Tíminn - 11.04.1976, Side 9

Tíminn - 11.04.1976, Side 9
Sunnudagur 11. aprH 1976. TÍMINN 9 ið sjúklingnum of fljótt til kynna hvað vandamál hans væri, og hefði hann ekki þolað það.” Fagmenn þekkja þetta fyrir- brigði vel. Þeir kalla það psycho- genen dauða (dauði af sálrænum orsökum); Lengi vel var þessi dárnorsök umdeild. Hvað er eiginlega dauði af sálrænum orsökum. Það hljómar ef til vill ótrui^ga að heilbrigð sterkbyggð manneskja geti dáið innan fárra klukkustunda beinlinis af sálræn- um orsökum. Þetta er samt sem áður staðreynd, ogþað hefur ver- ið fylgzt vel með mörgum slikum tilfellum, segir kanadiski saka- málasérfræðingurinn professor Henry S. Ellenberger. „Dauði, beinlinis af sálrænum orsökum,getur áttsér stað”, stóð i þýzka læknaritinu „euromed” þegar árið 1964. Professor Arthur Jores iHamburg segir; — Það er óhrekjanlega staðreynd, að veik- indi og dauði eru ekki eingöngu atvik.sem gerast i likamanum og orsakast af utanaðkomandi skemmdum. Dr. Stewart G. Wolf við háskól- ann i Oklahoma, segir að hin svo- kölluðu óskýranlegudauðsföll séu af sálrænum orsökum. Dauðinn orsakast i þessum tilfellum ekki endilega af hjartabilun, heldur skipar heilinn hjartanu að hætta að slá. „Þetta virðist hafa gerzt hjá sjúklingi Dr. Eckhardt Sperlings i Giessen. Tortimandi hjátrú er ekki eingöngu að finna hjá frumstæðum þjóðum Fyrstu frásagnir um sálrænan dauða eru ekki sagðar af læknum heldur þjóðháttarfræðingum, sem ferðuðust um fjarlæg lönd um miðja siðustu öld. Englendingurinn William Brown skýröi frá ótrúlegu atviki meðal innfæddra á Nýja Sjálandi árið 1845; Hvitur maður hafði tint ávexti á „heilögum stað”. Hann gaf inn- fæddri konu nokkuö af ávöxtun- um og borðaði hún þá með beztu lyst. Þegar hún fékk að vita hvað- an ávextirnir komu, greip hana dauðans angist; Hún hrópaði i si- fellu að hún yrði að deyja, af þvi að hún hefði brotið gegn álögum. Hún hljóp eins og hún væri haldin illum anda, inn i kofa sinn og lagöist fyrir. Um hádegi næsta dag var hún dáin. Aðrir könnuðir komust að raun um samskonar fyrirbrigði sál- ræns dauðdaga. Englendingurinn J.C. Roscoe segir til dæmis i frá- sögn frá Afriku: „Þrir menn komu til min til að láta binda um sár sin. Þeir höfðu verið á hlébarðaveiðum og dýrið hafði ráðizt á þá. Það hafði flegið höfuðleðrið af tveimur þeirra og sært þá mikið að öðru leyti. Sá þriðji var aðeins litillega særður. Hann var með skrámu á hálsinum. Eftir að ég hafði bund- ið um sár hans sagði ég: „Þetta er ekki hættulegt, þú verður bráð- um heilbrigður.” Mér til mikillar undrunar svar- aðihann: „Ég dey”. Ég trúði þvi náttúrlega diki og sagði honum að koma aftur daginn eftir. Morguninn eftir komu veiði- mennirnir tveir, sem höfðu særzt alvarlega, en þriðji maðurinn með skrámuna á hálsinum kom ekki. Þegar ég spurði eftir honum varmérsagt.að hann væri dáinn. Hann hafði komið heim og sagt, að hann hefði verið deyddur með töfrum. Eftir stuttan tima var hann dáinn. Það sem gerist við sjálfsmorð á vald- beitingar. J. Wilby varð