Morgunblaðið - 25.02.2006, Side 35

Morgunblaðið - 25.02.2006, Side 35
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 25. FEBRÚAR 2006 35 Málefni íslenskra tónlistar-skóla krefjast vissulegaallrar athygli eins oggrein Sigurðar Flosason- ar bar með sér í Morg- unblaðinu í fyrri viku. Gagnrýni hans er þó því miður ómarkviss og beinist í mikilvægum at- riðum ranglega að Reykjavíkurborg fyrir mál sem hún ber enga sök á. Borgin hefur haft forgöngu um það þarfa mál að kalla eftir nýjum lögum um tónlistarnám, að ríkið axli ábyrgð á framhaldsnámi í þessari grein eins og öðrum og allt landið verði eitt skólahverfi fyrir tónlist- arnema. Þá höfum við tekið undir áhyggjur þeirra sem benda á að engir nýir tónlistarkenn- arar virðast útskrifast þessi misserin. Reykjavík vill úrbætur Það gleður mig að lesa að Sigurður Flosason hefur skilning á óskum Reykjavíkur um kostn- aðarskiptingu við ríkið vegna nemenda á fram- haldsskólaaldri. Ég hef skynjað að tónlist- arnemar, forsvarsmenn tónlistarskóla og nánast allir sem til þekkja telja nauðsynlegt að fá botn í það mál, en ríkið dregur lappirnar ár- um saman. Tónlistarlífið í landinu á mikið undir því að niðurstaða fáist og sakna ég þess að Sigurður sækir ekki fram með mér um þá kröfu. Við vitum öll að fámenn og veikburða sveit- arfélög geta engan veginn staðið und- ir dýru tónlistarnámi á framhalds- stigi. Sömuleiðis tel ég að Sigurður hljóti að skilja að Reykjavíkurborg getur ekki með nokkru móti greitt fyrir framhaldsnám allra landsmanna meðan önnur sveitarfélög eru stikkfrí. Með því að hætta að greiða með utan- bæjarfólki gátum við fjölgað reyk- vískum nemendum um 360. Hins veg- ar ætti Sigurður að vita að Reykja- víkurborg hefur ekki látið deilur við ríkið bitna á nemendum sínum og dugar ekki að kenna henni um það sem önnur sveitarfélög aðhafast. Án þess að bitni á nemum Sveitarfélögin hafa sameinast um þá kröfu á hendur ríkinu að það taki ábyrgð á framhaldsnámi í tónlist. Ég tók þátt í viðræðum um það mál 2003/4. Málið er enn óleyst. Borgin ákvað að þar sem ekki hefur verið gengið frá samkomulagi við ríkið um kostnaðarskiptingu vegna nemenda í framhaldsskólum muni Reykjavík- urborg greiða með þessum nem- endum að fullu. Fjöldi annarra sveit- arfélaga ákvað að gera það ekki og því greiða þau mun minna með sínum nemendum, sem eiga á hættu að fara frá námi. Reykjavík vill leysa úr árekstrarmálum við ríkið án þess að það bitni á nemendum. Sigurður Flosason ætti því að beina gagnrýni sinni að þeim sem ekki standa sig að hans mati. „Átthagafjötrar“ Það er ekki rétt að til þess að fá stuðning í tónlistarskóla þurfi nem- endur að eiga lögheimili í Reykjavík. Hins vegar greiðir borgin aðeins með nemendum með lögheimili í Reykja- vík, en önnur sveitarfélög með sínum nemendum eftir þeim reglum sem þau setja sjálf samkvæmt hefðbund- inni verkaskiptingu. Aldursreglur, hvers vegna? Ákvæði um aldurshámark hefur blandast inn í umræðuna um reglur sveitarfélaga um tónlistarkennslu. Rétt er að geta þess að Reykjavík- urborg hefur rýmstu reglurnar: Greiðir með nemendum upp að 25 ára aldri í hljóðfæranámi og 27 ára í söng- námi á meðan nágrannasveitarfélög greiða með nemendum til 25 ára ald- urs hvort sem er í hljóðfæra- eða söng- námi. Þeir nemendur sem eru yfir ald- ursmörkum og voru í námi þegar reglur Reykjavíkurborgar tóku