Morgunblaðið - 17.05.2004, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 17.05.2004, Qupperneq 22
22 MÁNUDAGUR 17. MAÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. SKYNDILEGA hófust umræð- ur um að forseti Íslands kynni að notfæra sér heimild í 26. gr. stjórnarskrárinnar, til þess að synja lögum frá Alþingi stað- festingar. Fjölmiðlar þeir, sem fyrirtækið Baugur ræður yfir, hófu umræðuna og kynntu með stríðsletri, að forsetinn væri í fullri alvöru að hugleiða slíkt. Fullyrðingarnar voru ekki bornar til baka af forsetaemb- ættinu. Þvert á móti. Forset- inn ákvað, án nokkurs samráðs við utanríkisráðherra, sem samkvæmt lögum fer með slík mál, að afboða för til Dan- merkur til að vera viðstaddur brúðkaup krónprinsins. Skýr- ingar voru sagðar þær að af- greiðsla mála í þinginu væri óljós! Þetta er fordæmalaust með öllu. Það var því ekki að undra, þótt fjölmiðlar færu mikinn. Ég var þannig spurður um það af fréttamanni sjónvarps, hvort ég teldi að forseti myndi þegar þar að kæmi synja lögum, sem enn eru til með- ferðar í þinginu. Ég svaraði spurningunni og lét í ljós þá skoðun mína, að í þessu tilfelli sæi ég ekki að forseti gæti synjað nefndu lagafrumvarpi. Þeir, sem nær ætíð óskapast láti ég skoðun mína í ljós, hafa ekki brugðið vana sínum, og hafa stóryrðin að þessu sinni verið yfir meðallagi. Geri ég ekkert með það. En hver voru og eru mín sjónarmið? Þau eru þessi: 26. gr. stjórnarskrárinnar fjallar um, hvernig fara beri með lagafrumvörp, eftir að Alþingi hef- ur samþykkt þau. Óumdeilt er, að ráðherra er skylt að bera lagafrumvarpið upp við forseta inn- an 14 daga. Vonandi er einnig óumdeilt, að stað- festi forseti lögin með undirskrift sinni, að tillögu ráðherrans, er sá gerningur á ábyrgð ráð- herrans, en forsetinn ber enga ábyrgð á því að lögin hafi þannig verið staðfest. Enda segir í 11. gr. stjórnarskrárinnar: „Forseti lýðveldisins er ábyrgðarlaus af stjórnarathöfnum.“ Og í 1. mgr. 13. gr. segir: „Forseti lætur ráðherra fram- kvæma vald sitt.“ Þar sem enginn vafi leikur á að ráðherrann ber stjórnskipulega ábyrgð sé tillaga hans stað- fest, geta engin vanhæfissjónarmið komið til álita um forsetann. Skiptir þá engu, þótt forseti hafi fyrr eða síðar tjáð sig um málið, eða hvort málið snertir stöðu hans eða persónulega afkomu, svo sem lög um afnám skattfrelsis forseta. Þegar Ólafur Jóhannesson fyrrum prófessor og forsætisráðherra segir á einum stað, sem nú er mikið vitnað til, að forsetinn verði aldrei van- hæfur, byggir hann auðvitað á því, að öll ábyrgð hvíli á ráðherranum, enda er forsetinn ábyrgð- arlaus af stjórnarathöfnum. Næsta augljóst er, að Ólafur Jóhannesson nefnir ekki þá hugsanlegu undantekningu frá meginreglunni sem synjunar- ákvæði 26. gr. er, enda hefur hún aldrei verið notuð á Íslandi frá lýðveldisstofnun. Sumir fræðimenn telja, og hafa fært fyrir því veigamikil rök, að þessi undantekning sé gild og synjunarvaldið sé sérstök persónuleg heimild forsetans, sem hann væntanlega ber ábyrgð á, þótt stjórnarskráin geti engra undantekninga frá meginreglu 11. gr. Það styrkir vissulega þetta sjónarmið að nefndin sem undirbjó stjórnar- skrárfrumvarpið, getur