Fréttablaðið - 21.10.2007, Síða 8

Fréttablaðið - 21.10.2007, Síða 8
greinar@frettabladid.is Á Alþingi Íslendinga hefur nú í fimmta sinn verið lagt fram frumvarp til laga um breytingu lagaákvæða sem varða sölu áfengis og tóbaks. Inntak frumvarpsins er að sala á léttvíni og bjór verður leyfð í almennum verslunum og verðlagning gefin frjáls. Fylgismenn frumvarpsins halda því fram að frelsisskerðing felist í að þurfa að kaupa vín í sérstökum verslunum sem reknar eru af íslenska ríkinu. Víninu (og bjórnum) er líkt við matvöru og spurt hvers vegna neytendum sé ekki treyst til að kaupa hvítvínið á sama stað og fiskurinn fæst og rauðvínið í ostabúðinni. Áhyggjur þingmannanna væru skiljanlegar ef fyrirkomulag áfengissölu væri vont á Íslandi en svo er alls ekki. Áhugafólk um eðalvín og aðra áfenga drykki á kost á að kaupa vín í nærri 50 vínbúðum um allt land sem mörgum hefur verið valinn staður í nágrenni við aðrar verslanir, til dæmis stórar matvöruverslan- ir. Í vínbúðunum er mikið úrval og þjónusta góð. Vínbúðirnar hafa þróast í takt við kröfur tímans, frá því að vera fáar og nokkuð vel faldar verslanir þar sem söluvarningurinn var afgreiddur yfir búð- arborð og viðskiptavinum gafst ekki einu sinni kostur á að taka sér númer. Ekki verður séð að það sé goðgá fyrir neytendur að fara í vín- búð til að kaupa vín, rétt eins og margir hafa ánægju af að fara í ostabúð til að kaupa ost og fiskbúð til að kaupa fisk. Vissulega er sá munur á að ríkið hefur einkasölu á áfengi og rekur því vínbúðirnar. Og hvers vegna er það? Það er vegna þess að áfengi er ekki eins og hver önnur neysluvara. Áfengi er vímu- efni og þar með ekki sambærilegt við annan varning sem seldur er í almennum verslunum, þótt óhollur sé. Sala áfengis hlýtur því að verða að lúta öðrum lögmálum. Landlæknir og forstöðumaður Lýðheilsustöðvar hafa báðir lýst andstöðu sinni við frumvarp þingmannanna. Sömuleiðis SÁÁ en sá félagsskapur hefur á ferli sínum safnað gríðarlegum upplýs- ingum um umfang áfengisvandans á Íslandi. Ljóst er að áfengisneysla er með stærstu heilsufars- og fjöl- skylduvandamálum á Íslandi. Það er í besta falli barnaskapur að ímynda sér að sala á léttvíni og bjór í matvöruverslunum breyti engu um það eða breyti því jafnvel til hins betra. Áfengismenning Íslendinga verður ekki eins og Ítala við það að gera íslenskum neytendum kleift að kaupa áfengi í almennum verslunum. Íslensk áfengismenning sver sig í ætt við menningu nágrannaþjóðanna þar sem reynslan sýnir beint samhengi milli aðgengis að áfengi og heilsufarslegra og samfélagslegra vandamála í tengslum við áfengisneyslu. Binda verður vonir við að þingmenn hlýði á ráð þeirra sem þekkja best umfang áfengisvandans og láti þau vega þyngra en röksemdir sem snúa að verslunarfrelsi. Óraunsæ áfengis- rómantík Áhyggjur þingmannanna væru skiljanlegar ef fyrir- komulag áfengissölu væri vont á Íslandi en svo er alls ekki. Á Ísland að sækjast eftir framlengingu á „íslenska ákvæðinu“ á næstu loftslagsráðstefnu? Skynsamlegt fyrir alla Ríkisstjórn Íslands lýsti því yfir fyrr á þessu ári að leitað yrði allra leiða til að draga úr útblæstri gróðurhúsalofttegunda um 50 til 75% fyrir árið 2050. Allir sjá að þetta markmið er mjög metnaðarfullt og stórkostlegur árangur ef það tækist. Mestu máli skiptir að virkja sem best saman markaðsöflin og hið opinbera til þess að atvinnulífið finni nýjar og betri leiðir til að framleiða vöru og þjónustu. Jafnframt á að nýta þá möguleika sem skógrækt og landgræðsla býður upp á ásamt því að við öll í okkar daglega lífi reynum að taka sem mest og best tillit til umhverfisins. Íslenska ákvæðið svokallaða er í sjálfum sér ekki sér íslenskt. Kýótó-bókunin fól í sér sérstakt ákvæði fyrir lítil hagkerfi, þ.e. þau hagkerfi sem losa minna en 0,05% af heildar koldíoxíðlosun iðnríkjanna árið 1990. Þetta ákvæði gerir smáríkjum kleift að halda stórum framkvæmdum sem leiða til meira en 5% aukningar á losun fyrir utan útstreymisbókhald sitt að því gefnu að nýtt sé endurnýjanleg orka, besta fáanlega tækni og sem mestu skiptir að notkun orkunnar leiði til samdráttar í losun á heimsvísu. Forsenda þess að ákvæðið fékk brautargengi er því fyrst og síðast sú að það er skynsamlegt og ábyrgt þegar horft er á