gildi í maí sl. fá að halda áfram námi til hausts 2007. Þegar regl- urnar voru kynntar var sérstaklega tekið fram að þær væru aðeins tímabundnar í þeirri von að ný lög um tónlist- arskóla kæmu fram sem fyrst. Með því að setja aldurshámark er borgin ekki að fækka nem- endum sem eiga kost á að stunda tónlistar- skólanám, heldur að for- gangsraða fjármunum og gefa fleira ungu fólki tækifæri til að læra í tónlistarskólum. Þessi regla sparar því enga peninga. Hún kann að hvetja nemendur til hraðari námsframvindu þegar vitað er að námið verði mun dýrara fyrir einstaklinginn eftir að ákveðnum aldri er náð. Ljóst er að allflestir þeir sem hefja tónlistar- skólanám á unga aldri eiga að hafa möguleika á að ljúka framhalds- námi í tónlist á þessum tíma. Menntaráð borg- arinnar getur veitt und- anþágu frá þessum ald- ursmörkum vegna einstakra nemenda að undangengnu áliti fagnefndar. Þessi regla er sérstaklega sett til að atgervisfólk þurfi ekki að hrekjast frá. Sveitarfélögin á höfuðborgarsvæðinu voru hins vegar alveg samstiga í því að setja þessar reglur til að forgangsraða í þágu ungs fólks, og greina á milli þess sem kalla má ,,alvörunám“ í tón- list og hins vegar tómstundanáms full- orðinna. Borgin hefur því farið mjög vægilega í sakirnar og lýst sig reiðu- búna til endurskoðunar um leið og ljóst er innan hvaða lagaramma við störfum í framtíðinni. Sjálfur er ég þeirrar skoðunar að þessi regla sé að- eins tímabundin og þurfi að afnema sem fyrst þegar lagarammi um fram- halds- og æðra nám verður til. Of margir skólar Heildarframlög Reykjavíkurborgar vegna kennslu 3.000 einstaklinga í tón- listarskólum er nær 700 mkr. Sé skóla- hljómsveitum bætt við fjölgar nemum um u.þ.b. 400 og heildarfjárhæðin fer í nær 800 mkr. Ég tek heilshugar undir áhyggjur Sigurðar Flosasonar af því að tónlistarskólarnir séu of margir og óhagkvæmar rekstrareiningar. Við þessu reyndum við að bregðast með því að setja kröfur um stighækkandi lágmarksfjölda nemenda, til að hvetja til samruna og hagræðingar. Skólarnir eru mjög ólíkir innbyrðis og talsmenn þeirra færa fram mjög mismunandi rök, sem torveldar borginni að ná sátt um lausnir í þessu efni; hefur það verið reynt ítrekað. Sigurði hlýtur að vera kunnugt um álit samkeppnisráðs um þetta mál og deilur tónlistarskólanna um skiptingu fjármuna sem hafa sett borgina í mjög þrönga stöðu – þar er hann sjálfur hlutaðeigandi. Tvö meginmarkmið Í þennan málaflokk eins og aðra er takmarkað fjármagn sem kemur af skattpeningum íbúa. Markmið eru tvö: að gefa sem flestum á skólaaldri tæki- færi á að stunda tónlistarnám, og gefa þeim sem hafa sérstaka köllun til að helga sig tónlist tækifæri til þess. Þetta eru ólík markmið, en ekki ósam- rýmanleg og munu saman stuðla að fjölbreyttu og auðugu tónlistarlífi. Það fyrra göfgar að mennt og elur upp góða tónlistarunnendur sem m.a. hlýða á þá sem helga sig listinni. Ég tel að við Sigurður Flosason getum auð- veldlega náð saman um markmiðin, en verðum báðir að viðurkenna að ágrein- ingur er um leiðirnar. Sá ágreiningur snýst ekki um einn borgarfulltrúa, því þá væri málið auðleyst. Tónlistarskólarnir í borginni Eftir Stefán Jón Hafstein Stefán Jón Hafstein ’Markmið erutvö: að gefa sem flestum á skóla- aldri tækifæri á að stunda tónlist- arnám, og gefa þeim sem hafa sérstaka köllun til að helga sig tónlist tækifæri til þess.