þessa viðhorfs og gerir að sínu í athugasemdum við frumvarpið. Hitt er hins vegar jafnljóst að slíkar skýringar geta aldr- ei orðið rétthærri ljósum ákvæðum stjórnar- skrárinnar sjálfrar. Þá hafa ýmsir virtir fræðimenn tekið undir þau sjónarmið að skv. 26. gr. hafi forseti þetta per- sónulega vald, óháð afstöðu ráðherrans, en af ýmsum ástæðum öðrum verði heimildinni vart beitt. Þannig segir prófessor Ólafur Jóhannesson að „[e]ins og 26. gr. er úr garði gerð þarf varla að reikna með lagasynjunum…“. Og stjórnlaga- prófessorinn dr. Bjarni Benediktsson fyrrv. for- sætisráðherra segir efnislega að þótt ákvæðið megi túlka sem persónulega heimild forsetans myndi beiting þess brjóta gegn þingræðisregl- unni, sem talin er felast í stjórnarskránni og hef- ur verið virt hér á landi í heila öld. Stjórnmálafræðingurinn Ólafur Ragnar Gríms- son segir árið 1977 í ritgerð sinni að þetta ákvæði sé dauður bókstafur vegna notkunarleys- is. Hafi það verið rétt skýring árið 1977 hefur hún styrkst mjög að gildi á þessum 27 árum sem síðan eru liðin. Rétt er að halda því til haga að stjórnmálamaðurinn Ólafur Ragnar Grímsson hefur á forsetastóli sagt að ákvæðið sé bæði „vakandi“ og „dýrmætt“ þjóðinni. Er hann þar algjörlega á öndverðum meiði við fræðimanninn. Þá hefur Þór Vilhjálmsson fyrrum prófessor, forseti Hæstaréttar og dóma við Mannréttindadómstóli skrifað mjög athyglisverða lærða ritgerð um efnið. Þ færir hann fram gild rök fy því, að án atbeina ráðherr geti forseti ekki beitt neituna valdi sínu. Þór hefur þó viss lega fyrirvara á niðurstö sinni. Lokaorð ritgerðar ha eru þessi: „Greinarhöfundur er í mi um vafa um svarið við þei spurningu, sem sett var fram upphafi. [Hvort forseti g einn og án atbeina ráðher synjað lagafrumvarpi staðfe ingar samkvæmt 26. gr. stjór arskrárinnar.] Því veldur fyr og fremst það, sem segir í a hugasemdum milliþinganefn arinnar í stjórnarskrármálin sem lagðar voru fram á A þingi 1944. Röksemdir þæ sem styðja þá skoðun að u lagasynjanir gildi hin almenna regla um fru kvæði og meðundirritun ráðherra eru raktar h að framan. Þar er fyrst getið um venjulega lö skýringu á stjórnarskrárákvæðunum um fors ann, síðan þess að á árunum 1874–1904 vo lagasynjanir gerðar með venjulegum konung úrskurði að frumkvæði ráðherra og loks er ræ um stöðu forsetans sem ópólitísks aðila. Þet eru aðalatriðin. Greinarhöfundur telur þessi r þyngri á metunum en þau sem leiða til hinn niðurstöðunnar. Gagnstætt því, sem ýmsir fræ menn telja, álítur hann, að forsetinn hafi ek persónulegt synjunarvald. Forseta ber því skyl til þess eftir stjórnarskránni að fallast á tillö ráðherra um staðfestingu (undirritun) lagafru varps sem Alþingi hefur samþykkt. Ef svo ól lega færi, að forsetinn undirritaði ekki, væri neitun þýðingarlaus og lögin tækju gildi se staðfest væru og án þess að þjóðaratkvæð greiðsla færi fram. Undir lokin er rétt að að fjalla um það, hvern greinarhöfundur hugsar sér að mál þróist ef lagasynjunar kemur. Lagafrumvarp, sem Alþingi hefur samþyk sendir forseti þingsins til ráðherrans, er fer m málaflokkinn, sem frumvarpið varðar. Ráðher er skylt að leggja það fyrir forseta innan tvegg