Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.06.2006, Qupperneq 35

Sjómannablaðið Víkingur - 01.06.2006, Qupperneq 35
Þegar hinni bresku Queen Mary 2 var hleypt af stokkunum árið 2003 var hún stœrsta og dýrasta farþegaskip í hcimi. Lengdin er 345 m., hœðin 75 m., (14 þilför), hámarkshraði 30 hnútar; verðið 550 milljónir sterlingspunda. í skipinu er, auk leikhúss, stjömusalar, bókasafns, kvikmynda- húss og sundlauga, rúmfyrir 1.370 farþega og 1.250 manna áhöfn. 1.300 manns geta setið samtímis til borðs í stœrsta borðsálnum. ofviða og hann fékk heilablóðfall og dó árið 1859, einungis fáeinum dögum fyrir jómfrúrferð skipsins. Great Eastern var tækniundur. Stærsta skip fram til þess tlma var tæplega 5000 tonn, Great Eastern var 18.914 tonn, 211 metra langt og rúntaði 4000 farþega á þremur farrýmum en gert var ráð fyrir að skipið gæti flutt allt að 10.000 hermenn gerðist þess þörf. En því má skjóta hér inn að eitt seinasta verkefni Great lá þungur straumur hermanna og inn- flytjenda. Great Eastern var hins vegar aðallega notuð til Atlantshafssiglinga og flutti því sjaldnast þann farþegafjölda sem nauðsynlegur var til að útgerðin bæri sig. Að lokum var Great Eastern breytt í kapalskip og notað til að leggja fyrsta sæ- strenginn yfir Atlantshafið til Ameríku árið 1865 (þeir urðu reyndar fjórir) og einn frá Aden til Bornbay. Borða - verðlaunin fyrir að sigla hraðast yfir Atlantshafið. Eftir seinni heimsstyrjöldina voru það flutningaskip og olíuskip sem þrýstu á verkfræðingana um að hugsa enn stærra. Ofurskip eins og risaolíuskip og gáma- skip, sem voru að jafnaði meira en 300 metrar að lengd, gátu flutt mikið magn varnings og olíu milli heimshluta, en voru erfið í meðförum. ULCC skipin (- Ultra Large Crude Carrier/Ofurlöng Stefnið á risaskipinu Freedom Ship Western, áður en hún var brotin niður, var að flytja hermenn í Krímstríðið (1854-6). Snúum okkur aftur að Great Eastern. í áhöfn skipsins voru hvorki fleiri né færri en 400 rnanns og hámarkshraði þess 15 hnútar. Þrátt fyrir hina miklu kosti skipsins og tækninýjungar er litu dagsins ljós i smíði þess, þá fylgdu því eintóm vonbrigði. Skipið fór illa í sjó. Þegar gaf á valt það eins og tóm tunna og farþegarnir misstu aha matarlyst og gott meira þegar þeir byrjuðu að æla. llla gekk að pína út úr vélunum aflið sem þurfti til að sigla 15 hnúta, hafnir voru vanbúnar að taka við svona stóru skipi, sérslaklega skorli á dýpt, og erfiðlega gekk að láta enda ná saman. Reyndar má benda á að Brunel hannaði skipið til siglinga austur á bóg- >nn, til Indlands og Ástralíu, en þangað Ofurskip Aukningin í farþegaflutningum yfir Atlantshafið í lok 19. aldar ýtti undir þróun stórra skipa eins og Great Eastern. Þar með urðu slóru úthafsskipin til. Reynslan af Greal Eastern sýndi þó að rekstrarkostnaðurinn varð að hafa for- gang fram yfir verkfræðilega fullkomnun. Hið 269 rnetra langa Titanic frá árinu 1912 var, með tilliti til bæði koslnaðar og þæginda farþega, einungis útbúið með vatnsþéttum skilrúmum í hluta af hæð skrokksins. Afleiðingarnar þekkja allir. Fyrir og eftir fyrri heimsstyrjöldina knúði þjóðarstoltið Breta, Þjóðverja og Frakka út í samkeppni um að srníða stærsta og sér í lagi hraðskreiðasta far- þegaskipið. í lok fjórða áratugarins börð- ust hið 313 metra langa franska Norm- andie og hið næslum jafn stóra breska skip Queen Mary urn hinn eflirsótta Bláa flutningaskip) eins og Jahre Viking, 485 metrar að lengd, gat t.d. ekki siglt með fullfermi í gegnurn Ermarsund. í dag eru uppi hugmyndir um að smíða ennþá slærri skip - skip, sem nær- tækast er að líkja við fljótandi bæi. Hið svokallaða Freedom Ship verður sam- kvæmt hugmyndinni meira en einn kíló- metri að lengd og á að hýsa meira en 30.000 íbúa með fasta búsetu og gesti þeirra. Hvort verkefni af þessari stærð er framkvæmanlegt verður tíminn að leiða í ljós. Suntir hrista bara hausinn í vantrú. En það gerðu einnig margir þegar Brunel lagði á sínum tíma fram hugmyndir sínar um Great Eastern. Heimildir: Byggt er á grein sagnfræðingsins Rasmus Kjærby Petersen, Great Eastcrn. Havets Kæmpe, All om Historie, nr. 3 2005, sem er hcr þýdd og endursögð. Sjómannablaðið Víkingur - 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.