Fréttablaðið


Fréttablaðið - 29.01.2005, Qupperneq 38

Fréttablaðið - 29.01.2005, Qupperneq 38
Á síðustu tveimur til þremurárum hefur orðið töluverðbreyting á pólitískri um- ræðu á Íslandi. Hún er ómálefna- legri, hvassari og persónulegri en hún var og virðist sem flest sé leyfilegt. Ég held að það megi rekja þetta að nokkru leyti til breytinga sem hafa orðið á rit- stjórnarstefnu fjölmiðla í land- inu. Á gamlársdag síðasta árs birtist í Fréttablaðinu grein eftir Hallgrím Helgason sem mér finnst dæmigerð fyrir þessa breytingu. Þetta var úttekt blaðs- ins á atburðum ársins 2004. Mér finnst eins og mér renni blóðið eilítið til skyldunnar vegna þess að þegar greinin birtist var ég einn af eigendum Fréttablaðsins. Og ég var líka einn af eigendum DV, sem nokkrum dögum síðar lýsti því yfir að grein Hallgríms væri besta úttektin á 2004 sem boðið hefði verið uppá í fjölmiðl- um. Það er býsna gott að vakna að morgni glaður einfaldlega vegna þess að maður er ekki lengur meðal eigenda fjölmiðla. Geðveiki Það er ljóst á áramótaúttekt Hall- gríms Helgasonar að honum er mikið í mun að sýna okkur sam- löndum sínum fram á að ekki sé allt sem sýnist. Það er í sjálfu sér ekkert nýtt vegna þess að sem myndlistarmaður og höfundur skáldsagna hefur hann verið að gera hið sama um árabil. Og ég þekki mæta menn sem segja mér að hann hafi skemmt þeim töluvert með skrifum sínum. Sjálfum finnst mér Hallgrímur búa að hæfileikum sem rithöfundur þótt á köflum eigi hann erfitt með að hemja sig, sem er ekki endilega löstur á þeim sem spinna sögur. Það er líka ljóst á ára- mótaúttekt Hallgríms að honum er lagnara að lýsa veruleika sem hann smíðar að mestu sjálfur en þeim sem við hin búum í. Önnur aðferð við að segja hið sama er að veru- leiki Hallgríms einkennist af því að honum finnist allar skoðanir sem stangast á við hans slæmar og að þeir sem berjist fyrir þeim séu vondir og jafnvel geðveikir. Geð- veiki er orð sem hann notar oft í greininni sinni og tengir við for- sætisráðherra, sjálfsagt í þeirri von að lesendur taki hann alvar- lega og fari að líta svo á að maður- inn sem þeir hafa kosið til þess að leiða ríkisstjórn Íslands lengur en nokkur annar maður í sögunni sé ekki með öllum mjalla. Það er nokkuð vinsæl aðferð þegar menn eru á öndverðum meiði við ein- hvern en treysta ekki þeim rök- semdum sem þeir hafa á móti manninum að lýsa því einfaldlega yfir að hann sé galinn. Þetta er ein- falt, með öllu ábyrgðarlaust og grefur venjulega meira undan þeim sem segir heldur en þeim sem um er sagt. Oftast hefur þessi yfirlýsing litlar formlegar afleið- ingar fyrir þann sem gefur hana út þótt Helgi Tómasson hafi á sínum tíma glatað starfi sínu um stundar sakir þegar hann gaf út yfirlýsing- una um geðveilu Jónasar frá Hriflu, enda var hann prófessor í geðlækningum. Hallgrímur er hins vegar listamaður og menn reikna með því að hann sé að skálda eða leika sér að nýjum og framandi veruleika þegar hann lýsir menn geðveika og því ekki ólíklegt að honum verði fyrirgefið og þess utan hefur hann ekkert starf sem væri hægt að svifta hann í refsing- arskyni. Ég yrði hins vegar ekki hissa ef forseti Íslands sæmdi hann stórriddarakrossi hinar íslensku Fálkaorðu fyrir vikið, sérstaklega vegna þess að hann fiktaði ekkert í hárinu á honum á myndinni sem fylgdi greininni umræddu. Það er ljóst af ofansögðu að mér finnst greinin hans Hallgríms honum ekki beinlínis til sóma. Í henni ásakar hann Davíð Oddsson bæði beint