vikna. Ef hann gerir það ekki, hefur hann bro stjórnarskrána og unnið til viðurlaga eftir rá herraábyrgðarlögunum. Sennilega getur fo sætisráðherra skorist í leikinn áður en til ákvör unar kemur og sjálfur fengið forsetastaðfesting en um það er vafi. Ráðherra verður aðeins dre inn fyrir landsdóm eftir Alþingissamþykkt og u skyldur þingsins í því efni er allt á huldu. Sjá sagt er ekkert við því að segja, ef ráðherra leg ur ekki frumvarp fyrir forseta vegna mistaka þingi. Samkvæmt því, sem haldið hefur ver fram í þessari grein, á ráðherra ella tvo kos Annaðhvort gerir hann tillögu um staðfestin eða hann gerir tillögu um synjun staðfestinga Forseta er skylt að undirrita tillöguna, hvert se efni hennar er. Ef hann lætur hjá líða að sta festa lagafrumvarp að „tillögu“ ráðherra verð það að lögum engu að síður eftir ákvörðun þin og ráðherra. Myndi líklega þurfa einhvers kon Um vanhæ Eftir Davíð Oddsson forsætisráðherra Davíð Oddsson ÞRIÐJA UMRÆÐA Fjölmiðlafrumvarp ríkisstjórn-arinnar var samþykkt tilþriðju umræðu á Alþingi í fyrradag. Fyrsta og önnur umræða um frumvarpið einkenndist af póli- tískum átökum og orðaskaki en minna fór fyrir efnislegum um- ræðum. Þess vegna er mikilvægt, að ítarlegar efnislegar umræður fari fram við þriðju umræðu um frum- varpið. Ein þeirra spurninga, sem komið hafa fram í þessum umræðum, er hvað sé athugavert við það að sami aðili eigi bæði ljósvakamiðla og dag- blöð. Æskilegt er að þetta atriði sé rætt ítarlega á Alþingi. Hvers vegna er Alþingi að setja lög um eignarhald á fjölmiðlum? Ástæðan er sú sama og í öðrum löndum að talin er hætta á að of mikil völd og áhrif safnist á eina hendi ef engar leikreglur gildi á þessum markaði. Víða hefur sú leið verið farin á ýms- um tímum að draga úr hættu á því að slíkt gerist með því að skilja á milli blaða og ljósvakamiðla. Auð- vitað er hægt að ræða annars konar takmarkanir. Sums staðar er miðað við að takmarka hlutdeild einstakra aðila á blaðamarkaðnum. Telja má ósennilegt að meiri samstaða yrði hér um þá aðferð. Í umræðunum hefur líka verið spurt í kjölfar breytingartillagna allsherjarnefndar hvers vegna markaðsráðandi aðili á öðru sviði megi eiga 5% í ljósvakamiðli en ekki 25%. Svarið er augljóslega að fjórð- ungs eign í fyrirtæki skapar mögu- leika á ráðandi stöðu ekki sízt ef mikil dreifing er á eignarhlutum. Minni líkur eru á að það geti gerzt ef eignarhlutur nemur einungis 5%. Áhyggjur starfsmanna fjölmiðla- fyrirtækja vegna atvinnuöryggis og afkomu eru skiljanlegar. Í þeim efn- um hafa starfsmenn Norðurljósa verið ötulastir við að koma þeim sjónarmiðum á framfæri. Í þessu sambandi má ekki gleyma því, að Samkeppnisstofnun hefur nú til skoðunar þann samruna fjölmiðla- fyrirtækja og fyrirtækja í afþrey- ingariðnaði, sem orðið hefur síðustu mánuði á vettvangi Norðurljósa. Hvað gerist ef Samkeppnisstofnun kemst að þeirri niðurstöðu, að hún geti ekki leyft þennan samruna? Hvaða áhrif hefði slík ákvörðun Samkeppnisstofnunar á atvinnu- öryggi starfsmanna fyrirtækisins? Í ljósi umræðna, sem orðið hafa um þennan þátt málsins, væri æskilegt að frekari upplýsingar kæmu fram í þingumræðum um þá stöðu á mark- aðnum, sem