Fréttablaðið - 21.10.2007, Blaðsíða 8

Fréttablaðið - 21.10.2007, Blaðsíða 8
greinar@frettabladid.is Á Alþingi Íslendinga hefur nú í fimmta sinn verið lagt fram frumvarp til laga um breytingu lagaákvæða sem varða sölu áfengis og tóbaks. Inntak frumvarpsins er að sala á léttvíni og bjór verður leyfð í almennum verslunum og verðlagning gefin frjáls. Fylgismenn frumvarpsins halda því fram að frelsisskerðing felist í að þurfa að kaupa vín í sérstökum verslunum sem reknar eru af íslenska ríkinu. Víninu (og bjórnum) er líkt við matvöru og spurt hvers vegna neytendum sé ekki treyst til að kaupa hvítvínið á sama stað og fiskurinn fæst og rauðvínið í ostabúðinni. Áhyggjur þingmannanna væru skiljanlegar ef fyrirkomulag áfengissölu væri vont á Íslandi en svo er alls ekki. Áhugafólk um eðalvín og aðra áfenga drykki á kost á að kaupa vín í nærri 50 vínbúðum um allt land sem mörgum hefur verið valinn staður í nágrenni við aðrar verslanir, til dæmis stórar matvöruverslan- ir. Í vínbúðunum er mikið úrval og þjónusta góð. Vínbúðirnar hafa þróast í takt við kröfur tímans, frá því að vera fáar og nokkuð vel faldar verslanir þar sem söluvarningurinn var afgreiddur yfir búð- arborð og viðskiptavinum gafst ekki einu sinni kostur á að taka sér númer. Ekki verður séð að það sé goðgá fyrir neytendur að fara í vín- búð til að kaupa vín, rétt eins og margir hafa ánægju af að fara í ostabúð til að kaupa ost og fiskbúð til að kaupa fisk. Vissulega er sá munur á að ríkið hefur einkasölu á áfengi og rekur því vínbúðirnar. Og hvers vegna er það? Það er vegna þess að áfengi er ekki eins og hver önnur neysluvara. Áfengi er vímu- efni og þar með ekki sambærilegt við annan varning sem seldur er í almennum verslunum, þótt óhollur sé. Sala áfengis hlýtur því að verða að lúta öðrum lögmálum. Landlæknir og forstöðumaður Lýðheilsustöðvar hafa báðir lýst andstöðu sinni við frumvarp þingmannanna. Sömuleiðis SÁÁ en sá félagsskapur hefur á ferli sínum safnað gríðarlegum upplýs- ingum um umfang áfengisvandans á Íslandi. Ljóst er að áfengisneysla er með stærstu heilsufars- og fjöl- skylduvandamálum á Íslandi. Það er í besta falli barnaskapur að ímynda sér að sala á léttvíni og bjór í matvöruverslunum breyti engu um það eða breyti því jafnvel til hins betra. Áfengismenning Íslendinga verður ekki eins og Ítala við það að gera íslenskum neytendum kleift að kaupa áfengi í almennum verslunum. Íslensk áfengismenning sver sig í ætt við menningu nágrannaþjóðanna þar sem reynslan sýnir beint samhengi milli aðgengis að áfengi og heilsufarslegra og samfélagslegra vandamála í tengslum við áfengisneyslu. Binda verður vonir við að þingmenn hlýði á ráð þeirra sem þekkja best umfang áfengisvandans og láti þau vega þyngra en röksemdir sem snúa að verslunarfrelsi. Óraunsæ áfengis- rómantík Áhyggjur þingmannanna væru skiljanlegar ef fyrir- komulag áfengissölu væri vont á Íslandi en svo er alls ekki. Á Ísland að sækjast eftir framlengingu á „íslenska ákvæðinu“ á næstu loftslagsráðstefnu? Skynsamlegt fyrir alla Ríkisstjórn Íslands lýsti því yfir fyrr á þessu ári að leitað yrði allra leiða til að draga úr útblæstri gróðurhúsalofttegunda um 50 til 75% fyrir árið 2050. Allir sjá að þetta markmið er mjög metnaðarfullt og stórkostlegur árangur ef það tækist. Mestu máli skiptir að virkja sem best saman markaðsöflin og hið opinbera til þess að atvinnulífið finni nýjar og betri leiðir til að framleiða vöru og þjónustu. Jafnframt á að nýta þá möguleika sem skógrækt og landgræðsla býður upp á ásamt því að við öll í okkar daglega lífi reynum að taka sem mest og best tillit til umhverfisins. Íslenska ákvæðið svokallaða er í sjálfum sér ekki sér íslenskt. Kýótó-bókunin fól í sér sérstakt ákvæði fyrir lítil hagkerfi, þ.e. þau hagkerfi sem losa minna en 0,05% af heildar koldíoxíðlosun iðnríkjanna árið 1990. Þetta ákvæði gerir smáríkjum kleift að halda stórum framkvæmdum sem leiða til meira en 5% aukningar á losun fyrir utan útstreymisbókhald sitt að því gefnu að nýtt sé endurnýjanleg orka, besta fáanlega tækni og sem mestu skiptir að notkun orkunnar leiði til samdráttar í losun á heimsvísu. Forsenda þess að ákvæðið fékk brautargengi er því fyrst og síðast sú að það er skynsamlegt og ábyrgt þegar horft er