Morgunblaðið - 25.02.2006, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 25.02.2006, Qupperneq 32
32 LAUGARDAGUR 25. FEBRÚAR 2006 MORGUNBLAÐIÐ MENNING ATÓNAL eða tónal, ævintýrið um Dimmalimm og tríó síðan á 19. öld koma við sögu á íslenskum kammertónleikum KaSa-hópsins í Ráðhúsinu í dag. Tónleikarnir hefjast kl. 15 og eru öllum opnir. „Yfirskriftin er „Íslensk kammertónlist í sögu- legu samhengi,“ þar sem okkur langaði til að vera með aðgengilegt yfirlit yfir verk, samin fyrir klassísk hljóðfæri í kammerútsetningum eftir sum af þessum helstu íslensku tónskáldum,“ segir Nína Margrét Grímsdóttir píanóleikari í samtali við Morgunblaðið, en auk hennar koma fram á tónleikunum þau Áshildur Haraldsdóttir flautu- leikari, Sigurður Bjarki Gunnarsson og Sigurgeir Agnarsson sellóleikarar, Elfa Rún Kristinsdóttir fiðluleikari og Helga Þórarinsdóttir lágfiðluleik- ari. Að sögn Nínu Margrétar verða tónleikarnir lif- andi, þar sem hljóðfæraleikararnir munu leggja sig fram um að útskýra það sem flutt er í orðum og með tóndæmum. „Þetta er hugsað sem mjög aðgengilegt fyrir alla,“ segir hún og bætir við að tónleikarnir verði án hlés og taki um klukkustund. Fólki sé þó frjálst að lauma sér hljóðlega inn og út eftir hentugleikum. Leikið úti í þjóðfélaginu Tónleikarnir hefjast á Rímnadönsum sem upp- haflega eru eftir Jón Leifs og byggðir á íslenskum þjóðlagaarfi, en útsetningin sem KaSa-hópurinn flytur í dag er eftir Atla Heimi Sveinsson og er í formi píanókvintetts. „Þetta er mjög skemmtileg sýn á arfinn, sem þarna er brugðið upp. Í beinu framhaldi leikum við annað verk eftir Atla sem er úr ævintýrinu Dimmalimm og segjum aðeins frá því,“ segir Nína Margrét. Þá verður leikin fiðlu- sónata eftir Jón Nordal, sem er áttræður um þessar mundir, en hún var samin um miðja síð- ustu öld og fylgir því þeim tónlistarstíl, að sögn Nínu Margrétar. „Síðan förum við aðeins út í nú- tímatónlist – eða það sem þótti nútímatónlist á þeim tíma, árið 1975. Um er að ræða tríó eftir Leif Þórarinsson, fyrir flautu, selló og píanó. Það er eitt af hans fyrstu verkum þar sem hann leyfði sér aftur að fara út í tónal-hluti, en þangað til hafði hann verið eingöngu í atónal-verkum.“ Og munið þið þá útskýra hvað tónal og atónal er á þessum tónleikum? „Já, við reynum að veita inn- sýn í það,“ svarar Nína Margrét. Tónleikunum lýkur svo á elsta verkinu á efnis- skránni, tríói í e-moll eftir Sveinbjörn Sveins- björnsson sem á rætur að rekja aftur til 19. aldar. „Það er í raun orðið klassískt, og má segja að við endum þarna á frumkvöðlinum,“ segir Nína Mar- grét, sem mun lesa brot úr dagbókarfærslu norska tónskáldsins Johans Svendsens, sem hitti Sveinbjörn hér á landi árið 1866. „Sveinbjörn var þá bara 19 ára og langaði í framhaldsnám í tónlist, en hafði ekki efni á því. Það er dálítið gaman að hafa þessa tilvitnun með úr því hún er til, því hún varpar ljósi á hvað þetta var í raun erfitt fyrir Sveinbjörn.“ Nína Margrét segir tónlistarmennina á tónleik- unum vonast til að sem breiðastur áheyrendahóp- ur láti sjá sig þar, allt frá smábörnum til eldra fólks. „Við hlökkum virkilega til. Það er lang- skemmtilegast að vera með tónleika svona úti í þjóðfélaginu og við stefnum á að gera sem mest af því.“ Tónlist | KaSa-hópurinn með íslenska kammertónleika í Ráðhúsinu á Vetrarhátíð Frá Sveinbirni til Atla Heimis Eftir Ingu Maríu Leifsdóttur ingamaria@mbl.is Nína Margrét Grímsdóttir Tónleikar KaSa-hópsins hefjast í Ráðhúsinu í dag kl. 15. ÉG fór á fyrri tónleikana og þegar ég gekk inn í Háskólabíó var and- rúmsloftið talsvert öðruvísi en á hefðbundnum Sinfóníutónleikum. Það var hálfgert mistur í salnum og á stóru tjaldi fyrir ofan hljómsveit- ina var mynd af geimnum. Áheyr- endur virtust ekki vera alveg eins prúðbúnir og venjulega, en þeir voru þó á öllum aldri, enda rokksöng- leikur Waynes svo gott sem orðinn sígildur. Ég