Samkeppnisstofnun hefur nú til meðferðar. Það er vinsæl röksemd í hörðum umræðum um mikil átakamál, að til- tekin frumvörp gangi gegn ákvæð- um stjórnarskrár. Í ljósi þeirra um- ræðna var athyglisverð sú yfir- lýsing Ögmundar Jónassonar, þingmanns Vinstri grænna, í um- ræðum sl. laugardag, að hann hefði sannfærzt um það á þingnefndar- fundi á laugardagsmorgun, þar sem þetta álitamál var til umræðu, að fjölmiðlafrumvarpið bryti ekki í bága við stjórnarskrá lýðveldisins. Þá er mikilvægt að fram fari á Al- þingi ítarlegar efnislegar umræður um hugmyndir Samfylkingarinnar um löggjöf, sem fyrst og fremst miðaði að því að tryggja sjálfstæði ritstjóra gagnvart eigendum og blaðamanna gagnvart ritstjórum. Hvernig er hægt með lögum að tryggja sjálfstæði ritstjóra gagn- vart eigendum, ef ritstjóri er sjálfur eigandi eða hluthafi í útgáfufyrir- tæki dagblaðs? Það er ekkert óeðli- legt við slíkt fyrirkomulag, sem þekkist víða um lönd. En hvernig á að tryggja sjálfstæði þess eiganda, sem jafnframt er ritstjóri gagnvart öðrum eigendum? Og hvernig hugsa samfylkingarmenn sér að tryggja sjálfstæði blaðamanna gagnvart rit- stjórum? Eiga allir blaðamenn og fréttamenn að öðlast stöðu, sem jafngildir í raun ritstjórastöðu? Hvernig á að reka blöð eða frétta- stofur með þeim hætti? Með þessum orðum er ekki lagzt gegn hugmynd- um samfylkingarmanna enda er það ekki hægt á meðan þeir hafa ekki útfært þær betur heldur einungis spurt hvernig þetta eigi að gerast í framkvæmd. Össur Skarphéðins- son, formaður Samfylkingarinnar, útskýrði þessar hugmyndir ekki frekar í grein hér í blaðinu sl. laug- ardag. Það hefur mikla þýðingu fyrir starfsemi fjölmiðlanna í landinu að þessar umræður fari fram á Alþingi. Þótt þær hafi fyrst og fremst verið hávaðasamar fram að þessu hafa þær þó undirstrikað mikilvægi fjöl- miðlanna fyrir samfélagið og þær hafa jafnframt beint athyglinni að vinnubrögðum fjölmiðla. Að vísu er hinn almenni borgari mun betur að sér um vinnubrögð fjölmiðla heldur en fyrir nokkrum áratugum. Fólk sér betur í gegnum fjölmiðlana en áður. Almenningur áttar sig betur á því en áður, þegar vinnubrögð eru léleg og standast ekki eðlilegar kröfur. Það aðhald, sem fjölmiðlar hafa frá almenningi nú, er margfalt meira en það var áður fyrr, fyrst og fremst vegna aukinnar þekkingar fólks á fjölmiðlunum og starfsemi þeirra. Þótt þingmenn kunni á stundum að sleppa sér lausum í hörðum um- ræðum á Alþingi, sem er ekki endi- lega til fyrirmyndar, á þjóðin kröfu á því, að í jafn veigamiklu máli og fjölmiðlafrumvarpið er að fram fari efnislegar, málefnalegar umræður, sem leiði í ljós styrkleika og veik- leika í málflutningi og tillögum bæði stjórnarflokka og stjórnarandstöðu. Þannig fer heilbrigt löggjafarstarf fram á þeim lýðræðislega vettvangi, sem Alþingi er. Þingmenn hafa því miður ekki enn uppfyllt þessa sjálf- sögðu kröfu fólksins í landinu. Hávaði, stóryrði og persónulegar árásir hafa einkennt umræðurnar um fjölmiðlafrumvarpið fram að þessu. Nú er kominn tími til að því linni. Við þriðju umræðu verða að fara fram málefnalegar umræður um þetta stóra mál.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.