoðanakannanir eru um 80 prósent andvíg núverandi rík- isstyrkjakerfi. Samt ná ríkisstjórn- arflokkarnir um 45 prósentum at- kvæða í skoðanakönnunum, og báðir ætla þeir að halda núverandi kerfi auk þess sem Samfylkingin ætlar að leyfa landsbyggðinni að blæða endanlega út áður en kerfið verður aflagt að 20 árum liðnum. Merkilegt allt saman. Þvílík þver- sögn! Hvað þýðir það annars að af- nema ríkisstyrki og aðskilja veiðar og vinnslu? Jú, í fyrsta lagi yrðu þeir sem aðgang fá að veiðimiðum Íslands að greiða fyrir það hráefn- iskostnað. Hann yrði innheimtur á fiskmörkuðum víða um land, enda allur fiskur skyldaður á slíka markaði. Á þeim mörkuðum yrði landvinnslan öll við sama borð. Hæstbjóðendur fá fiskinn, enda eðlilegt að þeir sem mest verð- mæti geta úr honum gert fái hann. Það segir sig sjálft að slíkt fyr- irkomulag kemur þjóðinni allri til góða, því til að geta flutt inn, verða menn að flytja út og eftir því sem útflutningsverðmætið hækkar hafa menn meira milli handanna til að kaupa inn. Þannig eykst velmegun landsmanna allra, auk þess sem hráefniskostnaður- inn áðurnefndi gefur lands- mönnum tækifæri á að fá skattana sína lækkaða. Þetta allt hefði mað- ur haldið að landsmenn skildu jafn vel og móðurmálið, en það er víst eitthvað sem stendur í vegi fyrir því. Hvernig má það vera? Ég skil það allavegana ekki. Sjálfstæðisflokkurinn opnaði landsfund sinn um daginn á hræðsluáróðri, sagði landsbyggð- ina dauða væri ríkisstyrkjunum af- létt. Annað eins kjaftæði hef ég aldrei heyrt. Þegar ég kom í heim- inn fyrir rúmum 25 árum voru 34 fiskverkendur í Ólafsfirði, nú stendur einn eftir og hefur það ekkert of gott, grunar mig. Svo eru reyndar 3 frystitogarafley gerð þaðan út sem sjást á 3 vikna fresti í höfninni. Lífið í firðinum er eftir því, steindautt! Ólafsfjörður var byggður vegna þess að miðin voru gjöful og eigi ómögulegt að hafa til hnífs og skeiðar. Ein- hverra hluta vegna er það nú liðin tíð. Annaðhvort ertu á frystitogara eða þú mátt bara gjöra svo vel að flytja úr verðlausu hússkriflinu þínu og byrja lífið upp á nýtt þar sem vinnu er að hafa. Til allrar hamingju átti ég ekki hús í Ólafs- firði þegar ég flúði til Hafn- arfjarðar, en ég er ekki einn í heiminum. Ég vil þó taka fram að ég hefði ekkert endilega viljað flytja hefði ég getað unnið fyrir mér í heimabænum, ég átti bara engra kosta völ. Mín saga er ekk- ert einsdæmi og það er á ábyrgð okkar allra að afnema þann af- arkost sem hér um ræðir, því fyrr en varir gæti eitthvað ámóta kom- ið fyrir þig. Sagan endalausa Eftir Kristján Ragnar Ásgeirsson Höfundur er viðskiptafræðingur. Vegna gífurlegs aðstreymis aðsendra greina í aðdraganda alþingiskosninganna verður formi þeirra greina, sem lúta að kosningunum, breytt. Er þetta gert til þess að gera efnið aðgengilegra fyrir lesendur og auka möguleika Morgunblaðsins á að koma greinunum á framfæri fyrir kosningar. Alþingiskosningar Írak DAVÍÐ Oddsson stóð heill bak við ákvörðun um frelsi Íraka. Til þess þurfti hugrekki. Það sé ég ekki hjá mörgum stjórnmálamönnum. Enginn vill stríð og auðvelt að taka slíka afstöðu. Stund- um er stríð þó óhjákvæmlegt eins hræðilega og það hljóm- ar. Davíð sýndi dirfsku og festu á örlagastundu – ekki í fyrsta sinn. Þess vegna styð ég Davíð. Höfundur er læknir. MORGUNBLAÐIÐ er tvímæla- laust virðulegasta dagblað landsins. Allir sækjast eftir þeim heiðri að blaðið birti eftir þá grein. Einnig er blaðið