og óbeint um ofbeldi, óbilgirni og skort á umburðarlyndi fyrir skoðunum og vilja annarra en gerir þetta hins vegar á þann hátt að greinin er linnulaus yfir- lýsing um óbilgirni Hallgríms og skort á umburðarlyndi hans fyrir skoðunum og vilja annarra. Lítum nú á nokkur dæmi: Lítið lært af New York Times Í byrjun greinarinnar segir Hallgrímur að Davíð sé raun- veruleg drusla vegna þess að hann hafi bent á þann möguleika að forsetinn væri vanhæfur til þess að taka afstöðu til fjölmiðla- frumvarpsins vegna þess að dóttir hans væri starfsmaður fyr- irtækis sem ætti töluvert undir því komið hvernig það yrði af- greitt. Þarna sýndi Hallgrímur að þótt það megi vera að hann hafi einhvern tíman opnað New York Times, sem hann lofar síðar í greinni, hefur hann lítið lært af því. Ef það hefði verið forseti Bandaríkjanna sem neitaði að skrifa undir lög sem snertu sér- staklega fyrirtæki sem afkvæmi hans ynni hjá leikur enginn vafi á að NYT hefði bent á mögulegan hagsmunaárekstur og vanhæfi og sama hefðu allir aðrir fjölmiðlar þess ágæta lands gert. Og það var sjálfsagt að benda á þetta og með því kom Davíð með málefnalegt framlag til umræðunnar um örlög fjölmiðlafrumvarpsins. Hann var ekki að djöflast á dóttur forsetans einsog Hallgrímur heldur fram og þessi umræða varpaði engum skugga á hana. Ég er hins vegar sammála forsetanum að hags- munaáreksturinn hafi verið það lítill, þótt hann væri til staðar, að hann hefði ekki átt að gera hann vanhæfan til þess að taka opin- bera afstöðu í þessu máli. En það voru greinilega ekki allir sam- mála okkur og það er gott, þannig á það að vera í frjálsu landi. Og það er hætta á því að þær færu að dreifa sér víða druslurnar ef allir væru sem tjá sig opinberlega um viðkvæm mál og eru á öndverð- um meiði við Hallgrím. Annað dæmi um það hvernig Hallgrímur missti sjónar á kjarna lýðræðisins eða tökin á sjálfum sér er þegar hann fjargviðrast út af því að Davíð og aðrir fulltrúar ríkisstjórnarinnar hafi farið að velta fyrir sér stjórnarskránni þegar forsetinn nýtti sér í fyrsta sinn í sögunni þann rétt sem honum er að öllum líkindum veitt- ur af henni og neitaði að staðfesta lög sem höfðu verið samþykkt af Alþingi. Nú ætla ég ekki að tjá skoðanir á því hvað stjórnar- skráin segir um þetta mál vegna þess að ég hef engar. Það er hins vegar vel þess virði að velta því fyrir sér hvað gerðist. Um fjölmiðlana Baugur, sem er stórt og kraftmik- ið fyrirtæki sem Davíð Oddson hafði einhverra hluta vegna séð ástæðu til þess að agnúast út í, keypti meirihluta í Fréttablaðinu, DV og Norðurljósum, sem átti Stöð 2 og nokkrar útvarpsstöðvar. Þetta þótti ýmsum, og þar á með- al Davíð, fullmikil samþjöppun á eignarhaldi fjölmiðla. Hann lýsti áhyggjum sínum út af því að aðili sem ætti þetta stóran hluta af ís- lenskum fjölmiðlum gæti haft óeðlilega mikil áhrif á skoðana- myndun í samfélaginu. Varla var hann búinn að tjá áhyggjur sínar út af fjölmiðlasamsteypunni stóru er hann réðist til atlögu gegn henni eins og hann væri sér ómeðvitaður um þá hættu sem hann hafði þó gefið sem ástæðu fyrir andstöðu sinni. Sú hætta fólst meðal annars í því að svona fjölmiðlasamsteypa gæti breytt skoðunum samfélagsins á öllu milli himins og jarðar og jafnvel snúið því gegn vinsældatrölli einsog honum sjálfum. Hann ákvað að það væri þörf á löggjöf um eignarhald fjölmiðla en í stað þess að leita samráðs við stjórn- arandstöðuna, sem er nokkuð víst að hefði ekki bara samþykkt held- ur viljað