Pressan - 15.08.1991, Síða 28

Pressan - 15.08.1991, Síða 28
28 FIMMTUDAGUR PRESSAN 15. ÁGÚST 1991 slenskir afkomendur aðskilnaðar- stefnunnar / apríl nú í ár birtist auglýsing í Morgunblaöinu frá Halldóri Páls- syni, íslenskum fasteignasala bú- settum í Suður-Afríku. Halldór bauðst í auglýsingunni til að að- stoða íslendinga sem hefðu hug á að setjast að í Suður-Afríku við húsnœðis- og atvinnuöflun. Hann hélt fundi með áhugasömum Is- lendingum en hélt við svo búið aftur til Suður-Afríku og er ekki vitað til að neinn hafi þekkst þetta boð hans. Halldór Pálsson fast- eignasali er úti á vegum trúfélags- ins Vegarins ásamt eiginkonu sinni og stundar nám við trúboðsskóla jafnhliða viðskiptum. Um miðjan sjöunda áratuginn fluttu nokkrar íslenskar fjölskyldur til Suður-Afríku. Flestar þeirra höfðu lent í fjárhagslegum vand- rœðum og sáu von um skjótfeng- inn gróða í hinum nýju heimkynn- um, en auk þessa einkenndi hóp- inn öðru fremur að flestir voru hœgri öfgamenn sem hömpuðu kynþáttastefnu hvíta minnihlutans. Alls eru af þessum hópi búsettir um tuttugu og fimm Islendingar í Suður-Afríku. Auk þessa fólks hef- ur hópur fólks sest að í Suður-Afr- íku um tíma en flutt heim aftur. Þeir voru fleiri sem litu upp til minnihlutastjórnarinnar í Suð- ur-Afríku þó að þeir létu fæstir drauminn rætast og flyttu þangað búferlum. Ríkisflokkurinn í Reykjavík 1960—^64 samanstóð af nokkrum drengjum sem kenndu sig við hægri öfgastefnu og klofn- aði reyndar út úr ungliðahreyfingu SVERT'NGJAR TIL ÍSLANDS FORFEOUR OKKAR VORU HVlTIR AFKOMENDUR OKKAR SKULU EINNIB VERA PAD sn PMtTT 3EJI IwTOUraUÐID BIHTI ►. 21. N0VEU3&R (sjé Oritl'ptm S , í „I! ’lA, I VIKTI iD VOKUU UIKU SKELFINQU UEDAL UMÍA. i°wésiHÍ“5áo músí uIm°viD AD ug wo.oop J*MAiOA.smriMJ*B. flAtlSU LISUU VID AD UMIWotAAJ r™ -s-íi iixf&i SJSBTOá&ir TAGI?íU| KKKl SIKU SINKI Jjr'RTKUUEGRAR VILJA SJA Þi, OG BR Þi UIKID SAOTI 1 FDJDDDl UAiUU HAÍA KENQID aUGASTAD •0» : 1 •: Nö stti þad loks að hafft sanr.ast fyrír Islend- ingum, að þeir iýðraeðls- skrunerar, seœ apt hafs haat um Jftfnréttl hvítre og svartra hike nð v1í, er vandumílið atenrfur ðti fyrir þeirra •itln dyrum. Þ£IR VITA NKFNIXEGh, At WODIN KUN RISA GEOK Í>BSSÁRT SaMBLCNDUH, NlKViULLGA EIKS OQ I tLLUU h£ÍU LöNDUU, W.R SBU FLSIRI KYNÞOTIR UGi SAUANI Uorðurlursdftbðar eru al- aennt ♦'kki haldnir kyriþátta- fordóouffi, A>' ÞVÍ AD ÞKIR ÞKKKJA EKKI ADRA KYKÞATTI EN SI.NN EIGIN, og ctíta því svertlnffja eftir saffiö malikvurða og sig sjAllft. Þetts httfu fjandajenn Norðurlanrfftbúa notfwrt aér, og vtiKlð samðð okkar í parð svartra, m*»ð þclm áranprl, aem nö liggur 1 Jð#. ! korgunbl. þ. 22. nðv. vur pefln n&nari skýrlnr i Velvakandei, og þ»r Rt.pt uð pesal innflut-ihg- ur Jamaica-negrtt munl ekki eiga aér fitað fyrr en eftir 60-?Ö Ar, EKK! ÞKS3I INNKLUTNIKGUR, KANN9KIV A •n þuðer f jBldi * annara þ'JÖptt.V sen i dag lita hingað girodttr- augum, með sömu hugrayndlr og hinir fyrru. ÞA er baru apurninginv Hvað rayndi ríkisstJðrnin gera í - dag, «f þetta kæial til? xrði yfir höfuð ftirlð eftir vilju þjððurinnar? Yrðura við ekki bara kallaðir "kynþéttahtttarar. O* »aa i«t it Wttll ifnw. I»U»4 M ttulf ttu.nil.,, AjiU UjU. Kr n Mraft »1 fettaat BFH#r«U.u H •m ilJMnuull «0*uWkAr. vi« k*»K Mttlhk hi U. Uadl. m kuaftteaw ft»f» uu« I UU tumiM IU. M- fUkl. í| ft.t »Ultw inl« krUhur Ulhtttt Mu. H ItiuuUugMm ,1 n*4» iu k*ln» k»*m hh »f tri Um*U% k., ■mr m« mr. >tU ujulu »<« «i»«i uk» i j.Bukivu. UM uta |Mua Ua 4 kUattt