mjög menn- ingarlegt og fylgist vel með nýjustu straumum í þeim málum. Til dæmis fannst mér leiðari blaðsins um mig, 3. maí, og grein mína í blaðinu 2. maí, bera skýr merki póstmódernismans. En sú stefna er þekkt fyrir skýlausa af- stæðishyggju, þannig er jafn rétt samkvæmt þeirri menningarstefnu að segja að tunglið sé stór holóttur ostur og að það sé fylgihnöttur jarð- ar. Endanlegur sannleikur sé ekki til og því sé þarflaust að leita hans, meginmálið sé upplifun einstaklinga á sínum sannleika. Þetta skrif mitt um menningu Morgunblaðsins stafar af því að ég finn mjög litla samsvörun milli efnis- atriða greinar minnar 2. maí og leið- ara blaðsins um greinina. Ég veit hins vegar að ritstjórn Morgunblaðs- ins er vönd að virðingu sinni enda vel skipuð og fylgir því reglunni að hver megi skilja sannleikann á sinn hátt. Í grein minni dró ég mjög í efa sannleiksgildi orða í leiðara blaðsins skömmu fyrr um að Samfylkingunni sé „stjórnað af fólki, sem á rætur í Alþýðubandalaginu“. Nú sé ég að ég hef ekki virt afstæðishyggjuna sem skyldi. Leiðarahöfundur skynjar leiðtoga Samfylkingarinnar sem upp- runalega allaballa og eiginlega er það ósvífni hjá mér að segja að stað- reyndir sýni annað því að með því er ég að draga skynjun ritstjórnarinnar í efa. En ég get ekki að því gert sem óforbetranlegur áhangandi skyn- semisstefnu að halda fast í traust mitt á staðreyndir. Ég vona að Morg- unblaðið umberi mér þessa sérvisku. Þess vegna spyr ég um nöfn og uppruna. En fyrst: hvað er uppruni? Stjórnmálaskoðun æskuheimilisins, viðvist í tilteknum flokki stutta stund eða flokksstaða einstaklinga áður en Samfylkingin var stofnuð? Til að sýna hve flókið þetta mál allt er vil ég taka dæmi af sjálfum formanni Sam- fylkingarinnar. Össur Skarphéðinsson er fæddur 1953 og alinn upp á góðu og gildu Sjálfstæðisflokksheimili. Á áttunda áratugnum gerðist hann leiðtogi rót- tækrar námsmannahreyfingar og fyrirleit alla stjórnmálaflokka. 1984– 1990 var hann félagi í Alþýðu- bandalaginu, gekk þá í Alþýðuflokk- inn, varð þingmaður hans og ráð- herra í stjórn Davíðs Oddssonar. Vill ritstjórn Morgunblaðsins útskýra hver er pólitískur uppruni formanns- ins? Einnig vil ég nefna til sögunnar efstu frambjóðendur Samfylking- arinnar í hverju kjördæmi auk Öss- urar: Jóhönnu Sigurðardóttur, Guð- mund Árna Stefánsson, Jóhann Ársælsson, Kristján Möller og Mar- gréti Frímannsdóttur. Einnig Ingi- björgu Sólrúnu Gísladóttur og for- mann flokkstjórnar, Stefán Jóhann Hafstein. Vill Morgunblaðið skýra frá pólitískum uppruna þessa fólks? Er það yfirleitt „með rætur í Alþýðu- bandalaginu“? Morgunblaðið veitir mér í leiðara sínum 3. maí þann heiður að ræða nokkuð persónu mína, ég er nefndur „einn af baráttumönnum sósíalista á Íslandi síðustu tæpa hálfa öld“. Ég vona að mér fyrirgefist sá hégómi á þessum ævisögutímum að benda á að þessi lýsing er varla fullnægjandi þótt rétt sé svo langt sem hún nær. Frá miðjum 7unda áratugnum hef ég alltaf skilgreint mig sem sósíal- demókrata. Ég studdi sérframboð Hannibals Valdimarssonar 1967 og var í kosningastjórn hans. Að vísu gekk ég í Alþýðubandalagið við stofnun þess sem stjórnmálaflokks 1968 en reiddist mjög þegar stofn- fundurinn afgreiddi ekki tillögu um fordæmingu á nýlegri innrás Rússa í Tékkóslóvakíu. Ég hafði samband við skólabróður minn, Styrmi Gunn- arsson, sem þá var blaðamaður við Morgunblaðið, og skýrði honum frá þessu. Úr þessu varð