setja tiltölulega þröngan lagalegan ramma utan um eignar- hald fjölmiðla, þá ákvað Davíð að fara einstigi í þessu máli. Ríkis- stjórnin lagði fyrir Alþingi frum- varp til laga sem fjallaði aðallega um það hversu mikið menn mættu eiga í fjölmiðlum. Málið var flutt af töluverðri hörku og það urðu miklar deilur um það í samfélaginu og DV og Fréttablað- ið birtu margar greinar um það á degi hverjum, nær allar sneisa- fullar af hvassri gagnrýni á frum- varpið. Og ekki var sparað skít- kastið í garð Davíðs og ríkis- stjórnarinnar og má segja að í umfjöllun sinni um þetta mál hafi þessi tvö dagblöð brotið blað í sögu íslenskrar blaðamennsku með hlutdrægni og persónulegum árásum. Að vísu hefur mér fund- ist DV almennt vera sóðapappír upp á síðkastið og brjóta margt fleira en blöð í sögum. Er stjórnarskráin fullkomin? Frumvarpið var samþykkt og lög- in voru send forsetanum til stað- festingar. Hann tók þá ákvörðun að staðfesta þau ekki þótt slík ákvörðun hefði aldrei áður verið tekin í sögu lýðveldisins. Þótt ég hefði á sínum tíma lítt mótaða skoðun á þessari ákvörðun var mér strax ljóst að hún hlaut að vekja spurningar um túlkun hans á stjórnarskránni, ákvörðun hans að beita ákvæðinu eins og hann skilur það og síðast en ekki síst spurningar um það hvort stjórn- arskráin í núverandi mynd þjóni landsmönnum vel. Það eru til dæmis þeir sem halda því fram að ákvæði stjórnarskrárinnar sem veitir forseta vald til þess að stað- festa ekki lög hafi að öllum líkind- um verið sett til þess að hann gæti komið í veg fyrir stórslys einsog að gráðugir þingmenn seldu Vest- mannaeyjar en varla til þess að koma í veg fyrir lög sem fjalla um málefni á borð við eignarhald fjöl- miðla. Andstæðingar fjölmiðla- frumvarpsins héldu því margir fram að eignarhald á fjölmiðlum skipti ekki máli vegna þess að það hefði engin áhrif á ritstjórn þeirra. Samkvæmt skoðunum þeirra var forsetinn að kippa þingræðinu úr sambandi vegna heldur lítilvægs málefnis. Er nema von að þessi ákvörðun vekti spurningar. Hér var forsetinn að grípa inn í starf Alþingis á póli- tískan hátt og það ber að hafa í huga að hér var ekki um að ræða fyrsta skiptið sem Ólafur Ragnar Grímsson skipti sér af pólitík. Hann var atvinnupólitíkus um áratugaskeið og var meirihluta þess tíma ötull talsmaður stjórn- málaflokks sem var hatramur andstæðingur núverandi stjórnar- flokka, stjórnmálaflokks sem var oftast lítill og óvinsæll. Sú stað- reynd fór ekki framhjá mér vegna þess að faðir minn var þingmaður fyrir þennan smáa og óvinsæla stjórnmálaflokk. Það var því ekki óeðlilegt að ákvörðun forsetans vekti þá spurningu í huga Davíðs og annarra hvort hann hefði tekið þessa ákvörðun vegna pólitískra skoðana sem héldu honum inni á þingi um langan tíma. Og svo eru það menn einsog Bragi Kristjóns- son bóksali sem halda því fram að forsetinn sé svo hégómagjarn að hann hafi tekið þessa ákvörðun til þess eins að koma sér í sviðs- ljósið. Það finnst mér heldur ljót skoðun þótt ekki sé loku fyrir það skotið að hún sé rétt. Sjálfum finnst mér líklegast að forsetinn hafi gert þetta vegna þess að honum þótti málið mikilvægt og að hann var á móti því. Eignarhald á fjölmiðlum Án tillits til þess hvaða skoðun menn hafa á því að forsetinn nýtti sér réttinn til þess að skrifa ekki undir lögin þá var þetta í fyrsta sinn sem rétturinn var nýttur og það hefði verið illa komið fyrir Íslandi ef þeir þingmenn sem samþykktu lögin hefðu ekki séð ástæðu til þess að velta