vitni að sálrænum dauða hjá Eskimóum á Græn- landi: „T-öframaðurinn horfði djarf- lega á manninn og dæmdi hann til dauða með þvi að segja um leið og hann gekk i burtu: „Ég skipa þér að deyja.” Moneapik var sterkur heilbrigður maður á bezta aldri og hefði náð háum aldri undir eðlilegum kringumstæðum. En trúin á töframanninn, og kraft hans til að hafa samband við andaheiminn varsvo rótgróin, að þessi skipun var svo að segja ban- væn fyrir hann. Hann sagði: „Mér hefur verið skipaðað deyja.” Hann stundaði ekki lengur störf sin, dró sig i hlé i tjaldi sinu, borðaði og drakk mjög litið og var látinn eftir fjóra daga.” Það væri hægt að telja upp mörg fleiri dæmi um sálrænan dauða. Hundruð dæma eru þekkt. 1 öllum tilvikum dó fólkið, af þvi að það vildi ekki lifa lengur eða trúði þvi að það gæti það ekki lengur. Dauðdaginn orsakaðist af annarlegu sálarástandi: Þeir, sem verða fyrir þessu, halda að engin leið sé til að kom- ast úr ákveðinni aðstöðu (til dæmis konan á Nýja-Sjálandi, sem hafði borðað forboðnu ávext- ina), eða þeir trúa ekki lengur á framtiðina (eins og Eskimóinn, sem töframaðurinn fyrirskipaði skjót endalok). Átburðarásin er oftast nær svipuð: Manneskjan útilokar sig frá öðru fólki, kemst i mjög mikla ör- væntingu og liggur að lokum alvee slió. Hún verst ekki dauðanum, af þvi að hún heldur, að það sé hvort eð er gagnslaust. Hún biður hans sem lausn á vonlausri aðstöðu. Hún deyr róleg og æðrulaus. Lifið fjarar smátt og smátt út. Oft deyr hún eftir nokkra klukku- tima, oftast nær liða nokkrir dag- ar frá atburðinum, sem var or- sökin. Utanaðkomandi ofbeldisáhrif eða eitur eru aldrei orsökin. Meira að segja veikindi sem voru fyrir hendi voru aldrei lifshættu- leg, og fólkið gat ekki soltið i hel á svo stuttum tima. Dauðinn bygg- istbeinlinis á sálrænum áhrifum. Sálrænn dauðagi er samt sem áður ekki óhjákvæmilegur. Það er hægt að koma i veg fyrir hann á mjög einfaldan og áhrifarikan hátt. Maður verður bara að fá þann, sem er að veslast upp, til að hugsa um annað og endurvekja hann til lifsins. Herlæknirinn Dr. Burgers frá Schwaben gaf dæmi um það, þeg- ar hann var á ferðalagi með prófessor Walter Behrmann i gegnum þvera Nýju-Guineu árið 1912. A miðrieynni varð læknirinn að taka fót af slösuðum burðar- manni. Uppskurðurinn gekk vel og innfæddi maðurinn var á bata- vegi. Nokkrum dögum seinna gaf sjúklingurinn þá yfirlýsingu, að hann vildi ekki koma til baka heim í þorp sitt sem krypplingur. Annars staðar gæti hann hinsveg- ar ekki lifað. Hann sá enga aðra leið heldur en dauðann, — og dó næsta dag. Þetta virtist smitandi. Annar burðarmaður skýrði Dr. Burgers frá þvi að honum hefði birzt andi að næturlagi, sem hefði sagt hon- um að hann yröi lika að deyja. Siðan lagðist hann fyrir og gat ekkert vakið hann úr dáinu. Hann dó á þriðja degi. Þegar þriðji maðurinn kom til læknisins og gat til kynna, að hann væri lika dauðans matur, var honum nóg boðið. Hann gaf manninum hressilega utan undir og sagði um leið, að löðrungurinn væri