Samvinnan - 01.12.1969, Síða 27

Samvinnan - 01.12.1969, Síða 27
Allt sem Gandhí átti þegar hann kvaddi heiminn: tvœr matarskálar, trégaffall og tréskeið, þrír postulínsapar, dagbók hans, bœnabók, úr, hrákadallur, pappírshnífur og tvennir ilskór. Þessir munir eru varöveittir í Nýju Delhí. liann náði litlu sambandi við verkalýðinn. Að vísu vann hann hjörtu verksmiðjustúlkn- anna í Lancashire, en þangað fór hann með- fram til að reyna að skýra, hversvegna Ind- verjar hunzuðu baðmullina frá Lancashire og yllu þarmeð atvinnuleysi. En hann kom ekki til að biðjast afsökunar. „Þið hafið þrjár milljónir atvinnuleysingja, en við höf- um nálega þrjú hundruð milljónir atvinnu- leysingja hálft árið. Meðalatvinnuleysis- styrkur ykkar er sjötíu shillingar á mánuði. Meðaltekjur okkar eru sjö shillingar og sex pence á mánuði.“ Á sjálfri ráðstefnunni var návist hans neikvæð. Honum var svo um- hugað um að ítreka tvö eða þrjú megin- sjónarmið sín æ ofaní æ, að hann fór í taugarnar á fundarmönnum. Múhameðstrú- armenn, síkhar og jafnvel stéttleysingjar voru honum andsnúnir. Prinsarnir voru ekki annað en „brezkir embættismenn í indversk- um klæðnaði,“ sagði hann. Árangur ráðstefn- unnar varð sama og enginn. Gandhí viður- kenndi einlægni margra Breta og kvaðst vilja vera þegn brezka samveldisins, en ekki lieimsveldisins. Indverjar yrðu að fá jafn- rétti við Breta, ráða eigin utanríkisstefnu og varnarmálum; herinn yrði smámsaman að verða indverskur. Kongressflokkurinn, sem hefði 85% þjóðarinnar á bakvið sig, ætti að stjórna landinu. En Bretar gátu ekki enn fallizt á slík sjónarmið. Hann hitti George Bernard Shaw, sem kallaði hann „andlegan bróður" sinn, og átti löng sam- töl við Charlie Chaplin. Hann fór nokkrum sinnum til Oxford og 'hiitti meðal annarra Gilbert Murray, sem taldi hann mikilmenni, en slóttugan stjórnmálamann. Hann kom að máli við Lloyd George og biskupa ensku kirkjunnar, og loks heimsótti hann Georg V, þó siðameistarar hans hefðu áhyggjur af klæðaburði gestsins. Hann birtist í sínum venjulega, einfalda búningi, og þegar hann var inntur eftir því síðar, hvort það hefði verið viðeigandi, svaraði hann: „O, það var allt í stakasta lagi. Konungurinn var svo mikið klæddur, að það nægði okkur báðum.“ Á leiðinni heim til Indlands kom hann við í Róm og varð m. a. gagntekinn af krossfestingarmynd í Sixtínsku kapellunni. Hann minntist hennar oft. „Hún var stór- kostleg. Ég gat ekki slitið mig frá henni. Tárin spruttu fram meðan ég starði á hana.“ Þó Mussolini tæki á móti honum, færðist páfinn undan að veita honum áheyrn. Árangursleysi Lundúnaráðstefnunnar dró mátt úr baráttunni heimafyrir. Nýi land- stjórinn, Willingdon lávarður, hafði strangt eftirlit með blöðunum og bannaði jafnvel Kongressflokkinn og synjaði honum um póstþjónustu. Loks aflýsti Gandhí barátt- unni, mörgum til sárra vonbrigða, og gekk formlega úr flokknum 1935. Áður en það gerðist hafði hann dvalið langdvölum í fang- elsum ásamt Nehru og mörgum öðrum flokksleiðtogum — hann var t.d. fangelsaður þrisvar árið 1933. Síðar varð sú mótsagna- kennda þróun, að Gandhí hélt áfram að stjórna Kongressflokknum í krafti persónu- leika síns, þó hann væri strangt tekið ekki flokksfélagi. En meginverkefni Gandhís á áratugnum fyrir seinni heimsstyrjöld voru á öðrum sviðum. Hann barðist linnulaust fyrir mál- stað stéttleysingja, er hann nefndi haridsjan (guðsbörn), en var á öndverðum meiði við leiðtoga þeirra, dr. Ambedkar, um það, hvort þessi úrhrök mannfélagsins ættu að fá sér- staka meðferð og vera á sérstakri kjörskrá í hinni nýju stjórnarskrá Indlands (sérstök kjörskrá hefði raunar veitt þeim tvöfalda fulltrúatölu sem aukahlunnindi). í septem- ber 1932, meðan Gandhí sat í fangelsi ná- lægt Poona, setti hann skyndilega fram úr- slitakosti, sem komu bæði Bretum og Ind- verjum í vanda: ef ekki yrði fallið frá fyrir- ætlunum um sérstaka kjörskrá fyrir stétt- leysingja, mundi hann hefja „látlausa föstu til dauða“. Bretum fannst þetta vera högg undir beltisstað, en hjá hindúum varð allt annað að víkja fyrir þessum vanda. Rétttrú- aðir hindúar bentu á, að mælt væri fyrir um stöðu stéttleysingja í helgiritunum. „Það er verst fyrir helgiritin,“ sagði Gandhí. Það yrði að útrýma öllu stéttakerfi hindúa, sagði Ambedkar. Því var Gandhí tregur til að samsinna, því í eðli sínu var hann ákaflega íhaldssamur, en afstaða hans breyttist, og árið 1935 skrifaði hann: „Stéttakerfið verð- ur að hverfa.“ Dag eftir dag ræddi Gandhí við Ambedkar meðan heilsu hans hrakaði stöðugt, þangaðtil þeir náðu loks samstöðu um „Poona-sáttmálann", sem brezka stjórn- in féllst einnig á. Gandhí lét af föstu sinni, en baráttan fyrir jafnrétti stéttleysingja var rétt að hefjast og markið langt undan. Margir hindúar voru sárgramir Gandhí fyrir að berjast fyrir afhrök mannfélagsins, og þegar hann fór í „guðsbarna-ferðalag" um Indland 1934, varð hann víða fyrir grjót- kasti og öðrum andmælum — jafnvel einu sinni fyrir sprengjutilræði. Þegar hræði- legur jarðskjálfti skók Bíhar þetta sama ár, var Gandhí þess fullviss að þar væri um að ræða dóm guðs yfir illsku hindúa. Hvar- vetna talaði hann gegn hverskonar munaði eða þægindum; hann skipti á undirskrift sinni og armböndum sem hann seldi og lét féð ganga til stéttleysingja. Á níu mánuðum ferðaðist hann með betlikrúsina 20.000 kíló- metra. í Delhí lét hann jafnvel stúdenta hreinsa salerni „guðsbarnanna". Og alstað- ar talaði hann fyrir öðrum megináhugamál- um sínum: ófægðum hrísgrjónum, sojabaun- um, spuna í heimahúsum og skólum þar sem lögð væri höfuðáherzla á að kenna hand- iðnir (af 7 stundum í skólanum skyldi 4 varið til spuna!). Hann barðist gegn gift- ingum barna, hvatti ekkjur til að giftast aftur, bað múhameðstrúarmenn að leggja niður andlitsskýlur kvenna. Hann var helgur maður, sérvitringur og félagslegur umbóta- 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.