lOrkíipp* ðr Ubl) til Xttnda hftfa þup.ar koraið ttli# kyns negrftXyður. tr&ðftr og umf«rðB8bnRvarer, og það er farið «ð þykju fínt að hlusta & SVttrtÍneJa gftulft og grettó sig. "En hvað, um það'*, kftnnt b& «r tll vill eegjft. "þftð er ''-'-‘'"--rt(V.ið- þessu". kert »0«^4g get 'eíur rÍÓKKÍN§“fÍoitÍ Bí'LT hftnn> og stðrt skref x OHADUGLEIKA 0| jv. : flýtlr ; ttlþjððll ism« 'hgiö i RIKIS- 6ðerr»Í8Binnft 01 iriéiRiEss:4 .YGGl. óyirkur, því ÞA - * -s |ub hin* '«s s. inu ÍSLAND GÓSENLAND KOMMÚNISTA Aðspurður um fyrirtækisrekstur sinn kvaðst Hilmar í sama viðtali hafa á sínum snærum um 130 hjúkrunarkonur sem hann leigði út til sjúkrahúsa og heimila. Hann lýsti því ennfremur yfir að ísland væri gósenland kommúnista og í framtíðinni mundi hann forðast það eins og heitan eldinn. Hilmar sagði um aðskilnaðarstefnu stjórn- valda í Suður-Afríku að stjórnin miðaði ekki við aðskilnað fólks af ólíkum hörundslit heldur af mis- munandi þroskastigi. „Það þarf jafnvel að kenna svertingjunum að halda á skóflu og svo er notað mjög einfalt greindarpróf til að ganga úr skugga um hvort hægt er að láta þá fást við nokkuð annað en mokstur," sagði Hilmar í áður- nefndu viðtali. HITTAST Á SAUTJÁNDA JÚNÍ OGJÓLUNUM íslendingar í Suður-Afríku hafa hvorki mikið né náið samband sín á milli en hafa þó fyrir reglu að hittast tvisvar á ári, á sautjánda júní og um jólaleytið. Sá íslendingur sem hvað lengst hefur verið búsettur í Suður-Afríku er Snæbjörn Samúelsson, en hann flutti þangað fyrir 35—40 árum og starfaði sem flugmaður hjá námu- félagi. Snæbjörn hefur nú látið af störfum sökum aldurs, en hann er enn búsettur í Suður-Afríku. RÆÐISMAÐUR FYRIR TILVILJUN „Ég varð ræðismaður Suður-Afr- íku á íslandi fyrir hreina tilviljun," sagði Jón Reynir Magnússon í samtali við PRESSUNA. „Þegar Axel Kristjánsson, faðir Hilmars Kristjánssonar, lét af störfum vant- aði konsúl og kunningjafólk kom að máli við mig. Ég var því orðinn konsúll áður en ég vissi af. Ég á marga kunningja í Suður-Afríku, aðallega í gegnum samtök fisk- mjölsframleiðenda, og þekki því sæmilega til þar. Fólk kemur hingað á skrifstof- una í bylgjum og fæstir í þeim er- HVKK3 KIOUli .VID »1D OJáLDAíy f.y' ‘ ,?<3rer lionu «I l8l.hd«i‘atau». • H öbygpt, Þaasvag: Xftndlð ra«ð j ‘ þ«r þjððlr, undiroka fru ÞoSBVOgl OKJCaR ttlgl IfiLBNDINQ) AD OEFA S' "VANÞR0UDUM" UNDiD JftDfti AF ÞVl, ER LANDRiliAUADyf *\Pttfl KsSÆ$!h,?0Æif “ .«wr Krfm % ■— ...........»' **- f Hilmar Kristjánsson, ræðismaöur ís- lands í Suður-Afríku. (Myndin er tek- in árið 1967.) Ur Mjölni, málgagni ríkisflokksins. Sjálfstæðisflokksins. Þessir ungu menn gáfu út tímaritið Mjölni og má af lestri þess ráða að þeir litu mikið upp til Suður-Afríku og kyn- þáttastefnu hvítu minnihlutastjórn- arinnar. Og þó að íslendingar líti á sig sem frjálslynda þjóð og gagn- rýni kynþáttastefnu í öðrum lönd- um er ákvæði í varnarsamningi ís- lands og Bandaríkjanna sem kveð- ur á um takmörkun litaðra her- manna. FLUTTI ÁRIÐ 1964 TIL SUÐUR-AFRÍKU Að sögn Hilmars Kristjánssonar, ræðismanns íslands í Suður-Afríku, hafa fáir flutt búferlum til Suð- ur-Afríku um nokkurra ára skeið, ef frá eru taldir örfáir námsmenn '^rJyýjöi/ 44T*y?fíí? ^. _ / oop og fólk úr trúfélaginu Veginum, sem kemur gjarnan til að stunda nám við trúboðsskóla í Jóhannesarborg. Á vegum trúfé- lagsins eru nú fjórar eða fimm fjöl- skyldur staddar þar ytra. Hilmar sjálfur tilheyrði þeim hópi íslendinga sem flutti þangað 1964, þá tuttugu og átta ára gam- all. í