Morgunblaðið - 03.12.2005, Qupperneq 43

Morgunblaðið - 03.12.2005, Qupperneq 43
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 3. DESEMBER 2005 43 ga at- r að listin kjavík; eikhúsið sinni vissu helsti innu- r. Frjálsu eða sjálf- in, eins jarnan á og sína itaskuld ins fá- ð merkri má nefna tti að er með sbygg- ar kafli u leik- yrstu ára- u þær að mannatali aft í smíð- að ljúka Síðast en lit á söguna Slíkar itað áður ær fyrir rðið tíma- á netið. m www. mælalaust lenska ki ís- úslista- skrá, erið tekin upp á ví verður u nauð- fyrir alla klist- ekki máli miklar frumrannsóknir eða einfalda fróð- leiksleit, svo sem þegar við viljum rifja upp hvenær tiltekið leikrit var fyrst leikið. Án slíkra hjálpartækja verður leiksagan í raun og veru gersamlega óaðgengileg. Leik- viðburðurinn, sýningin, er bundin stað og stund; er horfin um leið og hún er á enda og á eftir það engan sess í raunheimi – ólíkt t.d. skáld- verkunum, sem við getum alltaf sótt upp í bókahillu, eða mynd- verkunum sem við göngum að á söfnunum, eða tónverkunum sem við hlýðum á í upptökum. Ef við getum ekki staðsett þennan liðna viðburð af fullri nákvæmni í tíma og rúmi, erum við í afar örðugri aðstöðu til að fullyrða nokkuð frek- ar um hann. En ekki nóg með það: hver sýning er – oftast nær – mjög flókið fyrirbæri sem margir ólíkir aðilar koma að og þeirri vitneskju þarf einnig að halda sem best til haga. Hér er ekki ástæða til að fara nánar út í skrásetningarsögu ís- lenskrar leiklistar. Það verður þó að segjast að í rauninni hefur þar furðu lítið gerst frá því Lárus Sig- urbjörnsson vann sitt mikla og merka skráningarstarf um miðja síðustu öld, bæði með skrásetningu sinni á verkefnum Leikfélags Reykjavíkur og leikaratali sínu sem aldrei komst á prent. Und- irstaða hins nýja Gagnabanka Leikminjasafnsins er skrá yfir verkefni leikhúsanna. Þar hefur verið leitast við að ná saman sem fyllstum upplýsingum; ekki aðeins um listræna aðstandendur hverrar sýningar (höfunda, þýðendur, leik- stjóra, leikmynda- og bún- ingateiknara, leikara, tónskáld, hljómsveitarstjóra o.s.frv.), heldur einnig um frumsýningardaga, fjölda sýninga, aðsókn o.þ.h. Þessar upplýsingar eru skráðar inn og á þeirri skrá byggjast síðan aðrir leitarmöguleikar. Þannig er aðeins hægt að kalla fram verkaskrár þeirra listamanna, sem unnið hafa við þau leikhús, sem slegin hafa verið inn, eða komið þar við sögu með öðrum hætti, s.s. höfunda og þýðenda. Verk, sem listamennirnir hafa unnið utan umræddra leik- húsa, eru þarna ekki, s.s. hlutverk leikara í miðlum á borð við útvarp, sjónvarp og kvikmyndir. Þá er hægt að fletta því upp hvar og hve- nær tiltekin leikrit hafa verið flutt og hverjir hafa komið fram í ein- stökum hlutverkum (dæmi: hvar og hvenær hefur Hamlet Shake- speares verið leikinn á íslensku sviði og hverjir hafa leikið aðal- hlutverkið – eða öll önnur hlut- verk). Einnig er mögulegt að af- marka ákveðin tímabil, og kalla fram allar upplýsingar, sem eru í skránni frá þeim. Vilji menn sjá hvað hefur verið sýnt tiltekið leikár eða jafnvel á tilteknu