Sjómannablaðið Víkingur

Årgang

Sjómannablaðið Víkingur - 01.08.1984, Side 46

Sjómannablaðið Víkingur - 01.08.1984, Side 46
Áhöfnin hafði \em sagt hugboð um að sjóslys yrði, en ,,gaf sér þó ekki tíma" til að senda út neyðarskeyti eða hafa sjálfvirkan íeyðarsendi með sér í björgunar- bátinn. Vikingur 46 skipinu. Fram kom aö báturinn var litiö lestaöur og lá þvi til- tölulega hátt i sjó. Ef maður gerir ráö fyrir þvi, samt sem áöur, aö þaö hafi aðeins verið sjórinn á milliþilfarinu sem olli þvi aö báturinn valt, þá hlýtur sú spurning aö vakna hvers vegna megnið af vatninu hafi ekki runnið út um lúguna (lúg- urnar) áöur en báturinn valt. Hér er um tiltölulega stórar lúgur aö ræöa og viö vitum aö önnur var opin, samkvæmt þvi sem fram kom i sjóprófunum. Hin lúgan var ekki nefnd en aö öllum likindum hefur hún einn- ig veriö opin. Mikil slagsíða kom á vél- skipiö Blendheim vegna þess aö i þvi safnaðist fyrir talsvert af vatni yfir sjólinu viö slökkvi- störf, en skipið rétti sig þó af um leið og vatnið haföi runniö út um dyr og lúgur. Viö höfum mörg dæmi um slíkt: aö laus vökvi hafi leitt til slagsiöu, en um leiö og búiö er aö losna viö vatnið úr skipinu eöa hleypa þvi niður hefur skipiö rétt sig viöá ný. Vélskipið Leinebris haföi verið tiltölulega lengi á sjó þeg- ar þaö sökk og þvi má gera ráö fyrir aö hvorki oliugeymar né vatnsgeymar hafi verið fullir. Jafnvægisfræöin segir okkur aö hálffullir geymar og rými meö vökva eöa annan fljótandi massa sé meö þvi versta sem hægt er aö hafa i skipum þvi aö þegar skipið veltur veröur um leið óheppileg og áframhald- andi tilfærsla á þunga. í þess- um tilvikum skiptir meira máli hve stór yfirborösflötur vökvans er en magnið. Ef ekki er hægt aö losna viö vatniö fyrir borð riöur á því aö koma þvi fyrir í sem fæstum rúmum, ann- aðhvort meö dælingu eöa með þvi aö hleypa því neöar i skipið en það er afar mikilvægt. En þó aö vatniö á milliþilfarinu og hálffullir geymar hafi gert þaö líklegra aö bátnum hvolfdi er ekki aö aðeins þessir tveir þættir hafi, miðað viö aöstæö- ur, valdiö skiptapanum. Eitthvað fleira hlýtur aö hafa komið til. Ýmislegt bendir til þess aö leki meö sjóinntaki hafi veriö sá þáttur sem úrslitum réö um skiptapann. Þá benda menn e.t.v. á þaö aö skipið hafi verið nýlegt (eigendurnir tóku viö því í skipasmiðastöðinni í júni 1982) og þvi ekki liklegt aö um slikt geti veriö aö ræða. En á siðari árum hefur einmitt þetta veriö orsökin fyrir mörgum skiptöpum. En þaö er erfitt að átta sig á þvi hve mörg skip hafa farist af sömu sökum og Leinebris. Þaó var mikill skaöi aö ekki skyldi takast aö bjarga Leinebris en meginástæðan fyrir þvi var sú aö björgunar- skipiö haföi ekki meðferðis búnaö til aö tryggja það aö linuveiðarinn héldist á floti meöan hann var dreginn til lands. En snúum okkur aftur aö sjóinntökunum. Ég tel aö þaö heföi veriö ákaflega gagn- legt aö fá svör viö eftirfarandi spurningum til þess aö geta komið i veg fyrir að skiptapi veröi aftur af sömu sökum.: Hvaöa efni var notað umhverf- is sjóinntök, rör, loka o.s.frv.? Var sink viö sjóinntökin og var þaö i réttu magni? Hvaö um jarðtengingu sjóinntakanna? Fóru fram nokkrar viðgerðir eöa viöhald á sjóinntökum, rörum, lokum o.s.frv. eftir af- hendingu skipsins? Þaö er Ijóst aö rafspennu- tæring getur valdiö alvarlegu tjóni á tiltölulega skömmum tima ef notuð eru efni sem ekki eiga saman. Þaö ber þvi að fylgjast sérstaklega vel meö þessu, svo að unnt sé aö gera nauðsynlegar varúðar- ráðstafanir. Auk þess tel ég aö enn sé ósvarað tveimur spurningum i sambandi viö það þegar Leinebris sökk: Voru geymar skipsins a.m.k. hálffullir þegar skipið fórst (sem er taliö æski- legt)? Haföi áhöfnin oröiö vör viö, eftir á aö hyggja, aö breyt- ingar heföu orðið á hegðun/ hreyfingum skipsins áöur en þaö sökk? Ég veit ekki til þess að nokkurs staðar hafi komiö fram aö áhöfnin hafi oröiö vör viö breytingará hegöun skips- ins, svo merkilegt sem þaö kann aö virðast. Veröi menn ekki varir viö slikar breytingar getur þaö stafað af þvi aö þeir séu ekki nógu varir um sig varðandi þetta en eins og skipstjórinn sagöi viö sjópróf- iö þá var þetta afbragðsbátur og auk þess var nær ládauður sjór. Togarinn Spannholm sökk suðvestur af Utsira 6. mai siö- astliðinn. Daginn eftir mátti lesa eftirfarandi i dagblaöi i Haugasundi: „Áhöfnin varö aö hraöa sér frá boröi á fimm minútum þegar Spannholm fórst." En þegar atvik eru skoðuö nánar kemur i Ijós aö áhöfninni haföi áöur gefist timi til aö senda skeyti til vélbáts- ins Bentins um aö komin væri slagsiða á togarann. Þess vegna liðu aöeins tvær klukkustundir frá þvi aö áhöfnin fór frá boröi og þar til björgunarþyrla kom á vett- vang. Áhöfnin haföi sem sagt hugboð um aö sjóslys yröi en „gaf sér þó ekki tima“ til aö senda út neyðarskeyti eöa hafa sjálfvirkan neyðarsendi meö sér i björgunarbátinn.

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.