ætlaður illa andanum, sem hefði sezt að i honum. Ef hann vogaði sér að koma aftur fengi hann meira af svo góðu. Þetta bjargaði manninum. Löðrungurinn reif hann upp úr sinnuleysinu, sem hafðikomið yf- ir hann. Þessa aðferð er náttúrlega ekki hægt að beita við siðmenntaða sjúklinga. En okkar á meðal er einnig að finna fjölda dæma um sálrænan dauödaga. Orsökin er yfirleitt mikið sálrænt álag. Endanlega ástæðan er siðan trúin á að vera i vonlausri aðstöðu, nákvæmlega einsog hjá Nýsjálendingunum og Eskimóunum. Sálrænn dauði var sérstaklega algengur meðal striðsfanga og fólks i fangabúðum. Fólkið dó af þvi að það hélt að þjáningar þess mundu aldrei taka enda eða það vissi ekki hvers vegna eða fyrir hvem það lifði. Þegar fangarnir voru komnir á þetta stig, gáfu þeir upp alla von. vildu ekki lifa lengur, óskuðu sér Þeir vildu ekki lifa lengur, óskuðu sér að deyja, — og dóu von bráð- ar. Dr. Helmut Paul frá Linz við Rin varð vitni að slikum atburð- um, þegar hann var fangi i rúss- neskum vinnubúðum frá 1945 til 1948. ,,Af meira en hundrað sjúkling- um, sem dóu i höndunum á mér, voru f jölmargir, sem hefðu getað lifað af, miðað við likamlegt ástandþeirra. En þeir gáfust upp. Hjá sumum var orsökin slæmar fréttir að heiman. Ég man vel eft- ir verkfræðingi frá SUdeta- héruðunum. Hann talaði oft við mig um áætlanir siaar að byggja fjölbýlishús i heimahögum sin- um, þegar ég kom i sjúkravitjun. Dag nokkum fékk hann kort frá konu sinni, þar sem hún bað hann að gefa sér eftir skilnað, af þvi að hún elskaði annan mann og ætti von á barni méfr-honum. Frá og með þessari stundu lá sjúklingur- inn á bekk sinum og snéri sér til veggjar og sagði ekkert annað en: „Það hefur engan tilgang!” Hann borðaði sifelit minna og var dáinn eftir um það bil tiu daga.” Svipað gerðist og gerist i fanga- búðum um allan heim. Banda- riskir hermenn i japönskum fangabúðum, i seinna striðinu kölluðu sálræna dauðdagann „Bambusveikina”. Það kom til a’f þvi, að á likama hinna dánu voru för eftir bambusfletið, sem þeir höfðu legið á. En hermennirnir fundu upp lækningaaðferð, sem bjargaði mörgum félögum þeirra. Hvernig lækna má löngunina til að deyja Geðlæknirinn J.E. Nardini seg- irfrá,hvernig þeir fóru að þessu. „Þeir voru látnir fara i heit sápuböð, raka sig og aflúsa. Við létum þá hafa sérstaklega girni- lega fæðu og sáum um að þeir þyrftu ekki að vinna erfiðustu Kramhald á bls 37 GLUGGA-OG HURÐAÞETTINGAR med" innfræstum ÞÉTTILISTUM GUNNLAUGUR MAGNÚSSON (Dag- og kvöldsimi). húsasmidam. SIMI 165 59 Auglýsið í Tímanum SVRPU SKRPRR NÝ LAUSN Á GÖMLUM VANDA SYRPU SKÁPAR eru einingar í ýmsum stæröum og geröum. SYRPU SKÁPAR gefa óþrjótandi möguleika hvar sem er- þú getur alltaf bætt vió SYRPU SKÁP og haldiö samræmi. SYRPU SKÁPAR er lausnin. Vinsamlegast sendið mér upplysingar um SYRPU SKÁPANA Nafn Heimili Skrifið greinilega. SYRPU SKÁPAR er islensk framleiðsla. AXEL EYJ ÓLFSSON HÚSGAGNAVERSLUN SMIÐJUVEGI 9 KÓPAVOGI SÍMI 43577

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.