Tíminn - 19.09.1976, Page 18

Tíminn - 19.09.1976, Page 18
18 TÍMINN Sunnudagur 19. september 1976. menn og málefni Nátttröll og þjóðfélagsstoðir Úti fyrir er NorOfjar&arflóinn og fiskimiö AustfirOinga. 1 sjávarbyggöunum, hvort heldur þær cru á Austfjöröum eða Vestfjöröum eða annars staöar, er aflaö meginhluta alls þess gjaldeyris, sem viö höf um ráö á. Opinberlega hefur veriö lagt til, aö flytja fólkiö burt úr þessum byggöar- lögum. Hvaö heldur lesandinn aö hlytist af því? Ljósmynd: VilhjálmurGuömundsson. Gamlar raunir Hroki er bæöi nýtt og gamalt fyrirbæri. „Vér einir vitum”, var einu sinni sagt á háum valdastóli. Á nitjándu öld þótti þaö meö ó- dæmum, ef venjulegt alþýöufólk ætti aö fá einhverja hlutdeild i kosningum, og þegar handhafar vizkunnar á hæstu þrepum mann- félagsins, uröu þó aö láta undan siga, var slikur réttur bundinn margs konar skilyröum um eignir og frama, auk kynferöis, svo aö ó- breytt alþýöan kollvarpaöi ekki öllu fyrir sjálfskipuöum land- stjdrnarmönnum. 1 landi eins og hinni góöu, gömlu Danmörku þótti samt sem áöur nauösyn til bera aö hundsa þingviljann allt fram aö siöustu aldamótum, og i sögunni er Estrup eins og háösmerki yfir lokum nitjándu aldarinnar þar i landi. begar danskur bóndi varö ráö- herra, olli þaö slíku fjaörafoki meöal ffna fólksins, aö allt ætlaöi af göflunum aö ganga. baö var svo hryllileg tilhugsun, aö eiga aökoma undir sama þak, kannski i sjálfum hirösölunum, og eigin- kona ráöherrans, sem sagöi opin- skátt frá þvi, aö hún heföi mjólk- aö kýr, og margar gæöakonur krossuöu sig i bak og fyrir, og voru efins um, aö þær gætu geng- iö í gegnum þá raun, sem aö þeim var stefnt. betta var þó ekki nema upphaf- iö, þvi aö mannlifið og sagan gengu sinn gang. Innan tiöar hóf- ust jafnvel menn úr verklýösstétt til ráöherradóms, og gömlu frúrn ar embættismannanna, kannski aðalsættar, sáu konur, sem höföu jafnvel legiö á hnjánum viö aö þvo gólf, ganga til sætis við borð heföarfólks. íslenzk sigurganga Viö eigum líka okkar sögu. Viö höfum ekki haft heimastjórn nema nokkuö á annan áratug, er bóndi noröan úr landi geröist ráð- herra, hinum sönnu góðborgurum til sárrar blygóunar. Og hneyksl- unin lét ekki heldur á sér standa hérlendis: Var það ekki dæma- laust, aö sveitaicarl skyldi veröa ráöherra og eiga meira að segja að veita viöskiptamálum forsjá i miöri heimsstyrjöld? Margur kaupsýslumaðurinn, sem taldi sig vita neflengd sina i þeim efnum, gat ekki duliö andúö sina á svona háttalagi. Aftur á móti bjargaðist þjóöin viö þau úrræöi, sem norö- anbóndinn greip til, eins og lika bingeyingar höföu komið sinum verzlunarmálum heilum i höfn með samtökum sinum og öflugri forsjá dugandi manna, þótt við ramman reip væri aö draga. Seinna varð löng saga af bar- áttu vinnandi stétta og réttlitils fólks til réttmætra áhrifa I þvi samfélagi, sem það bar á herðum sér meö iðju sinni og elju. baö yröi bók, en ekki blaðagrein, aö rekja þá sögu, þótt aöeins væri i megindráttum. En þaö er i stuttu máli aö segja, að hinar háu eikur, sem töldu sig kjörnar til þess aö breiöa úr limi sinu i krafti auös og valds og láta lággróöurinn hjara I skjóli sinu, uröu aö læra nýja lexiu. Fólkiö, sem vann höröum höndum i sveit og viö sjó, haföi skynjaö, aö það bar uppi mannfé- lagið og átti þann rétt, aö frjó- magniö væri ekki sogiö frá rótum þess. Stóráfangar í mikilll sögu Meö þeirri orku, sem þetta leysti úr læöingi, hefur Island skipt um yfirbragð i öllu þvi, sem aö mannaverkum lýtur. Meðal stórsögulegra áfanga er fram- kvæmdabyltingin, sem gerð var af miklu þreki, en naumum fjár- ráðum, á árunum upp úr 1927, og hiö frækilega framhald þessara framkvæmda, ásamt nýskipan á mörgum sviðum atvinnulifsins á árunum 1934-1938, þegar þó var jafnframt staöið andspænis þeirri ófreskju, sem ógnaði allri