árabili, er það því hægt með einum innslætti. Skráin er hönnuð af Eyjólfi Krist- jánssyni vefsmið, en uppbygging hennar hefur að öðru leyti verið á vegum Leikminjasafnsins. Skylt er að taka fram að skráin er enn alls ekki fullunnin. Þar eru t.d. einungis fyrstu tuttugu og fimm ár Þjóðleikhússins sem hefur í för með sér að verkaskrár lista- manna þess ná enn þá einungis til ársins 1975. Aftur á móti er Leik- félag Reykjavíkur inni frá upphafi til ársins 2003 og Leikfélag Ak- ureyrar sömuleiðis, en Sigurður Karlsson leikari hafði slegið þær skrár allar inn, áður en vinna við gagnabankann hófst, og var svo vinsamlegur að leyfa Leik- minjasafninu afnot af sinni vinnu. Þá fékk safnið góð drög að skrá yf- ir starf ýmissa leikhópa frá Páli Baldvin Baldvinssyni, sem hefur um alllangt skeið unnið að stærra rannsóknarverkefni um sögu þeirra. Í leikhúsaskránni, sem kemur upp á flettiskilti þegar farið er inn í þann lið, eru nú um þrjátíu leikhús, sum að vísu ekki full- komin. Engu að síður var ákveðið að draga ekki frekar að birta skrána, m.a. vegna þess að það getur kostað talsverða rannsókn- arvinnu að fullvinna einstaka verk- efnaskrár. Skrásetningarmál leik- hópanna hafa af eðlilegum ástæðum verið í molum, en nú eru alltént komnar í fyrsta skipti fram heildstæðar skrár yfir starfsemi sögulega mikilvægra leikhúsa á borð við Grímu, Alþýðuleikhúsið og fjölmörg önnur. Vitað er um ýmsa, sem eiga í fórum sínum upplýs- ingar um starf tiltekinna leikhópa, og eru þeir hér með hvattir til að koma þeim til safnsins, svo að þær rati sem fyrst á sinn stað í skránni. Enginn veit betur en undirrit- aður að margt stendur hér til bóta og nánast óþarft að taka fram að allar ábendingar frá notendum skrárinnar eru mjög vel þegnar. Markmiðið er að hún verði ekki að- eins sögulega tæmandi, heldur verði hún, þegar fram líða stundir, uppfærð jafnt og þétt, svo að sam- tíðarleikhúsið fari þar inn eins fljótt og auðið er, helst að loknu hverju leikári. Einungis með því móti verða notendur vandir á reglubundna notkun skrárinnar; ef þeir finna oftar eyður en svör, þeg- ar þeir leita til hennar, er vitaskuld hætt við að þeir hasist upp á því að nýta hana. En efling skrárinnar er að sjálfsögðu undir því komin að starfsgrundvöllur Leikminjasafns- ins verði treystur mun betur. Safn- ið hefur sannarlega í fleiri horn að líta, þó að þetta sé stórt og mik- ilvægt, og forstöðumanninum sér- lega hugleikið. Staða Leikminjasafnsins Þegar litið er um öxl á tæplega fimm ára sögu Leikminjasafnsins og þar á undan Samtaka um leik- minjasafn verður ekki annað sagt en árangurinn sé ævintýralegur. Þetta er löngu orðið stærsta og fjölbreyttasta safn sem til er um ís- lenska leiklist; bæði fyrir söfn- unarvinnu okkar sem að því stönd- um, en líka með nokkrum verðmætum einkasöfnum sem því hafa áskotnast, s.s. söfnum Har- alds Björnssonar, Sveins Ein- arssonar, Gunnars Bjarnasonar og Auróru Halldórsdóttur. Safnkost- urinn er að talsverðu leyti papp- írsgögn af margvíslegu tagi, en þó eru þar líka mjög skemmtilegir leikmunir og gripir úr fórum