mikil Morg- unblaðsfrétt og flokkur minn fékk maklega ráðningu. Þannig að sam- skipti mín og þessa virðulega blaðs eru nánast forn. Pólitískt markmið mitt allt frá 1965 var sameining íslenskra sósíal- demókrata í einn flokk og þurfti ég að bíða í 35 ár til að ná því markmiði. Ég hef aldrei farið í felur með það. 1989 var ég meðal stofnfélaga Birt- ingar, Alþýðubandalagsfélags, sem vann að sameiningunni. Í grein minni 2. maí lýsti ég því hve miklu þægilegra væri að starfa í Samfylkingunni en í Alþýðu- bandalaginu á sínum tíma því að nú væri ekki öllum álitamálum breytt í harðar persónudeilur líkt og tíðk- aðist í gamla flokknum mínum. Í leið- ara Morgunblaðsins 3. maí eru þessi orð mín túlkuð þannig að mér líði betur í Samfylkingunni vegna þess að „flestir helztu forystumenn Sam- fylkingarinnar um þessar mundir eiga rætur í Alþýðubandalaginu“. Það er athyglisvert að leiðarahöf- undur telur sig vita betur um orsakir fyrir líðan minni en ég. Í nafni tví- mælalausrar afstæðishyggju er að- eins eitt um þetta að segja: Sínum augum lítur hver á silfrið. Sínum augum lítur hver á silfrið Eftir Gísla Gunnarsson Höfundur er prófessor í sagnfræði. BYGGÐAKVÓTI hefur verið talsvert í umræðunni nú í aðdraganda kosninga. Vinstri-grænir leggja til dæmis til að í nýju fiskveiðistjórn- unarkerfi verði þriðjungur alls kvóta byggðatengdur. Einstakir frambjóð- endur annarra framboða hafa einnig talað fyrir tillögum af svipuðum toga. Slíkar tillögur virðast hafa mikinn hljóm- grunn meðal kjósenda ef marka má þá áherslu sem þær hafa fengið í kosningabaráttunni. Hefðbundinn byggðakvóti hefur hins vegar þann alvar- lega ókost að ráðherra þarf að úthluta honum. Slíkri út- hlutun fylgja oft alvarlegar ásakanir um hlutdrægni. Það sem meira er, þá býður kerfi þar sem stjórnmálamenn taka ákvarðanir um úthlutun verðmætra réttinda þeirri hættu heim að ásakanir um hlutdrægni eigi við rök að styðjast. Ef fyrningarleiðin yrði farin og fyrndar aflaheimildir yrðu seldar á upp- boði er unnt að tryggja hagsmuni minni byggðakjarna á mun skynsamlegri hátt en með hefðbundnum byggðakvóta. Það mætti gera með því að veita smábátaútgerðum og útgerðum í minni byggðarlögum forkaupsrétt á kvóta upp að ákveðnu marki. Forkaupsréttur fyrir smábáta væri einfaldur í framkvæmd. Hin nýju lög um stjórn fiskveiða myndu kveða á um að hver sem er mætti taka frá kvóta upp að ákveðnu hámarki sem samsvaraði nokkurn veginn afla smábáts. Verðið sem greitt væri fyrir slíkan kvóta væri ekki fyrirfram ákveðið held- ur réðist það af verðinu á uppboðinu. Skilafrestur fyrir slík forkaup væri nokkru fyrir uppboðið svo það lægi fyrir hversu mikið væri eftir til að bjóða upp þegar uppboðið hæfist. Og til þess að koma í veg fyrir misnotkun væri nauðsynlegt að setja einhverjar hömlur á framseljanleika slíkra afla- heimilda. Ef smábátaútgerðir eru engir eftirbátar stórra útgerðarfyrirtækja hvað hagkvæmni snertir væri eðlilegast að þær væru látnar borga sama verð og þeir borga sem fá kvóta á sjálfu uppboðinu. Ef hins vegar smábátaútgerðir réðu ekki við að greiða eins hátt verð og aðrir fyrir veiðiheimildir væri vel hægt að skilgreina verðið til þeirra á annan hátt, t.d. sem 85% af verðinu á sjálfu uppboðinu. Skynsamleg útfærsla á byggðakvóta Eftir Jón Steinsson Höfundur stundar doktorsnám í hagfræði við Harvard-háskóla í Bandaríkjunum. Jón Gunnar Hannesson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.