Morgunblaðið - 29.02.2004, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 29.02.2004, Blaðsíða 24
24 SUNNUDAGUR 29. FEBRÚAR 2004 MORGUNBLAÐIÐ U pp úr 1950 komst ég í kynni við verk ameríska málarans Marks Tobeys, sem var orðinn heims- frægur þá. Hann málaði bara eintóma litla depla og línur. Þetta snart mig. Og þegar ég fór að lesa um hann þá hafði hann verið í Kína og stúderað hugleiðslu og hafði náð fullkomnun í þeim fræðum. Þá fór ég í framhaldinu að kynna mér kínverska myndlist og ég er hrædd- ur um að nemendur í dag myndu ekki gangast inn á skólun kín- verskra myndlistarmanna á miðöld- um. Fyrst urðu þeir að læra að búa til pensla, svo urðu þeir að læra að búa til blek, svo að læra að dýfa penslinum rétt ofan í blekið, svo áttu þeir að kópera meistarana, og svo áttu þeir að gera landslagsmynd – búið! Mér fannst þetta svo sniðugt sem kennara, en treysti mér ekki til að innleiða þetta, enda hefði allt orðið vitlaust. ’68-kynslóðin var komin til sögunnar og hún lét ekki segja sér hvað sem var. En svo fer ég af einhverjum ástæðum að gera doppumyndir, kannski að einhverju leyti undir áhrifum frá Mark Tobey. Ég keypti svart blek og gerði doppur í röð, fyrst á pappír og svo á striga. Svo allt í einu, viti menn, fer ég að sjá fólk í þessum doppum og ég ákveð að fylgja þessum fígúrum eftir. Þá var allt í einu komin María í boð- uninni og engillinn, og smátt og smátt vann ég þetta út. Fyrst ég var byrjaður að mála mynd af boðun Maríu þá hélt ég áfram og þá kom fæðingin á jólanótt og vitringar að koma með gjafir, og næst var það skírnin og svo fagnaðarerindið sem er fjallræðan, þá píslargangan og krossfestingin. Loks kemur himna- ríki, sem ég kalla Paradís, og þar er brons í bakgrunninum. Þessi myndröð, sem kallast Mannsonurinn, varð þannig til eftir langa þróun, úr fígúratífu málverki í geómetrískt abstraktmálverk í lýr- ískt abstraktmálverk. En svo eftir þessa myndröð fór ég í formfræðina sem endaði svo í límbandsverkunum sem ég gerði á áttunda áratugnum og voru sýnd aftur í galleríi i8 fyrir tveimur árum,“ segir Hörður Ágústsson. En af hverju spruttu myndir með trúarlegu inntaki út úr punktamál- verkinu? „Ef ég gæti nú sagt það. Mér hef- ur stundum fundist að þetta hafi verið eins konar opinberun, ég hef ekki getað skýrt það fyrir sjálfum mér, og enn síður get ég skýrt það fyrir þér.“ Var þetta opinberun sem breytti þér eitthvað persónulega? „Nei. En ég var trúaður allan tím- ann sem ég dvaldi í París í lok fimmta áratugarsins, og sótti þar kirkju reglulega, og kannski er ég trúaður ennþá. Þegar ég fór til Par- ísar tók ég Biblíuna með mér og gerði þá fyrstu trúarlegu myndirn- ar. Ég var þarna kominn til að boða nýja tíma, og kommúnistanir í París héldu að þetta væri kommúnismi og voru svo ánægðir með mig. Þetta var samt dálítið erfitt fyrir mig. Ég skildi ekki af hverju kommúnistar og kristnir gætu ekki unnið saman, því þeir boðuðu hvorir tveggja jafn- rétti og bræðralag. Ég gat ekki að- hyllst kommúnisma því Stalín var búinn að berja niður alla myndlist í Sovétríkjunum og kommúnistarnir í París viðurkenndu ekki þá framúr- stefnulist sem þá var í gangi og hafði verið í gangi fyrir tíma Stal- íns,“ segir Hörður. Hörður segist hafa orðið gagntek- inn af endurreisn og klassík á Ítalíu en þangað fór hann og dvaldi um sex mánaða skeið inn á milli Parísar- dvalar. „Á Ítalíu var mikið af myndum af Jesú, Maríu og krossfestingunni og það hafði djúp áhrif á mig. Fjórum árum seinna fór ég aftur til Ítalíu og þá var umræðan um geómetríska abstraksjón komin í gang, en ég var á varðbergi gagnvart henni. Þegar ég kom að verkum Giottos (Giotto di Bondone 1267–1337) sá ég alla þessa ferninga og þríhyrninga þar í smá- atriðunum. Og þá hugsaði ég sem svo: Fyrst Giotto gerir þetta, þá er mér óhætt að gera það.“ Hörður segir að Flórensborg hafi ennfremur talað sterkt til sín varð- andi formfræði og byggingarlist, enda borgin ein opinberun að því leyti, að sögn Harðar. „Þannig að ég fór bara heim til Parísar og byrjaði að mála abstrakt. Þetta var árið 1948.“ Hörður bendir á abstraktmynd á veggnum. „Þetta er eitt afrekið frá þessum tíma. Hún var á haustsýn- ingu 1949 þar sem við komum sam- an, ég, Karl Kvaran, Sverrir Har- aldsson og Eiríkur Smith. Mér finnst Karl Kvaran bestur af okkur öllum, hann lagði svo mikla rækt við teikninguna, og var á Glyptótekinu í Kaupmannahöfn í 1–2 ár eingöngu að teikna.“ Myndin á veggnum er abstrakt en í henni má finna greinileg áhrif að heiman, hafbláma og fjöll. Hörður segir enda að myndin, eins og allar aðrar abstraktmyndir sem hann gerði í París, beri landslagsnafn. Hörður segir frá því hvernig hann leiddist út í gerð lýrískra abstrakt- mynda út frá geómetrísku abstrak- sjóninni. „Þegar ég kem heim frá París kenni ég við Myndlistaskólann í Reykjavík og fer síðan með nem- endur til Parísar. Þá er þar lýríska abstraksjónin á fullu og þetta er af- raksturinn af henni,“ segir Hörður og bendir á mynd fyrir aftan sig á veggnum. Hörður segir að þegar hann var Einskonar opinberun Myndir úr „Myndflokki um mannsson“ á sýningu Harðar Ágústssonar, sem opnuð var í Hallgrímskirkju í gær. Myndröðin var afrakstur langrar þróunar í list Harðar. Hörður Ágústsson er einn virtasti myndlistarmaður landsins, fyrrverandi skóla- stjóri og kennari og mik- ilvirkur fræðimaður á sviði byggingarlistar. Þóroddur Bjarnason hitti hann að máli í tilefni af sýningu á trúarlegum myndum hans í anddyri Hallgrímskirkju, sem var opnuð í gær Morgunblaðið/Einar Falur Hörður Ágústsson myndlistarmaður og fræðimaður: „En SÚM-liðinu líkaði vel að skólastjóri Myndlista- og handíðaskól- ans vildi sýna með þeim og ég lít svo á enn þann dag í dag að ég sé Súmmari meðal annars.“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.