‘ Höfundur er formaður menntaráðs. a. Í fjöl- ar Nor- grein ar eru aðstoð- órn- n er um at- latriði stöðu gið , sem ins, í r- allandi sins ærðu gur hf. króna a (sbr. ráttar ækjum m af út- kstur im all- arða á Ís- u. Við oregi ir slögum - og eiðslur ði ein- r at- ærunni. rætt fði átt rtæk- staðið brotið ælt hefði hvernig verið f því ið að hf., það gi hf. ki um gar, ærðar tjór- að reka uta- tr- illiti til hluthafa, yfirvalda og annarra sem eiga hagsmuna að gæta í tekju- og eignafyrirkomulagi fyrirtækis og stjórnar. Hvað refsinæmi varðar skiptir ekki máli hver gaf skipanir og ann- aðist þær greiðslur sem fyrirtækið stóð straum af að ástæðulausu. Að- alatriðið er hvort hinir ákærðu stjórnendur gerðu sér grein fyrir því hvað gerðist og hvort þeir sam- þykktu það – með beinum eða óbeinum afskiptum. Það skiptir heldur ekki máli hver hagnaðist á brotinu, þeir sjálfir eða einhverjir aðrir. Aðalatriðið er að það er órétt- lætanlegt að láta fyrirtækið standa straum af kostnaðinum. Það skiptir minna máli hver hagnast. Í þessu máli er einn forstjóra Baugs hf. meðeigandi í skemmtibátnum og þar af leiðandi leikur enginn vafi á því hver hagnaðist og hver sá hagn- aður var. Það hefur hins vegar áhrif á ákvörðun refsingar hverjum var ívilnað. Það er aðeins tæknilegt at- riði hvort líta eigi á gjörðina sem fjárdrátt eða umboðssvik. Refs- ingin er hin sama. Í öðru dæmi tóku stjórnendur ólögleg lán í Baugi hf. að upphæð 100 milljónir króna til þess að kaupa hluti í fyrirtækinu með að- stoð eins af einkafjárfesting- arfélögum sínum (sbr. ákærulið IV 10). Forstjórar fyrirtækisins færðu því einnig til tekna tvo tilhæfulausa reikninga, samanlagt um 108 millj- ónir króna, til þess að oftelja tekjur Baugs hf. Bókhaldið sýndi með því mun betri útkomu og hagnað en raunverulegur rekstrarreikningur fyrirtækisins gaf til kynna. Þetta er einföld og sígild aðferð til þess að fegra bókhaldslega stöðu (sbr. ákærulið VI 29). Athugasemdir Hæstaréttar byggjast á því að ákæran lýsi því ekki hvernig sakborningar fóru að þessu í sameiningu, hvernig mögu- legu samstarfi var háttað og í hverju (möguleg) mótfærsla fólst, og hvernig hægt væri að tekjufæra reikninga í fyrirtækinu (29. liður). Það sem er afgerandi fyrir mat um refsinæmi (í 29. lið) er hvort bókhald Baugs hf. hafi með röngu verið ofreiknað um alls 108 millj- ónir króna með tveimur til- hæfulausum reikningum og hvort hinir ákærðu hafi vitað af þessu. Ekki er algengt að tekið sé með í ákæru hvernig tæknilega var farið að og að tilgreint sé í smáatriðum hver gerði hvað. Það fellur undir sönnunarfærsluna. Það þarf oft að leggja fram mjög víðtækar og ítarlegar keðjur sann- ana svo hægt sé að sýna fram á tæknilega framkvæmd háþróaðra efnahagsbrota og hver gerði hvað í raun. Peningar eru fluttir með margþættum færslum á milli fyr- irtækja og banka, bæði heima og erlendis, þeir eru sendir í hringi, upphæðum er skipt, þær samein- aðar að nýju og svo aftur deilt upp. Margir geta átt hlutdeild að því ferli. Þessum þáttum er aldrei lýst í sjálfri ákærunni, þær lýsingar eiga heima í sönnunarfærslunni. Í ákær- unni eiga eingöngu að koma fram helstu þættir kærumálsins og þar á aðeins að lýsa helstu þáttum verkn- aðarins, tímasetningu hans, stað og einkennum. Ég geri þær athugasemdir við dóm Hæstaréttar að hann kallar á alveg nýja og aukna