Morgunblaðið - 29.02.2004, Qupperneq 46

Morgunblaðið - 29.02.2004, Qupperneq 46
SKOÐUN 46 SUNNUDAGUR 29. FEBRÚAR 2004 MORGUNBLAÐIÐ I. Inngangur Þann 1. mars 2004, tekur gildi samn- ingur Evrópuráðsins um landslag eða landslagssamningurinn (European Landscape Convention). Samning- urinn var samþykktur af aðild- arríkjum ráðsins þann 20. október 2000 í Flórens á Ítalíu. Undirbún- ingur samningsins tók um tíu ár og er óhætt að segja að stórt skref sé stigið í evrópskri náttúruvernd með ákvæð- um samningsins en þau miða m.a. að því að vernda bæði náttúrlegt og manngert landslag. Þegar þetta er ritað hafa 17 ríki skrifað undir samn- inginn og 11 hafa fullgilt hann. Ísland hefur hvorki skrifað undir samning- inn né fullgilt, en hefur hins vegar á vettvangi norrænu ráðherranefnd- arinnar tekið þátt í gerð tillagna sem eiga að útfæra helstu ákvæði samn- ingsins á Norðurlöndum. Danmörk og Noregur hafa hins vegar fullgilt samninginn en Svíþjóð og Finnland hafa einungis skrifað undir hann. Eft- ir því sem næst verður komist er ofangreindur samningur fyrsti al- þjóðlegi samningurinn sem við- urkennir nauðsyn þess að vernda landslag, m.a. með það að augnamiði að ná markmiðum sjálfbærrar þróun- ar. Hér á eftir verður á almennan hátt fjallað um landslag og um ofan- greindan samning, svo og landslags- vernd í íslensku samhengi. Verður m.a. stuttlega vikið að lagalegri vernd landslags samkvæmt íslenskum rétti, svo og að ákvarðanatöku sem áhrif hefur á landslag. II. Mikilvægi landslags Ekki leikur nokkur vafi á því að landslag er mikilvægt í daglegu lífi fólks og er oft það fyrsta sem fólk skynjar í umhverfi sínu. Jafnframt mótar landslag lífskilyrði allra þeirra sem jörðina byggja og samtímis hafa íbúar hennar skilið eftir spor sín á og í landslagi sem gefur því menning- arlegt gildi í nútíð og framtíð. Ljóst má þó vera að með vaxandi fólks- fjölda og þörf á uppbyggingu, iðn- væðingu og annars konar þróun er nauð- synlegt að vernda nátt- úrlegt landslag og landslagsheildir, a.m.k. þarf að tryggja vand- aða ákvarðanatöku svo að röskun landslags verði sem minnst, m.a. til að tryggja sameig- inlega arfleifð okkar og hagsmuni komandi kynslóða, svo og lífs- skilyrði annarra íbúa jarðarinnar. III. Hvað er landslag? Í gegnum aldirnar hafa forfeðurnir verið misuppteknir af landslagi og hefur tilvísun til þess haft nokkrar merkingar eftir tímaskeiðum. Á mið- öldum vísaði landslag til staðsetn- ingar ákveðinna svæða og er sú merk- ing hugtaksins enn sú algengasta í dag. Á 16. öld tóku hins vegar hol- lenskir landslagsmálarar að gefa landslagi sérstakt gildi í verkum sín- um og nálguðust það á fagurfræðileg- um forsendum. Á 17. og 18. öld var hugtakið aftur þrengt og yfirleitt litið á landslag út frá eðlisrænum þáttum umhverfisins og oft einungis sem af- mörkuðu fyrirbæri. Á 20. öld fékk hugtakið aftur meiri breidd og sam- einaði huglæga (skynjun) og hlutlæga þætti, sem er nauðsynlegt því ólíkt flestum fyrirbærum í umhverfinu byggir landslagshugtakið bæði á hinu raunverulega í umhverfinu en ekki síður upplifun einstaklinganna á því. Hlutlægu fyrirbærin eru hin sýnilegu, t.d. fjöll, vötn og hraun. Hvernig ein- staklingurinn skynjar og upplifir þessi fyrirbæri eru huglægir þættir. Aðferðarfræði við mat á landslagi byggir því ekki einvörðungu á hefð- bundnum mælitækjum sem mæla hið áþreifanlega í umhverfinu, heldur verður að beita skynfærum mannsins við matið. Ekki er víst að spurningunni „Hvað er landslag?