lát- inna stórleikara (sjá www. leik- minjasafn.is, Um safnið – Aðföng). Ég stenst ekki mátið að nefna að nú nýlega fékk safnið sérlega verð- mæta gjöf, sem eru þrjú ljósaborð úr Þjóðleikhúsinu ásamt ljósköst- urum og tæknibúnaði; af þessu er sérstakur slægur í elsta ljósaborð- inu sem þjónaði stóra sviðinu í rúman aldarfjórðung og er hugs- anlega hið eina sinnar tegundar sem enn er varðveitt í heiminum. Það er svolítið skemmtileg tilviljun að safnið skuli eignast þessa gripi á sama tíma og það er að halda upp á aldarafmæli Lárusar Ingólfs- sonar, fyrsta leikmynda- og bún- ingateiknara Þjóðleikhússins, því að það voru einmitt hans verk sem tækin brugðu birtu sinni yfir. Í nútímaþjóðfélagi varðar söfn miklu að vera sem sýnilegust. Leikminjasafnið hefur ekki enn fast sýningarrými, það skortir geymslurými, fleira starfslið og allt stendur það því fyrir þrifum. Helstu dýrgripir safnsins þyrftu vitaskuld að vera daglega til sýnis öllum almenningi, en eru nú læstir niðri í geymslum. Fyrrnefnt ljósa- borð er gott dæmi, sömuleiðis hin glæsilegu húsgögn úr eigu Reumerts-hjónanna sem safnið eignaðist í fyrra ásamt miklu safni merkra gripa frá þeim. Allt á þetta að vera uppi við, ef við eigum að geta gert leiklistarsöguna lifandi í vitund komandi kynslóða. Hér á landi er nú um stundir mikil gerj- un og gróska í safnageiranum, og þar á leiklistarsagan að skipa sinn sess með fullum sóma. aga á netinu ’Á vefnum er að finnamikinn nýjan fróðleik, bæði um starfsemi safnsins, sögu þess og safnkost, en einnig um íslenska leiklistar- sögu.‘ Höfundur er forstöðumaður Leikminjasafns Íslands. nn frá ná- u haldið Suður- gerst. em lýsir etta gæti ðurinn ningarnir ipti ður- friðar- í fyrsta tir að ég fæddist,“ segir hinn tvítugi Símon þar sem ég geng kófsveitt um í hit- anum og reyni að minna mig á að það er desember. Hann segir eins og svo margir að hann geti ein- ungis vonað að áfram verði friður. Símon talar iðulega um sig sem „menntaðan“. Hann kann ágætis ensku og er búinn með sex bekki í grunnskóla. Það er mikið hér um slóðir. Úti á landi í Suður-Súdan, þar sem skólar eru afar fáir og lítil sem engin uppbygging hefur átt sér stað í áraraðir, er Símon menntaður. Í Suður-Súdan vonar heimafólk að friður þýði uppbyggingu og bætt lífskjör. Þar snúa flóttamenn aftur til síns heima en þar hefur fólk sömuleiðis áhyggjur af lítilli uppskeru vegna rigninga sem lauk of snemma. Í desember í Suður- Súdan eru margir svangir og ég hef ekki enn rekist á nein nammi- dagatöl. Viti menn, ég held ég bíði með jólahlaðborðið þangað til ég kem heim. frið. Sigríður Víðis Jónsdóttir skrifar frá S-Súdan Ljósmynd/ Sigríður Víðis Jónsdóttir dan stillir sér upp fyrir framan ljósmyndara. Í Súdan eru spennandi tímar framundan undirritaðir voru í janúar milli ríkisstjórnarinnar í norðri og uppreisnarmanna í suðri. sigridurv@mbl.is Meginástæðan fyrir fjár-hagsvanda Byggða-stofnunar er ekki sú aðof mikil áhætta hafi ver- ið tekin í útlánum heldur er skýr- ingin miklu fremur sú að breytingar í viðskiptaumhverfinu hafa gert það að verkum