Morgunblaðið - 08.10.2005, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 08.10.2005, Qupperneq 32
32 LAUGARDAGUR 8. OKTÓBER 2005 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. Á LANDSÞINGI sambandsins 2002 var mörkuð sú stefna, að á yf- irstandandi kjörtímabili sveit- arstjórna skyldi markvisst unnið að stækkun og eflingu sveitarfélaganna með frjálsri sameiningu og við það miðað að þau nái a.m.k. yfir heild- stæð atvinnu- og þjón- ustusvæði. Í samræmi við þá stefnumörkun var á árinu 2003 hrint af stað samstarfsverk- efni sambandsins og ríkisstjórnarinnar um eflingu sveitarstjórn- arstigsins. Fjöldi sveitarstjórn- armanna vítt og breitt af landinu hefur komið að því verk- efni og lagt á sig gríðarlega vinnu m.a. með starfi í sameiningarnefnd og samstarfsnefndum heima í hér- aði og kynningu og umfjöllun á fundum og í fjölmiðlum. Auk þeirra hefur félagsmálaráðherra, verkefnisstjóri verkefnisins, starfsmenn félagsmálaráðu- neytisins og alþingismenn, sem sæti áttu í sameiningarnefnd, unn- ið að kynningu og fræðslu um til- gang og markmið verkefnisins með sama hætti og mætt á fjölmarga kynningarfundi. Samstarfsnefndir hafa gefið út og dreift kynningarefni og efnt til fjölda op- inna funda með íbú- unum, þar sem sam- einingartillögurnar hafa verið kynntar og ræddar. Auk þess hefur félagsmála- ráðuneytið og sam- starfsnefndirnar haldið úti sérstökum heimasíðum með margskonar upplýs- ingum um verkefnið. Íbúar hlut- aðeigandi sveitarfélaga hafa því haft greiðan aðgang að öllum upp- lýsingum um sameiningartillög- urnar, um hvað málið snýst og verkefnið í heild sinni. Þær atkvæðagreiðslur s er til í dag eru afrakstur þ samstarfsverkefnis. Sú frj ferð sem viðhöfð er í atkvæ greiðslunni er eins lýðræð kostur er og það er nú á va hvers einstaks sveitarfélag ákveða hvort þeirra sveita verður sameinað öðru svei eða sveitarfélögum. Ástæða er til að hvetja a arstjórnarmenn til að vinn góðri þátttöku íbúanna í at greiðslunni nk. laugardag. Þórður Skúlason hvetur til góðrar þátttöku í kosningu um sameiningu sveitarfélaga ’... það er nú á valíbúa hvers einstak sveitarfélags að ák hvort þeirra sveita lag verður samein öðru sveitarfélagi sveitarfélögum.‘ Þórður Skúlason Höfundur er framkvæmda Sambands íslenskra sveita Stuðlum að góðri kosningaþátttöku ÞAÐ hefur lengi verið baráttu- mál okkar sveitarstjórnarmanna að efla sveitarstjórnarstigið og færa þangað verkefni sem nú eru hjá ríkinu. Þess vegna fóru forsvars- menn okkar til fé- lagsmálaráðherra og óskuðu eftir sam- starfi við að sameina sveitarfélög, efla þau og stækka. Fram- haldið þekkjum við og á laugardaginn hafa þegnar þessa lands sögulegt tæki- færi til mestu þjóð- félagsbreytinga sög- unnar. Sveitarfé- lagaskipan hefur í raun breyst mjög lítið. Í upphafi markaðist stærð þeirra af landfræðilegum aðstæðum og einingum sem gátu séð um samtryggingu ákveðins fjölda fólks. Meðan þjóðfélagið er allt á fleygiferð hafa sveit- arfélögin flest hver setið eftir og eru sem afl og vald íbúum til heilla, oft á tíðum næsta gagns- laus. Ef litið er til nágrannalanda okkar þá má sjá þar