loftslagsvandann í heild. Jafnframt er ljóst að loftslagsvandinn er hnattrænn og tilgangslaust að líta á hann með öðrum augum. Fyrir Ísland er það mikið hagsmunamál að halda til haga þessu sérstaka ákvæði. Efnahagslegt mikil- vægi þess er umtalsvert fyrir þjóðina, loftið er takmörkuð auðlind í alþjóðlegu samhengi og það væri því andstætt íslenskum hagsmunum að halda ekki fast við ákvæðið þegar haldið verður til Balí. Íslensk stjórnvöld geta síðan tekið um það sjálf- stæða ákvörðun hvort þau nýta þessar heimildir þegar til þess kemur. Nauðsynlegt er að gera sér skýra grein fyrir því að loftslagsvandinn verður ekki leystur á nokkrum árum. Þess vegna er stefnumörkun í þessum málum til margra áratuga. Gera má ráð fyrir að fram- leiðslutækni muni taka gríðarlegum breytingum á næstu áratugum og við sjáum til dæmis hversu mjög hratt bílaiðnaðurinn hefur breyst í átt til umhverfis- vænnra lausna. Meira að segja áliðnaðurinn er á fullu við þróa nýja tegund keramíkskauta, sem mun minnka útblástur til allra muna. Slíkar breytingar munu verða á flestum sviðum hagkerfisins. Svigrúm þeirra ríkja eða fyrirtækja sem geta framleitt með lítilli mengun með endurnýjanlegum orkugjöfum á að vera meira en hinna sem geta það ekki. Slík nálgun knýr hraðar fram jákvæða þróun í þessu mikilvæga máli. Íslensk mengun eða útlensk? Mörgum þótti það heldur öfugsnúið þegar íslenskum ráðamönnum tókst að semja um 10% aukinn mengunarkvóta í Kýótó árið 1997 á meðan flestar aðrar vestrænar þjóðir skuldbundu sig til að losa 5% minna af gróðurhúsalofttegundum en áður. Rökin voru þau að eftir því sem Íslendingar meng- uðu meira þá menguðu aðrir minna. Íslendingar hefðu þess vegna skyldu gagnvart umhverfinu til að menga eins mikið og þeir kæmust mögulega upp með. Og íslenskum umhverfisverndarsinnum fór að líða svolítið eins og í skáldsögu eftir George Orwell: Mengun er umhverfisvæn – sögðu ráðherrarnir – og umhverfisvernd er mengandi. Því miður byggðist þetta allt á meiriháttar misskiln- ingi á eðli Kýótó-bókunarinnar. Misskilningurinn er sá að Kýótó-samningurinn eigi að minnka heildarlos- un gróðurhúsalofttegunda. Í reynd fjallar bókunin aðeins um iðnríki líkt og Ísland, Þýskaland og Bandaríkin, en ekki um þróunarríki. Ástæðan er einfaldlega sú að allir eru sammála um að ekki sé hægt að banna þróunarríkjum að beita sömu aðferðum til að komast upp úr fátækt eins og vestræn iðnríki beittu á sínum tíma. En það kom ekki í veg fyrir að íslenskir ráðamenn hreyktu sér af því að hagvöxturinn af álvinnslunni kæmi í okkar hlut en ekki fátæku ríkjanna sem þurfa á henni að halda. En íslenska ákvæðið byggist ekki bara á misskilningi, heldur líka staðreyndavillum. Fyrsta staðreyndavillan er sú að orkufreki iðnaðurinn (t.d. áliðnaðurinn) sem nú er verið að byggja upp utan Vesturlanda sé yfirleitt knúinn með kolum og olíu. Eins og verkfræð- ingurinn og fyrrverandi umhverfisráðherrann Júlíus Sólnes benti á fyrir nokkru verða helstu álbræðslurn- ar sem nú eru fyrirhugaðar í þróunarlöndum heimsins einmitt knúnar með vatnsorku. Eini munurinn er sá að Íslendingar geta boðið „cheapest energy prices“ og þannig séð til þess að álfyrirtækin geti framleitt meira ál fyrir minni pening. Önnur staðreynd sem sjaldan er tekin með í reikning- inn er að álið sem brætt er hér á landi er ekki frá Reyðarfirði eða Straumsvík, heldur frá Ástralíu og Jamaíka. Óunnið ál, svokallað súrál, er sem sagt flutt hingað til lands og svo aftur til annarra fjarlægra landa þar sem álið er notað í lúxusvörur (aðallega gosdósir, nammibréf og þess háttar). Enn hefur ekki verið útskýrt hvers vegna losunin af þessum stórfelldu þungaflutningum eru ekki hluti af reikningsdæminu hjá íslenskum álverssinnum. Í desember fer fram ráðstefna á Balí þar sem Kýótó- samningurinn verður endurnýjaður. Eflaust munu einhverjir krefjast þess að Íslendingar endurtaki leikinn frá 1997, fari aftur niður á hné og biðji um að fá að menga aðeins meira til að bjarga umhverfinu. Við hin ætlum að einbeita okkur að því að hvetja þjóðir heims til að taka loftslagsvandann alvarlega og takmarka losunina eins og framast er unnt. Líka hér á landi. Því íslensk mengun er ekkert skárri en útlensk.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.