á loftslagsvandann í heild. Jafnframt er ljóst að loftslagsvandinn er hnattrænn og tilgangslaust að líta á hann með öðrum augum. Fyrir Ísland er það mikið hagsmunamál að halda til haga þessu sérstaka ákvæði. Efnahagslegt mikil- vægi þess er umtalsvert fyrir þjóðina, loftið er takmörkuð auðlind í alþjóðlegu samhengi og það væri því andstætt íslenskum hagsmunum að halda ekki fast við ákvæðið þegar haldið verður til Balí. Íslensk stjórnvöld geta síðan tekið um það sjálf- stæða ákvörðun hvort þau nýta þessar heimildir þegar til þess kemur. Nauðsynlegt er að gera sér skýra grein fyrir því að loftslagsvandinn verður ekki leystur á nokkrum árum. Þess vegna er stefnumörkun í þessum málum til margra áratuga. Gera má ráð fyrir að fram- leiðslutækni muni taka gríðarlegum breytingum á næstu áratugum og við sjáum til dæmis hversu mjög hratt bílaiðnaðurinn hefur breyst í átt til umhverfis- vænnra lausna. Meira að segja áliðnaðurinn er á fullu við þróa nýja tegund keramíkskauta, sem mun minnka útblástur til allra muna. Slíkar breytingar munu verða á flestum sviðum hagkerfisins. Svigrúm þeirra ríkja eða fyrirtækja sem geta framleitt með lítilli mengun með endurnýjanlegum orkugjöfum á að vera meira en hinna sem geta það ekki. Slík nálgun knýr hraðar fram jákvæða þróun í þessu mikilvæga máli. Íslensk mengun eða útlensk? Mörgum þótti það heldur öfugsnúið þegar íslenskum ráðamönnum tókst að semja um 10% aukinn mengunarkvóta í Kýótó árið 1997 á meðan flestar aðrar vestrænar þjóðir skuldbundu sig til að losa 5% minna af gróðurhúsalofttegundum en áður. Rökin voru þau að eftir því sem Íslendingar meng- uðu meira þá menguðu aðrir minna. Íslendingar hefðu þess vegna skyldu gagnvart umhverfinu til að menga eins mikið og þeir kæmust mögulega upp með. Og íslenskum umhverfisverndarsinnum fór að líða svolítið eins og í skáldsögu eftir George Orwell: Mengun er umhverfisvæn – sögðu ráðherrarnir – og umhverfisvernd er mengandi. Því miður byggðist þetta allt á meiriháttar misskiln- ingi á eðli Kýótó-bókunarinnar. Misskilningurinn er sá að Kýótó-samningurinn eigi að minnka heildarlos- un gróðurhúsalofttegunda. Í reynd fjallar bókunin aðeins um iðnríki líkt og Ísland, Þýskaland og Bandaríkin, en ekki um þróunarríki. Ástæðan er einfaldlega sú að allir eru sammála um að ekki sé hægt að banna þróunarríkjum að beita sömu aðferðum til að komast upp úr fátækt eins og vestræn iðnríki beittu á sínum tíma. En það kom ekki í veg fyrir að íslenskir ráðamenn hreyktu sér af því að hagvöxturinn af álvinnslunni kæmi í okkar hlut en ekki fátæku ríkjanna sem þurfa á henni að halda. En íslenska ákvæðið byggist ekki bara á misskilningi, heldur líka staðreyndavillum. Fyrsta staðreyndavillan er sú að orkufreki iðnaðurinn (t.d. áliðnaðurinn) sem nú er verið að byggja upp utan Vesturlanda sé yfirleitt knúinn með kolum og olíu. Eins og verkfræð- ingurinn og fyrrverandi umhverfisráðherrann Júlíus Sólnes benti á fyrir nokkru verða helstu álbræðslurn- ar sem nú eru fyrirhugaðar í þróunarlöndum heimsins einmitt knúnar með vatnsorku. Eini munurinn er sá að Íslendingar geta boðið „cheapest energy prices“ og þannig séð til þess að álfyrirtækin geti framleitt meira ál fyrir minni pening. Önnur staðreynd sem sjaldan er tekin með í reikning- inn er að álið sem brætt er hér á landi er ekki frá Reyðarfirði eða Straumsvík, heldur frá Ástralíu og Jamaíka. Óunnið ál, svokallað súrál, er sem sagt flutt hingað til lands og svo aftur til annarra fjarlægra landa þar sem álið er notað í lúxusvörur (aðallega gosdósir, nammibréf og þess háttar). Enn hefur ekki verið útskýrt hvers vegna losunin af þessum stórfelldu þungaflutningum eru ekki hluti af reikningsdæminu hjá íslenskum álverssinnum. Í desember fer fram ráðstefna á Balí þar sem Kýótó- samningurinn verður endurnýjaður. Eflaust munu einhverjir krefjast þess að Íslendingar endurtaki leikinn frá 1997, fari aftur niður á hné og biðji um að fá að menga aðeins meira til að bjarga umhverfinu. Við hin ætlum að einbeita okkur að því að hvetja þjóðir heims til að taka loftslagsvandann alvarlega og takmarka losunina eins og framast er unnt. Líka hér á landi. Því íslensk mengun er ekkert skárri en útlensk.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.