Tíminn Sunnudagsblað - 23.02.1964, Page 4

Tíminn Sunnudagsblað - 23.02.1964, Page 4
KAFBÁTASMID- IR FYRRI TÍMA Frá örófi alda haía menn heillazt af leyndardómum hafdjúpanna. Menn hefur löngum dreymt þá tiS, er unnt yrSi að fara jafnörugglega um undir- djúpin og á þurru landi. Ofurhugar hafa á öllum öldum hætt sér eins iangt niður og þeim hefur verið kleift — og stundum lengra. Það er þó ekki fyrr en á vorum dög- um, sem um verulegar framfarir í þessum efnum hefur verið að ræða. Einkum er það tvennt, sem hefur stuðl- að að aukinni þekkingu manna á því sem hafið býr yfir og gert ferðir manna niður í djúpin tryggari. Annars vegar er það síbættur köfunarútbúnaður samfara aukinni þekkingu á viðbrögð- um mannslíkamans við breytilegum þrýstingi, hins vegar þróun kafbáta. Kafbátar koma tiltölulega seint til sögunnar, en löngu áður en mönnum tókst að smíða þá, höfðu hugvitsmenn veit málinu fyrir sér og látið sér detta ýmsar leiðír í hug. Leonardo da Vinci, var einn þeirra, sem hugsuðu um kaf- bátasmíði. En hann kvaðst ekki vilja skýra neinum manni frá þvi, hvernig hann hugsaði sér að slikur íarkostur yrði gerður, þar eð mannkynið myndl nota neSansjávarskip til ills eins. Og ef til vill hefur hann þar reynzt sann- spár, að minnsta kosti að nokkru leyti. Svo mlklð er vist, að kaíbátar haía frá íyrstu tíð verið einkum miðaðir viö hemaðaraðgerðir, og máttarlitil riki, sem átt hafa i ófriði við flota- veldl, hafa hvað eftir annað leitað á náðir þess draums, að smiða mætti neðansjávarskip, sem gæti grandað ílota óvinanna þeim að óvörum. Pyrsta kafbátinn smlðaði hollenzkur maður, Cornelius van Drebbel, um 1620. Drebbel var menntamaður og sat um skeið 1 fangelsi í heimalandi sínu vegna skoðana sinna. Síðan íór hann til Englands og gerðist kennari barna Jakobs konungs. I. Þar smíðaði hann bát, sem hægt var að róa i kaíi. í heilan áratug hafði Drebbel bátinn á Temsfljótl og lék listir sinar 1 honum fyrir fólk og tók menn með i skemmti- ferðir undlr yfirborðið. Báturinn var tólíróinn og komst niður i tólf feta dýpi, en loftpipur lágu úr honum upp 1 yfirborðið. Nokkrum áratugum eítir dauða Drebbels íékk ílotamálaráðherra Breta, Bamuel Pepys, heimsókn. I>a.r var kom lnn tengdasonur Hollendingsins og hann bauðst til að selja ríkisstjórninni fyrir tiu þúsund pund „leyndarmál Corneliusar Drebbels um hvernig hægt sé að sökkva og eyðileggja skip á svip- stundu." Ekki vildi hann þó segja ráðherranum, hvemig aðferðin væri, kvað konunglnum einum ætlað að heyra það. Pepys var ragur við að kaupa óséð og því gekk ekki saman, en þess mætti geta sér til að leynd- armálið hafi verið kafbáturinn gamli. John nokkur Day, hafnarverkamað- ur í Yarmonth, smiðaði sér kafbát seint á átjándu öld. Áður hafði hann búið til köfunarkúlu, sem hann fór í niður á þrjátiu íeta dýpi. Sú tilraun ýtti undir hann að smiða skip, sem hægt væri að sigla neðansjávar, og hon- um tókst að íá lán til að festa kaup á fimmtiu tonna báti, sem María hét. Day lét gera ýmsar breytingar á Mariu og siðan málaði hann skrokkinn rauð- an og lýstl því yíir, að hann ætlaði að fara niður i þrjú hundruð feta dýpi og vera þar i sólarhring. Hann hélt um borð og hafði með sér klukku, kerti, kex og vatn, og siðan var skiplnu lokað. Að afliðnu hádegi 20. júni 1774 var rauðu Mariu svo sökkt 1 hafið skammt frá Plymouth. Nokkrar loft- bólur bárust upp á yfirborðið, en María og John Day sáust aldrei framar. Samtímamenn hans töldu, að Day hefði íarizt úr kulda, en nær sanni mun þó hitt vera, að liann hafi drukknaö. Fyrsti kafbáturinn ætlaður til hern- aðar var smíðaður vestan hafs á dög um frelsisstyrjaldar Bandaríkjanna. Uppfinningamaðurinn hét David Bus- hnell og skipið var nefnt Skjaldbakan. Nafnið var dregið af þvi, að Bushnell fannst það líkjast tveimur skjaldböku- skeljum, sem væri hvolft saman, en upp af hálsopinu reis útsýnishóll. Ekki var rúm fyrir nema einn mann í fleyt- unni; hann sat á stól og hafði höfuðið uppi í útsýnishólnum og hafði ærið að starfa. Skipið var skrúfað áfram með handsnúinni snicilBki-úfu, sem gekk fram úr skrokknum. Þegar skipið' skyldi fara í kaf, var sjó hleypt i botn- tanka og um leið gat stýrimaðurinn haft stjórn á því með lóðréttri skrúfu, sem annars var eins og hin fyrrnefnda. Þá þurfti hann einnig að hugsa um stýrið, sem var eins og venjulegt skips- stýri aftur úr skipinu. Prá skipinu lágu tvær loftpípur upp á yfirborð sjávar, önnur ætluð fyrir innöndun, hin til útöndunar. Þessar pípur voru mjög stuttar, enda gat Skjaldbakan ekki far- ið djúpt, og yfirleitt varð útsýnishóll- inn að standa upp úr, svo að stýri- maðurinn gæti séð hvert hann stefndi. Aftan á Skjaldbökuna var fest sprengi hleðsla, sem hægt var að losa að innan. Við sprengjuna var fest lína og í enda þeirrar línu var skrúfa, sem stýrimaðurinn átti að festa í botn þeirra skipa, sem hann hugðist koma AtraeA A/Jt nres AAUASr POfitP EiHhvað á þessa ieið hefur Skjaldbaka Bushnells lltið út. 1Z2 T I M I N N - SUNNUDAGSBLAB

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.