gat ekki betur séð en að í salnum væru nokkrar fínar frúr. Söngleikurinn kom út á plötu árið 1978 og er enn að seljast. Ég heyrði hann fyrst þegar ég var unglingur, og þótti mér viskírödd sögumanns- ins Richards Burtons í algerum sér- flokki. Á undan tónleikunum á fimmtudagskvöldið velti ég því fyrir mér hvort Jóhann Sigurðsson leikari næði sömu hæðum og hann. Já, eiginlega má segja það. Rödd Jóhanns er ekki eins lifuð, en hún er silkimjúk og falleg; það var gott að hlusta á hana. Jóhann las skýrt, en samt á þægilega afslappaðan máta, og hann lék líka með viðeigandi til- burðum. Talsvert síðri var leikur þeirra Jóns Jóseps Snæbjörnssonar og Matthíasar Matthíassonar, en þeir voru einsöngvarar kvöldsins ásamt Margréti Eiri og Friðriki Ómari Hjörleifssyni. Þeir sungu vissulega ágætlega, en þegar þeir þurftu að tala sem persónur í sögunni voru þeir eins og plötusnúðar á lélegri út- varpsstöð. Var það verulega yfir- borðskennt. Sem betur fer heyrði maður þá oftar syngja en leika. Þau Margrét og Friðrik voru minna áberandi, en þau sungu bæði skemmtilega. Hins vegar dilluðu þau sér óþarflega mikið í takt við tónlist- ina á tímabili, þótt þau væru með lokaðan munninn. Var það fremur truflandi og dró athyglina frá sög- unni. Hljómsveitin spilaði vel undir stjórn Bernharðs Wilkinsonar og hrynsveit með Guðmund Pétursson gítarleikara innanborðs var auð- heyrilega með allt sitt á hreinu. Að mínu mati var stjarna kvölds- ins samt hvorug sveitin, heldur hljóðmaðurinn Gunnar Smári Helgason, sem sat við risastórt stjórnborð og spilaði á það eins og fimasti píanóleikari. Ekki er sjálf- sagt mál að blanda saman hljóðum úr svo ólíkum áttum þannig að við- unandi heildarsvipur náist, en Gunn- ar Smári gerði það af öryggi og smekkvísi og var frammistaða hans eins nálægt fullkomnun og hægt er að óska sér. Aðeins mátti finna að upphafinu, þar sem strengirnir voru helst til lágværir, og einnig undir lokin þegar rödd Jóhanns var kaf- færð stutta stund í látunum; annað var hins vegar frábært. Ég verð líka að nefna þýðingu Gísla Rúnars Jónssonar, en hún var sérlega vönduð. Að hans skyldi ekki getið í tónleikaskránni voru klaufa- leg mistök, svo ekki sé meira sagt. Að einhverju leyti bætti ljósasýn- ingin, og einnig myndirnar á skján- um fyrir ofan hljómsveitina (þær sömu og fylgdu upphaflegu plöt- unni), fyrir annmarkana á frammi- stöðu söngvaranna. Ljósgeislar á hreyfingu og myndir af ófreskjunum frá Mars sköpuðu magnað andrúms- loft og var útkoman merkilega heild- stæð og sannfærandi. Enda virtust áheyrendur skemmta sér konung- lega og fögnuðu ákaft í lokin. Rokkað á Sinfóníutónleikum TÓNLIST Háskólabíó Jeff Wayne: Innrásin frá Mars. Einsöngv- arar: Jón Jósep Snæbjörnsson, Matthías Matthíasson, Margrét Eir og Friðrik Óm- ar Hjörleifsson. Hljómsveitarstjóri: Bern- harður Wilkinson. Leikstjóri: Sigurður Sigurjónsson. Fimmtudagur: 23. febrúar. Það var rokkað feitt á Sinfóníutónleikum á fimmtudagskvöldið. Og ekki bara einu sinni heldur tvisvar. Á dagskránni var ofurvinsæll rokksöngleikur eftir Jeff Wayne, Innrásin frá Mars, en hann bygg- ist á skáldsögu H.G. Wells. Voru tónleik- arnir endurteknir síðar um kvöldið vegna gríðarlegrar eftirspurnar. Sinfóníutónleikar Jónas Sen SÆNSKA skáldið Göran Sonnevi hlýtur bókmenntaverðlaun Norður- landaráðs í ár fyrir ljóðasafnið Oceanen. Í umsögn dóm- nefndar segir: „Oceanen, eða Úthafið, er haf- sjór af orðum sem hægt er að sökkva sér í eða láta umlykja sig. Verkið spannar heila mannsævi og ljóðheimur þess er í senn lif- andi, leitandi og í sífelldri mótun. Ljóð Sonnevis eiga brýnt erindi og skáldið tekst jafnt á við pólitísk og samfélagsleg efni sem og persónulegar spurningar um sekt og ábyrgð.