heims- byggðinni, kreppunni miklu. Sóknarlota, sem öllum er enn i fersku minni og gerö var meö ár- angri, er svo til hvarvetna blasir viö, ný af nálinni, var svo at- vinnubylting sú, sem hófst áriö 1971 meö samstilltu átaki nýrra stjórnarvalda og heimamanna i byggðum hringinn i kringum landiö, og hefur enn á ný umskap- aö fjölda byggöarlaga og gert þau aö enn sterkari haldreipum þjóðfélagsins en þau hafa áöur veriö. Ný skip og bátar, frjó önn i vinnslustöövum, sumum nýjum og öörum stórlega endurbættum, langar raðir einbýlishúsa jafnvel heil hverfi — allt talar þetta máli, sem er oröum skýrara. Uppskera þjóðfélagsins af þvi, sem þarna er iðjað, birtist svo i tölum um alveg ótrúlegt framlag i þjóöarbúiö á hvert mannsbarn i þessum byggðarlögum. „Því skal hann virður vel" Nú vendum við okkar kvæöi I kross. í hugann kemur sú spurn- ing, hvort misbrestur kunni að vera á þvi, að erfiöisfólk 1 land- inu, og þau byggðarlög sérstak- lega, sem sannanlega bera meginþunga þjóðfélagsbygging- arinnar á heröum sér, njóti þess hlýhugar og viröingar, er eðli- legur væri. Er ekki þjóð, þar sem tugþúsundir nemenda sitja ára- tug, og sumir áratugi, við hand- leiðslu þúsund kennara, alin upp viö lýöræði og mannréttindi, komin óraleið frá hroka og for- dómum, sem taldi þá, er höfðu sigg i lófa, af lægri manntegund og vildu hafa vegg á milli sin og þeirra, sem höföu vaðið slor og mjólkaö kýr? Erfitt er aö veita óyggjandi svör viö þvi, hve margir hafa ból- stað i þess konar filabeinsturni. En undarlega virðist grunnt á þvi hjá sumu fólki, aö upp gjósi van- mat eða bein óvild i garð þeirra, sem úti á landsbyggðinni búa og leggja þjóðinni allri ekki aðeins uppistööu þess, sem á matborö- um hennar er, heldur einnig obbann af þeim fjármunum, sem á hinn sameiginlega skiptavöll kemur. Leggið Karþagó borg í eyðí! A örfáum vikum hafa mörg slik dæmi boriö fyrir augu þeirra, sem blöðin lesa. Fyrrverandi for- svari kaupmannasamtakanna skrifaði i Morgunblaðið grein, sem var þrungin óvild i garö þeirra, sem framleiða mjólk og annast vinnslu hennar, og klykkti út með heimatilbúnum dylgjum um sóöaskap og vörusvik, sem stangast á við strangt eftirlit, sem uppi er haldið á öllum stigum mjólkurmeðferðar. 1 öðru siðdegisblaðinu var um svipað leyti grein, þar sem ráöizt var meö offorsi á eitt af sjóþorp- um landsins, Bildudal, og þaö umbúöalaust kallaö „ódugnaöar- þorp”, enda þótt trúlega mætti sanna með órækum tölum, aö hver Bilddælingur hafi lagt og leggi mörgum sinnum meira i þjóöarbúið en þessi orðhákur, ef honum þóknaðist aö koma fram úr myrkrinu, sem hann lætur skýla sér. Nokkrum dögum siðar kom annar og bætti um betur eins og aususmiöurinn og dæmdi sjó- þorp landsins til dauöa i einni kippu. Þau skyldu lögö i eyöi eins og Karþagóborg. Forsenda dóms- ins voru þau öfugmæli, aö þau væru dragbitur á afkomu þjóðar- innar og ættu sök á þvi, aö kaup- gjald væri ekki nógu hátt. Loks óö fram á ritvöllinn, einn- ig i ööru siðdegisblaðinu, einn gripurinn, sem vildi saga Vest- fjarðakjálkann af”. „Við þurfum ekkert á honum að halda”, stóð þar. Horft inn í dánarheim Engum getum skal leitt að sálarlifi þeirra.sem svo skrifaog tala eöa fullyrt um hvatir þeirra, þótt ber sé fjandskapur þeirra i garð fólks, sem býr utan ákveö- innar spildu á landinu. En þaö má draga upp mynd af þvi, hvað gerðist, ef fólkið úti á lands- byggöinni, hvort heldur sú lands- byggö kallast sveit eða þéttbýli, dagaöi allt i einu uppi i likingu við þau þjóðsögutröll, sem helzt er að heyra, að angurgaparnir telji þaö vera. Umskiptin yröu bæöi mikil og örlagarík, lika fyrir þá, sem halda sig hafa sitt á þurru viö finu störfin. Þaö gerðist sem sé fljótt hljóðlátt i húsgagnaverzlun kaup- mannsins, sem ekki gat á sér set- iö aö kasta steinum aö tilefnis- lausu aö þeim, er ala kýr, svo hann og