umfjöllun um lýsingar á atvikum þar sem fjalla þarf nánar um hvernig staðið var að verki, smáatriði sem einna helst gegna því hlutverki að vera til nán- ari skýringar, en þó án þess að dómstóllinn skilgreini hvar þær nánari skýringar eiga að hefjast eða enda. Það er mjög óljóst hvert markmiðið með kröfum um nánari skýringar eiginlega er. Hættan er sú að þetta gefi kost á miklum óþarfa rökræðum og réttar- farslegum mótmælum um hve langt skuli ganga í skýringum í ákærum. Hingað til hefur það verið óþarfi því þetta hefur ekki valdið neinum vandræðum. Óskýrar kröf- ur um nánari skýringar hafa ekkert annað í för með sér en aukinn kostnað og tímasóun. Við höfum um áratuga skeið lagt fram ákærur í stórum efnahags- brotamálum. Ákærurnar eru að sjálfsögðu rökræddar og ekki tekst alltaf jafnvel til með þær. Lýsing á háttsemi er þó aðalatriðið. Dóm- stóllinn velur sjálfur þá lýsingu sem honum finnst hæfa verknaðinum. Ég hef aldrei kynnst því að ákærðu og verjendur þeirra átti sig ekki á gegn hverju þeir eiga að verjast, jafnvel þótt nánari skýr- ingar í þeim ákærum, sem notast er við annars staðar á Norðurlöndum, séu ekki frábrugðnar þeim sem fyr- ir liggja í Baugsmálinu. Í ákærunni koma eingöngu fram helstu þættir hennar og sá einn er tilgangurinn. Miklu mikilvægara er að leggja fram sönnunargögnin og hlusta á skýringar vitna. 3. „Réttlát málsmeðferð – The fair balance“ – Að vega og meta hvaða tillit á að taka til brotaþola og geranda Það er orðið bæði tímafrekt og dýrt að fjalla um efnahagsbrot fyrir dómstólum. Fyrir því eru takmörk hve umfangsmikið málið getur orð- ið áður en tíminn setur meðferð þess sín mörk. Þetta á einkum við um stór efnahagsbrotamál þar sem atburðarásin er úthugsuð, víðtæk og flókin. Við verðum að halda okk- ur af einurð við það sem skiptir máli fyrir ákærða en forðast óskýr- ar réttarfarslegar reglur sem or- saka deilur. Þetta gerum við af til- litsemi við brotaþola sem eiga rétt á því að úr málinu sé skorið. Hér þarf að vega og meta kröfur réttarríkisins og mannréttindi. Þeir sem ákærðir eru eiga rétt á rétt- látri málsmeðferð (neikvæðar skyldur ríkisins) en brotaþolar eiga einnig rétt á þeirri vernd sem felst í því að upplýst sé um refsivert at- hæfi og hinir brotlegu sóttir til saka fyrir það (jákvæðar skyldur rík- isins). Mannréttindadómstóllinn hefur lýst þessu mati á eftirfarandi hátt: „ The boundary between the State’s positive and negative obligations … does not lend itself to precise definition. The applicable principles are, nonetheless, similar. In both contexts regard must be had to the fair balance that has to be struck between the competing interests of the individual and of the community as a whole …“ Sjá von Hannover gegn Þýskalandi (dómur frá 24. júní 2004, 57. grein). Samkvæmt dómahefðum Mann- réttindadómstólsins verða ríkin að búa við fullnægjandi löggjöf af til- litssemi við fórnarlömbin, málin þarf að rannsaka og rannsóknin verður að vera nægilega skilvirk. Mannréttindadómstóllinn hefur á síðari árum að ýmsu leyti gengið býsna langt í kröfum sínum um lagavernd brotaþola og gerðar eru mjög ítarlegar kröfur um að rann- sókn mála sé skilvirk og markviss til þess að uppfylla kröfur hans um skilvirkni. Kröfur um nákvæmni í ákæru hafa einnig verið metnar og þær eru hvergi nærri jafnítarlegar og Hæstiréttur Íslands miðar