allt aðra þróun. Sveitarfélögin eru öflugar einingar og þeim er trúað fyrir mörgum og miklum verkefnum. Þar fara sveitarfélög með 60–70% skatttekna en ríkið 30–40%. Hér er þessu öfugt farið. Þetta er ekki náttúrulögmál og þessu á að breyta. Öflugri sveitarfélög hafa metnað og burði til að taka aukin fjölda verkefna til sín, verkefni sem tengjast nærþjónustu við íbúa s.s. þjónustu við aldraða, fatlaða og heilsugæslu. Þá geta íbúar haft raunveruleg áhrif á hvernig þessi þjónusta er veitt og geta auðveldar barist fyrir sínum áherslum. Sama getur vel gilt um ákveðna hluta vegakerfisins s.s safn- og tengivegi. Mér hefur undanfarna daga fundist leggjast lítið fyrir margan góðan félagann á sveitarstjórn- arstiginu. Þegar glittir í árangur af starfi Sambands íslenskra sveitarfélaga með dyggri hjálp félags- málaráðherra, þá skríða þeir undir borð og hætta að kannast við eigin málflutning und- anfarinna ára. „Þetta er nú ekki sú sam- eining sem ég vildi.“ „Við óttumst að verða jaðarsvæði.“ „Við eigum ákveðnar eignir sem við höfum áhyggjur af.“ Hvað er orðið af há- stemmdum ræðum þessa sama fólks um þá byggðastefnu sem í því felst að fá aukin verkefni frá ríkinu, störf sem þeim verkefnum tengjast, völd og áhrif sem fylgir eflingu sveitarstjórnarstigsins? Hvað er orðið um hagsmuni heildarinnar? Er hún einskis virði ef menn geta lagt svolítið með sér? Í rannsóknum sem gerðar hafa verið í sameinuðum sveit- arfélögum er það rauði þráðurinn að íbúar eru sáttir við breyting- arnar. Auðvitað eru ekki allir ánægðir en flestir eru á því að þjónusta hafi batnað og hún sé jafnari. Menn fagna líka betri stjórnsýslu og öflugra stoðkerfi. Ekki nema von því allt of mörg sveitarfélög hafa ekkert stoð- kerfi, engar undirnefndir, skrif- stofu á heimili oddvita og aðrir hreppsnefndarmenn eru að vinna á hnjánum á sér. Þjónustan er bundin í byggðasamlögum, sem oft lifa sjálfstæðu lífi. Þetta er ekki illa meint gangvart þeim sem þessum störfum sinna af ósérhlífni, heldur einungis verið að benda á að þetta eru e stæður sem neinum eru b Ekki hreppsnefndarmönn ekki íbúum. Íbúar og fyri eiga rétt á að um þeirra m fjallað af fagmennsku og greiðsla taki mið af því. Þ að búa þannig um hnútan þeir fáu sem fást til að vi þessi störf hafi til þess að fjarlægðir og önnur vinna ekki til að fæla menn frá, sæmandi laun og vinnuað Þá er líka hægt að gera t meiri kröfur en hægt er í Ef við höfum raunveru áhuga á því að flytja verk sveitarfélaga, auka völd o á eigin mál og byggja sve arfélög sem eru einhvers þá samþykkjum við þær t sem nú er kosið um. Nú e inn til að stefna út úr dal yfir ána. Annars heldur b áfram að byggjast upp í R vík og forræði okkar mál áfram í þeirri fjarlægð að sem um fjalla finna ekki hjartsláttur byggðarinnar og veikist og … Verkefnin, valdið og ábyrgðina heim í héra Sveinbjörn Eyjólfsson fjallar um sameiningu sveitarfélaga ’Hvað er orðið af stemmdum ræðum þessa sama fólks u byggðastefnu sem felst að fá aukin ve efni frá ríkinu, stö sem þeim verkefn tengjast, völd og áhrif …?