aðrir fái mjólk á borð sitt. Bildudalssérfræöingurinn yröi þess áskynja, aö dugur færi iskyggilega þverrandi umhverfis hann sjálfan. Dómarinn . mikli myndi sanna, að kaupgjald hækk- aöi ekki, heldur yrði ekkert kaup lengur greitt. Garparnir, sem vilja setja sögina sina á eiðiö milli Gilsfjarðar og Bitru, vöknuöu upp við vondan draum aö unnu verki. I stuttu máli sagt: Það færi svipaö fyrir þjóöfélaginu og konu Lots, sem varð aö saltstólpa i eyðimörkinni. Bankarnir tæmd- ust, og allar ávisanir yröu jafn- marklausar. Kaupskipin lægju viö bryggju, þvi aö ekkert væri aö flytja á milli landa. Skólakerfið og stjórnsýslukerfið félli i dá. Drykkjuhúsin með spilverki sinu stæöu tóm. Búöirnar biöu nýs mannlifs, sem forvitiö væri um hætti útkulnaöar þjóöar viö enda- lok hennar. En þar myndu samt ekki einu sinni finnast haröar skorpur ostsins ódýra, sem Jónas Kristjánsson vildi flytja til lands- ins til þess að létta sveitaánauö- inni af neytendum, þvi aö þaö heföu aldrei veriö peningar i handraöa til þess aö kaupa hann og flytja til hinnar nauöstöddu saltstólpaþjóðar. Sic transit gloria mundi, mætti þá segja. En lyktin, kaupmaður! Þvi, sem vikiö hefur veriö aö hér að framan, getur þó andaö til fleiri en þess fólks, sem örlögin hafa haslaö völl úti á landi. Það er jafnvel ekki nóg aö eiga heima steinsnar frá Hringbrautinni, ef fólk vinnur til dæmis i fiski. í grein, sem birtist I Alþýðublaö- inu, er látiö að þvi liggja, að það sé slikt neyöarbrauö, aö skýra þurfi með tölum um atvinnulaust fólk. Vinnubrögðunum er lýst á þennan göfuga veg: „Það var verið að karfa, og karlar og konur stóðu þarna viö vélarnar, handfjötluðu fiskinn, færðu til ilát eða gerðu eitthvað annaö álika spennandi”. Og svip- aö bar fyrir augu gestsins annars staðar: „Ung stúlka var aö raða fiskflökum i dall og leit fremur dapurlega út.” Synd væri að segja, að viröu- lega sé talað um verk þessa fólks, sem einmitt er i hópi þeirra höfuðstaðarbúa, er beitir orku sinni til þess, er kallað er verð- mætasköpun. Og svo veröur þetta fólk, að sögn blaðsins, „sam- dauna umhverfinu”. Þaö er sem sé annar þefur i fiskvinnslustöö Bæjarútgerðar íTeykjavikur heldur en snyrtivörubúö, og náttúrlega er tryggara aö geta þess, svo aö allir skilji, hvers kon- ar staður þetta er. Dönsku aöals- frúrnar, sem urðu fýrir þeirri sáru reynslu um aldamótin, að mjaltakona varð ráðherrafrú, hafa sjálfsagt lika borið kviðboga fyrir lyktinni, sera við hana kynni aö loða. Þó aö þessi Alþýöublaösgrein sé, svo að allrar sanngirni sé gætt, liklega skrifuö öðrum þræði i góöum tilgangi, eða svo er að minnsta kosti látið i veöri vaka, þá opnar hún þóleiöinlega innsýn i hleypidóma skrifstofumennsk- unnar og opinberar skilningsleysi á þvi, hver er grundvöllur alls þjóölifs okkar, auk þess sem vinnu i fiskverkunarstöð er ber- lega lýst á harla ankannalegan og ómaklegan hátt. Maó er nýfallinn frá, og svona skrif kunna að benda til þess, aö þaö væri þjóðráö, aö sem flestir ynnu einhvern hluta árs viö fram- leiöslustörf, svo að þeir veröi ekki of „samdauna” annarlegu and- rúmslofti, fjarlægu hinu raun- verulega, þjóðnýta lifi i landinu. Stoðir þjóðfélagsins Það er kominn timi til þess, að heimskuhjali af þvi tagi, er hér hefur verið vitnað til, sé tekiö tak, og undirfurðulegu ógeöi á lifs- nauðsynlegum framleiðslustörf- um visaö til sins rétta sætis. Um- burðarlyndi er gott, þar sem það á viö, en margendurtekin, þjóð- hættuleg fjarstæða á ekki neitt umburöarlyndi skilið. Hin réttu nátttröll I mannfélag- inu eru þeir, sem ekki skilja svo einfaldan sannleika, aö þeir, sem vinna framleiðslustörf, hvort heldur við fiskveiðar, fiskvinnslu, búskap eða i verksmiðjum, eru stoðir þjóðfélagsins, og verði þær of veikar, hrynur öll byggingin. — JH

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.