nú við. Aðalatriðið er að hinir ákærðu viti um hvað ákæran snýst. Nánari skýringar koma fram í sönn- unarfærslunni. Það líður eflaust ekki á löngu uns stórir hópar brotaþola bindast sam- tökum um að kæra ríki sín fyrir Mannréttindadómstólnum fyrir brotalamir í löggjöf, rannsókn sakamála eða dómaframkvæmd frá sjónarhóli brotaþola séð. Grund- vallarviðmiðunin liggur þegar fyrir í skilyrðinu um „réttláta máls- meðferð – The fair balance“. Meta þarf allar reglur um réttar- farslega meðferð, jafnt á grundvelli krafna um sanngjarna máls- meðferð ákærðu sem og um vernd brotaþola. Þessi krafa er einkum mikil þegar um er að ræða um- fangsmikil efnahagsbrotamál. Þess vegna er nauðsynlegt að hafa góðar reglur sem hægt er að vinna eftir. arfshætti réttarríkisins ga- æsta- ar á a um- r á at- la rnig …‘ Höfundur hefur verið saksóknari efnahagsbrotadeildar lögreglu í Noregi (Økokrim – The National Authority for Investigation and Prosecution of Economic and Environmental Crime) síðan 1989. Hann hefur bæði ritstýrt og samið bækur og fjölda greina um efnahagsbrotamál og skrifað kjallaragreinar í ýmis dagblöð. Hann hefur starfað sem kennari og prófdómari við Háskólann í Ósló og aðrar menntastofnanir á háskólastigi. TENGLAR ............................................ Greinina má lesa a norsku á www.mbl.is/greinar auknar líkur á því að þetta smitefni geti borist til Íslands, því það er greinilega aukning á dreifingu í Evrópu og víðar,“ bætir hann við. Til Keldna berist á annað hundr- að fuglshræ á ári og séu sýni tekin úr þeim og þau sett í almenna sýklaræktun og fleiri rannsóknir. Um sé að ræða hræ af villtum fugl- um, búrfuglum og alifuglum. „Hingað til höfum við gert þetta við þær aðstæður að við miðum ekki við að í hræjunum séu hættulegar veirur sem gætu borist í menn. En nú aukast líkur á að smitefni geti verið í þeim og við viljum vera vel búin svo starfsfólk okkar starfi við sem mest öryggi,“ segir Sigurður Ingvarsson. fullkomin krufningar- og öryggis- rannsóknarstofa. Á fundinum hafi komið fram að líkur væru á að bráðabirgðarannsóknarstofu yrði komið á laggirnar en hin fram- kvæmdin yrði áfram til skoðunar. Mikilvægt að vera í góðri viðbragðsstöðu Sigurður segir mikilvægt að hér verði komið upp aðstöðu þar sem hægt verði með öruggum hætti að rannsaka sýni vegna hugsanlegrar fuglaflensu. „Það er mikilvægt svo við getum verið í góðri viðbragðs- stöðu og meðhöndlað fuglshræ og sýni úr fuglum svo hægt sé að mæla smitefni ef fuglaflensan berst hing- að,“ segir hann. „Við teljum stöðugt smitefni, en slík framkvæmd myndi kosta um 85 milljónir króna. Und- anfarin eitt til tvö ár hafi málið fengið nýja vídd vegna fuglaflensu- smits í heiminum. Keldur hafi haft samráð við Framkvæmdasýslu rík- isins (FSR) um að kanna möguleika á uppbyggingu rannsóknaaðstöðu og búið sé að kynna fyrir mennta- málaráðuneytinu þær hugmyndir sem uppi séu um hana. Drög að skýrslu sem FSR hefur látið gera um málið voru kynnt á fundi Sig- urðar og ráðuneytisstjóra mennta- málaráðuneytisins á miðvikudag. Sigurður segir að þar séu gerðar tvær tillögur. Sú fyrri lúti að upp- byggingu bráðabirgðarannsókna- stofu, en sú seinni að útbúin verði lega verði ákveðið að irgðarannsóknastofu um aðstöðu þar sem hægt er að skoða sýni vegna fuglaflensu Reuters

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.