‘ Sveinbjörn Eyjólfsson Höfundur er oddviti Borga arsveitar og formaður sam arnefndar í Borgarfirði no Skarðsheiðar og Kolbeins- staðahreppi. Sameining sveitarfélaga Kjósendur í 61 sveitarfélagi, alls um 70 þúsund manns, ganga í dag til kosninga um sameiningu við önnur sveitarfélög. Kosið verður um 16 sameiningartillögur víðs vegar um landið og gert ráð fyrir að sveitarfélögum í landinu fækki úr 101 í 47. VIÐHORF TIL MENNTUNAR Andreas Schleicher, forstöðu-maður námsmatsstofnunarOECD og einn af aðalskipu- leggjendum PISA-kannananna, sem bera saman árangur grunnskólanem- enda á milli landa, segir í viðtali við Morgunblaðið í gær: „Eru gerðar nógu miklar kröfur til íslenskra nem- enda? Fá þeir nógu mikinn stuðning? Eru námsmarkmiðin nógu skýr með framtíðina í huga? Er námskráin í samræmi við kröfur framtíðarinnar? Segja má að íslenskir nemendur standi sig vel en spyrja verður um hvað helst ógni árangri í framtíðinni og bregðast við með það að leiðarljósi að gera betur.“ Það er full ástæða til þess fyrir yf- irvöld menntamála á Íslandi að fylgja spurningum Schleichers eftir. Margir foreldrar íslenzkra skólabarna, ekki sízt þeir sem hafa samanburð frá öðr- um löndum, spyrja fyrstu spurning- arinnar harla oft. Mörgum finnst vanta upp á að gerðar séu nægilega miklar kröfur í skólanum, ekki sízt til beztu nemendanna. Íslendingar eiga ekki að sætta sig við að vera um miðjan hóp í PISA- könnununum. Að sjálfsögðu eigum við að stefna að því að vera í fremstu röð. Ein leiðin til þess er auðvitað að gera meiri kröfur í skólanum, a.m.k. til þeirra sem standa undir slíkum kröf- um. Schleicher er augljóslega hugleikinn sá munur, sem er á frammistöðu pilta og stúlkna í grunnskóla hér á landi, en sá munur er hvergi meiri í OECD. Strákar standa sig mun verr en stúlk- ur í skóla, ekki sízt á landsbyggðinni. „Það er spurning hvort þessi munur er vegna galla á menntakerfinu eða hvort hann endurspeglar félagslega stöðu nemendanna en það þarf að taka á vandamálinu. Árangur íslenskra stúlkna skipar þeim á meðal þeirra bestu í heiminum en íslenskir piltar eru á meðal þeirra sem skipa neðsta þriðjunginn hvað frammistöðu varð- ar,“ segir Schleicher. Áður hefur verið bent á að skipulag grunnskólans sé um of miðað við stelp- ur, en taki ekki mið af þörfum stráka, sem þurfi útrás fyrir krafta sína. En liggur vandinn eingöngu í menntakerf- inu? Hvernig stendur á því að það er einkum á landsbyggðinni, sem strákar standa sig verr í skóla en stelpur? Getur verið að samfélagið hvetji þá einfaldlega ekki til að afla sér mennt- unar? Getur verið að í sjávarútvegs- og landbúnaðarsamfélögum sé borin takmörkuð virðing fyrir menntun? Í frumframleiðslugreinunum verður æ meiri þörf fyrir fólk með góða menntun. Sama á enn frekar við um nýjar atvinnugreinar, sem leitazt er við að byggja upp á landsbyggðinni, til dæmis þekkingariðnað og ferðaþjón- ustu. Sérhvert samfélag verður að líta í eigin barm og velta fyrir sér, hvort börn fái nægilega jákvæða mynd af menntun og gildi hennar. Andreas Schleicher bendir á að margir íslenzk- ir nemendur, einkum piltar, komi ekki auga á möguleikana, sem felist í nám- inu. Standa fyrirmyndir þeirra sig sem