viðtali við Vísi 1967 kvaðst Hilmar hafa verið kominn út úr viðskiptalífinu á íslandi og verið að svipast um eftir tækifærum annars staðar. Suður-Afríka hefði verið í hraðri uppbyggingu og því boðið upp á spennandi tækifæri. VliStu> störu DÍS VOLKi indagjörðum að ætla að setjast að í Suður-Afríku. Flestir fara þangað í skamman tíma, annaðhvort í námsferðir eða hreinar skemmti- ferðir. Ég hef einnig verið þeim Suður-Afríkönum sem hingað koma innan handar, en langstærsti hópurinn meðal þeirra sem hing- að koma er stúlkur í fiskvinnu." Sem dæmi um námsmenn nefndi Jón Reynir nema úr viðskiptafræði í Háskólanum, en námsmanna- skipti milli landa væru liður í verkþjálfun deildarinnar. iðhorf fréttamanna skína alls staðar í gegn segja Hildur Runólfsdóttir og Gordon Patterson „Eg var svo heppin að vera í Höfðaborg, en þar var samfélagið miklu opnara og ég kynntist fólki af öðrum kynþáttum. Aðstöðu- munur milli kynþátta er heldur ekki jafn greinilegur og fólk held- ur og það kom mér undarlega fyr- ir sjónir að sjá lygarnar í fréttun- um hérna heima, þar sem viðhorf fréttamannanna skín alls staðar í gegn," sagði Hildur Runólfsdóttir, sem ólst upp í Suður-Afríku og flutti hingað heim alkomin ásamt skoskum eiginmanni sínum, Gord- on Patterson, árið 1987. PRESSAN hitti þau hjónin að máli á heimili þeirra í Vogum á Vatnsleysuströnd. „Við höfum oft keyrt framhjá húsum þar sem svertingjar búa og þar standa kannski fyrir framan margir bílar af nýjustu gerð. Þessir tilteknu ríku svertingjar koma síð- an oft verr fram við svart þjón- ustufólk en hvítir. Það er ekki að- greining kynþátta sem er kjarninn í þessu máli, heldur stéttaskipting- in,“ sagði Gordon. „Fólk var líka hrætt við svertingja," sagði Hildur, „en þeir trúa mikið á töfralækna og ræna jafnvel börnum til að sjóða úr þeim hjartað og lifrina og éta. Svona lagað gerist þó aðeins hjá ómenntuðu fólki, en svertingj- arnir eru tregir til að mennta börnin sín. Foreldrar mínir fluttu út snemma á sjöunda áratugnum, en þau skildu og pabbi flutti aftur heim,“ sagði Hildur. „Mamma gift- ist þá öðrum íslenskum manni en býr nú með þriðja eiginmanni sín- um. Stjúpfaðir minn rekur bólstr- unarfyrirtæki og þau voru því mjög vel sett. Ég heid að megin- ástæðan fyrir þessum flutningum hafi verið sú að þau vildu verða ríkari en þau gátu orðið hérna heima. Á þessum tíma var launa- kostnaður úti lítill og öll uppbygg- ing mjög hröð. Það voru því óþrjótandi tækifæri. Þessi upp- bygging varð á tiltölulega skömm- um tíma og árangur hennar sést alls staðar í Suður-Afríku. Ef eitt- hvað er þá hafði þetta svokallaða viðskiptabann jákvæð áhrif. Suð- ur-Afríka er sjálfstæðari gagnvart umheiminum en áður. Ég var átta ára þegar ég flutti út. Eg hafði ansi barnalegar hug- myndir og átti hálfpartinn von á að mæta ljóni á götunum. Ég gekk í suður-afrískan skóla og við þurftum, eins og er ennþá í flest- um skólum í Suður-Afríku, að klæðast skólabúningi. Pilsið átti að nema við hnésbætur og hárið var kirfilega uppsett. Aginn var mjög mikill og ef stúlkurnar óhlýðnuð- ust þurftu þær að sitja eftir í tvo tíma og skrifa á töfluna: „Ég var óþekk." Skólastjórinn hafði aftur á móti leyfi til að flengja strákana. Þetta var vissulega strangt, en líka mjög gott. Þarna lærði maður sem barn að umgangast fólk af virð- ingu, öfugt við hér. Þeir sem ekki fara í skóla eftir 18 ára aldur fara rakleiðis í herinn, þar sem þeir

x

Pressan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.