því fyrir sér hvað væri að gerast og spyrja spurninga um réttmæti þess. Það var verið að máta þetta ákvæði við íslenska þjóðarsál. Og hvernig passaði það? Það er erfitt að segja vegna þess að fjölmiðlafrum- varpið var svo óvinsælt að það er ómögulegt að gera sér grein fyrir því hvort menn tóku afstöðu á móti því og voru reiðubúnir að fórna öllu, meðal annars þingræð- inu, til þess að losna við það eða vegna þess að þeir voru raunveru- lega fylgjandi því að forsetinn hefði nýtt sér ákvæðið umrædda. Það er svo önnur spurning hvers vegna fjölmiðlafrumvarpið var svona óvinsælt. Ein ástæðan er vafalaust sú að frumvarpið var meingallað, önnur að Davíð rak málið af óbilgirni og smekkleysi og sú þriðja sem vegur ekki minnst er sá linnulausi áróður sem ákveðnir fjölmiðlar ráku gegn frumvarpinu. Þetta var áróður af því magni og þunga að hann hefði sjálfsagt nægt til að breyta fjalli og er í sjálfum sér ástæða þess að sett séu lög um fjölmiðla á Íslandi í þeim tilgangi að koma í veg fyrir að þeir beygli heimsmynd þjóðarinnar til þess að þjóna þröngum hagsmunum fárra. Ég er hins vegar ekki viss um að besta leiðin til þess liggi í gegnum takmörkun á eignarhaldi. Davíð og Jón Ásgeir Þriðja dæmið um vegvillu Hall- gríms er að finna þar sem hann lýsir aðkomu Halldórs Ásgríms- sonar að fjölmiðlamálinu. Sjálf- stæðisflokkurinn og Framsóknar- flokkurinn eru búnir að vera sam- an í stjórn á níunda ár og það hef- ur aldrei verið meiri velmegun í landinu en á þeim tíma. Það er ekki þar með sagt að ríkisstjórnir þeirra eigi allan heiðurinn skil- inn. En þær hafa ýmislegt gott gert einsog að auka frelsi í íslensku viðskiptalífi sem hug- myndaríkir kaupsýslumenn hafa nýtt sér til þess að búa til mikil verðmæti, ekki bara sér heldur líka samfélaginu til hagsbóta. Einn af þessum kaupsýslumönn- um, af yngri kynslóðinni, sem hafa nýtt sér þetta frelsi er Jón Ásgeir í Baugi og það er mikil synd að Davíð Oddsson og hann hafi ekki borið gæfu til þess að vinna saman. Þeir eru báðir gáfaðir og hugmyndaríkir menn, hvor á sínu sviði, og það eru lítil takmörk fyrir því sem þeir gætu gert fyrir íslenskt samfélag ef þeir legðu hendur á sama plóg. Það er líka ljóst að þegar flokkar 26 29. janúar 2005 LAUGARDAGUR Hér var ekki um að ræða fyrsta skiptið sem Ólafur Ragnar Gríms- son skipti sér af pólitík. Hann var atvinnupólitíkus um áratugaskeið og var meirihluta þess tíma ötull talsmaður stjórnmálaflokks sem var hatramur andstæð- ingur núverandi stjórnar- flokka, stjórnmálaflokks sem var oftast lítill og óvin- sæll. Sú staðreynd fór ekki framhjá mér vegna þess að faðir minn var þingmaður fyrir þennan smáa og óvin- sæla stjórnmálaflokk. ,, Af flísum og bjálkum Á gamlársdag birtist í Fréttablaðinu annáll Hallgríms Helgasonar fyrir 2004 þar sem Davíð Oddsson, fjölmiðlamál- ið og Íraksstríðið komu mjög við sögu. Kára Stefánssyni fannst ekki sómi af þessari grein Hallgríms og rekur hér af hverju hann er á þeirri skoðun. HALLGRÍMUR HELGASON Skrifaði úttekt um helstu atburði ársins 2004 sem birtist í Fréttablaðinu á gamlársdag. Greinin vakti mikla athygli og voru skoðanir mjög skiptar um efni hennar. KÁRI STEFÁNSSON „Þegar maður er búinn til höfuðsins einsog Hallgrímur Helgason er hætt við því að svona tíð skilji eftir sig kal- bletti á heilaberkinum sem geta leitt til þess að menn glati allri til- finningu fyrir því hvað er við hæfi í samfélagi siðaðra manna.“

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.