“ hafi verið svarað með ofangreindu. Eitt er þó víst að lands- lag er samspil a.m.k. tveggja þátta, annar er huglægur og hefur með skynjun að gera, hinn er hlutlægur og varðar áþreifanlega þætti í nátt- úrunni. Rétt er að geta þess að landslag er ekki skilgreint í íslenskum lögum og er það miður. Hins vegar má finna nokkrar vísbendingar um merkingu hugtaksins og verður komið að því síðar. IV. Landslagssamningurinn Nú verður vikið nánar að landslags- samningnum. Samningurinn byggir á hugmyndafræði sjálfbærrar þróunar, einkum á þeim þætti sem varðar sam- þættingu efnahagslegra og fé- lagslegra þátta og umhverfisverndar. Ákvæði samningsins miða einnig að því að gæta sameiginlegra hugmynda og arfleifðar aðildarríkja Evrópuráðs- ins. Meðal annars er byggt á því að landslag hafi mikilvægu hlutverki að gegna í menningarlegu sem og í vist- fræðilegu samhengi. Ákvæði samn- ingsins eru m.a. svar við þeirri ósk al- mennings að geta notið landslags að tilteknum gæðum og jafnframt er við- urkennt að almenningur eigi að hafa hlutverki að gegna þegar breytingar á landslagi eru fyrirhugaðar. Loks er undirstrikað í samningnum að gæði og fjölbreytileiki landslags í Evrópu séu sameiginleg auðlind og að samvinna sem lúti að vernd, stýringu og skipu- lagi þess sé nauðsynleg. Ákvæði landslagssamningsins varða í stórum dráttum: (1) skilgreiningu landslags og ýmis hugtök tengd landslagi og landslags- vernd, einkum í þeim tilgangi að gera löggjöf og áætlanagerð markvissari; (2) ýmis almenn verndarákvæði sem samningsaðilar eiga að taka í landslög; og loks (3) er þátttökuréttindum almenn- ings veitt sérstök athygli einkum við undirbúning tiltekinna áætlana. Landslagssamningurinn skilgreinir landslag á eftirfarandi hátt: Landslag merkir svæði sem skynj- að er af fólki, þar sem einkenni svæð- isins eru afleiðing víxlverkandi áhrifa náttúrufarsþátta og menningar. Gildissvið samningsins er víðtækt og gilda verndarákvæðin um landslag á landi (ár og vötn meðtalin) og einnig á tilteknum hafsvæðum. Þau eiga við um þéttbýli jafnt sem dreifbýli, byggð jafnt sem óbyggð svæði. Helstu skyldur samningsaðila eru þessar: Samningsaðilar eiga að veita landslagi ákveðinn sess í lögum og við- urkenna mikilvægi þess í margvíslegu samhengi, m.a. náttúrlegu og menn- ingarlegu. Í annan stað ber samnings- aðilum að koma á laggirnar og fram- kvæma sérstakar landslagsáætlanir sem miða að verndun landslags í víð- tækri merkingu. Í þriðja lagi ber að tryggja aðkomu almennings o.fl. aðila þegar ofangreindar áætlanir eru und- irbúnar. Loks ber að samþætta lands- lagsvernd við efni annarra áætlana, t.d. skipulagsáætlana, áætlana sem varða landbúnað o.fl. Því verður ekki haldið fram að ákvæði landslagssamningsins séu íþyngjandi fyrir samningsaðila hans. Þvert á móti eru ákvæðin frekar al- menns eðlis og veita aðilum samnings- ins mikið svigrúm þegar þau eru út- færð í lögum einstakra aðildarríkja. Hins