Samvinnan


Samvinnan - 01.02.1956, Síða 7

Samvinnan - 01.02.1956, Síða 7
^Jle á t a v i J u r sýnishorn og rabb (L-I'tir SlcfLtrci J/ónáion y^ra Ur Þegar ég var beðinn að hripa upp nokkrar hestavísur til birtingar að þessu sinni, stóð svo á, að ég hafði ekki eitt einasta blað prentaðs máls eða skrifaðs um það efni við hendina og hvorki tíma né önnur skilyrði til að nálgast neitt þess háttar, jafnvel ekki það, sem ég hafði sjálfur tínt saman af slíku áður fyrr. Hlýt ég því fyrir- fram að biðjast afsökunar á frammi- stöðunni, en svo margt er til af þókn- anlegum hestavísum, að illa sæti á mér að reyna ekki til að rifja upp eina og eina stöku, þegar þó er um að ræða málefni, sem mér eru næsta hugstæð, þar sem eru vísnamenning og hrossa- sýsl. Og hestavísur eiga að geta verið góðar, hvort sem ég hitti á að muna nú þær, sem góðar eru. Hagmælska manna og orðsnilld geta notið sín á því sviði engu síður en annarsstaðar, því hvað er hagmælskan annað en hæfni til að raða hugmyndum, óskum eða endurminningum, jafnvel kvíða í heiða.rlegt orðamálverk eins og t. d. ,y4ð ausa, prjóna og andskotast eru dónans listir." 'nm þessi vísa Valdimars K. Benónýsson- ar frá Ægissíðu: Hár á makka skerpir skrið skýjablakkur loðinn. Hrikaklakka hangir við hríðarbakkavoðinn., eða hún er getan til að gera söng úr sögu, og bezt ef saman fer. Hið fyrra af þessu tvennu þarf ekki að vera hestamanni auðveldara en hverjum öðrum, en hið síðara ætti að vera það, hljómborðið stóra: melurinn, grundin, gatan, ísinn gefur vissulega rými fyrir undirleik ýmissa söngva og ólíkra, hin kröfufreka, kliðfasta, íslenzka kveð- andi getur þar stuðst við tíð og jöfn töltgrip eða lotulangar skeiðhrifsur. Þar veitir hvort öðru og vinnur sam- an. Mætti því ætla, að hestavísur væru einn fegurstur óður íslenzkur. Svo mun nú tæpast reynast, en svona hlaupa þær samt upp í fangið á manni sumar, eins og samkveðlingurinn frá Hítarnesi um árið, þegar Júlíus bóndi þar Jónsson sagði í meinleysi við gest sinn um leið og hann lagði upp taum- inn, tilbúinn að fylgja honum á götu: Ætli við förum ekki’ á bak upp á gamla móðinn?, og fékk svarið svohljóðandi um leið og gesturinn, Jóhann Kristjánsson frá Bugðustöðum, létti sér í hnakkinn: Eftir svona andartak ættu’ að koma ljóðin. Þetta er gamli móðurinn. Svona gátu þeir talazt við og geta enn, sem kunna tökin á máli og rími, og höfðu taum í greipum fremur en penna- stöng. Þegar farið var að leggja rækt við frásögnina af sprettinum nokkuð til- Sigurður Jónsson frá Brún. — visnamenning og hrossasýsl. — líka og við hann sjálfan, stækkaði við- fangsefnið stundum í meðferðinni, gæddist litum og smáatriðum til enn meira yndis, eins og í þessum stökum Valdimars frá Ægissíðu: Fagureygan á eg steig — átti fleyg í skoti. — Rósaveiga reis og hneig röst að teyga koti. Makkinn bungar manns í fang, mél um tungu fitla. Orkuþrunginn gæðings gang gáskastungur kitla. Og þær verða margar vísumar, lýs- ingar á hestum og yndinu af þeim, en það er ekki aðeins gleðin af hrossinu, sem skáldin mæra, heldur gagnið líka. Lúinn starfsmaður og fótstirður finn- ur vel, livað að honum snýr, þegar traust er undir, vökull hugur, vaskir fætur, og raular þá með Bimi Blöndal í Ásbrekku, þótt ef til vill eigi hann ekki blesótt til reiðar sjálfur: Snjall mér bætir Blesi þor, — blakks ei fætur rasa —, bjartar nætur, von og vor við mér lætur blasa. Annars er hestavísan svokallaða oft og tíðum ekki eingöngu um hross. Hún (Framh. d bls. 17) 7

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.