skyldi? Benda feður, afar og frændur ungum strákum á gildi þess að læra dönsku – til dæmis til að geta starfað í ferðaþjónustu eða alþjóða- viðskiptum – eða stærðfræði, sem opn- ar þeim dyr sem vilja læra að stýra skipi eða vinna við tölvur? GEGN PYNTINGUM Það er undarlegt að hugsa til þessað í upphafi 21. aldarinnar skuli Bandaríkjaþing þurfa að samþykkja bann við því að bandarískir hermenn pynti og niðurlægi fanga. Enn furðu- legri er sú tilhugsun að talið er að svo geti farið að George W. Bush, forseti Bandaríkjanna, beiti neitunarvaldi sínu gegn samþykktinni. John McCain, öldungadeildarþing- maður repúblikana frá Arizona og fyrrverandi forsetaframbjóðandi, var fyrsti flutningsmaður tillögunnar, sem var samþykkt með 90 atkvæðum gegn níu. Bandaríkjastjórn hefur borið því við að í fyrirliggjandi lögum sé bannað að fara illa með fanga, en með samþykkt öldungadeildarinnar, sem hengd var á fjárlög hersins, væru hendur forsetans í hlutverki yfirmanns bandaríska her- aflans í stríðinu gegn hryðjuverkum bundnar. McCain hefur sagt frá því að hann hafi ákveðið að leggja samþykktina fyrir þingið eftir hvatningu frá Ian Fishback, kapteini í Bandaríkjaher. Fishback hefur í eitt og hálft ár barist án árangurs fyrir því að fá yfirboðara sína til að samþykkja skýrar reglur um meðferð stríðsfanga. „Óvinirnir, sem við berjumst gegn bera enga virðingu fyrir lífinu og rétt- indum manna. Þeir eiga enga samúð skilda. Þetta snýst þó ekki um það hverjir þeir eru. Þetta snýst um hverj- ir við erum. Um það sem skilur okkur frá þeim,“ sagði McCain, sem sjálfur var stríðsfangi í Víetnam í fimm ár. Meðferð Bandaríkjamanna á föng- um er álitshnekkir. Heimsbyggðinni var brugðið þegar myndir birtust frá Abu Ghraib-fangelsinu í Bagdad þar sem fangar voru niðurlægðir og pynt- aðir. Í ljós hefur komið að aðfarirnar í Abu Ghraib voru ekki einangrað fyr- irbæri og kerfisbundið væri farið illa með fanga í Írak, Afganistan og fang- elsinu í Guantanamo á Kúbu. Banda- ríkjamenn hafa sent fanga sína til yf- irheyrslu í löndum á borð við Sýrland og Egyptaland þar sem vitað er að pyntingum er beitt til að knýja menn til frásagnar. Einnig hefur komið á daginn að Bandaríkjastjórn hefur sér- staklega látið kanna hvernig í raun megi ganga á svig við ákvæði Genf- arsáttmálans um meðferð fanga. Bandaríkjamenn segja að stríðið gegn hryðjuverkum sé háð í nafni frelsis og lýðræðis. Það kann að vera hægt að rökstyðja misþyrmingar á föngum með ýmsum hætti, þótt því sé einnig haldið fram að framburður, sem þvingaður sé fram með þeim hætti, sé marklaus. En þegar öllu er á botninn hvolft er málið einfalt: Hvernig er hægt að verja málstað með því að grafa undan honum? Verða mannrétt- indi varin með því að brjóta þau? Hvernig geta Bandaríkjamenn kinn- roðalaust gagnrýnt aðra fyrir mann- réttindabrot þegar þeir stunda þau sjálfir? John McCain hitti naglann á höfuðið þegar hann sagði að þetta snerist ekki um hverjir þeir væru, heldur hver við værum. Beiti Bush neitunarvaldi verð- ur það álitshnekkir fyrir hann og stjórn hans.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.