vegar er skilgreiningin á lands- lagi og viðurkenning á mikilvægi þess sem menningarlegu og náttúrlegu fyr- irbæri nauðsynleg í þeirri viðleitni að vernda landslag fyrir komandi kyn- slóðir og hvetur til vandaðri ákvarð- anatöku sem áhrif getur haft á lands- lag. V. Vernd landslags samkvæmt íslenskum rétti Í íslenskum lögum eru vandfundin skýr ákvæði sem lúta að vernd lands- lags og enga einhlíta skýringu er að finna á hugtakinu. Þó eru nokkur ákvæði í gildi þar sem vikið er að landslagi og verða hér nefnd til sög- unnar lög nr. 44/1999 um nátt- úruvernd. Sérstakur kafli laganna, V. kafli, ber heitið Landslagsvernd og inniheldur 12 greinar m.a. ákvæði sem varða hönnun vega og fleiri mannvirkja og skal gæta þess að þau falli sem best að svipmóti lands. Svip- að ákvæði gildir hvað varðar túnrækt, skógrækt og uppgræðslu. Tilteknar jarðmyndanir og vistkerfi að tiltek- inni stærð njóta ennfremur sér- stakrar verndar og skal forðast rösk- un þeirra eins og kostur er. Þetta eru m.a. eldvörp, gervigígar og eldhraun, stöðuvötn og tjarnir, mýrar, flóar, fossar, hverir og aðrar heitar upp- sprettur, svo og hrúður og hrúð- urbreiður, og loks, sjávarfitjar og leir- ur o.fl. Þessi ákvæði verður að skýra í samræmi við 1. gr. laganna en ljóst má vera að sú grein laganna byggir á því að ríkar ástæður liggi að baki ákvörðunum sem heimila verulega skeringu eða eyðileggingu landslags. Einnig ber að nefna það úrræði að friðlýsa tiltekin svæði og þ.m.t. lands- lagið á viðkomandi svæði, eða ein- staka þætti þess. Hafi svæði ekki ver- ið lögformlega friðlýst gilda einungis almennar reglur laga nr. 44/1999 um náttúruvernd og annarra nátt- úruverndarlaga sem vernda landslag. VI. Ákvarðanir sem áhrif hafa á landslag Ýmsar ákvarðanir hafa áhrif á um- hverfið, þ.m.t. á landslag. Við und- irbúning slíkra ákvarðanna skiptir efni náttúruverndarlaga (ekki ein- ungis laga nr. 44/1999 um nátt- úruvernd) miklu máli. Því betri sem efnisreglurnar eru því virkari verður náttúruverndin og réttaröryggið einnig. Í framhaldi af því sem komið var að í V. er fróðlegt að velta því fyrir sér hvaða vægi umræða um landslag hef- ur haft í framkvæmd við undirbúning tiltekinna ákvarðana, t.d. þegar deilt hefur verið um verulega nátt- úruverndarhagsmuni og fyrirsjáanleg óafturkræf áhrif á landslag eða eyði- leggingu þess. Slíka umfjöllum má m.a. finna í nokkrum úrskurðum um mat á umhverfisáhrifum, t.d. í úr- skurði Skipulagsstofnunar um Kára- hnjúkavirkjun. Eðli málsins sam- kvæmt voru fáir þættir eins umdeildir og sá sem laut að vernd landslags svæðisins vegna þeirrar röskunar sem fyrirsjáanleg var. Hins vegar naut svæðið ekki formlegrar friðlýs- ingar og ákvæði laga nr. 44/1999 sem lúta að landslagsvernd fengu óveru- lega umfjöllun við undirbúning máls- ins. Í úrskurði umhverfisráðuneyt- isins um sömu framkvæmd var hugtakið „landslagsheild“ skilgreint og greint hvaða landslagsheildir yrðu helst fyrir áhrifum af völdum fram- kvæmdarinnar. Ef til vill hefði nið- urstaða þess máls orðið með öðrum hætti ef ákvæði um landslagsvernd hefðu verið fyllri í lögum, þótt ekki sé mögulegt að fullyrða neitt um það. VII. Niðurlag Tilefni greinarinnar er gildistaka landslagssamnings