að viðskiptamenn stofn- unarinnar eru áhættusamari skuld- arar sem veldur því að endanlega töpuð útlán hafa hækkað og eru of há. Þetta kemur fram í skýrslu Ernst&Young sem unnin er fyrir stjórn Byggðastofnunar vegna skýrslu Stjórnhátta ehf. um megin- valkosti Byggðastofnunar. Er eink- um tvennt skoðað í þessu sambandi. Annars vegar ráðstöfun sérstakra framlaga ríkissjóðs og áhrif þeirra á eigið fé stofnunarinnar og hins veg- ar útlán og afskriftarreikningur út- lána og áhrif hans á fjárhagsstöðu Byggðastofnunar. Fram kemur í skýrslunni að fjár- festing í félögum á almennum mark- aði séu almennt töluvert áhættu- minni en þær fjárfestingar sem Byggðastofnun leggi í. „Það væri því raunsærra að líta á fjárfestingar Byggðastofnunar í hlutafé sem styrkveitingu, heldur en fjárfest- ingu til að hagnast á. Þau verkefni sem Byggðastofnun fjárfestir í og skila arði, gefa stofnuninni að sjálf- sögðu byr. En þau verkefni sem ganga illa og verður að afskrifa skýra á engan hátt fjárhagsvanda stofnunarinnar, eins og fram kemur í skýrslu Stjórnhátta ehf., enda er hér um sérstök framlög af hálfu rík- isins að ræða. Sérstök framlög rík- issjóðs til hlutafjárkaupa hafa þann- ig í raun engin áhrif á eigið fé, frekar en styrkveitingar, ef stofnunin neyðist til að afskrifa hlutaféð,“ seg- ir meðal annars. Þá er farið yfir ýmsar tölur um af- komu stofnunarinnar á tímabilinu 1995-2004 í skýrslu Ernst&Young og sagt að stofnunin hafi að með- altali tapað um 3,6% af útlánum á tímabilinu eða að meðaltali rúmlega 361 milljón kr. á ári, en í skýrslu Stjórnhátta er sagt að tapið sé að meðaltali um 23% af útlánum á tíma- bilinu. Þá sé ekki rétt að hlutfall tap- aðra útlána hafi verið yfir 50% í fyrra heldur hafi það verið um 6%. Einnig séu framlög á afskriftar- reikning að meðaltali um 3,8% af heildarútlánum síðustu fjögur árin, en í skýrslu Stjórnhátta ehf. er sagt að framlög á afskriftarreikning hafi verið um 30% að jafnaði undanfarin fjögur ár. Áhættan rétt metin Þá segir um skýrslu Stjórnhátta: „Samkvæmt skýrsluhöfundi er meginástæða fjárhagsvanda stofn- unarinnar að of mikil áhætta hafi verið tekin í útlánum og áhættan vanmetin þegar lánin voru veitt (sjá bls. 40 og 41 í skýrslunni). Þetta er alrangt og stenst engan veginn þar sem framlög í afskriftareikning og endanlega afskrifuð útlán eru nán- ast sama talan tímabilið 1995 – 2004. Þessi staðreynd gefur til kynna að áhættan hafi verið rétt metin og að hlutaðeigandi aðilar hafi verið með- vitaðir um hana á öllum tímum. Meginskýringin á fjárhagsvanda stofnunarinnar er miklu fremur sú að vegna þessara breytinga sem orðið hafa í rekstrarumhverfinu eru viðskiptamenn stofnunarinnar áhættusamari skuldarar, sem gerir það að verkum að endanlega töpuð útlán hafa hækkað og eru of há.“ Of mikil áhætta er ekki meginástæðan fyrir fjárhags- vanda Byggðastofnunar samkvæmt nýrri skýrslu Umhverfið hefur gert viðskiptamenn- ina áhættusamari Morgunblaðið/Ágúst Markmið Byggðastofnunar er að styrkja atvinnulíf á landsbyggðinni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.