“ Verðlaunin, um þrjár og hálf milljón króna, verða afhent á þingi Norðurlandaráðs í Kaupmannahöfn í haust. Þetta var í sjötta sinn sem Svíar tilnefndu Sonnevi til verðlaunanna en íslensku skáldin sem tilnefnd voru voru Kristín Marja Baldurs- dóttir og Auður Jónsdóttir. Sonnevi fær bókmennta- verðlaunin  Lesbók | 11 Göran Sonnevi, bókmenntaverð- launahafi Norður- landaráðs í ár. SÝNING Sigríðar Ólafsdóttur „Málaðar myndir af fólki í Suðsuðvestri“ er beint framhald af verk- um hennar sem hún hefur sýnt áður, m.a. í Artó- teki og í ASÍ fyrir skömmu. Sigríður málar hóp- portretta af fólki úr hennar nánasta umhverfi, til að mynda afgreiðslufólkinu í hverfisbúðinni, fjöl- skyldunni eða öðru fólki sem hún hefur samskipti við. Stílbrögð hennar eru þau að brjóta myndina upp í einfaldar grafískar einingar, ekki ósvipað og Andy Warhol gerði á sínum tíma við súpudósina og frægar persónur á borð við Marilyn Monroe. Þar tengist popplistin naumhyggjunni á þann hátt að hún klippir eða þröngvar kunnuglegum hlutum og táknmyndum í sitt einfaldasta en samstundis þekkjanlegt form. Hluti af þessu ferli getur þjónað því markmiði að gera hið persónulega ópersónulegt og almennt. Það virðist vera ætlunin hjá Sigríði sem lætur ekki staðar numið við hópmyndirnar heldur klipp- ir líka út úr þeim einstök andlit og einfaldar þau enn meira. Útklipptur stensill af andlitsformi, sem er á mörkunum að vera þekkjanlegt sem mannleg ásjóna, er síðan notaður til að fjölda- framleiða myndir. Áhorfandanum býðst einmitt á sýningunni að taka þátt í slíku ferli og gera sjálfur verk eftir slíku skapalóni. Þetta er ekki ósvipað og hugmyndin um að mála eftir númerum og sem slíkt ekki áhugaverðasti þátturinn í sýningunni. Hins vegar vísar þessi þáttur til verka sem Sigríð- ur var með á samsýningu í ASÍ þar sem hún skar tilfallandi andlitsform út í þykkara efni, eins kon- ar tvívíða þrívídd sem skírskotaði til hönnunar. Þar varð afhelgunin á fyrirmyndinni áberandi bæði vegna fjölföldunarinnar og efnistakanna. Verkin bera sterkan keim af tölvugrafík samtím- ans og auglýsinga og iðnaðarferli neyslusam- félagsins þar sem hin ópersónulega flatneskja reynir ávallt að höfða til hins persónulega í heild- inni. Sem slík eru verkin í samræðu við okkar nán- asta umhverfi en ná þó ekki að varpa neinu nýju ljósi á umræðuna, heldur virka sem endurtekning á viðtekinni orðræðu. Sem hannaðir nytjahlutir eða málverk á vegg eru þau samt fullgild, og bera einnig í sér möguleika á óendanlegum vangavelt- um um sjónrænan veruleika og fagurfræði kerf- ishugsunar. Sýningin kemur vel út í sýningarrými Suðsuð- vesturs sem hefur sannað sig á undanförnum mánuðum sem einn af framsæknustu sýningar- sölum landsins. Óhætt er að óska aðstandendum salarins, þeim Ingu Þórey Jóhannesdóttur og Thelmu Björk Jóhannesdóttur ásamt Reykjanes- bæ, til hamingju með þessa áhugaverðu viðbót við menningarlíf Suðurnesja. Myndlist á mörkum framleiðslu MYNDLIST Suðsuðvestur, Reykjanesbæ Sýningin stendur til 26. febrúar Opið fimmtudaga til föstudaga kl. 16–18 Sigríður Ólafsdóttir „Stílbrögð hennar eru þau að brjóta myndina upp í einfaldar grafískar einingar, ekki ósvipað og Andy Warhol gerði á sínum tíma …“ Þóra Þórisdóttir MAGDALENA Margrét Kjartans- dóttir opnaði í gær sýningu sína í Grafíksafni Íslands, sal Íslenskrar grafíkur. Sýninguna nefnir Magda- lena „Konur í 20 ár“ og kennir þar alls frá gribbum og griðkonum til meyja og mamma. Magdalana er listamaður ársins 2006 hjá Grafík- félagi Íslands, en á sýningunni gefur að líta hvít, stór grafíkverk sem sér- staklega voru unnin fyrir rýmið í til- efni af Vetrarhátíð í Reykjavík. Sýningin stendur mjög stutt, aðeins til 5. mars, og er sýningarsal- urinn opinn föstudaga, laguardaga og sunnudaga, kl. 14 til 18 báðar sýningarhelgarnar. Salur Íslenskrar grafíkur er til húsa að Tryggvagötu 17. Sýningu sína í Grafíksafni Íslands nefnir Magdalena „Konur í 20 ár“. Myndlist | Sýning í Grafíksafninu Prinsessur, píur, pútur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.