sem er á morgun, 1. mars. Einnig var fjallað um nokkur atriði sem lúta að vernd landslags í ís- lensku samhengi, m.a. var bent á landslag hefur ekki verið sérstaklega skilgreint í íslenskum rétti. Landslagssamningurinn er tví- mælalaust til styrktar evrópskri landslagsvernd þótt hann sé nokkuð almenns eðlis og veiti aðildarríkj- unum mikið svigrúm þegar reglur hans eru útfærðar. Miklu máli skiptir að með gildistöku samningsins fær landslag og mikilvægi landslags al- þjóðlega „löggildingu“ þá fyrstu í al- þjóðlegum umhverfisrétti. Vonandi verður Ísland aðili að þessum mik- ilvæga samningi í náinni framtíð en tryggari staða landslags og landslags- verndar mun án nokkurs vafa auð- velda ákvarðanatöku sem áhrif hefur á landslag. Landslagsvernd Eftir Rut Kristinsdóttur og Aðalheiði Jóhannsdóttur ’Eitt er þó víst aðlandslag er samspil a.m.k. tveggja þátta, annar er huglægur og hefur með skynjun að gera, hinn er hlutlægur og varðar áþreifanlega þætti í náttúrunni. ‘ Aðalheiður Jóhannsdóttir Ofangreind umfjöllun byggist m.a. á rit- gerð Rutar líffræðings: Lagastoðir landslags: Skoðun og greining á lands- lagshugtakinu í alþjóðlegum sáttmálum og innlendum lagaákvæðum. Ritgerðin er hluti af meistaranámi Rutar í um- hverfisfræði við HÍ. Meðhöfundur, Að- alheiður er lögfræðingur og aðjúnkt við lagadeild HÍ. Rut Kristinsdóttir OPIN HÚS Í DAG FRÁ KL. 14-16 Ingólfur G. Gissurarson, logg. fast. - www.valholl.is - Opið virka daga frá kl. 9-17.30. Sími 588 4477 Vallarás 2 - íbúð 201 Opið hús í dag, sunnudag, frá kl. 14-16 Í einkasölu falleg 2ja-3ja herbergja (með 2 svefnherb.) íbúð á 2. hæð (inngangshæð) í þessu fallega frá- bærlega vel staðsetta fjölbýli. Enda- íbúð með góðum svölum og glæsi- legu útsýni til suðvesturs. Gervi- hnattamóttakari með fjölda stöðva. Steniklætt hús. Áhvílandi hagstæð lán ca 3,5 milllj. Verð 10,8 millj. Íbúðin er laus 1 maí. Helgi og Margrét taka á móti áhugasömum í dag, sunnudag, frá kl. 14-16. Valhöll, fasteignasala, sími 588 4477. Reyrengi 6 - íbúð 203 Opið hús í dag, sunnudag, frá kl. 14-16 Frábærlega gott verð, aðeins 13,9 millj. Í einkasölu falleg 4ra herbergja íbúð á 2. hæð í þessu fallega húsi á mjög góðum stað í Engjahverfi í Grafarvogi, ásamt stæði í opnu bíl- skýli. Sérinngangur af svölum. Suð- ursvalir. Gott útsýni. Rúmgóð íbúð. Áhvílandi hagst. lán. Verð 13,9 millj. Tekið verður á móti áhugasömum frá kl. 14-16 í dag, sunnudag. Valhöll, fasteignasala, sími 588 4477. Netfang: kjoreign@kjoreign.is Heimasíða: www.kjoreign.is Sími 533 4040 • Fax 533 4041 OPIÐ HÚS Í DAG, SUNNUDAG, FRÁ KL. 14-16 Í BLEIKJUKVÍSL 13, REYKJAVÍK TRAUST OG ÖRUGG ÞJÓNUSTA Ármúla 21 • Reykjavík jöreign ehf Glæsilegt og mikið hús á tveimur hæðum, rúmgóð 6 herb. hæð uppi, um 215 fm og 80 fm 3ja herb. íbúð niðri. Bílskúrinn er innbyggður og um 65 fm. Fallegur garður, glæsilegt og mikið útsýni. Hús vel staðsett í hverfinu. Verð 39 millj. nr 3740. Ásgeir tekur á móti ykkur í dag milli klukkan 14 og 16. Til sölu einn elsti veitingastaður landsins Kaffivagninn Grandagarði. Tilboð sendist til auglýsingadeildar Mbl. eða á box@mbl.is, merkt: „K — 15019“, fyrir 5. mars.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.